“Mổ xẻ” đại gia đình gây ức chế nhất màn ảnh Việt 2022: Bố già gia trưởng cay nghiệt nhìn là muốn đánh, nữ chính bị trầm cảm cũng có tội?
Gia đình đôi khi quá “độc hại”…
LƯU Ý: Bài viết KHÔNG spoil nội dung bộ phim, nhiều chi tiết đã bật mí trong trailer.
Chào mừng các bạn đã đến với đêm tang ông Sáng – vị “lão gia” được nhiều người kính trọng vì trượng nghĩa, công bằng và làm ăn minh bạch. Ông Sáng qua đời để lại niềm tiếc thương to lớn, nhưng lớn hơn nữa là khối gia tài khủng cho con cháu. Thế nhưng ngược lại con cháu lại có biểu hiện đáng thất vọng.
Đêm Tối Rực Rỡ là đêm cuối để tang ông Sáng tại nhà. Trước khi trời sáng và ông chính thức được tiễn đưa “về trời”, cùng tìm hiểu xem đại gia đình này gồm những ai, mang trong mình bí mật gì mà khiến đám tang trở thành “tấn bi hài kịch” đúng nghĩa, người ngoài chỉ trỏ cười cợt còn người trong cuộc thì khóc không ra hơi.
Ông Sáng trên trời nhìn xuống chắc thầm nghĩ “Tao đi không đặng với cái nhà này!”
Ông Toàn – người cha đại diện cho “tính nam độc hại”… và thiếu nợ
Nếu ông Sáng quá cố là một người đàn ông mẫu mực thì con trai ông – Toàn ( Kiến An) lại là kẻ xảo trá, mưu mô và ích kỉ. Theo như trailer Đêm Tối Rực Rỡ, chính ông Toàn là người đã mượn nợ xã hội đen lên đến hàng tỉ đồng, sau đó bắt con cháu phải gánh chung. Chưa dừng lại ở đó, ông Toàn còn đại diện cho hình ảnh người chồng gia trưởng cực đoan – bạo hành vợ con, hay to tiếng, trọng nam khinh nữ và không bao giờ nhận mình sai.
Bà Gái – người vợ “côi cút”, đeo xi-men đỏ tay và… thiếu nợ
Đằng sau một ông chồng gia trưởng cay nghiệt mà một bà vợ không dám phản kháng. Bà Gái ( Phương Dung) chính là ví dụ điển hình như vậy. Ở lễ tang, bà Gái lo toan hết tất cả mọi thứ, thậm chí đôi khi chẳng có ai sẵn lòng giúp bà một tay. Song, người phụ nữ của gia đình Đêm Tối Rực Rỡ cũng có những lỗi lầm đáng lên án – đua đòi, se sua và hay mượn nợ để chạy theo sĩ diện hão. Ngoài ra, một chi tiết trong phim còn cho thấy bà Gái khiến con bị áp lực việc học tập vì đòn roi và ám ảnh thành tích.
Vợ chồng anh cả Kim Hoàng – “râu tôm nấu với ruột bầu, chồng chê vợ úp lên đầu khỏi ăn”
Trong 3 người con, anh cả Kim Hoàng là có cuộc hôn nhân tương đối êm ấm nhất. Thế nhưng cô vợ Bích Ngọc ( Diễm Phương) lại thuộc tuýp “nóc nhà”, nhiều lần khiến Kim Hoàng phải câm nín. Khi gia đình chồng gặp nạn, Bích Ngọc có thái độ trốn tránh, lo cho mình và các con trước tiên. Có thể nhân vật này hơi thực dụng, thế nhưng ngẫm lại cô lại là người sáng suốt nhất. Chỉ tiếc Kim Hoàng quá nhu nhược, đôi khi ngu ngơ chẳng biết gì…
Con gái giữa Xuân Thanh – mắc bệnh tâm lý nhưng vẫn có tội
Xuân Thanh ( Nhã Uyên) là nữ chính của Đêm Tối Rực Rỡ. Cô là con giữa của ông Toàn – bà Gái, có chồng là doanh nhân nhà giàu (Huỳnh Đông) và hai đứa con (một đứa còn đang trong bụng). Tuy nhiên khi trở về với gia đình, Xuân Thanh lại có sự xa cách nhất định, khả năng cao do chứng bệnh trầm cảm của cô. Song, Xuân Thanh không hề 100% ngây thơ khi mãi phân vân giữa gia tài sau ly hôn cùng chồng và đứa con gái mà cô vô cùng yêu thương. Ngoài ra, rất có thể hậu quả từ căn bệnh tâm lý đã tác động ít nhiều khiến mái ấm của cô tan vỡ.
Con gái út Kim Bảo – “sính ngoại” nhưng cũng khổ tâm lắm!
Là “cánh chim” tự do duy nhất trong gia đình, Kim Bảo (Kim B) thoạt nhìn như chẳng có gì vướng bận. Thế nhưng nỗi niềm riêng của Kim Bảo đến từ sự nghiệp, từ thực tế cuộc sống, nhất là sau khi cô vừa thoát khỏi cơn nghiện chất kích thích. Kim Bảo rất thương Xuân Thanh, và cả hai chính là chỗ dựa duy nhất cho nhau trong đêm bi kịch này. Giữa con nợ như ông Toàn và con nghiện như Kim Bảo, ai đáng trách hơn ai? Thật sự rất khó trả lời…
Đám con nít trong nhà – đích tôn, trọng nam khinh nữ và… “đú đời”
Con nít không có tội, nhưng cách dạy con, dạy cháu của người lớn trong Đêm Tối Rực Rỡ khiến chúng phải hứng chịu nhiều khổ đau. Con trai đích tôn Tiểu Bảo của anh cả Kim Hoàng được cưng chiều thái quá nên đâm ra hư đốn, không vâng lời. Cô con gái Mai Anh của Xuân Thanh chịu nhiều uất ức, hết bố mẹ chia ly đến những đòn roi từ ông ngoại và cô chú vì bị nghi ăn hiếp cháu đích tôn của họ. Ngoài ra còn có cô con gái lớn Jolie của Kim Hoàng – nhóc teen “đú đời” luôn đeo tai nghe, vẽ tranh “trùm kẻm” và đắm chìm trong thế giới riêng và thờ ơ với nhân loại.
Sau cùng, tất cả những đứa trẻ đều chịu khổ, chịu những cú sốc đầu đời mà chúng không xứng đáng được nhận.
Mai Anh – cô bé là nạn nhân của hiệu ứng “đích tôn” và trọng nam khinh nữ
Jolie – cô bé “so deep” và ngờ nghệch nhất phim (cũng là vai diễn dễ gây ức chế)
Tóm lại, đại gia đình của Đêm Tối Rực Rỡ đều có tội, đều cần phải đối mặt, thú nhận và sửa sai. Thế nhưng ở giây phút sau cùng, ai mới là người thẳng thắn nhận tội? Ai sẽ là người có thể ngẩng mặt đi tiễn đưa ông Sáng về nơi an nghỉ cuối cùng?
Đêm Tối Rực Rỡ đang công chiếu tại các rạp trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 8/4/2022.
Trailer Đêm Tối Rực Rỡ
Đêm Tối Rực Rỡ: Phim Việt hay nhất năm 2022 lại không đến từ đạo diễn Việt, thật buồn...
Trong đêm tối rực rỡ này, tang gia bối rối có điều chi sơ sót thì xin rộng lòng bỏ qua cho.
Ra mắt với tư cách là "chiến mã bị xem nhẹ nhất" của đường đua phim Việt 2022, Đêm Tối Rực Rỡ lại trở thành bất ngờ lớn tại buổi họp báo chiếu sớm cho giới truyền thông vào ngày 5/4. Vào đêm cuối của lễ tang ông nội, một gia đình tổ chức tiệc đưa tiễn linh đình, náo nhiệt, thế nhưng sẽ còn "hào nhoáng" hơn nữa khi từng bí mật nhơ nhuốc, đáng sợ của từng thành viên được phơi bày.
Có trong tay một kịch bản đủ hấp dẫn, phim của đạo diễn nước ngoài Aaron Toronto có thể tự tin rằng "đứa con" đậm hồn Việt của mình sẽ không bị lãng quên ngoài rạp.
Cái tát mạnh nhất để người Việt bỏ ngay thói sĩ diện hão
Đầu tiên, sau hàng loạt những dự án phim Việt thất bại thông qua tay của đạo diễn nước ngoài, Đêm Tối Rực Rỡ lại là tia sáng hiếm hoi đến từ vợ chồng Aaron Toronto. Bộ phim mô tả tuyệt vời, trọn vẹn và chi li từng lát cắt sinh hoạt và văn hoá của người Việt, mà cụ thể ở đây là gia đình trung lưu 3 thế hệ.
Với bối cảnh thu hẹp trong một khu xóm lao động và kéo dài chưa bằng một giấc ngủ tiêu chuẩn, Đêm Tối Rực Rỡ đã mô tả một bức tranh "xấu xí", bi thương bằng giọng kể trào phúng nhưng vẫn lồng ghép thành công nhiều vấn nạn nhức nhối về bạo hành, trầm cảm, tệ nạn,... tất cả trong một đêm chịu tang ồn ào nhất màn ảnh từ trước đến nay.
Đêm Tối Rực Rỡ đã mô tả một bức tranh "xấu xí", bi thương bằng giọng kể trào phúng nhưng vẫn lồng ghép thành công nhiều vấn nạn nhức nhối về bạo hành, trầm cảm, tệ nạn,... tất cả trong một đêm chịu tang ồn ào nhất màn ảnh từ trước đến nay.
Thành Vũ
Rất bất ngờ vì một đạo diễn ngoại quốc như Toronto lại thể hiện được một đám tang cầu kỳ, lố lăng nhưng sát với thực tế đến như vậy. Thậm chí để ngầm chỉ trích tính sĩ diện hão của gia đình này, ekip còn cài cắm không ít các chi tiết "cố tình sai" vô cùng hay như thứ tự quỳ tụng kinh, ai là người lạy đáp lễ khách viếng,... với mục đích chung là lên án tục ma chay rườm rà, phức tạp nhưng bỏ quên những nguyên tắc cơ bản nhất.
Đám tang mời từ cải lương, tuồng đến "pê đê" múa lửa...
... nhưng có những cái sai cơ bản đến buồn cười
Có lẽ nhờ thêm cô vợ Nhã Uyên, "đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn", cả hai đã tìm thấy nhịp đập chung và làm nên một sản phẩm cho người Việt, nhưng chất lượng có tiềm năng vượt ra khỏi biên giới điện ảnh Việt.
Rất nhiều nơi vì muốn hơn thua với hàng xóm, muốn nở mặt nở mày mà không ngại tổ chức đám tang rình rang không thua gì cưới hỏi, với những màn ca hát, nhảy múa, xiếc khỉ trong tiếng hò reo của mọi người. Cũng không thiếu gì những người cha, người mẹ, người em, người anh lâm vào cảnh nợ nần, nghiện ngập hay gia trưởng, áp đặt cực đoan để rồi ảnh hưởng đến các thành viên khác. "Nợ nần chưa chắc vì sĩ diện, nhưng sĩ diện chắc chắn kéo theo nợ nần", đó là thông điệp khá uyên thâm mà Đêm Tối Rực Rỡ muốn gửi gắm, cảnh tỉnh những ai đang sống một đời "cưỡi ngựa xem hoa".
Lâu rồi mới có phim Việt dẹp đi mọi phù phiếm, chừa chỗ cho diễn xuất và câu chuyện lên tiếng
Ngay từ đầu, Đêm Tối Rực Rỡ gần như bị phớt lờ giữa dòng chảy phim Việt 2022. Bộ phim không có dàn cast hạng A, ekip xịn mịn đứng đầu Việt Nam hay một chiến dịch PR rầm rộ "xỉu lên xỉu xuống". Đêm Tối Rực Rỡ mời khán giả đón xem một đám tang "cười ra nước mắt" mà trong đó, diễn xuất và cách xây dựng nhân vật được tôn vinh hàng đầu.
Có lẽ Nhã Uyên chính là cái tên gây chú ý nhất khi vào vai Xuân Thanh - cô con gái giữa của gia đình. Bi kịch lớn nhất của Xuân Thanh là chứng bệnh tâm lý khiến cô lâm vào bể khổ. Những hành vi, tính khí của một người đang mắc bệnh tâm lý được Nhã Uyên thể hiện có chiều sâu, còn được đầu tư kĩ lưỡng về thời lượng - một điểm đáng khen của ekip. Bên cạnh Nhã Uyên, Kiến An trong vai người cha cũng là một điểm sáng diễn xuất khi trở thành "phản diện" chính, là hiện thân của "nam tính độc hại" đáng sợ trong nhiều gia đình Việt.
Các diễn viên khác từ lớn đến nhỏ đều diễn tròn vai: một cô em gái "sính ngoại" nói giọng "lớ lớ", một ông anh cả hèn nhát nhưng thèm khát yêu thương, một cô con dâu thực dụng nhưng sáng suốt (cũng là nhân vật gây bất ngờ nhất do Diễm Phương thể hiện), một con bé "trùm kẻm" với lối sống "đú đời" nhưng ngu ngơ khi đối diện với thực tế,... Điện ảnh Việt lâu rồi mới có một dàn nhân vật mà ai cũng có câu chuyện riêng, sâu, tả thực và tròn đầy đến thế, nhưng hòa quyện tự nhiên thành một khối u mục ruỗng, bệnh hoạn vì bạo hành và tiêu cực.
Điện ảnh Việt lâu rồi mới có một dàn nhân vật mà ai cũng có câu chuyện riêng, sâu, tả thực và tròn đầy đến thế, nhưng quan trọng là hòa quyện tự nhiên thành một khối u mục ruỗng, bệnh hoạn vì bạo hành và tiêu cực.
Thành Vũ
Người chồng, người anh cả nhu nhược
Người vợ sáng suốt, thực dụng
Người con "sống art" nhưng ra đời thì cù bất cù bơ
Huỳnh Đông cũng làm tốt dù xuất hiện với một vai nhỏ
Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, xem Đêm Tối Rực Rỡ rồi mới thấy kỹ thuật quay trong phim tân tiến thế nào, cách tận dụng ánh sáng, màu sắc lẫn âm thanh có chủ đích nghệ thuật nhưng không "ô dề", thái quá ra sao. Một dự án như Đêm Tối Rực Rỡ bỗng dưng xuất hiện, "không kèn không trống", bị gọi là "indie" hạng B, được đầu tư kinh phí eo hẹp nhưng cuối cùng lại ghi điểm bất ngờ như thế.
Đoạn kết có thể chưa thật sự thỏa mãn?
Nếu phải chỉ ra điểm trừ của Đêm Tối Rực Rỡ thì chắc chắn đó là đoạn kết. Bộ phim bày ra một loạt những tình huống, chi tiết nảy lửa, mỗi nhân vật đều có những tranh chấp riêng và chung với nhau. Thế nhưng sau cùng, đoạn kết lúc bình minh có thể chưa đủ để làm khán giả thoả mãn.
Thế nhưng nếu suy nghĩ lại, đây thực chất là một cú chốt hạ khá ổn. Suy cho cùng, Đêm Tối Rực Rỡ vẫn nói về gia đình, nhưng khác với câu chuyện "gia đình có sao đi nữa cũng không bỏ nhau" cực đậm tình của Bố Già, Đêm Tối Rực Rỡ có phần đáng sợ hơn. Đó là câu chuyện "Do là gia đình nên các thành viên BUỘC PHẢI bên nhau, có muốn bỏ đi cũng không thể". Đó là sự níu giữ về thể xác, chưa chắc là về tâm hồn và tình cảm. Như đã nói, gia đình của Đêm Tối Rực Rỡ là một chứng bệnh đã từ lâu không có thuốc chữa...
Một đêm thâu đã bào mòn họ, tước đi những thứ quan trọng nhất của họ. Sau cùng đại gia đình của Đêm Tối Rực Rỡ mất nhiều hơn được, và rồi sau đám tang ông nội/ ông cố thì họ vẫn phải quay về với thực tại khủng khiếp kia. Chính vì vậy, một cái kết được thể hiện trong phim chắc chắn đã thực tế nhất có thể.
Chấm điểm: 4/5
Ngoài cái kết có thể khiến khán giả "chia 5 xẻ 7" thì những yếu tố khác của Đêm Tối Rực Rỡ đều ở mức ổn trở lên, nhìn chung vô cùng chỉn chu và đáng xem. Đêm Tối Rực Rỡ chắc chắn là bộ phim Việt hay nhất, ổn nhất của năm 2022 tính đến hiện tại (trước khi đón chờ Thanh Sói, Em Và Trịnh...) với những điều mộc mạc, chân thực nhưng cũng đáng sợ, nhan nhản trong đời sống dân cư Việt Nam.
Trailer phim
Đêm Tối Rực Rỡ chính thức ra rạp từ ngày 8/4/2022.
'Đêm tối rực rỡ!': Bi kịch hơn cả một đám tang Hàng loạt vấn nạn xã hội bị phanh phui trong phim điện ảnh 'Đêm tối rực rỡ!' Đêm tối rực rỡ! là một dự án tâm huyết nhiều gian truân của đạo diễn - nhà sản xuất Aaron Toronto. Bộ phim là nỗi niềm, sự ngưỡng mộ và sự chiêm nghiệm của anh đối với đời sống tâm lý của người Việt Nam,...