Microsoft bị ‘cười vào mặt’ khi muốn mua lại Nintendo trong hai thập kỷ trước
Một bài báo mới tiết lộ rằng Microsoft đã từng cố gắng mua lại Nintendo nhưng bị đại diện của công ty Nhật Bản “cười vào mặt”.
Trong hai thập kỷ nay, Microsoft, Nintendo và Sony liên tục là ba người dẫn đầu trong cuộc đua console, bộ ba gã khổng lồ phần cứng liên tục chiến đấu để giữ cộng đồng người chơi. Tuy nhiên, nếu Microsoft có thể làm được điều họ muốn đội hình này có thể đã khác khi công ty này được cho là đã cố gắng mua lại Nintendo khi họ mới bước vào lĩnh vực game.
Trong chương trình đặc biệt kỷ niệm 20 năm Xbox gần đây của Bloomberg, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh Bob McBreen tuyên bố rằng Microsoft đã cố gắng mua lại nhiều studio trong những ngày đầu thành lập bao gồm Nintendo, theo đó một trong những thành viên sáng lập của Xbox – Kevin Bachus tiết lộ rằng đội đã đến Nhật Bản để chào mua.
Tuy nhiên nỗ lực mua hàng không diễn ra tốt đẹp. “Họ chỉ cười lăn lộn. Cảm giác kiểu như suốt một giờ người ta chỉ cười vào mặt bạn. Đó là cách cuộc gặp đó diễn ra”, Bachus kể lại. Tuy nhiên, đây dường như không phải là sự kết thúc của các cuộc đàm phán kinh doanh của Microsoft và Nintendo, vì được cho là đã đưa công ty Nhật Bản sang một cuộc chào hàng khác, lần này liên quan đến ý tưởng về một “liên doanh”. Theo McBreen, màn chào hàng đưa ra ý tưởng về việc Microsoft phụ trách phần cứng và Nintendo phụ trách phát triển game, với việc cả hai cùng hợp tác để cung cấp máy chơi game mới nhất và tuyệt vời nhất. Như những game thủ đã biết, những cuộc thảo luận này đều không mang đến kết quả gì.
Video đang HOT
Bài báo cũng tiết lộ rằng Microsoft cũng đã tiếp cận và đề nghị mua lại một số công ty lớn khác. EA là công ty đầu tiên nhận được lời đề nghị mặc dù họ đã từ chối, điều này thật thú vị khi cặp đôi này hiện đang hợp tác để đưa các trò chơi EA đến với người đăng ký Xbox Game Pass Ultimate. Square Enix gật đầu và có vẻ quan tâm, tuy nhiên, Microsoft bị cho là không thể cung cấp đủ những gì họ muốn. Cuối cùng, Midway Games, nhà phát hành ban đầu của Mortal Kombat và Killer Instinct, cũng đã được tiếp cận nhưng các cuộc đàm phán đã thất bại.
Đây là một phần thú vị của lịch sử ngành game, đặc biệt khi xem xét mức độ ảnh hưởng của Microsoft và Nintendo trong thế giới game ngày nay. Có vẻ như tình yêu của Xbox đối với các vụ mua lại khổng lồ đã không hoàn toàn biến mất trong nhiều năm kể từ đó, với việc công ty gần đây đã mua Bethesda là một trong những thương vụ lớn nhất mà ngành công nghiệp game từng thấy cho đến nay. Trong thập kỷ qua, họ cũng đã mua Playground Games, Obsidian Entertainment, Ninja Theory, Rare và Mojang. Trong khi đó, Nintendo gần đây cũng đưa một studio mới vào hoạt động, mua lại cộng tác viên và nhà phát triển lâu năm của Luigi’s Mansion 3, Next Level Games.
Từng đề nghị mua lại Nintendo, Microsoft chỉ nhận được cái cười khẩy vào mặt
Chưa rõ nếu lúc đó Nintendo gật đầu, điều gì sẽ xảy ra với thị trường game sau này.
Trong khi kể lại câu chuyện về sự ra đời của cỗ máy chơi game Xbox, cựu giám đốc PR của Microsoft, ông Kevin Bachus kể lại một kỷ niệm đáng nhớ. Đó là khi họ gặp mặt đại diện của hãng trò chơi điện tử nổi tiêng Nhật Bản Nintendo để bàn về việc mua lại hãng game này. Tuy nhiên, những gì họ nhận được từ lời đề nghị của mình còn hơn cả 1 lời từ chối.
" Steve (tức Steve Ballmer, cựu CEO Microsoft) cùng chúng tôi đến gặp Nintendo để xem liệu họ có cân nhắc việc sáp nhập không ." Ông Bachus kể lại về lịch sử ra đời của máy chơi game Xbox. " Họ chỉ cười khẩy vào đề nghị đó. Thử tưởng tượng trong suốt một giờ liền có người chỉ cười vào mặt bạn. Đó là cách cuộc họp đó diễn ra ."
Vào đầu những năm 2000, Microsoft đang chuẩn bị ra mắt máy chơi game Xbox của mình và họ tiếp cận hàng loạt hãng game đình đám vào lúc đó để mua lại và giành độc quyền phân phối game của họ. Những cái tên đó bao gồm Electronics Arts, Midway Games và Square, trước khi họ sáp nhập với Enix. Trong đó, EA từ chối, còn đối với Square, hãng phát triển nên Final Fantasy, mức giá đề nghị quá thấp.
Do vậy, họ tìm đến Nintendo, hãng đang được ưa chuộng với hàng loạt tựa game như Super Mario Bros và Legend of Zelda. Microsoft nghĩ rằng việc kết hợp sẽ diễn ra tốt đẹp nếu xét đến phần cứng tuyệt vời của máy Xbox.
" Chúng tôi thực sự từng đưa Nintendo tới tòa nhà của mình vào tháng Một năm 2000 để nghiên cứu các chi tiết về một liên doanh nơi chúng tôi có thể cho họ mọi thông số kỹ thuật của Xbox ." Bob McBreen, người sau này là trưởng bộ phận phát triển kinh doanh Xbox, nói với Bloomberg.
" Họ chỉ có các phần cứng tệ hại, và đặc biệt khi so sánh với Sony PlayStation. Vì vậy ý tưởng là "Nghe này, các ông giỏi làm game hơn nhiều với Mario và nhiều tựa game khác. Sao các ông không để chúng tôi lo về phần cứng nhỉ?" Nhưng việc lại không thành. "
Máy chơi game Xbox phiên bản đầu được Microsoft giới thiệu vào năm 2001.
Thời điểm đó, chiếc Nintendo 64 đã ra mắt được một thời gian và Nintendo còn đang chuẩn bị phát hành GameCube. Cả hai máy chơi game này đều có doanh số thấp hơn nhiều so với SNES. Phải vài năm sau đó, hãng mới ra mắt các máy như DS và Wii, hai trong số các nền tảng gaming thành công nhất cho đến nay.
Hiện tại, máy Switch của Nintendo cũng đang có doanh số rất tốt và còn cháy hàng tại nhiều thị trường. Trong khi đó, Microsoft đang bận rộn với việc thâu tóm nhiều hãng game khác, như mới cuối năm ngoái là ZeniMax Media, chủ sở hữu của Bethesda Softworks, nhà phát triển của game The Elder Scrolls và Fallout.
Chưa rõ điều gì sẽ xảy ra nếu vào thời điểm đó Nintendo chấp nhận đề nghị của Microsoft, nhưng nếu Nintendo chỉ tập trung vào phát triển game, các máy chơi game cầm tay nổi tiếng như DS, Wii hay Switch có lẽ sẽ không thể ra mắt.
Doanh thu video-game tăng đột biến trong đại dịch vượt cả thể thao và điện ảnh cộng lại Năm 2020 không phải là một năm tốt đẹp với mọi người nhưng đối với các nhà sản xuất trò chơi điện tử như Nintendo, Sony và Microsoft, năm 2020 là một năm bán hàng kỷ lục khi hàng triệu người phải ở nhà trong thời kỳ đại dịch coronavirus Theo công ty thị trường IDC cho biết doanh thu của ngành trò...