Microsoft mua lại hàng loạt các tên tuổi lớn trong làng game, người trong cuộc nói gì?
Với việc Microsoft mua lại hàng loạt các tên tuổi lớn trong làng game, điều này có thể tạo nên một cơn địa chấn cho tương lai của các game trên Xbox. Vậy người trong cuộc nói gì?
Trong một thông báo gây sốc mới đây, Microsoft cho biết họ đang mua lại công ty mẹ của Bethesda, ZeniMax Media. Như nhiều người đã biết, Bethesda sở hữu một loạt các game AAA cao cấp bao gồm Elder Scrolls, Fallout, Wolfenstein, DOOM, Dishonored, Quake, Starfield, v.v.
Liên quan đến việc Microsoft thâu tóm Bethesda nói trên, Todd Howard – Giám đốc Bethesda Game Studios đã chia sẻ về lịch sử lâu dài giữa Bethesda và Microsoft, theo đó quỹ đạo của Xbox và Bethesda đã “song hành cùng nhau” và họ đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Microsoft và nhóm Xbox từ đó đến nay. Howard cũng hồi tưởng về việc đưa The Elder Scrolls 3: Morrowind lên hệ máy Xbox gốc và lúc đầu anh đã bỡ ngỡ như thế nào khi đưa một loạt game truyền thống trên PC lên nền tảng console. Tuy nhiên, tầm nhìn mà Microsoft đã có vào thời điểm đó (và vẫn còn cho đến ngày nay) là tạo điều kiện để game thủ có thể chơi game theo bất kỳ cách nào họ muốn. Bethesda cũng đã đạt được nhiều thành tựu kể từ khi phát hành Morrowind trên hệ máy console.
Cho thấy sự thân thiết giữa đôi bên, Todd Howard đã chia sẻ về câu chuyện liên quan đến nhóm Xbox sau Giải thưởng thành tựu trọn đời GDC 2016 của anh ấy. Trong bài phát biểu nhận giải, anh ấy đã hỏi: “Tôi tự hỏi cái này đáng giá bao nhiêu điểm?”. Và chỉ vài tháng sau, anh nhận được một mã code từ nhóm Xbox. Khi anh nhập code đó vào, anh thấy tài khoản của mình tự động mở khóa một thành tích có tên “Lifetime” trị giá 1.000 điểm thành tích. Howard cho đến giờ vẫn mỉm cười mỗi khi nhìn lại.
Việc mua lại Bethesda này là một bước đi lớn của Xbox. Một trong những lời phàn nàn lớn nhất của người chơi về Xbox Series X sắp tới là thiếu các tựa game độc quyền của bên thứ nhất, đặc biệt là với việc Halo Infinite bị trì hoãn ra mắt vào năm 2020. Và trong khi Bethesda chưa có thông báo gì về Master Chief, thì đây là chắc chắn là một động thái quan trọng.
Trong thời gian chờ đợi, đã có thông tin Microsoft xác nhận rằng Xbox sẽ tôn trọng các giao dịch độc quyền PS5 trước đây của Bethesda, bao gồm các giao dịch dành cho Deathloop và Ghostwire: Tokyo, không giống như cách họ xử lý Double Fine và Psychonauts 2.
Fallout 76 'vết nhơ lớn' trong lịch sử ngành phát triển game
Nhắc tới Fallout 76 bất kì ai trong chúng ta khi nhớ về nó cũng cảm thấy đây là một vết nhơ rất lớn trong ngành công nghiệp game.
Fallout 76 đã trở thành một trong những thảm hại lớn nhất của thế hệ game hiện nay. Mặc dù tựa game này đã có một chút cải thiện trong thời gian vừa qua, bản thân nó với tất cả những vụ rùm beng xoay quanh nó đã khiến cho danh tiếng của Fallout nói riêng và của Bethesda nói chung bị tụt xuống dốc thảm hại chưa từng có tiền lệ. Bên cạnh các tựa game tai tiếng khác như Anthem và Star Wars Batllefront II (thú vị thay là cả hai tựa game trên đều của EA) thì Fallout 76 chắc chắn đã trở thành vết nhơ lớn nhất của ngành công nghiệp game hiện đại. Tuy nhiên theo Pete Hines, phó chủ tịch marketing của Bethesda, thì không phải vì game không thành công mà việc studio thử sức với một ý tưởng khác biệt là một điều sai trái.
Fallout 76 là tựa game trực tuyến multiplayer đầu tiên của studio làm, và những gì chúng ta đã nhận được thể hiện điều đó rất rõ. Tuy nhiên thì theo Hines, đã có rất nhiều thành viên trong đội ngũ của studio bày tỏ mong muốn được thử sức với một thể loại game mới và khác biệt so với những gì họ đã từng làm lâu năm. Điều này không có nghĩa hãng sẽ từ bỏ những tựa game đã đem lại thành công và tiếng vang cho hãng từ nhiều năm về trước, và những tựa game mang tính "đột phá" như Fallout 76 sẽ chỉ được thực hiện thi thoảng.
"Đây chắc chắn sẽ là một lời nhắc nhở rằng bất cứ khi nào bạn thử sức với một thứ gì đó khác biệt...Bởi lẽ chúng tôi biết trước rằng sẽ có rủi ro, và chúng tôi không phải đi theo một hướng đi an toàn và hạn hẹp kiểu 'hãy cho ra lò một tựa game Fallout hay Elder Scrolls singleplayer hằng năm" Hine chia sẻ quan điểm của ông trong một cuộc nói chuyện trên We Have Cool Friends.
Hines tiếp tục chia sẻ:
"Chúng tôi đã thử sức với một thay đổi khá lớn trong hướng phát triển của studio. Và không phải vì game không thành công không có nghĩa là bạn không nên thực hiện điều đó. Nó chỉ có nghĩa rằng bạn cần phải học hỏi từ những gì chưa được cộng đồng đón nhận để lần sau khi bạn tiếp tục khám phá các chân trời mới, hi vọng rằng bạn sẽ không bị vấp phải những sai lầm và vấn đề ấy."
Điều đáng nói ở đây chính là việc Pete Hines không hề thừa nhận rằng việc Fallout 76 không được đón nhận một cách nồng hậu từ phía người chơi là bởi một loạt các vấn đề đeo đẳng game kể từ bản beta cho tới thời điểm hiện tại.
Các vấn đề đó bao gồm hiệu suất của game được tối ưu trên PC hay các hệ máy chơi game khác một cách cực kém. Một loạt các lỗi từ nhỏ đến mức khiến game không thể chơi được vẫn còn tồn đọng. Lối chơi được thiết kế rất nghèo nàn và thiếu sức hút, khiến cho việc chơi game trở nên nhàm chán. Các vật phẩm trong cửa hàng dần có chiều hướng "pay to win" hơn bất kể khi hãng đã hứa hẹn với người chơi từ trước ngày ra mắt rằng trong của hàng sẽ chỉ bán các vật phẩm mang tính "thời trang". Mới gần đây nhất càng phải kể đến chính là gói đăng kí Fallout First và việc game bị hack khiến Bethesda phải đóng server game lại một thời gian để giải quyết.
Điều mà Bethesda cần lúc này không phải là những lời biện hộ cho những vấp ngã của mình. Game không phải không thành công bởi hãng thử sức với một điều gì đó mới mẻ, và ý tưởng về một tựa game Fallout Online mang trong mình rất nhiều tiềm năng tuyệt vời. Chúng ta đã có thể thấy Elder Scrolls Online chứng minh được cho điều đó, và hiện nó vẫn là một trong những tựa game nhập vai MMO thành công nhất trên thị trường. Thứ mà Bethesda cần làm chính là tự kiểm điểm và nhận định lại những sai lầm lớn nhất trong khâu thiết kế cũng như chỉ đạo và phát triển của game. Đem đến cho người chơi một trải nghiệm hoàn thiện và được chau chuốt, và chắc chắn là cần hỗ trợ game về lâu dài một cách hợp lý. Chứ không phải dần dần hướng game theo chiều "pay2win" hay giới thiệu một gói đăng ký đắt đỏ cho một sản phẩm đã bị cộng đồng lên án hàng bao tháng nay kể từ khi game mới được phát hành.
Một trong những vấn đề lớn nhất của Fallout 76 chính là nền móng của game, creation engine, là một engine game đã có tuổi và đem đến cho game rất nhiều lỗ hổng đề người chơi lạm dụng. Cũng bởi lẽ đó mà chúng ta liên tục thấy các lỗi của game vẫn luôn xuất hiện cũng như hàng loạt các vụ hack mới với quy mô ngày càng trầm trọng hơn xảy ra. Đây là một engine chỉ nên dành cho những tựa game nhập vai singleplayer và việc Fallout 76 thất bại thảm hại như vậy đã chứng minh cho điều đó. Việc mà Bethesda cần làm nếu hãng muốn phát triển bất cứ một tựa game online nào mới chính là tạo ra một engine hiện đại hơn, và phù hợp với môi trường chơi online.
Như các bạn có thể thấy, Hines cho biết Fallout 76 có lẽ sẽ không phải là lần cuối cùng hãng Bethesda "thử sức" với một tựa game như vậy. điều mà chúng ta có thể hi vọng được một chút về tương lai của hãng chính là hai tựa game tiếp theo, Starfield và Elder Scrolls VI sẽ đều là các tựa game nhập vai singleplayer , thể loại game mà vẫn luôn được cộng đồng cũng như giới phê bình đón nhận từ studio của hãng. Nhắc đến Elder Scroll VI, một tin đồn mới về tựa game này được rộ lên gần đây, cho biết ngày phát hành, bối cảnh và nhiều thứ hơn của nó. Trong khi đó cộng đồng cũng rủ rỉ tai nhau về một loạt các tin đòn khác của tựa game Starfield, trong đó có thời lượng được tính ra của nó.
Theo Game4V
Top 10 tựa game AAA đồ hoạ đẹp nhưng không sát phần cứng Trải nghiệm những tựa game AAA chính là điều mà bất kỳ anh em gamer nào cũng yêu thích, tuy nhiên, phần cứng thì không phải ai cũng như ai, mà game AAA thì con nào cũng nặng như con nào. Vậy nên, để những anh em có thể trải nghiệm những con game AAA nhưng không phải bỏ quá nhiều tiền để...