Metal Gear Rising Revengeance: Lôi thần… suýt hoàn hảo
Sau những sự kiện xảy ra trong Metal Gear Solid 4, các fan của dòng game hành động bí mật huyền thoại này đã có không ít những hy vọng rằng một ngày “đẹp trời”, họ sẽ được tận tay trải nghiệm phong cách chiến đấu lạnh lùng và kinh hoàng mà “ thần sấm” Raiden đã đem đến thông qua những đoạn cắt cảnh. Và rồi dự án Metal Gear Solid: Rising được giới thiệu vào năm 2009, chỉ một năm sau khi MGS4 ra mắt rõ ràng là cơn mưa rào thỏa mãn cơn khát của những người hâm mộ (trong đó có cả tôi).
Thế nhưng phải 4 năm sau, “cơn mưa rào” này mới chính thức chạm đến tay các game thủ console, một phần vì những rắc rối nảy sinh trong quá trình phát triển, phần khác là do tính cầu toàn của Hideo Kojima. Dự án tưởng chừng đã bị hủy bỏ, thế nhưng dưới bàn tay nhào nặn của Platinum Games, cùng với sự theo dõi sát sao của “thánh” Kojima, chúng ta lại được chiêm ngưỡng sự trở lại của Jack the Ripper trong cuộc phiêu lưu của riêng mình.
“Ngựa quen đường cũ”
Câu châm ngôn tương đối nặng nề, thế nhưng nó là câu nói miêu tả hợp lý nhất chân dung Raiden. Bốn năm sau khi tái hợp với Rose cùng cậu con trai và sau những sự kiện xoay quanh Liquid Ocelot và Solid Snake, Raiden lại một lần nữa dấn thân vào con đường binh nghiệp, nhận nhiệm vụ giữ gìn an ninh cũng như huấn luyện quân đội nhiều nước để kiếm sống thông qua tổ chức an ninh tư nhân mang tên Maverick PSMC.
Sau một sự cố xảy ra với thủ tướng ở một đất nước Phi châu, Raiden cùng tổ chức Maverick nhận ra đằng sau đó là cả một âm mưu gây mất cân bằng nền hòa bình thế giới của Desperado Enforcement, mà đứng đầu là Sundowner, một gã Cyborg ục ịch nhưng thân pháp không kém Raiden là mấy (nếu không muốn nói là hơn hẳn). Cùng với đó là những cyborg khác cũng không kém phần nguy hiểm như Mistral, Monsoon hay Samuel Rodriguez, tất cả đều tỏ ra là những chướng ngại cực kỳ khó chịu cho Raiden.
Mistral.
Trên đường tìm hiểu và giải quyết những vấn đề Desperado gây ra, Raiden một lần nữa phải đứng trước hai lựa chọn: làm người bảo vệ công lý và nền hòa bình hay trở thành một sát thủ máu lạnh trên chiến trường, giống như quá khứ của chính anh.
Chặt chém đã tay
Rõ ràng với những gì Raiden sở hữu, bộ suit cyborg cùng cây kiếm HF Blade, anh sẽ chẳng cần phải đột nhập vào căn cứ địch một cách bí mật như người đồng đội một thời Solid Snake. Tất cả những gì anh cần phải làm đó là ung dung tiến vào, băm nát toàn bộ quân địch và hoàn thành nhiệm vụ. Thế nhưng gameplay của Metal Gear Rising không chỉ có vậy.
Những tên khủng bố trong game đều là những cyborg trải qua những cuộc phẫu thuật tinh vi để nâng cấp bản thân. Một khi giao chiến, bạn sẽ nhận ra chúng đều không phải những bao cát vô tri để Raiden “xả giận”. Chúng biết thời điểm tấn công, phòng thủ, thậm chí biết bọc lót cho nhau để đánh bại bạn. Vì thế nhanh tay nhanh mắt là một yêu cầu, thế nhưng việc nắm rõ chiêu thức cũng như những gì Raiden có thể làm còn quan trọng hơn nhiều.
Video đang HOT
Giống như Metal Gear Solid 4, hệ thống Battle Point đã quay trở lại. Mặc dù chúng ta sẽ không có dịp gặp lại gã lái buôn kỳ dị Drebin 893, thế nhưng hệ thống nâng cấp của Metal Gear Rising vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bạn chỉ cần mở chế độ radio (nút Back hoặc Select trên Xbox 360 hoặc PS3), chọn phần Customize là đã có thể sử dụng Battle Point kiếm được sau khi tiêu diệt địch cũng như hoàn thành nhiệm vụ để nâng cấp cho Raiden, từ máu, năng lượng, đến những chiêu thức mới. Hệ thống skill của Raiden cũng rất đa dạng và đều yêu cầu phải “mua”, thử nghiệm chúng dần dần để tìm ra hệ thống combo hiệu quả nhất trong mỗi lần giao tranh.
Ở đầu game, bạn sẽ có cơ hội chạm trán với LQ-84i, hay có tên gọi khác là Bladewolf, một chú robot với trí thông minh nhân tạo được lập trình để tiêu diệt Raiden. Dĩ nhiên (nhờ vào người chơi), chú robot này sẽ bị đánh bại, và sau quá trình chỉnh sửa AI, Raiden lại có thêm một đồng minh nữa đảm nhiệm vai trò do thám địa hình. Không chỉ có vậy, Raiden còn được “tái ngộ” với những kẻ thù quen thuộc khi xưa, như phiên bản nâng cấp của Metal Gear RAY, cũng như hàng đàn Gekko, phiên bản thu nhỏ của Metal Gear REX.
Bên cạnh những đòn thế cơ bản, Raiden sở hữu 2 chức năng cực kỳ hữu ích khác đó là Blade Mode và Ninja Running. Với Blade Mode, người chơi sẽ “đốt” năng lượng của Raiden để tung ra những cú chém trong vài tích tắc, trong khi đó Ninja Running lại giúp người chơi có thể đỡ được những loạt đạn tấn công mình, cũng như di chuyển một cách nhanh chóng giữa các khu vực nhiều chướng ngại vật.
Sau những trận đấu trùm, bạn sẽ có thể sở hữu vũ khí của boss nếu chiến thắng, điều này khiến cho phong cách chiến đấu của Raiden đa dạng hơn nhiều. Cùng với đó, mặc dù là ninja nhưng Raiden vẫn chưa quên cách sử dụng những món vũ khí thông dụng như RPG, tên lửa hành trình hay lựu đạn. Nhờ đó mà những trận chiến ở hai mức Easy và Normal trở nên khá dễ thở.
Đồ họa chấp nhận được
Ban đầu, Metal Gear Rising có kế hoạch được phát triển bằng bộ công cụ mới nhất của Kojima Production: Fox Engine. Thế nhưng sau khi sang tay Platinum Games, kế hoạch trên đã bị hủy bỏ. Vì vậy mà bạn sẽ không thể trông chờ Metal Gear Rising sở hữu một nền tảng đồ họa đẹp lung linh. Thay vào đó, cuộc phiêu lưu của Raiden dưới con mắt của tôi có khá nhiều điểm giống với MGS4, từ màu sắc ngoại cảnh đến chi tiết môi trường.
Một điểm khá lãng phí, đó là trong khi môi trường chiến đấu của Raiden khá rộng rãi thoáng đãng, thế nhưng người chơi lại có cảm giác khá hẫng khi màn chơi khá thưa thớt cảnh vật, cây cối. Lác đác một hai chiếc thùng hay xe vận tải, còn lại chỉ còn lại Raiden và đám quân địch hung hãn. Platinum Games đã vô tình khiến cho thế giới của Raiden trở nên nghèo nàn, đổi lại là tốc độ khung hình của màn chơi rất ổn định ở mức 60 fps và ít xảy ra hiện tượng trồi sụt. Các đoạn cắt cảnh cũng như những đoạn hội thoại qua radio, nhờ có bàn tay và khối óc của những thành viên Kojima Production, vẫn mang phong cách hoành tráng vốn có, và vẫn ẩn hiện đâu đó những trò đùa đầy ý nhị.
Chưa hẳn đã hoàn hảo
Chúng ta có thể kể ra rất nhiều ưu điểm của Metal Gear Rising: Revengeance, ví dụ như hệ thống gameplay tốt, cốt truyện có nút thắt và vẫn mang bản sắc của Kojima, đầy những trường đoạn hành động nhưng cũng chẳng thiếu những giây phút bông đùa hay đầy ưu tư chiêm nghiệm… Thế nhưng một vài lỗi của game đã khiến cho tựa game không được hoàn hảo như kỳ vọng của rất nhiều fan hâm mộ, sau 4 năm trời chờ đợi như vậy.
Đầu tiên là hệ thống camera trong game. Đành rằng người chơi có thể sử dụng analog stick bên phải để quay camera xung quanh Raiden, thế nhưng trong khi giao tranh, camera luôn tự động xoay về hướng đối thủ gần bạn nhất hoặc luôn xoay về hướng boss. Ấy là chưa kể hệ thống này đôi khi làm việc không hiệu quả. Với những đối thủ di chuyển nhanh hay thích nhảy nhót, camera quay không kịp nhiều khi khiến cho người chơi chóng mặt và không bắt kịp nhịp độ trận đấu vốn rất nhanh.
Thêm vào đó, khuyết điểm thứ hai lại là hậu quả từ sự nghèo nàn trong màn chơi: gameplay cực kỳ tuyến tính. Trong màn chơi, chúng ta có thể thấy rất ít những bí mật ẩn giấu, những chiếc máy tính chứa thông tin của bọn khủng bố có thể tìm thấy ngay trên đường đến nhiệm vụ chính, thêm vào đó là những thùng đồ được đặt rải rác trong game cũng không giúp ích nhiều cho người chơi ngoài việc cung cấp vật phẩm hồi máu hay hồi năng lượng cho Raiden.
Thứ ba, và cũng là khuyết điểm đáng chú ý nhất, đó là thời lượng game khá ngắn. Bỏ qua hơn 4 tiếng đồng hồ cắt cảnh, người chơi sẽ có thể hoàn thành tựa game trong khoảng 8 tiếng đồng hồ. Giá trị chơi lại của Metal Gear Rising, mặt khác, lại được đặt ở mục VR Mission (một truyền thống vốn có của dòng game MGS), nơi bạn phải hoàn thành các nhiệm vụ trong thời gian ngắn nhất để tranh tài với bạn bè của mình.
Món ngon đầu năm mới
Kể cả với hai khuyết điểm khá khó chịu kể trên, Metal Gear Rising: Revengeance vẫn cứ là một sản phẩm xếp vào mức khá tốt, phục vụ nhu cầu chặt chém cho cả những fan của series MGS lẫn những game thủ lần đầu biết tới dòng game. Không còn những giây phút nghẹt thở khi chỉ một thao tác sai là Snake có thể phải đi lại cả màn chơi, trải nghiệm với Raiden trở thành một làn gió mới tuyệt vời cho các game thủ. Platinum Games đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tạo ra một Raiden máu lạnh với những đường kiếm đoạt mạng chỉ trong chớp mắt. Chỉ hơi tiếc một chút, đó là nếu có thêm thời gian và kinh nghiệm, có thể đội ngũ phát triển đã tạo ra được một tựa game hoàn hảo.
Tổng kết lại, so sánh với những cái tên khác như DmC chẳng hạn, Metal Gear Rising cũng xứng đáng được xếp vào danh sách những tựa game hành động không thể bỏ qua vào dịp đầu năm 2013.
Theo GameK
[E3 2012] MGR: Revengeance Gameplay: Quá ấn tượng!
Ở trong Trailer gần đây nhất, chắc các bạn cũng đã có những cái nhìn cơ bản về phong cách chiến đấu Metal Gear Rising Revengeance, nhưng hầu hết chúng ta chưa cảm nhận được chất Gameplay thực sự của Revengeance. Và trong kì E3 vừa rồi, Konami đã mang đến một đoạn Demo của game, và phải nói rằng nó cực kì ấn tượng.
Nếu bạn nghĩ rằng Raiden trong Metal Gear Solid 4 đã thực sự đáng sợ với những kỹ năng sát thủ của mình, thì trong Metal Gear Rising Revengeance , bạn sẽ phải suy nghĩ lại khi được chiêm ngưỡng những đường kiếm của Raiden dưới đây.
Revengeance Gameplay Demo.
Mặc dù vẫn có những nghi ngại đối với những người hâm mộ dòng Metal Gear nói chung và anh chàng Cyborg Ninja - Raiden nói riêng khi Metal Gear Rising Revengeance chính thức đánh tiếng về sự tồn tại của mình. Đơn giản bởi lý do rằng tựa Game này đã đi sang một ngã rẽ khác so với cả dòng Game, nó sẽ không còn phong cách hành động lén lút quen thuộc mà sẽ thay vào đó là những chiêu tấn sát, triển kiếm xé gió trên màn hình của người chơi.
Hơn nữa, luồng thông tin trồi sụt rằng dự án Game đã bị hủy bỏ một lần, làm những người hâm mộ quan ngại ngay cả về sự tồn tại của nó chứ chưa nói gì tới việc Game sẽ thành công hay không. Nhưng chỉ trong khoảng thời gian ít ỏi, từ những thông tin mập mờ ban đầu về sự tái sinh của sản phẩm này cho tới nay là Gameplay chính thức của nó, đã làm cho những người trước kia quay lưng lại với Game, nay sẽ phải suy nghĩ lại.
Không gì là không thể dưới lưỡi kiếm của Raiden.
Phải thừa nhận rằng mặc dù Raiden đã xuất hiện từ phiên bản thứ 2 của Metal Gear Solid, nhưng có lẽ bây giờ chúng ta mới cảm nhận được chất Ninja pha trộn với một chiến binh Cyborg trong anh. Ngay trong đoạn Demo Gameplay này, bạn có thể dùng nút X và Y đơn giản chỉ để tấn công đối phương, nhưng điểm khác biệt trong Revengeance ở chỗ, khi bạn giữ cò trái, bạn sẽ được đưa vào chế độ có góc nhìn tập trung qua vai nhân vật, được gọi là Blade Mode. Và lúc này, bạn có thể tùy nghi sử dụng đường kiếm của mình với cần Analog phải. Bạn có thể chém ngang, dọc hoặc bất kỳ đường kiếm nào bạn muốn "vẽ" lên đối thủ tội nghiệp của mình. Bên cạnh phong cách tấn công thượng thừa của Game, bạn vẫn có thể phòng thủ trước những kẻ địch của mình với chức năng Parry rồi sau đó phản đòn lên chúng ngay lập tức.
Blade mode sẽ là điểm nhấn của Revengeance.
Blade Mode cũng là một điểm quan trọng trong lối hành xử của Raiden bởi cả ở mục VR training lẫn phần chơi theo cốt truyện, bạn sẽ phải đối mặt với tình huống kẻ địch dùng con tin làm lá chắn. Lợi thế của bạn ở đây sẽ chỉ là phần nào đó trên cơ thể mà hắn để lộ đằng sau tấm bình phong. Và khi đó, kỹ năng kiếm thuật mà bạn thi triển sẽ quyết định số mệnh của con tin. Một điểm thú vị khác nữa trong bản Demo là khi kẻ địch đã dùng chiêu thức đặc trưng nhất của Solid Snake là ẩn nấp bằng thùng carton, nhưng Raiden vẫn nhẹ nhàng "bóc" lớp ngoài ra để lộ một tên lính đang van nài tha mạng ở bên trong. Nhưng có lẽ không ai trong số bạn sẽ mủi lòng trước hắn....
Nhưng vẫn yêu cầu độ chính xác tuyệt đối.
Ngoài ra, khi sử dụng chế độ Blade Mode sẽ làm bạn giảm đi thanh Fuel Meter. Bạn có thể làm đầy từ từ thanh này bằng cách giết càng nhiều địch càng tốt. Nhưng cách nhanh nhất để đạt tới mức tối đa của Fuel Meter, đó là thông qua chiêu thức Zondatsu. Với nó bạn có thể lôi ra từ mình kẻ địch cả khúc xương sống, rồi bóp nát nó trong lòng bàn tay để nạp năng lượng cho bản thân. Nhưng đó sẽ không phải là chiêu thức duy nhất bạn sử dụng được trong Blade Mode, mà sẽ còn nhiều điều để khám phá nữa khi bạn chính thức được đặt tay lên tựa Game này.
Zondatsu - chiêu thức "rút" xương sống khỏi kẻ địch.
Và điều ấn tượng nhất trong bản Demo, đó là khi một con Gekko cùng với tiếng kêu vẫn làm rợn tóc gáy người chơi như ngày nào, xuất hiện trên màn hình. Khả năng cận chiến của nó cũng khá đa dạng, từ lấy đà để húc, quét chân tới đạp và dùng roi điện để khống chế người chơi. Có thể dự đoán rằng người chơi sẽ gặp những chủng loại Gekko khác nhau, ví dụ có thể thêm những loại được gắn tên lửa, súng máy chẳng hạn. Nhưng với những kỹ năng của Raiden, bạn sẽ không quá khó khăn khi đối đầu với cỗ máy quái dị này.
Raiden hành hạ Gekko trong Revengeance.
Cuối cùng những người hâm mộ cũng đã tận mục sở thị Metal Gear Rising Revengeance thể hiện mình ra sao trước bao con mắt nghi ngờ trước đây. Nó đã cho những ai gắn bó với dòng Metal Gear cơ sở để đặt những viên gạch niềm tin đầu tiên vào tựa Game này. Mặc dù thời gian chờ đợi cho phiên bản Xbox360 và PS3 phát hành là khá lâu - tới tận đầu năm sau (chưa có thêm thông tin chính thức nào về phiên bản PC), nhưng phải khẳng định rằng, Metal Gear Rising Revengeance sẽ không làm phụ lòng mong đợi của bất kỳ ai đã dõi theo từng bước phát triển của nó.
Theo ICTnew
Kho "hàng nóng" của Raiden trong Revengeance Đúng theo thông lệ "xả thông tin" của mình, Revengeance gần đây đã tung ra hàng loạt đoạn trailer, "mổ xẻ" nhiều khía cạnh của tựa game, từ các khả năng của Raiden như AR Vision, bộ sưu tập kiếm của anh cho tới danh sách những kẻ địch mà người chơi sẽ phải đối đầu. Không dông dài nữa, sau đây xin...