Mô hình Free-to-play ảnh hưởng đến game online ngày nay thế nào?
Phương thức “ Free-to-play” đã trở thành một khía cạnh được xem xét quan trọng của các tựa game trực tuyến trong tương lai. Thời gian gần đây đã có rất nhiều các trò chơi nổi tiếng trên thế giới chuyển sang hình thức này như Tera, Aion, Star Wars… và thu được nhiều thành công. Bài viết ngày hôm nay sẽ chỉ ra những hiệu quả mà phương thức này có thể mang lại, với hai ví dụ một trò chơi thành công và một thì gặp rắc rối bởi mô hình thiết kế này.
Aion
Một vài tuần trước, chúng ta đã thấy hai trò chơi rất khác nhau và tác động của hình thức F2P lên chúng. Age of Empires Online đã thông báo rằng trong khi trò chơi sẽ vẫn còn hoạt động, nhưng sẽ không có thêm nội dung mới nào vì Microsoft đã ngừng tài trợ cho trò chơi này.
Trong khi với tựa game The Secret World, họ đã cho báo cáo về sự gia tăng đáng kể về doanh số và các hoạt động trong trò chơi sau khi chuyển đổi từ hình thức đóng phí sang miễn phí. The Secret World chỉ là một trong rất nhiều MMO đã thu được thành công và “lật ngược ván cờ” khi chuyển sang F2P. Qua hai trò chơi này chúng ta sẽ thấy được hình thức F2P có ảnh hưởng thế nào.
Age of Empires Online
Age of Empires Online
Age of Empires Online ngay từ ngày đầu đã được định hướng thiết kế là một tựa game F2P. Để sử dụng đầy đủ nền văn minh của mình, bạn phải bỏ tiền để mở khóa chúng. Điều này sẽ cho phép bạn trang bị tốt hơn cho các đơn vị và xây dựng được nhiều công trình hơn tại nhà của mình. Bên cạnh đó, người chơi còn có thể chi tiền mua các mặt hàng phụ trang và các gói nhiệm vụ để có thêm nội dung chơi. Vấn đề với mô hình hoạt động của Age of Empires Online là nó đã bị mắc kẹt giữa việc cung cấp nội dung và kiếm tiền.
Đối với bất cứ ai quan tâm đến chế độ chơi multiplayer đầy tính cạnh tranh, thì item duy nhất mà họ cần thiết để mua là một nền văn minh cao cấp (premium civilization). Mọi thứ khác chỉ thêm nội dung nghiêng về phần chơi PvE.
Trong khi thí nghiệm có một trò chơi chiến thuật thời gian thực (RTS) với hình thức F2P là rất thú vị, thiết kế của một trò chơi RTS gây trở ngại với một trong những thành phần chính của F2P đó là: khả năng cập nhật liên tục. Trong một trò chơi như League of Legends, các nhà thiết kế liên tục cập nhật trò chơi với các champion mới và những thay đổi lớn trong game.
Video đang HOT
Với một game RTS, có rất nhiều công việc để đảm bảo một nội dung có thể hoạt động. Các món đồ mới không chỉ được thiết kế dành riêng cho một nhân vật như trong LoL, mà cho tất cả các đơn vị, việc này đòi hỏi nhiều thời gian phát triển. Đội ngũ phát triển Age of Empires Online không thể mỗi tuần cho ra một loại đơn vị, quân lính mới bởi vì như thế sẽ phá vỡ tính cân bằng trong game.
Cộng thêm với điều trên, khi mỗi nền văn minh lại sử dụng một loại đơn vị lính khác nhau, nếu họ tạo một loại lính cho nền minh này, họ sẽ phải tạo ra một loại tương tự cho các nền văn minh khác. Và để tạo ra một nền văn minh hoàn toàn mới mỗi tuần là điều không tưởng vì cần rất nhiều thời gian cho việc cân bằng, thiết kế mỹ thuật… vì thế nó chỉ cập nhật được thêm vài nền văn minh trong quãng thời gian từ khi phát hành. Age of Empires Onlinelà một ví dụ điển hình cho hình thức F2P có thể dẫn tới rất nhiều vấn đề.
The Secret World
The Secret World
Khi The Secret World được phát hành năm ngoái, nó đã nhận được nhiều tình cảm của giới chuyên môn. Bối cảnh hiện đại và sự phát triển hệ thống nhân vật khác nhau của trò chơi đã được xem là một mặt tích cực lớn.Tuy nhiên, trò chơi này thiếu đi mặt nội dung đồ sộ nếu như so với gã khổng lồ World of Warcraft. Vấn đề kỹ thuật và thực tế rằng việc trò chơi này đã sử dụng giao dịch tiền mặt cùng với mô hình thu phí đã làm mọi người xa lánh nó.
Một nhận xét chung từ các game thủ là: “ Tôi sẽ đợi cho đến khi nó chuyển sang F2P” vì mô hình thu phí hàng tháng hiện này đang gặp phải nhiều vấn đề lớn. Star Wars Knights of the Old Republic đã phải vứt bỏ mô hình ban đầu của mình và Guild Wars 2 tránh được tất cả những rắc rối đó bằng việc họ thậm chí phát hành game mà không có chế độ thu phí ngay từ đầu.
Có nhiều lý do tại sao The Secret World đang thành công từ một mô hình F2P. Đầu tiên là thật khó khăn để thuyết phục mọi người phải trả một khoản phí hàng tháng cho một trò chơi mà nó có cả hệ thống giao dịch tiền mặt đi kèm. Ngày nay, nhờ sự gia tăng của các trò chơi F2P, game thủ mong đợi một gói bảo hiểm cao hơn từ những trò chơi MMO có mô hình Pay-to-play.
Gói bảo hiểm ở đây chính là các nội dung mới được đưa ra trên cơ sở hàng tháng. Thế nhưng trên thực tế chả có MMO nào có thể thực hiện lời hứa đó, DC Universe Online đã thử và nhanh chóng bị rớt lại phía sau, đó là một trong những lý do tại sao họ phải chuyển sang F2P khi trò chơi đang nhanh chóng hết nội dung.
Vấn đề đơn giản hơn là hầu hết thường các game thủ casual và trung bình ngày nay, họ thích có quyền kiểm soát hơn cho những gì họ chi tiêu trên một trò chơi. Và đối với họ, tiền chi tiêu vào các mặt hàng cá nhân hoặc các gói nội dung, vẫn sẽ rẻ hơn so với lệ phí 15$ một tháng.
Nhìn vào tương lai
Vậy với hai ví dụ ở trên nó có ý nghĩa gì với hình thức F2P? Trong khi tôi thích tựa game Age of Empires Online, nhưng việc thông báo nó sẽ không còn có thêm nội dung mới nào nữa đồng nghĩa với việc đóng đinh vào quan tài cho một tựa game F2P.
Những trò chơi này sống bằng những nội dung mới và không có nó thì ngoài lượng fan trung thành ra, hầu hết mọi người sẽ rồi bỏ trò chơi. Và không đưa ra thêm bất kỳ update hay nội dung nào cũng sẽ không thu hút được người chơi mới, bởi chắc chắn họ chả buồn thử một tựa game đã chết.
Với số lượng lớn các trò chơi F2P trên thị trường như hiện nay, hình thức thu phí hàng tháng sẽ không thể cạnh tranh với các game F2P khi mà số lượng nội dung đưa ra hàng tháng của nó ngang bằng hay thậm chí còn nhiều hơn. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc báo hiệu thời đại của các tựa game bom tấn, được đầu tư lớn sắp kết thúc, khi chúng ta vẫn thấy những tựa game lớn như League of Legendshay Lord of the Rings Onlinethu về những khoản tiền khổng lồ từ mô hình F2P.
Năm 2013 mới chỉ qua được 3 tháng, các MMO thế hệ tiếp theo sẽ tiếp tục được ra mắt thị trường trong thời gian tới, chúng ta hãy cùng xem hình thức F2P sẽ phát triển đến đâu.
Theo GameK
Vẻ ngoài của các nhân vật trong MMO có quan trọng không?
Chắc chắn sẽ có nhiều fan hâm mộ lâu năm của MMO sẽ nhảy lên và nói rằng " Vẻ ngoài không quan trọng, nội dung mới là thứ cần thiết", tôi hoàn toàn đồng ý quan điểm này. Trở lại những ngày đầu tiên của MMO, khi đồ họa của tất cả trò chơi đều không phải là đẹp, những cú nhảy vọt về mặt hình ảnh thực sự sẽ là một bước đột phá tuyệt vời, lúc đó tất cả những gì thực sự quan trọng là mặt nội dung và điều này vẫn luôn đóng vai trò như vậy.
Nhưng điều đó chẳng phải sẽ thật xấu hổ và buồn cười hay sao khi mà ngày này các đội ngũ phát triển đã có trong tay những công nghệ, engine đồ họa vượt bậc mà vẫn để cho các nhân vật của chúng ta với hình hài chung chung, ngu ngốc, thô kệch và giống nhau như đúc chạy qua chạy lại lên tới hàng trăm, hàng nghìn như vậy trên một máy chủ?
Lineage
Câu hỏi này đã được trả lời trong quá khứ bởi game MMO như AION theo sau là TERA và Guild Wars 2. Các tuỳ chọn, tuỳ chỉnh nhân vật được thiết kế một cách vô cùng chi tiết, và đã có rất nhiều các game thủ phấn khích, thổi phồng về cách họ có thể tạo ra một nhân vật trong đặc biệt đến thế nào.
Khi những trò chơi này được chính thức đưa ra vận hành trên thị trường, người ta đã dành ra nhiều giờ đồng hồ chỉ riêng cho các bảng điều khiển tạo nhân vật để có được một nhân vật độc đáo, phù hợp theo ý thích của mỗi người, trái ngược với thời xưa khi chúng ta chỉ mất có vài phút, và phần thú vị nhất chỉ là đặt cho nhân vật một cái tên lạ, không giống ai mà thôi.
AION
Một số người chơi thậm chí còn yêu cầu một hệ thống tạo nhân vật bên ngoài game, nơi họ có thể dành thời gian tạo ra những ảnh đại diện mới và lưu lại các thiết lập của họ, sau đó sử dụng cho nhân vật của mình hoặc bán chúng trên mạng đổi lấy tiền tệ trong game.
Nhưng màn hình tạo nhân vật không phải là bước đầu tiên và cuối cùng trong việc nhân vật của bạn sẽ trông như thế nào. Bạn tham gia vào cuộc phiêu lưu trong trò chơi, khi đó bạn sẽ bắt đầu khoắc lên mình những bộ áo giáp và vũ khí, một số món đồ khi đi đôi với mắt màu xanh lá cây hoặc đỏ trong sẽ rất tuyệt và có những món đồ làm trong như một đứa trẻ ngô nghê vậy. Mọi game thủ đều muốn nhân vật của mình trông phải thật là ngầu và ấn tượng trong tựa game MMO yêu thích, và tất cả điều được dồn lên đôi vai của đội ngũ thiết kế để họ tạo ra những bộ giáp độc nhất và mạnh mẽ để người chơi có thể cảm nhận được niềm thích thú khi sở hữu được.
Guild Wars 2
Giờ đây, chất lượng đồ họa của các game MMO đã bắt đầu tỏ ra không hề thua kém những tựa game single hay multiplayer rồi, thậm chí những nhà phát triển còn muốn sản phẩm của mình có thể vận hành được ở nhiều mức tùy chỉnh cấu hình khác nhau. Ngoài ra cũng đã có tín hiệu từ các fan MMO rằng nhiều người trong số họ thực sự quan tâm nhân vật của mình trông như thế nào trong suốt quá trình trải nghiệm trò chơi của họ.
Star Wars
Chắc chắn, bạn sẽ không muốn dành nhiều thời gian để gắn bó với một nhân vật thô cứng, xấu xí làm đại diện cho mình. Và sau khi bỏ hàng nhiều thời gian và tiền bạc phiêu lưu trong thế giới của một MMO, bạn sẽ muốn dáng vẻ của nhân vật phản ánh được những thành tựu mà mình đạt được, điều đó cho thấy rằng người chơi game trực tuyến ngày nay quan tâm tới vẻ ngoài của nhân vật tới chừng nào.
Theo GameK
Cận cảnh tính năng sửa ngực nhân vật nữ trong Core Online Mới đây hãng Entwell (Hàn Quốc) vừa công bố một số video ingame của MMORPG mang tên Core Online mới được giới thiệu cuối năm 2012. Với nền tảng đồ hoạ họa hết sức bóng bẩy thừa hưởng từ nhiều đàn anh đi trước như Tera, Aion cùng hệ thống PvP tuyệt vời cho phép người chơi server này giao đấu với server...