Mịt mờ tương lai những đôi vợ chồng trẻ con: Xóa hủ tục – không dễ!
Tục đi “sim” vốn tốt đẹp nhưng bị biến tướng, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống đã xảy ra rất nhiều ở miền núi Quảng Trị với những hậu quả và hệ lụy đau lòng. Chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương đã và đang nỗ lực ngăn chặn những hủ tục, tệ nạn này, nhưng chặng đường ấy không dễ dàng…
Mổ xẻ nguyên nhân
Giai đoạn từ năm 2011 đến giữa năm 2016, Quảng Trị có đến 1.339 trường hợp tảo hôn và 16 trường hợp hôn nhân cận huyết thống. Con số trên – dù đã rất đáng báo động – nhưng cũng chỉ là thống kê chưa đầy đủ. Bởi theo ông Lê Văn Quyền – Trưởng ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị, các địa phương thường e ngại khi báo cáo về tình trạng hôn nhân cận huyết thống và tảo hôn nên số liệu thường thấp hơn thực tế.
Cán bộ Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Trị đến từng nhà dân tuyên truyền, vận động phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết. Ảnh: Ngọc Vũ
Như huyện Đakrông báo cáo giai đoạn 2011-2015 có 254 trường hợp tảo hôn, 1 hôn nhân cận huyết. Thế nhưng, cán bộ của Ban Dân tộc khảo sát thực tế tại 4/13 xã của huyện, con số tảo hôn đã là 269 trường hợp, 8 trường hợp hôn nhân cận huyết.
Theo ông Quyền, thanh thiếu niên là đối tượng chính cần được tuyên truyền để giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết, nhưng lâu nay chính quyền địa phương thực hiện việc tuyên truyền thông qua các cuộc họp thôn – mà những cuộc họp này thường là đại diện hộ gia đình như bố, mẹ… những người đã trưởng thành đến dự, do đó hiệu quả tuyên truyền rất thấp vì chưa đúng đối tượng cần hướng đến.
Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị đánh giá sự phối hợp giữa gia đình – nhà trường – xã hội nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết chưa được làm tốt ở địa phương. Trình độ dân trí đồng bào dân tộc ít người còn thấp, nhận thức chưa đầy đủ nên việc tuyên truyền, giáo dục con cái kết hôn đúng độ tuổi theo quy định chưa được quan tâm. Chưa kể nhiều gia đình vẫn xem tảo hôn và hôn nhân cận huyết là đương nhiên, phù hợp với phong tục tập quán với lý do “yêu nhau thì lấy nhau, không quan trọng tuổi tác”, “kết hôn cận huyết sẽ thắt chặt tình cảm anh em, họ hàng”, “lấy vợ sớm để có thêm lao động cho gia đình”…
Dở chồng tài liệu và phiếu khảo sát tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết mà cán bộ Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị cung cấp, tôi đã đọc được những câu trả lời ngây thơ đến mức không tưởng của những cặp vợ chồng trẻ con miền núi. Có em chưa bao giờ nghe đến tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết, có em biết và nghĩ đó là nét văn hóa đẹp của dân tộc mình, không nên xóa bỏ. Có trường hợp trả lời rằng nguyên nhân lấy chồng cận huyết thống vì thích chồng đẹp trai, rất có lợi…
Trẻ em huyện Đakrông được tiếp cận kiến thức phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết qua hình ảnh được treo ở những nơi đông người qua lại. Ảnh: Ngọc Vũ
Bà Nguyễn Thị Ái Loan – Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở LĐTBXH Quảng Trị) cho biết, nguyên nhân của tảo hôn và hôn nhân cận huyết còn vì quan niệm trọng nam khinh nữ. Minh chứng ở chỗ trường hợp kết hôn sớm đa số là phụ nữ, dường như có mặc định phụ nữ chỉ để sinh con. Nhiều đứa trẻ mới 12 đến 14 tuổi đã lấy chồng, như vậy là vi phạm quyền trẻ em.
Triển khai nhiều giải pháp xóa bỏ hủ tục
Năm 2015 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2015 – 2025″. Trên cơ sở đó, Quảng Trị đã có chương trình thực hiện đề án này. Sở LĐTBXH Quảng Trị đã phối hợp Tổ chức Plan Việt Nam triển khai dự án phòng chống kết hôn trẻ em trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 – 2019. Dự án bắt đầu triển khai vào tháng 9.2016, đến nay đã có một số hoạt động, giúp chuyển biến nhận thức người dân.
Tổ chức Plan đã hỗ trợ kinh phí để dự án thực hiện việc tuyên truyền, tập huấn cho trẻ em gái dưới 18 tuổi kiến thức về Luật Hôn nhân gia đình; hỗ trợ kinh phí cho các em mua giống cây, con nuôi trồng, ổn định kinh tế. Đặc biệt, dự án xây dựng quy ước chung phòng chống kết hôn sớm. Nếu như người Vân Kiều – Pa Kô có tục phạt vạ lợn, gà, trâu, bò, dê, tiền bạc, thanh la ( nhạc cụ dân tộc làm bằng đồng, rất quý hiếm – PV)… đối với những cô gái mang bầu trước khi cưới, thì quy ước dự án đưa ra là không ai đến dự đám cưới những cặp kết hôn sớm. Thôn, bản nào xảy ra tảo hôn không được xét thôn văn hóa.
Video đang HOT
Câu trả lời ngây thơ của một “bà mẹ trẻ con” khi kết hôn cận huyết thống rằng: “Vì thích chồng, chồng rất đẹp trai”. Ảnh: Ngọc Vũ
Bà Loan cho biết, việc quan trọng để hủ tục tảo hôn và hôn nhân cận huyết được xóa bỏ là các cấp chính quyền, nhân dân, phương tiện truyền thông đại chúng… cần phối hợp, cùng lên tiếng nhiều hơn nữa để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho nhân dân. Cần coi xóa bỏ hủ tục, bảo vệ quyền trẻ em là nhiệm vụ hàng đầu và liên tục.
Ông Lê Văn Quyền – Trưởng ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị cho rằng, các địa phương cần đưa nhiệm vụ giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vào chương trình công tác của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng các mô hình điểm ở thôn bản và trường học gây hiệu ứng lan tỏa đối với các địa bàn xung quanh… Công tác tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn cần được tổ chức thiết thực hơn như: Tập huấn xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở có năng lực, kiến thức, am hiểu phong tục tập quán của đồng bào để phục vụ tốt cho công tác vận động.
Lồng ghép công tác tuyên truyền vào các chương trình lễ hội của đồng bào, các buổi biểu diễn văn nghệ, hội thi kiến thức chủ đề về bình đẳng giới, hôn nhân gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản… giữa các thôn bản để thu hút số lượng người tham gia. Việc cấp phát tài liệu tuyên truyền phải đa dạng hóa loại hình, có hình ảnh và nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, có các tình huống trắc nghiệm hỏi đáp hoặc chiếu phim tuyên truyền.
Về lâu dài, theo ông Quyền, Nhà nước cần đầu tư mạnh hơn nữa xây dựng kết cấu hạ tầng; triển khai thực hiệu có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an sinh xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Khi kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần được nâng lên, đồng bào dân tộc thiểu số nhận thức đầy đủ kiến thức pháp luật về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới… thì tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống sẽ được đẩy lùi.
Bà Nguyễn Thị Ái Loan cho hay, hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết rất lớn, trẻ sinh ra đa số bị suy dinh dưỡng, còi cọc, mắc nhiều bệnh tật… Cha mẹ còn quá trẻ, đa số là trẻ em chưa đủ 18 tuổi, kinh tế khó khăn, không có việc làm dẫn đến đói nghèo cứ đeo bám qua nhiều thế hệ, con cái không được quan tâm, chậm phát triển về thể chất và trí tuệ. Nghèo đói, bệnh tật của mỗi hộ gia đình tảo hôn, hôn nhân cận huyết sẽ trở thành gánh nặng cho xã hội.
Theo Danviet
Từ những tin nhắn "vợ chồng", cô bé 15 tuổi phải làm mẹ đơn thân
Mông sinh con non tháng nên con bị suy dinh dưỡng nặng. Hai tháng sau sinh, Mông đã phải xách cuốc lên nương hì hục cả ngày, để con nhỏ cho em gái út 7 tuổi trông coi...
Những cuộc tình oan trái, hệ lụy đáng tiếc của hủ tục tảo hôn và hôn nhân cận huyết vẫn đang ngày ngày diễn ra, tác động xấu đến đời sống xã hội ở vùng miền núi của tỉnh Quảng Trị. Dù chính quyền các cấp, đoàn thể... nỗ lực ngăn chặn, xóa bỏ những hủ tục ấy, nhưng con đường xem ra còn dài và lắm khó khăn.
Ở miền sơn cước Quảng Trị có những cô bé mới lên 10 đã đi lấy chồng, 15 tuổi sinh con. Để rồi, những đứa trẻ ấy phải gánh chịu nỗi đau trong tâm hồn cùng tiếng à ơi ru con thơ dại, cùng với đó là tương lai mịt mù của cả mẹ và con.
10 tuổi bỏ học theo chồng
Học chưa hết lớp 9 Hồ Thị Mông đã có thai, sinh con nhưng không được người tình nhận trách nhiệm. Mông đành làm mẹ đơn thân, cuộc sống khó khăn. Ảnh: Ngọc Vũ
"Em buồn lắm nhưng biết làm sao được, lỗi do em dại dột. Giờ phải cố gắng làm việc để nuôi con chứ không nghĩ được nhiều" - Mông cúi mặt sụt sùi. Nhìn gương mặt buồn rười rượi của Mông, tôi lại nhớ đến Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ...
Từ TP.Đông Hà, tôi ngược quãng đường 120km lên xã A Vao (huyện Đakrông) và được ông Hồ Văn Hùng - Chủ tịch xã xác nhận, có trường hợp hi hữu bé gái lấy chồng lúc 10 tuổi.
Ông Hùng cử ngay anh Hồ Văn Nô - Phó Bí thư xã đoàn đi cùng tôi vượt thêm gần chục quả núi đất đá lởm chởm, dốc dựng đứng với quãng đường 20km đi vào bản A Sau. Đây là bản xa nhất của xã - nơi chỉ cách một ngọn núi là đến huyện Sa Muồi, tỉnh SaLaVan của nước bạn Lào.
Vào nhà từ trưa nhưng mãi đến xế chiều tôi mới gặp được Hồ Thị Xiêm khi em trở về nhà từ rẫy sắn cách đó hơn một giờ leo núi, người nhễ nhãi mồ hôi.
Xiêm sinh năm 2005, năm nay 12 tuổi, thân thể gầy gò, đen nhẻm, nặng khoảng 25kg... Ấy vậy mà năm 10 tuổi, cô bé Xiêm đã bỏ học, theo chồng. Người làm cho Xiêm mê muội là Hồ Văn Un, sinh năm 1999, con trai bà Hồ Thị Ngà. Mẹ của Xiêm tên Hồ Thị Nghệ là em gái ruột bà Ngà. Theo thông lệ, Xiêm và Un là anh em con dì. Nhưng, họ đã trở thành vợ chồng vào năm 2015 sau lễ cưới theo phong tục người Pa Kô.
Thở một hơi dài, anh Hồ Văn Ôi - Trưởng thôn A Sau buồn bã kể, anh là người chứng kiến từ đầu đến cuối lễ cưới của Xiêm và Un. Ngày đó, anh Ôi điện báo cho lãnh đạo xã, các cô thầy ở trường mà Xiêm đang theo học, bộ đội biên phòng đồn Ba Lin gần đó để can ngăn nhưng không được. Ngày cưới, Xiêm mặc chiếc váy truyền thống, thân hình bé nhỏ khiến váy bị tuột nhưng cô bé thơ ngây chẳng biết kéo lên.
Mọi người hỏi Xiêm có bị cha mẹ ép buộc lấy Un không, Xiêm trả lời dứt khoát rằng: "Em tự nguyện, không cho lấy Un, em sẽ tự tử". Nghe vậy chẳng ai dám can ngăn vì sợ Xiêm làm liều, chỉ biết rơi nước mắt thương cô bé... Anh Ôi bảo, trời A Vao hôm đó đen đến lạ lùng...
Anh Ôi nói rằng, dường như Xiêm là "người trời" hoặc đã dành cho Un một thứ gọi là si tình. May thay, cho đến nay Xiêm không đồng ý cho Un "động phòng". Hàng đêm Xiêm ngủ với mẹ chồng, còn Un ngủ một mình.
Năm 10 tuổi, Hồ Thị Xiêm bỏ học đi lấy chồng, không biết chữ nên tương lai mịt mù. Ảnh: Ngọc Vũ
Điều đọng lại khi tôi rời A Sau là Xiêm chưa học hết cấp 1, còn Un dù học hết lớp 8 nhưng nay không biết chữ, lại đang ham chơi, không biết tương lai của hai đứa sẽ khó khăn đến nhường nào!
Un thì nói rằng, vì thương mẹ già ốm yếu nên lấy vợ sớm để có người cùng mẹ đi làm. Tôi hỏi Un, Xiêm không cho ngủ cùng có buồn không? Un cười ngượng nghịu nói "dạ có" rồi bỏ chạy vào rừng, nhất quyết không cho chụp ảnh.
Còn Xiêm, bây giờ tấm thân gầy gò của em vẫn ngày ngày tảo tần cùng mẹ chồng lên nương làm rẫy, trồng sắn để có cái ăn. Điều đọng lại khi tôi rời A Sau là Xiêm chưa học hết cấp 1, còn Un dù học hết lớp 8 nhưng nay không biết chữ, lại đang ham chơi, không biết tương lai của hai đứa sẽ khó khăn đến nhường nào!
Mẹ đơn thân 15 tuổi
Đi cách thôn A Sau 1km, tôi và anh Hồ Xông Nhiên - Trưởng thôn Ba Lin rẽ vào ngôi nhà sàn nhỏ chừng chục m2 lợp lá tranh, vách bằng thanh tre lồ ô của vợ chồng Hồ Văn Dõ (SN 1999) và Hồ Thị Lúa (SN 1996). Dõ lấy vợ khi mới 13 tuổi, nay đã có hai người con gái.
Khi chúng tôi đến, Dõ và Lúa mới đưa đứa bé gái 1 tuổi từ trạm xá trở về. Con đau ốm nhưng vợ chồng không có tiền, cháu bé đành ăn cháo trắng rắc thêm mấy hạt muối trước khi uống thuốc được cấp phát miễn phí. Căn nhà Dõ nằm giữa ngọn đồi cao của thôn Ba Lin, chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc... bóng điện thắp sáng.
Anh Nhiên cho biết, vợ chồng Dõ siêng năng nhưng vì ít đất, không có vốn sản xuất nên cuộc sống cứ nghèo mãi. Gia cảnh của đôi vợ chồng này cũng là thực trạng chung của bà con người Pa Kô, Vân Kiều miền núi Quảng Trị.
Tôi hỏi Lúa: "Có định cho con ăn học đến nơi không?". Lúa cúi mặt một lúc, rơi nước mắt nói rằng: "Em không được đi học nên không biết chữ, còn chồng chỉ ngang lớp 1 nên chữ được chữ mất, nhà lại nghèo. Giờ muốn cho con đi học đến nơi nhưng đâu có tiền, chỉ biết ngang đến đâu tính đến đó".
Nghe vậy, tôi lặng người khi biết, ở họ, cái ăn hàng ngày còn chưa lo được thì làm sao lo chuyện tương lai!
Rời A Vao, chúng tôi theo đường mòn Hồ Chí Minh đến thôn Tà Lao, xã Tà Long (Đakrông), nơi có câu chuyện tình bi đát của cô bé 15 tuổi đã làm mẹ đơn thân.
Nghe hỏi chuyện, sau khi đưa tay quệt ngang dòng nước mắt, Hồ Thị Mông kể, có điện thoại từ năm học lớp 8 nên Mông thường nhắn tin "vợ chồng" với H.V.T - cùng tuổi, cùng thôn, cách nhà chưa đầy trăm mét.
Để chiều lòng người yêu, Mông chủ động đến nhà cán bộ thôn xin thuốc tránh thai, bao cao su rồi ban đêm lên rẫy làm "chuyện vợ chồng" suốt một thời gian dài với T.
Đến đầu năm lớp 9, Mông có thai. Tuy nhiên, thai đến tháng thứ 6 em mới nhận ra sự việc và báo với gia đình.
Sốc, nhưng anh Hồ A Hùng - bố Mông phải lập tức qua nhà T thưa chuyện cưới xin. Đau đớn thay, gia đình T không thừa nhận cái thai là máu mủ của con mình.
Mông sinh con non tháng nên con bị suy dinh dưỡng nặng. Hai tháng sau sinh, Mông đã phải xách cuốc lên nương hì hục cả ngày, để con nhỏ cho em gái út 7 tuổi trông coi.
Từ ngày đứa con ra đời, gia đình bên "chồng" không hề thăm hỏi mẹ con Mông nửa lời.
"Em buồn lắm nhưng biết làm sao được, lỗi do em dại dột. Giờ phải cố gắng làm việc để nuôi con chứ không nghĩ được nhiều" - Mông cúi mặt sụt sùi.
Nhìn gương mặt buồn rười rượi của Mông, tôi lại nhớ đến Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài. Nhưng, Mông khác Mị rất nhiều. Mị vì bị trói buộc, không có tình yêu và không được đến với tình yêu nên mới buồn.
Còn Mông, vì tình yêu đến quá sớm và lạc hướng nên mới xảy ra cơ sự, khiến cuộc đời em buồn như chiếc lá khô!
Theo Danviet
Bị cấm tảo hôn, nộp phạt xong... lại cưới 11% phụ nữ ở Việt Nam kết hôn trước tuổi luật pháp cho phép, đa phần đều rơi vào trẻ em ở miền núi. Nhiều dân tộc thiểu số, tỷ lệ tảo hôn lên tới 60%. Kết hôn sớm, các em không chỉ đối mặt nhiều nguy cơ về sức khỏe, bạo lực gia đình, học vấn thấp, đời sống đói nghèo.. Tảo...