Microsoft trình diễn game trên Windows Phone 7
Người khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm lại tiếp tục làm các fan bất ngờ với màn trình diễn game trên Windows Phone 7
Cách đây hai tuần, Microsoft đã từng hé lộ những chi tiết đầu tiên về tam giác PC – Console – Mobile. Người khổng lồ xứ Redmond muốn tạo ra những tựa game siêu nền tảng có thể chơi được trên cả ba hệ máy do họ phát triển.
Còn trong tuần này, tại khuôn khổ hội nghị MIX 10, Microsoft tiếp tục đưa người dùng mê công nghệ đến với những bất ngờ khác về khả năng chơi game trên nền tảng Windows Phone 7
Tựa game đầu tiên trên nền tảng mới được nhà phát triển trình diễn có tên gọi The Harvest. Điểm nhấn ở The Harvest không phải là cốt truyện hay game play mà chính là trải nghiệm đồ họa mạnh mẽ do nó mang lại.
Thay vì sử dụng thư viện đồ họa OpenGL giống các game mobile đỉnh hiện này, The Harvest và tất cả các game Windows Phone sau này sẽ đều được xây dựng trên nền tảng DirectX3D.
Chắc chắn điều này sẽ gây ra một số trở ngại nhất định cho các nhà phát triển thứ ba, vốn đã quen với OpenGL, nhưng sẽ tạo được bàn đạp, giúp game mobile trong tương lai có thể tiệm cận PC, Consonle ở khía cạnh đồ họa.
Ngay trong The Harvest, người dùng có thể thấy các nhân vật, đối tượng 3D được tạo hình với số lượng đa giác lớn hơn hẳn, khung cảnh game được trau chuốt với sự có mặt của các phép lọc bất đẳng hướng hay khử răng cưa ở mức độ thấp.
Ngoài ra, các hiệu ứng vân bề mặt, vật lý (liên quan đến cháy nổ) cũng được tái hiện rõ nét và rõ ràng không ảnh hướng đến tỷ lệ khung hình.
Video đang HOT
Song song với sự đột phá trong đồ họa, game trên Windows Phone 7 còn được nhấn mạnh bởi sự hỗ trợ của dịch vụ Xbox Live cho di động. Tức là những thành tích cao mà người chơi vươn tới sẽ đều được cập nhật liên tục lên tài khoản trên Xbox Live và có mặt trong các bảng xếp hạng toàn cầu. Chính điểm mấu chốt này sẽ tạo thêm hứng khởi cho game thủ và là điều Microsoft muốn hướng đến.
Tại thời điểm viết bài, các nhà phát triển phần cứng cũng bắt đầu lên tiếng ủng hộ đại gia phần mềm bằng việc tung ra các sản phẩm chạy Windows Phone 7.
Tất cả sẽ đều là những smartphone có cấu hình “đỉnh”, sẵn sàng không chỉ cho các ứng dụng công việc mà còn có cả các tác vụ giải trí, trong đó game mobile luôn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu.
Theo GameK
Cốt truyện, giá trị lâu dài của một tựa game
Với một cốt truyện hấp dẫn, người chơi được thực sự hóa thân vào đời sống của nhân vật và cũng nhờ đó, dấu ấn của game mãi mãi không phai nhòa trong lòng game thủ.
Từ lâu, game được coi là mảnh đất lành cho những cốt truyện hấp dẫn. Không chỉ có các game nhập vai mới sở hữu các cốt truyện hấp dẫn mà nhiều khi, một tựa game chiến thuật hay một siêu phẩm hành động cũng có thể khiến game thủ phải say lòng nhờ những diễn biến được đặc tả tài tính.
Hãy cùng khám phá nghệ thuật xây dựng cốt truyện trong các game đỉnh cao - mảnh đất hội tụ những designer có tài lôi cuốn game thủ vào những câu chuyện thú vị nhất.
Khi câu chuyện bắt đầu...
Nhiều game RPG được yêu thích bởi câu chuyện ẩn chứa trong đó. Điều này cũng dễ hiêut, bởi lẽ nhiều cốt truyện game được chấp bút bới các nhà văn chuyên nghiệp nên đầy đủ yếu tố hấp dẫn: tính hài hước, tính nhân văn, triết lý, tình yêu, tôn giáo...
Tuy nhiên, dù sao khi kết thúc game người ta vẫn cảm thấy đây vẫn chỉ là một trò chơi mà thôi. Vậy nếu có một tựa game "hơn cả game" thì sao nhỉ? Mơ ước ấy đã được hiện thực hoá qua Heavy Rain - tác phẩm đỉnh cao của Quantic Dream.
Heavy Rain - không chỉ là game.
Với triết lý độc đáo: người chơi cũng là đồng tác giả, và mỗi quyết định của nhân vật sẽ ảnh hưởng tới kết cục cuối cùng, Quantic Dream đã dẫn dắt hàng triệu người chơi vào cuộc truy tìm tên sát thủ bí ẩn. Heavy Rain xứng đáng là người tiên phong trong một thể loại game chân thực hơn, tương tác nhiều hơn, và khơi gợi nhiều cảm xúc hơn.
Hành động thay lời nói
Người Ấn Độ từng có câu nói: "Điều chưa nói là vàng, điều đã nói ra là bạc". Trong điện ảnh, các đạo diễn cũng chủ trương diễn nhiều hơn nói. Bởi thế, trong một cốt truyện game hay nhân vật cũng không cần thuyết minh nhiều. Đó là chưa nói tới chất lượng lồng tiếng kém có thể ảnh hưởng đến xúc cảm của người chơi.
Big Daddy trong Bioshock là một biểu tượng tiêu biểu của phong cách này. Dù không lên tiếng, nhưng Big Daddy vẫn là một biểu tượng đầy rung cảm. Hành động đơn độc tìm kiếm Little Sister trong thành phố tăm tối Rapture là bài ca nhân văn bay bổng, dù không cất thành lời.
Cách chơi hấp dẫn
Không có gì dễ lôi cuốn người chơi game hơn cách chơi của nó. Giống như sức hấp dẫn của một cuốn sách tỏa ra từ nội dung của nó, chứ không phải từ bìa sách, bài phê bình hay những chiêu PR. Nếu sở hữu một gameplay tốt, người chơi sẽ say mê game đó và dễ dàng bỏ qua những khiếm khuyết nhỏ.
Khi đã yêu thích game, người chơi sẽ hâm mộ luôn nhân vật và dĩ nhiên, cả những câu chuyện liên quan đến họ. Mario là một chàng béo và chẳng hề có dáng vẻ của một anh hùng. Nhưng gameplay của trò chơi quá hay, vì thế chúng ta yêu mến mọi thứ liên quan tới chàng thợ sửa ống nước: chiếc mũ, bộ ria, những chiếc mai rùa xanh... và cả câu chuyện đày mơ mộng của chàng nữa.
Âm nhạc và hình ảnh lên tiếng
ICO không nổi tiếng bởi cách kể chuyện. Game nổi tiếng nhờ hệ thống câu đố hóc búa nhưng đầy bất ngờ, sáng tạo. Mỗi câu đố được giải, một hình ảnh hoang đường, chân thực lại mở ra. Bên cạnh đó, còn có những giai điệu mê hoặc, diến tả thành công cảm xúc của nhân vật trong những khoảng lặng im. Vậy là, âm nhạc và hình ảnh trong ICO đã được sử dụng như những người kể chuyện tài tình.
Nói ít nhưng ấn tượng
Đây là một điểm chung nữa giữa các nhà điện ảnh và các game desinger, đặc biệt là Hideo Kojima. Trong Metal Gear Solid, nhân vật chính đôi khi chỉ mấp máy môi. Nhưng đó lại là những lời nói đầy trọng lượng của một thủ lĩnh uy quyền.
Cách bắt đầu câu chuyện trong game thường gây sốc, đầy kích thích và ấn tượng sâu sắc. Chẳng hạn trong phần 1, người chơi được theo dõi những chuẩn bị của quân phiến loạn đúng 24 giờ trước cuộc đổ bộ. Mỗi góc camera đặc tả những trạng thái xúc cảm của người lính: căng thẳng, thăng hoa, bình thản, lạnh lùng...
Nhờ vậy, cả bốn phần của seri Metal Gear Solid đều được ca ngợi là những phiên bản điện ảnh chân thực. Cách kể chuyện ở đây đã vượt qua ảnh hưởng của công nghệ, thực sự trở thành "thỏi nam châm" đối với game thủ.
Theo GameK
Alpha Protocol Sự đa dạng tuyệt vời trong gameplay Đây sẽ là một game nhập vai đề cao tính tự do cho game thủ đúng với chất của dòng nhập vai phương Tây đang ngày càng phổ biến. Alpha Protocol là một game nhập vai mới của Studio danh tiếng Obsidian lấy bối cảnh hiện đại, dự kiến ra mắt trong năm 2010. Trong game, người chơi sẽ vào vai điệp viên...