‘Mẹ Ỉn’ Phạm Hồng: Diễn viên là bản năng còn tổ chức sản xuất là do được tín nhiệm
Là ma ma tổng quản của đoàn làm phim, diễn viên Phạm Hồng được mọi người ưu ái và gọi với biệt danh thân thương Mẹ Ỉn. Với chị, làm nghệ thuật là không ngừng thử thách bản thân với những giới hạn mới.
Vào vai mẹ như một bản năng
Phạm Hồng là cái tên khá quen thuộc với khan giả qua các TVC, phim ngắn đình đám: Lời nói dối của mẹ, MV Vì yêu anh sẽ ( Lou Hoàng), Điệp vụ học đường… Các vai diễn của chị cũng được fans cứng Kem Xôi, Cua Mề… vô cùng yêu thích. Thậm chí, chị còn được các bạn diễn của mình gọi với biệt danh thân thương là “Mẹ Ỉn”.
Phạm Hồng trong một dự án với Viruss
“Làm nghệ thuật là cái mới. Và mỗi một lần chuyển vai, mình như được sống trong một con người mới, với những hoàn cảnh mới, cuộc đời mới” – chị Phạm Hồng nói.
Mặc dù nhập vai nhanh chóng nhưng với nữ diễn viên, những vai về mẹ luôn khiến chị yêu thích và thành công. “Diễn xuất là công việc mà tôi được học và đào tạo bài bản. Nhưng để nói về sự thành công thì các vai về mẹ luôn khiến tôi có nhiều cảm xúc nhất. Từ vai bà mẹ khổ cực, đến vai bị con cái hắt hủi hay các vai hạnh phúc vẹn tròn… Có lẽ do tôi đã làm mẹ 3 con nên bản năng làm mẹ lớn, khiến mình nhập vai rất dễ. Cảm xúc vì vậy cũng dạt dào hơn” – chị Phạm Hồng tâm sự.
Khi được hỏi về lý do ít xuất hiện trên các phim truyền hình, diễn viên Phạm Hồng cho biết: “Tôi không dám nhận những vai dài vì một mình phải chăm 3 con nhỏ. Trong khi thời gian quay những film này thường rất lớn, có khi đi một mạch 10 ngày, nửa tháng liền. Nên tôi chỉ nhận những nhân vật có thoại với tuyến chính. Ngoài ra, với các sitcom dài, TVC hoặc film ngắn… tôi sẽ xem xét nội dung, nếu thấy hợp thì mới nhận. Với tôi, con cái vẫn là ưu tiên số 1. Mình chấp nhận diễn ít đi, lên sóng ít đi vì không muốn bỏ lỡ tuổi thơ con”.
Làm tổ chức sản xuất phải có tâm mới sống trong nghề được
Bước vào con đường nghệ thuật với vai trò là diễn viên và niềm đam mê sân khấu, nhưng chị Phạm Hồng không dừng lại ở đó mà còn phát triển bản thân với nhiều lĩnh vực, từ makeup đến tổ chức sản xuất. Ở cương vị nào, chị cũng đều làm rất tốt. Chính vì vậy mà Phạm Hồng còn được biết đến với vai trò tổ chức sản xuất các chương trình nổi tiếng như: Táo Quân tiền truyện, Táo Liên Quân… hay các sitcom đình đám của Kem Xôi, Cua Mề, Filmciti Production, Viettel Media, Mes Media, VTV1, VTV2, VTV5…
Nói về cơ duyên đến với tổ chức sản xuất, chị Phạm Hồng cho biết, công việc này cũng giống như bản năng, sinh ra đã có sẵn trong người vậy. “Ngay từ khi mới bước chân vào nghiệp diễn, đi cùng đoàn, tôi đã có bản năng chăm sóc cho mọi người rồi take care các thứ kỹ lưỡng. Hồi đó không ai chả lương cho tôi những việc này, nhưng mình nhìn thấy thì không thể không làm. Lâu dần mọi người thấy tôi làm tốt nên cứ giao thêm nhiêu công việc quan trọng. Rồi lấn sân sang tổ chức sản xuất lúc nào không hay”.
Chị Phạm Hồng cũng cho biết, tổ chức sản xuất là nghề vô cùng vất vả, nhưng lại mang đến nhiều niềm vui. Bởi mỗi ngày, chị đều được tiếp xúc với những điều mới mẻ.
“Tổ chức sản xuất phải làm rất nhiều công việc. Nào là tuyển chọn diễn viên từ quần chúng đến vai chính, từ sao hạng A đến cả những bạn mới bước chân vào nghề.Thậm chí phải takecare từ việc đoàn làm phim có bao nhiêu người, đi bằng phương tiện gì đến địa điểm quay, giờ giấc ra sao, ai quay phim, ai đạo diễn, hôm nay mọi người ăn gì, ngủ ở đâu, quần áo trang phục ra sao… Tóm lại là người có nhiều việc nhất, nhưng cũng có nhiều trách nhiệm nhất. Chính vì vậy mà mọi người hay gọi đùa tổ chức sản xuất là Ma Ma Tổng Quản là vì vậy”.
Áp lực là vậy, nhưng nghề này còn đòi hỏi sự tỉ mỉ vô cùng cao. Và chị Phạm Hồng cũng luôn trong tình trạng “căng như dây đàn”, hồi hộp lo lắng từ khi bắt đầu cho đến lúc đóng máy. “Tổ chức sản xuất là nghề phải có tâm thì mới sống được. Vì chỉ cần 1 lần làm việc không ổn thôi là tiếng xấu sẽ bị lan đi rất nhanh. Đến dự án tiếp theo, sẽ không ai muốn làm việc cùng mình nữa”.
Một số sao hạng A rất khó tính, để chiều được họ là cả vấn đề
Với chị Phạm Hồng, tất cả mọi người trong đoàn làm phim giống như người thân trong gia đình. Vậy nên, làm việc bằng cả trái tim là những gì bản thân chị luôn tâm niệm. Chị luôn là người lo cho mọi người xong xuôi hết rồi mới đến lượt mình. Chính vì vậy mà chị luôn được mọi người yêu mến, tin phục.
Video đang HOT
“Một số sao hạng A rất khó tính, để “chiều” được họ là cả vấn đề, nhưng tôi lại “chiều” được cả đoàn làm phim (cười). Đùa vậy thôi, mỗi người đi làm đều có bản năng cơ bản là hôm nay sẽ làm những gì. Diễn viên cũng vậy, nhất là với các sao hạng A, họ rất bận. Vậy nên, nếu họ chỉ có 8 tiếng để làm việc tại trường quay thì mình cần đảm bảo họ làm việc thật hiệu quả trong đúng 8 tiếng đó. Mà nghệ thuật chính là sự thăng hoa. Họ thoải mái tinh thần thì sẽ làm việc thăng hoa. Ai cũng vậy cả thôi.
Một số sao hạng A không thể ăn cơm đoàn được, không phải vì họ khái tính hay “chảnh” gì. Đơn giản là có thể họ không ăn cá được, phải kiêng tinh bột, hay ăn chay… Trong khi đó, lịch quay dày đặc, rồi nắng, mưa, đêm tối… khiến họ mệt mỏi. Lúc này sự tinh tế rất quan trọng. Mình không cần làm gì cao sang cả, chỉ cần hiểu họ, chia sẻ với họ, cho họ cảm giác như ở nhà để có thể thoải mái tinh thần, từ đó thăng hoa trong nghệ thuật là mình thành công rồi”.
Phạm Hồng cùng ekip Táo quân ngoại truyện 2021
Hiện tại, Phạm Hồng vẫn làm song song 2 công việc là diễn viên và tổ chức sản xuất. Dù vất vả nhưng với chị, đây là may mắn mà không phải ai cũng có và làm được.
Diễn viên 'mì ăn liền' tràn lan màn ảnh Hoa ngữ
Lớp diễn viên trẻ với diễn xuất yếu kém đang là vấn nạn của màn ảnh Hoa ngữ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất lại lựa chọn họ đóng vai chính bất chấp việc chất lượng phim bị ảnh hưởng.
Sina đưa tin nam ca sĩ Trần Hựu Duy tham gia show giải trí Diễn viên mời vào chỗ 2, thể hiện phân đoạn xúc động trong Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa. Tuy nhiên, anh bị đạo diễn Nhĩ Đông Thăng phê bình: "Cảnh khóc của bạn thật sự rất đáng xấu hổ, giả như đang nhai kẹo cao su. Cả đời không thể chỉ dựa vào gương mặt để kiếm cơm, phải dựa vào thực lực".
Kỹ năng quản lý biểu cảm yếu của sao trẻ sinh năm 1998 bị "bóc trần" trong Diễn viên mời vào chỗ 2.
Sau chương trình, nhiều trang báo hàng đầu Trung Quốc đặt câu hỏi lớn hơn về năng lực diễn xuất của dàn nghệ sĩ trẻ hiện nay trong showbiz. Cũng có người đặt ra vấn đề: Lớp diễn viên trẻ này từ đâu tới? Họ thể hiện năng lực như thế nào mà nhà sản xuất đồng ý giao vai chính cho họ?
Thực tế, sự nổi tiếng của dàn diễn viên trẻ Trung Quốc hiện nay đa phần đều đi đường tắt. So với thế hệ trước phải trải qua quá trình đào tạo khắc nghiệt, gian khó tích lũy kinh nghiệm. Ngày nay, nghệ sĩ trẻ dễ dàng nhận được sự chú ý.
Tham gia show giải trí rồi đóng phim
Đại diện cho lớp nghệ sĩ này có thể kể đến Dương Siêu Việt, Mạnh Mỹ Kỳ, Ngô Tuyên Nghi, Phạm Thừa Thừa, Chu Chính Đình, Tất Văn Quân....
Theo Sina, từ năm 2018 khi các cuộc thi tuyển chọn thần tượng nở rộ tại Trung Quốc, nghệ sĩ trẻ đua nhau tham gia. Tuy nhiên, mục đích của họ không phải để trở thành ca sĩ mà chỉ mong có cơ hội tỏa sáng, được khán giả và nhà sản xuất biết tới.
Thực trạng của ngành âm nhạc Trung Quốc là thiếu sân khấu biểu diễn cho ca sĩ. Trung Quốc không có những sân chơi âm nhạc hàng tuần để nghệ sĩ thể hiện. Vì vậy, khi trở thành ca sĩ thần tượng, khả năng bị lãng quên là rất nhanh.
Để tận dụng độ hot khi tham gia show sống còn, đa phần thí sinh lựa chọn đóng phim. Do đó, vài trăm nghệ sĩ trẻ bước ra từ show giải trí, chưa từng được đào tạo về diễn xuất, nhưng lại sở hữu lượng fan cuồng nhiệt, mạnh mẽ tiến vào phim trường.
"Cô thôn ngữ ngốc" Dương Siêu Việt chẳng được đào tạo về ca hát vẫn trở thành ca sĩ, không biết diễn vẫn tham gia phim liên tục.
Những Mạnh Mỹ Kỳ, Dương Siêu Việt, Ngô Tuyên Nghi đều thoải mái nhận vai chính dù đứng trước máy quay họ không biết thể hiện như thế nào vì chẳng phải ai cũng là thiên tài diễn xuất bẩm sinh.
Hệ quả là Mạnh Mỹ Kỳ đã phải nhận giải Cây Chổi Vàng dành cho Nữ chính gây thất vọng nhất với vai Bích Dao trong Tru Tiên 1. Đạo diễn Hồ Kiến Lễ cho rằng diễn xuất của nữ thần tượng là một trong những lý do khiến khán giả bỏ phim.
"Mạnh Mỹ Kỳ diễn không tốt, là nhân tố khiến khán giả muốn ra về. Cô đã kế thừa kỹ thuật diễn xuất của Angelababy. Nếu là ca sĩ thần tượng thì đừng đi đóng phim. Nếu đóng phim phải có kỹ năng tốt, chứ không phải loại mang vẻ mặt mờ mịt, không biết bản thân đang diễn cái gì lên màn ảnh", đạo diễn họ Hồ nói.
Mạnh Mỹ Kỳ bị đạo diễn trong ngành chỉ trích. Tuy nhiên, điều này chẳng thể ngăn cản cô tiếp tục được giao vai chính.
Theo Sina, những diễn viên thực thụ như Triệu Lệ Dĩnh, Lý Hiện, Hoàng Hiên mất nhiều năm đóng từ vai phụ để tích lũy kinh nghiệm mới nổi danh.
Nhưng những nghệ sĩ thần tượng hiện tại, chỉ thông qua các show giải trí, họ đạt được danh tiếng, ngay lập tức đi đóng phim. Họ yêu cầu phải được thể hiện vai chính, có đất diễn nhiều. Kết quả là đều thất bại. Thậm chí, nữ ca sĩ Chu Khiết Quỳnh bị tố nhờ nhà đầu tư thêm cảnh diễn, đòi vượt qua đàn chị Triệu Lệ Dĩnh.
Hot boy, hot girl đi đóng phim mạng
Theo Sina, những hot boy, hot girl mạng có ngoại hình đẹp, biết cách tương tác với người hâm mộ nên sở hữu lượng fan đông đảo. Một số nghệ sĩ thành công khi chuyển từ người nổi tiếng trên mạng xã hội thành diễn viên có thể kể đến Tống Uy Long, Triệu Lộ Tư, Hứa Khải, Hồ Nhất Thiên, Trương Dư Hi, Hình Chiêu Lâm, Ngô Thiến,...
Tống Uy Long chuyển từ vai trò người mẫu sang diễn viên, được biên kịch Vu Chính lăng xê đóng vai chính nhiều tác phẩm.
7 nghệ sĩ 9X trên thường xuyên tham gia các tác phẩm web drama. Với sự phát triển của Internet hiện nay, dù phát sóng trên mạng cũng có lượng khán giả nhất định. Tuy nhiên, những bộ phim kinh phí thấp này không được đánh giá cao về chất lượng, diễn xuất của dàn nghệ sĩ trẻ cũng có nhiều hạn chế.
Ví dụ, Triệu Lộ Tư mang danh "công chúa xuyên không" nhưng chỉ có thể đóng các vai diễn nhí nhảnh, ngọt ngào. Tống Uy Long điển trai nhưng diễn xuất đơ cứng như tượng. Hình Chiêu Lâm bị chê ít biểu cảm, luôn tỏ ra lạnh lùng cao ngạo, Hứa Khải trung thành với các nhân vật tính cách lanh lợi, gian manh.
Sina cho biết phim chiếu mạng ít được kiểm duyệt hơn phim chiếu đài, đối tượng khán giả phần lớn là người trẻ tuổi, thích các tác phẩm tình yêu ngôn tình ngọt ngào, không cần yêu cầu cao về diễn xuất với diễn viên, chỉ cần đẹp đôi bên nhau. Thậm chí, fan của Triệu Lộ Tư còn nhắc nhau: "Khi xem phim của cô ấy đừng mang theo não vì tác phẩm giải trí hài hước không cần đến tính logic".
Chính Triệu Lộ Tư mới đây đã lên trang cá nhân chê trách nhân vật Cố Thắng Nam mà cô thể hiện trong Yêu em từ dạ dày. Trong đó, nữ diễn viên "vạch tội" nhân vật của mình giả tạo, ngu ngốc, hành xử không có cá tính. Thế nhưng, đây là phim do cô lựa chọn và hầu hết nhân vật của Triệu Lộ Tư trong Ôi! Hoàng đế bệ hạ của ta, Trần Thiên Thiên trong lời đồn... đều là mô-típ như vậy.
Hứa Khải diễn một màu. Triệu Lộ Tư chán chính nhân vật mà mình thể hiện. Tuy nhiên, họ vẫn có hàng triệu người hâm mộ.
Việc khán giả hài lòng với chất lượng thấp của cả nghệ sĩ trẻ và tác phẩm chính là nguyên nhân kéo nền giải trí Trung Quốc xuống dốc.
Bùng nổ phim chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ
Tác phẩm đam mỹ thực tế bị Cục điện ảnh Trung Quốc cấm sản xuất. Tuy nhiên, do sức hút của những tác phẩm này quá lớn nên các nhà sản xuất đã lách luật bằng cách chuyển thể những tiểu thuyết đam mỹ thành tình anh em, huynh đệ. Ví dụ như Bên tóc mai không phải hải đường hồng do Vu Chính sản xuất, Huỳnh Hiêu Minh và Doãn Chính tham gia.
Những tác phẩm khác như Thượng Ẩn (Hứa Ngụy Châu, Hoàng Cảnh Du diễn chính), Trần Tình Lệnh (Tiêu Chiến - Vương Nhất Bác), Trấn Hồn (Chu Nhất Long - Bạch Vũ) được đánh giá là siêu hot và là cú hích lớn trong sự nghiệp của 6 diễn viên trên.
Thành công của phim Trần Tình Lệnh giúp hai nam ca sĩ Vương Nhất Bác và Tiêu Chiến trở thành diễn viên hạng A.
Vương Nhất Bác vốn là ca sĩ thần tượng mờ nhạt trở thành ngôi sao mới "chạm tay là bỏng" trong giới giải trí, được diễn chính bên cạnh Triệu Lệ Dĩnh, Trần Hiểu. Chu Nhất Long hơn 10 năm sự nghiệp tranh tối tranh sáng nhờ đóng đam mỹ mà trở thành nghệ sĩ hạng A. Hoàng Cảnh Du liên tục đóng vai chính trong nhiều tác phẩm điện ảnh ăn khách.
Tuy nhiên, Hứa Ngụy Châu, Hoàng Cảnh Du, Tiêu Chiến hay Vương Nhất Bác đều không được đào tạo về diễn xuất. Khả năng biểu diễn của họ đều bị đánh giá thấp, đài từ kém.
Hạn chế về mặt kỹ năng, bù lại nhất cử nhất động của họ được truyền thông chú ý, dễ dàng trở thành đề tài được bàn luận nhiều nhất trên mạng xã hội. Trong thời điểm danh tiếng lấn át thực lực, nhà sản xuất còn o bế họ hơn những ngôi sao tài năng khác.
Nhìn thấy thành công dễ dàng của các đàn anh, loạt diễn viên trẻ cũng lao đi đóng phim chuyển thể từ chuyện đam mỹ, mong cơ hội đổi đời sau một đêm.
Có thể kể đến các dự án như Thành hóa thập tứ niên (Quan Hồng và Phó Mạnh Bách), Hạo Y Hành (La Vân Hi - Trần Phi Vũ), Thiên Nhai Khách (Trương Triết Hạn và Cung Tuấn), Trương Công Án (Tỉnh Bách Nhiên - Tống Uy Long).
Chính nhờ thành công của dòng phim này, có nhiều nghệ sĩ trẻ đổi vận, bất chấp việc tài năng của họ có hạn. Từ đó, các tài tử có nhiều cơ hội đóng phim hơn và khán giả luôn phải "chịu đựng" lối diễn xuất "đang cố gắng, đang nỗ lực" của diễn viên trẻ.
Nghệ sĩ trẻ Trung Quốc giờ đây đi đường tắt để nổi danh, sau đó chuyển sang đóng phim. Vì vậy, họ không có khả năng thể hiện nhân vật.
"Nhìn vào con đường thành công của những nghệ sĩ gạo cội để thấy sự thiếu sót trong chặng đường vươn tầm thành sao của các ngôi sao trẻ. Dàn nam nữ thần tượng ngày nay nổi tiếng sớm, nhưng việc thiếu kỹ năng, nhận thức đúng đắn về vai trò và trách nhiệm của họ đối với cộng đồng sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy. Họ là bộ mặt của giới trẻ Trung Quốc, nên nhớ một con sâu có thể làm rầu cả một nồi canh", Nhật báo Thanh niên nhấn mạnh.
Diễn viên bê bối, nhà sản xuất chiêu trò, khán giả tẩy chay Khán giả đã không còn dễ dãi với các sản phẩm nghệ thuật. Họ sẵn sàng bật chế độ "từ chối đón nhận nghệ sĩ", tẩy chay nếu cảm thấy thiếu được tôn trọng. Đã có không ít dự án phim Việt bị khán giả "tẩy chay", quay lưng vì bê bối đời tư diễn viên, dùng chiêu trò PR "bẩn"... Diễn viên...