Miền Tây mùa nước nổi: Tại sao gọi là cá linh?
Tại sao miền Tây gọi cá linh? Có giải thích dân gian cho rằng, mùa nước nổi cá linh lúc đầu từ Biển Hồ xuống sông Tiền, sông Hậu; sau đó lại quay về cố hương xứ chùa Tháp, hiện tượng đó gọi là “cá lên”, lâu ngày bà con đọc trại thành “cá linh”.
“Nước không chưn sao kêu nước đứng?
Con cò không nhác sao gọi cò ma?
Con cá không thờ sao gọi cá linh?”…
Giả thiết thứ hai cho rằng loài cá này có tánh linh đặc biệt. Sau một thời gian chu du khắp miền sông nước Cửu Long, đến ngày mùng 10 tháng 10 âm lịch là chúng lại quay về nguồn cội.
Lứa đầu tiên gọi là cá “lên rào”, tiếp theo chúng đồng loạt đổ ra sông gọi là cá “đông ken”. Đặc biệt năm nào vào thời điểm này có mưa, chúng liền hoãn lại chuyến đi. Chính vì vậy mà dân gian mới gọi là “cá linh”.
Xuồng ghe đánh bắt cá linh ở miền Tây mùa nước nổi.
Một giải thích khác xuất phát từ cuốn “Tự vị tiếng nói miền Nam” của cụ Vương Hồng Sển. Cụ ghi “Cá linh, tên một giống cá nhỏ con, mùa nước đổ từ trên Nam Vang xuống, nhiều không biết cơ man nào mà nói.
Theo Excursions et Reconnaissances, q, X, Mai – tháng 6.1885, tr.178, Nguyễn Ánh từ Vàm Nao định ra biển, nhưng vì thấy cá nầy nhảy vào thuyền, người sanh nghi nên không đi, sau rõ lại nếu đi thì khốn vì có binh phục của Tây Sơn tại Thủ Chiến Sai, vì vậy người đặt tên “cá linh” để tri ân”(1). Theo lời kể của các bậc tiền bối, xưa kia, mỗi năm đến mùa nước nổi, cá linh từ thượng nguồn sông Mê Công theo dòng nước rồi lan tràn trên các sông rạch và ruộng đồng.
Trong suốt chặng đường dài, từ con “cá mén” chúng đã trở thành con to bằng đầu ngón tay, ngón chân, để rồi đến nửa tháng 9 hoặc tháng 10 âm lịch, khi con nước giựt dần (nước kém) từng đàn cá linh đua nhau từ ruộng đồng, kinh rạch ào ạt tuôn ra sông cái, sông lớn để quay về thượng nguồn, người trong nghề gọi là “cá ra”.
Nắm bắt được quy luật tự nhiên của loài thủy sản này, bà con chuẩn bị tay lưới dọc theo các tuyến sông, tuyến rạch để đánh bắt cá linh. Từ xa xưa, bà con sống dọc theo hai bên bờ sông Tiền và sông Hậu luôn coi cá linh là nguồn thực phẩm phong phú, dồi dào.
Cụ Trịnh Hoài Đức, tác giả “Gia Định Thành thông chí” cho rằng: “Cá linh là một sản phẩm kinh tế quan trọng của Nam bộ, đặc biệt dùng để ủ nước mắm hoặc làm mắm rất ngon”. Tác giả Nguyễn Văn Kiểm và Huỳnh Minh có đoạn tả: “Hằng năm đến ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch, nước sông Cửu Long bắt đầu quay, hiện lên một màu đục ngầu.
Hằng năm, kể từ khi “tháng bảy nước nhảy khỏi bờ” dọc theo hai bên bờ sông Tiền và sông Hậu, nhất là Đồng Tháp Mười, Long An và vùng Tứ giác Long Xuyên, cá linh bắt đầu tràn về các kinh rạch, ao hồ, đồng ruộng không biết cơ man nào mà kể, tạo cho mùa nước nổi không khí sôi động khác thường.
Video đang HOT
Thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho bà con vùng lũ tài sản vô cùng quý giá mà ít nơi nào có được. Nhiều bậc lão nông tri điền đã từng gắn bó với nghề lúa nước kể rằng trước năm 1980 cá linh rất nhiều. Cá bắt được, ăn không hết, bà con ủ làm nước mắm hoặc làm mắm dự trữ dành cho mùa khô hạn.
Nước mắm cá linh rất thơm ngon và phổ biến. Hiện nay, một số cư dân miền sông nước Cửu Long vẫn còn ủ cá linh để chế biến nước mắm truyền thống dùng quanh năm. Thời Pháp thuộc, trong những năm đồ khổ, nhiều người còn nấu cá linh để lấy mỡ thắp đèn.
Mùa sinh sản của cá linh thường bắt đầu từ tháng năm. Cá con nở ra sẽ lớn dần theo con nước và khi mùa mưa xuống mát mình, cá con lần theo các sông, rạch rồi tràn vào các biển lúa mênh mông để tiến hành một cuộc phiêu lưu vạn dặm.
Người bơi xuồng đụng phải luồng, xem cá nhảy lao xao mà đoán biết năm đó cá linh nhiều hay ít. Đến khi trời chuyển sang thu, tiết trời se lạnh, điên điển vàng đồng, mực nước rút dần cũng là lúc con cá trưởng thành, bụng đầy mỡ và lấp lánh ánh bạc, mọi người tha hồ đánh bắt.
Cụ Nguyễn Hiến Lê đã viết: “Tháng 10 là mùa cá linh, nó theo nước trên Cao Miên xuống, nhiều vô số kể. Tại phía trong trong miền Hồng Ngự nó lội đầy rạch, chỉ việc lấy thùng thiếc mà xúc” (3).
Xưa nay phương tiện đánh bắt cá linh phổ biến nhất là lưới giật, chài, đặt dớn và đóng đáy. Hằng đêm, tại các huyện đầu nguồn An Giang và Đồng Tháp, bà con ngư dân thắp đèn tung lưới cho đến thâu đêm. Cá “linh mén” còn gọi là linh non, linh sữa rất thơm ngon và bán giá cao nên bà con tích cực khai thác để tăng thu nhập.
Đánh bắt cá linh mùa nước nổi ở miền Tây.
Vào mùa cá linh bà con thường bơi xuồng ra chỗ đóng đáy mang theo lu, khạp đựng cá. Mỗi lần lưới kéo lên, cá nhảy xoi xói, chủ đáy chỉ cần xúc cá đổ đầy khạp tính tiền.
Người mua nhanh chóng rắc muối lên miệng khạp rồi chở về ủ, nấu rồi lược lấy nước cốt cho vào chai, tĩn để dùng mùa này qua mùa khác. Bây giờ thì cá linh trở thành đặc sản trong các nhà hàng, nên chuyện ủ mắm đã ít đi! Cá linh ngày nay trở thành món ăn phổ biến và có tên trong các thực đơn sang trọng. Cách nay 10 năm, giá mỗi ký cá linh chỉ có vài chục ngàn đồng, năm nay, hiện giờ lên đến 250.000 đồng/kg mà vẫn hút hàng.
Từ canh chua cá linh nấu bần, cá linh non chiên giòn, cá linh nhúng giấm, cá linh nướng muối ớt, các linh kho mía, cá linh kho mẳn bằm xoài cho tới cá linh kho mắm chấm bông điên điển… đều là những món ngon dân dã và thấm đậm tình quê. Gần đây, một số nhà máy còn sản xuất món cá linh đóng hộp rất được ưa chuộng.
Theo quy luật tự nhiên, năm nào mực nước cao, năm đó nguồn thủy sản trở nên dồi dào; ngược lại, lũ nhỏ, lũ muộn sẽ làm cho sản vật thiên nhiên giảm đi. Tuy nhiên, không phải nước dâng càng cao càng tốt. Theo kinh nghiệm của các bậc lão nông tri điền, năm nào mực nước dưới 4 mét, năm đó dễ kiếm sống; còn như trên 4 mét sẽ trở thành thiên tai.
Do đó, mỗi khi mực nước dâng cao vừa phải, không gây tác hại, cá tôm hào sảng, mọi người chủ động đón lũ, ai nấy cũng được mùa làm ăn, nhiều người gọi đó là “mùa vàng”, mùa “lũ đẹp”.l.
……………………………………………………………………………………………………………
(1) Nguyên văn tiếng Pháp “le roi donna poisson le nom de “linh” qui indique son caractere surnaturel”
(2) Nguyễn Văn Kiểm và Huỳnh Minh – Tân Châu Xưa, NXB Thanh Niên, 2003, trang 81.
(3) Nguyễn Hiến Lê – Bảy ngày trong Đồng Tháp Mười, NXB Long An, 1989, trang 85.
Theo Hoài Phương (Báo Cần Thơ)
Miền Tây mùa nước nổi: Món quà của...lũ
Mùa nước nổi là mùa lũ lên, người dân miền Tây Nam bộ vẫn gọi là "tháng nước nổi". Người dân mong ngóng mùa về, khi ấy phù sa và những đàn cá lớn cũng về. Mong ngóng, chờ đợi trong hồi hộp, thế nhưng giờ đây không ít chuyện bất thường xảy đến, có năm mùa nước nổi nhưng lại thiếu nước, hoặc rất ít cá. Song dẫu sao, nỗi mong ngóng ấy vẫn cứ thường trực, da diết và sướng vui.
Món quà của... lũ
Mỗi mùa nước nổi về, hàng vạn hộ dân nghèo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ lại được dịp làm ăn trên con nước mênh mông. Họ chuẩn bị đồ nghề từ hơn một tháng trước đó, chờ nước, chờ cá. Họ chờ như trẻ con chờ đợi mẹ đi chợ về. Mùa nước nổi, mang lại nguồn cá dồi dào và nhiều sản vật, những món quà của mùa lũ nơi đây.
Mùa nước nổi, mang lại nguồn cá đồng như cá linh dồi dào và nhiều sản vật, những món quà của mùa lũ nơi đây
Chúng tôi đã có dịp trải nghiệm ở mênh mang những cánh đồng Long An, Đồng Tháp, An Giang... và thấy sự run rẩy hồi hộp trong những nếp nhà, ngôi bếp. Các cụ xưa có kinh nghiệm, đi kiểm tra đời sống người dân cứ nhìn vào "má con nít, đít con trâu" là đoán ra đời sống của người dân no hay đói, không cần nhìn vào những bản báo cáo khô cứng được tô vẽ thêm thành tích.
Vâng. Người dân vùng "quê em mùa nước lũ" đã không còn nghèo như xưa, nhưng vẫn còn nhiều lắm những mái nhà tranh tạm bợ. Cuộc sống người dân còn khó khăn. Mỗi năm, nếu tháng nước nổi không cho nhiều sản vật cá tôm, thì hẳn những chú trâu, những đôi má trẻ con chẳng thể nào no căng cho được.
Người dân nơi đây có cuộc sống thật đặc biệt, có lẽ hiếm có nơi nào mỗi gia đình sắm hai loại phương tiện: xe máy vào mùa khô, ghe thuyền, ca nô vào mùa nước nổi. Một trong những điển hình là huyện Châu Phú (tỉnh An Giang). Cách đây hai năm, chúng tôi đến xã Ô Long Vĩ, trên cánh đồng Láng Linh, niềm vui thật sự hiện rõ trên khuôn mặt người dân.
Người lớn thì làm lưới, đặt trúm, trẻ em cũng lăng xăng đóng góp sức mình vào cuộc sống đầy giản dị nhưng cũng rất hào phóng này. Như hôm ấy, em Huỳnh Thị Phước, được bố mẹ phân công hái bông điên điển để nấu cá linh. Ông Sáu Tràm, bố của em nhắc con gái hái thêm cả rau để đãi khách. Bông điên điển nấu cá linh chua là món đặc sản của vùng đất này.
Xin nhớ là bông chứ không phải hoa. Bông điên điển được mệnh danh là "mai vàng của mùa lũ" có vị nhẫn, bùi, ngọt, ăn giòn nên hòa quyện với món nào cũng ngon. Năm nay trở lại, công việc vẫn được chuẩn bị kỹ, sốt sắng, bà con nở những nụ cười đón tiếp thật tươi.
Ông Sáu Tràm dẫn tôi ra mênh mông biển nước, nơi ghe thuyền tấp nập. Ông hướng dẫn cách đặt bẫy cua, cách đánh lưới, thả lờ... Chỉ ra phía xa kia, nơi những người nông dân sạm nắng vẫn đang căng mình làm công việc, ông Sáu Tràm bảo người dân giờ cũng đi tứ xứ, nhưng hễ mùa nước nổi là về để... thu hoạch. Cơ hội đến chớp nhoáng. Họ liên lạc liên tục với người thân còn sống nơi quê để biết đàng mà về. Bởi mùa nước nổi biết nhắc nhớ, có hấp lực mê dụ, nên người dân nơi đây nghiện mùa nước nổi như nghiện thuốc lào, nghiện rượu.
Mến yêu quê nhà
Mùa nước nổi ở miền Tây thường bắt đầu từ tháng 7 đến hết tháng 11 âm lịch. Cả vùng gồm các tỉnh Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, An Giang... dường như được đánh thức bởi muôn ngàn sinh kế của người dân. Năm nào "lũ nghèo", tức ít cá thì người dân buồn lắm, đứng ngồi không yên. Còn bình thường, nếu được mùa, cá bán được giá, lên tới hơn 100 nghìn/kg, nhiều hộ kiếm được cả trăm triệu đồng.
Anh Trương Trí Hùng, một người yêu quê, yêu văn hóa ĐBSCL cho biết, công việc quan trọng nhất đầu mùa nước nổi đó là chuẩn bị cho vụ đánh bắt cá tôm. Khó có thể kể hết những nghề hạ bạc tháng nước. Lúc nước chụp lên người ta đặt lọp ếch, nhấp ếch, đặt trúm lươn, cắm câu cá lóc bằng mồi nhái, đặt lờ cá sặc, đặt xà di cá rô, giăng lưới... Nước bêu chút nữa thì giăng câu là chủ yếu. Giăng câu cá lóc bằng mồi cua con, giăng mồi trùn thì dính cá trê, cá trèn. Hoặc giăng mồi tép, mồi ốc, mồi cá linh non, mồi kiến đều được. Dớn thì đặt suốt mùa nước, từ khi nước mới chạy đồng cho tới khi nước rút cạn. Dớn có thể bắt được nhiều loại cá tôm, nhưng chủ yếu là cá linh.
Anh Hùng cũng cho biết, trong tất cả các nghề đánh bắt cá mùa nước nổi thì đặt đáy là đánh bắt được nhiều nhất. Đáy đặt ở vàm kinh hay vàm sông, bao nhiêu cá tôm từ đồng trôi ra là vô đáy hết. Cá nhiều đến mức người ta phải dùng mấy cánh tay đòn bằng tre để nâng cá lên, rồi đổ vào ghe. Cỡ cá từ đồng ra nhiều mỗi lần đổ đáy được cả ghe cá.
Mà đổ xong rồi quay lại đổ liền, chứ chỉ chậm trễ một chút là cá đầy bầu không cất lên nổi. Có năm tôi làm mướn cho đáy ông Tư Li đặt ở vàm rạch Trà Bông. Cỡ nước kém cá ra nhiều, cả chục nhân công làm không xuể, đèn đuốc thắp sáng đêm như hội chợ.
Ở mảnh đất này, đặc biệt ở các huyện Châu Phú, An Phú, Tân Châu... quang cảnh khiến chúng tôi "đã mắt" là được tận mắt ngắm nhìn những đồng bãi bạt ngàn bông điên điển và những kênh rạch dọc ngang tấp nập xuồng ghe khai thác cá linh. Cá linh và điên điển trở thành hình ảnh hòa quyện tuyệt đẹp, khiến dân yêu, dân nhớ và khách đến lưu luyến.
Bởi thế, những năm qua, đã có biết bao đoàn khách vui với người dân, hồi hộp đón mùa cá linh cùng người dân ở ĐBSCL. Đắm chìm vào văn hóa sông nước, mỗi vị khách, trong đó có tôi đều nhận ra việc khai thác cá, không chỉ là việc mưu sinh đầy hấp dụ, mà là thứ tập quán văn hóa đã thấm đẫm vào máu thịt người dân. Có được mùa hay không, có được "trời cho" hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố thiên nhiên, bởi những năm gần đây thiên nhiên đã đổi thay.
Mùa nước nổi cũng có phần đổi thay. Nên các bậc cao niên sống ở đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu cũng đang thật sự lo lắng. Nói gì thì nói, con người quá bé nhỏ trước thiên nhiên, nhưng lại có thể tác động rất lớn vào thiên nhiên, như một người từng làm cán bộ thủy lợi ở An Giang cho biết.
Điều đó khiến mỗi người dân chúng ta phải suy nghĩ về những việc mình đã làm... Các cơ quan chức năng cũng đã cảnh báo, nhiều năm qua, bà con không nên khai thác tận diệt, mà hãy nghĩ đến chuyện đánh bắt lâu dài, an toàn và nghĩ cho những mùa sau.
Những năm gần đây, ngoài các tour du lịch truyền thống về Tràm Chim, Trà Sư... du khách đã về cùng với những người dân trực tiếp khai thác sản vật và tận hưởng cảm giác sảng khoái khi thưởng thức món ăn bình dị dân dã. Thực chất đây là kiểu du lịch không thụ động, mà là du lịch trải nghiệm. Khách được tham gia trực tiếp vào công việc đánh bắt và hái bông điên điển.
Ở xã Phú Hữu, huyện An Phú (An Giang) hiện có khoảng 400 người chuyên làm nghề hái bông điên điển, hái ban ngày không kịp giao cho thương lái, họ phải thức từ 2-3h sáng để ra đồng. Điều đó có nghĩa, đội ngũ thương lái đi lấy hàng vào mùa này cũng cực kỳ hùng hậu, đa dạng, để kịp thời chuyển các sản vật đến với các khu chợ, các thành phố.
Mùa nước nổi bao giờ cũng đem lại sự bình yên. Bởi mỗi khi nước rút đi đều để lại lớp phù sa tuyệt vời. Đó là lớp phù sa, sẽ lại tiếp tục nuôi nấng cho các loại cây trồng lớn lên, để cùng giúp cho những miệt quê, miệt đồng cuộc sống no ấm.
Theo Vũ Xuân (thoibaonganhang)
Cần Thơ: Giá cá linh đầu mùa lũ tăng cao tới 180.000 đồng/ký Hiện cá linh đầu mùa lũ bán tại vùng nước nổi đầu nguồn như An Giang, Đồng Tháp dao động từ 40.000- 60.000 đồng/kg. Giá cá linh tại Cần Thơ, tăng lên 180.000 đồng/kg. Năm nay lũ về tại ĐBSCL lớn, sớm hơn dự báo, người dân vùng đầu nguồn gặp nhiều khó khăn trong việc gặt lúa chạy lũ, nhưng bên cạnh...