Max Payne 3: Nâng dòng game TPS lên một tầm cao mới
Nếu đã là một fan của thể loại game bắn súng, chắc hẳn bạn đã từng một lần chơi hoặc nghe nói tới series Max Payne. Max payne 1 và 2 đều là những sản phẩm mang tính cách mạng, đột phá về công nghệ đồ họa, AI, vào thời điểm ra mắt và đặc biệt cũng là tựa game đi tiên phong trong việc sử dụng hiệu ứng Bullet time.
Nhưng cũng đã gần 10 năm trôi qua. 10 năm để fan hâm mộ phải chờ đợi để một ngày nào đó, seriesMax Payne trở lại và lại một lần nữa làm mưa làm gió trên thị trường Game. Và vào đầu năm 2009, RockStar games công bố dự án mà họ đã ấp ủ bấy lâu nay. Nhưng những lần trì hoãn, dời ngày phát hành lại tiếp tục thử thách lòng kiên nhẫn của cả những fan hâm mộ trung thành nhất, trong đó có cả người viết. Và rồi sự chờ đợi cũng đã kết thúc, khi mà Max Payne 3 sẽ đến tay người chơi vào tháng 5 năm nay trên cả 3 hệ máy Xbox 360, PS3 và PC.
Gánh vác trọng trách nặng nề, Rockstar Games sẽ phải làm gì đưa một series vốn đã quá tuyệt vời lên một tầm cao mới. Loạt bài viết này sẽ phần nào đó trả lời cho bạn đọc câu hỏi trên. Trước tiên, hãy xem mục tiêu của Rockstar khi phát triển Max Payne 3 là gì thông qua một bài phỏng vấn với Rob Nelson – chỉ đạo nghệ thuật game.
Đến đây, người viết xin kết thúc phần một trong series Max Payne 3. Hãy đón xem phần 2 khi chúng tôi đi sâu hơn vào hệ thống Gameplay mang tính cách mạng này
Theo Game Thủ
20 game PC hấp dẫn nhất năm 2012 (phần 2)
Resident Evil 6, Battlefield 4... là những sản phẩm đáng chú ý nhất.
Resident Evil 6 (thể loại hành động kinh dị, do Capcom phát triển và phát hành vào 20/11)
Bối cảnh game sẽ diễn ra vào năm 2013 tại một thành phố hư cấu mang tên gọi Lanshiang ở Trung Quốc. Ngoài nhân vật chính là Leon Kennedy, người chơi sẽ được điểu khiển thêm một "diễn viên phụ" khác là Chris Redfield. Theo diễn biến cốt truyện, trước các sự kiện trong phần 6, Redfield đã bị thương khá nặng tuy nhiên anh vẫn quyết định hợp tác với BSAA để chống lại nguy cơ khủng bố toàn cầu này.
Các tình tiết liên quan tới một vài nhân vật phụ trong game cũng đã được hãng Capcom tiết lộ. Cụ thể, Helena Harper (người phụ nữ đi cùng Leon trong đoạn trailer) là một đại diện của chính phủ, thành viên của Cơ quan mật vụ và là người chịu trách nhiệm trong việc bảo vệ tổng thổng trong các cuộc hành trình. Đây chính là người phải chịu trách nhiệm về "sự cố" trong trailer.
Kẻ thù của người chơi trong phần tiếp theo này sẽ có nhiều sự khác biệt. Các zombie sẽ chạy, nhảy và thậm chí sử dụng được cả vũ khí để tấn công game thủ. Một loại quái vật đặc biệt được gọi là J"avo sẽ có khả năng hiểu được tiếng nói của con người. Không những thế, nó còn có khả năng tại sinh khi bị mất đi một vài phần cơ thể. Trong trường hợp bị "dồn tới đường cùng", nó sẽ biến thân thành một dạng mới với các tính năng khác lạ, yêu cầu người chơi phải thay đổi chiến thuật và cách tấn công.
Ghost Recon: Future Soldier (thể loại bắn súng, do Ubisoft Paris phát triển và Ubisoft phát hành trong năm 2012)
Ghost Recon: Future Soldier lấy bối cảnh thời tương lai, khi mà sự phát triển của công nghệ và các cuộc chiến tranh leo thang đã thúc đẩy chính phủ các nước xây dựng những đội quân công nghệ cao để thích nghi với tình hình hiện tại.
Video đang HOT
Trò chơi sẽ ra mắt trong tháng 22/5 trên hệ máy PS3 và Xbox 360, một phần chơi thử nghiệm dự kiến có mặt trên thị trường vào giữa tháng 4. Trong khi đó game thủ PC sẽ phải chờ vài tháng sau ngày phát hành mới có thể chạm tay vào phiên bản cho máy tính.
Trước đó, game đã bị hoãn thời điểm phát hành 2 lần, lần đầu trong năm 2010, lần thứ hai là tháng 3/2011. Lý do kéo dài thời điểm phát hành của nhà phát triển Yves Guillemot là tránh các đối thủ cạnh tranh và có thêm thời gian hoàn thiện trò chơi.
Hitman: Absolution (thể loại hành động lén lút, do IO Interactive phát triển và Eidos Interactive phát hành trong năm 2012)
Hitman: Absolution lấy bối cảnh thành phố Chicago. Vũ khí trong game gồm nhiều loại độc đáo lấy được từ môi trường xung quanh. Các màn chơi trong game sử dụng hệ thống checkpoint với quy mô khác nhau. Một số level khá ngắn và chỉ tập trung vào một nhiệm vụ. Trong khi đó, nhiều level lại mang độ mở cao, đòi hỏi nhiều sự khám phá hơn.
Sử dụng engine Glacier 2, Hitman: Absolution cho phép diễn tả chân thực cử động khuôn mặt, cơ chế ẩn núp. Bên cạnh đó, AI của nhân vật cũng có đột phá lớn.
Trong quá trình người chơi làm nhiệm vụ tại Hitman: Absolution, họ có thể nhờ đến một mini-map để chỉ đường và làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, mini-map không có tác dụng nhiều, thay vào đó, một hệ thống có tên gọi Instinct Mode sẽ đảm đương vấn đề này.
Mass Effect 3 (thể loại hành động nhập vai, do Bioware phát triển và EA phát hành vào 6/3)
Trò chơi bắt đầu với cảnh nhân vật chính Shepard xuất hiện trên Trái đất. Anh này đang bị xét xử trước tòa, nối tiếp sự kiện của bản DLC Arrival. Phiên tòa đang diễn ra thì bất chợt bị lũ Reapers tấn công. Sau đó, Shepard đã trốn thoát lên con tàu Normandy để lên đường tìm đồng đội và chiến đấu chống lại đội quân Reaper đông đảo.
Các đồng đội của Shepard trong Mass Effect 3 gồm có Liara, Ashley/Kaiden, Garrus và James Sanders. Một số nhân vật khác cũng được xác nhận sẽ góp mặt trong game là Wrex, Mordin, Legion và Anderson.
Hệ thống gameplay trong Mass Effect 3 có nhiều điểm mới. Trong đó, các yếu tố nhập vai được tăng cường, kỹ năng nhân vật có nhiều sự tự do hơn, các nhánh kỹ năng rộng hơn. Đồng thời, sức mạnh của nhân vật sẽ tiến hóa vài lần chứ không chỉ một lần như các phiên bản trước.
Vũ khí trong Mass Effect 3 tương tự như phần 2, được bổ sung khả năng chỉnh sửa các bộ phận như nòng, ống ngắm... giúp tăng hiệu quả chiến đấu cũng như trông "thời trang" hơn. Bên cạnh đó, mọi lớp nhân vật đều có thể sử dụng các loại vũ khí mà không gặp trở ngại nào. Tuy nhiên, các ngăn chứa vũ khí sẽ bị giới hạn. Ngoài ra, các nhân vật Adept, Engineer và Sentinal có thể chỉ mang được 2 vũ khí cùng lúc, trong đó con số này là 3 đối với Vanguard và Infiltrator.
Max Payne 3 (thể loại hành động, do Rockstar phát triển và phát hành vào 15/5)
Sau thời gian dài chìm trong bia rượu và sự chán nản, nhân vật chính đã tìm đến Sao Paulo để quên đi quá khứ và nỗi buồn của mình. Tuy nhiên số phận trớ trêu đã không để người hùng được nghỉ ngơi. Bị cuốn vào các cuộc thanh trừng, xã hội đen và những luật lệ giang hồ tại thế giới mới ở đất nước Brazil xa xôi, Max Payne đã dần thay đổi, anh đã tự tay cắt đi mái tóc bóng mượt và lãng tử của mình, thay đổi thành hình tượng một kẻ "bán thịt" để tìm lại công bằng và lẽ sống mới cho riêng mình.
Trong game, việc lựa chọn (target) mục tiêu yêu cầu game thủ phải di chuyển nhiều hơn để vừa có thể tránh được các loạt đạn, vừa đưa tâm súng (một chấm trắng nhỏ giữa màn hình) vào đúng vị trí kẻ địch. Với lối chơi gần như không có nhiều đột biến, cách thức chiến đấu quen thuộc của Max Payne vẫn là những màn lăn lộn, nằm, ngồi, phi thân trong khi bắn súng.
Cử động của nhân vật chính cũng được chăm chút nhiều hơn nhằm đem tới một hình ảnh nhân vật đầy tính thực tế và gần gũi. Những thao tác nhỏ thể hiện hành vi, thái độ trong các màn đấu súng mô tả một cách chi tiết bởi ngắm nhìn nhân vật di chuyển né tránh hàng chục đường đạn của kẻ thù là một phần tạo nên sự hấp dẫn của trò chơi. Ngoài ra hệ thống AI của game cũng được nâng cấp so với trước đây, kẻ địch sẽ biết di chuyển tập trung, ẩn nấp để né đạn và bọc lót cho nhau tốt hơn.
Prototype 2 (thể loại hành động, do Radical Entertainment phát triển và Activision phát hành vào 24/4)
Cốt truyện Prototype 2 xảy ra sau 14 tháng kể từ cuộc truy đuổi của Alex Mercer đối với những kẻ cầm đầu đội quân lây nhiễm virus trong phần đầu. Lúc này, thành phố New York, bị đổi tên thành "New York Zone", chỉ còn là một đống đổ nát và biến dạng hoàn toàn do nhiễm virus. Sau khi trở về nhà và bắt gặp vợ con đã qua đời do thảm họa, trung sỹ nhân vật chính James Heller đùng đùng nổi giận và quyết định tham gia vào các nhiệm vụ nguy hiểm để trả thù. Sau này, James Heller bị chính Alex Mercer lây nhiễm virus Blacklight.
Khi thức tỉnh, Heller nhận thấy mình có nguồn sức mạnh khủng khiếp chạy trong cơ thể. Cho rằng chính Alex Mercer là kẻ đã gây ra thảm họa diệt vong cho thành phố New York nói chung và gia đình mình nói riêng, Heller quyết định đối đầu với Mercer. Để thực hiện nhiệm vụ này, nhân vật chính đã hóa thành quái vật giống như kẻ thù theo phương châm "Murder Your Maker" (Hạ thủ kẻ tạo ra mình).
Trong Prototype 2, môi trường game có khả năng phá hủy thực sự chứ không đơn thuần phủ chất liệu bề mặt mô phỏng biến dạng như phần đầu. Bên cạnh đó, đồ họa game cũng đạt bước tiến vượt bậc. Nhiều kẻ thù mới xuất hiện, kho vũ khí cũng đa dạng hơn với phiên bản Devastator kế tiếp cùng các loại súng cầm tay như minigun. Hệ thống giáp của James Heller cũng được tăng cường và có tính cơ động hơn so với bộ đồ của Alex Mercer trước đây. Để tìm kiếm người và vật thể, Prototype 2 cung cấp cho game thủ tính năng Sonar thay cho Musclemass của phần 1.
Sniper: Ghost Warrior 2 (thể loại bắn súng, do City Interactive phát triển và phát hành trong năm 2012)
Tiếp nối thành công của phần đầu, City Interactive đã bắt tay vào phát triển Sniper: Ghost Warrior 2 với sự đầu tư được tiết lộ là mạnh mẽ hơn nhiều. Đồ họa trong Sniper: Ghost Warrior 2 đã có bước tiến đáng kể nhờ sử dụng CryEngine 3, công nghệ tiên tiến áp dụng trong Crysis 2. Hiệu ứng ánh sáng thời gian thực được mô phỏng sắc nét, môi trường thiết kế với độ chi tiết cao.
Tương tự như phần đầu, trong vai một lính bắn tỉa thiện xạ, nhiệm vụ của người chơi chủ yếu chỉ là sử dụng ống ngắm thuần thục và tính toán hợp lý các yếu tố ngoại cảnh như hướng gió, khoảng cách, hơi thở... để tung ra một cú bắn chính xác. Trong Sniper: Ghost Warrior 2, việc trải nghiệm những màn kết liễu đối phương bằng súng ngắm thú vị hơn nhiều, đặc biệt là thông qua hiệu ứng quay chậm. Nhờ CryEngine 3, game thủ có thể cảm nhận một hiệu ứng blur (làm mờ) đẹp mắt quanh camera khi viên đạn bắt đầu rời nòng hướng về mục tiêu.
Trí thông minh nhân tạo (AI) của kẻ thù trong phần tiếp theo có sự chuyển biến rõ rệt, thể hiện qua phương thức di chuyển để hạn chế tầm nhìn của nhân vật chính cũng như khả năng cảnh giác cao. Sniper: Ghost Warrior 2 vẫn là game có lối chơi tuyến tính, tuy nhiên City Interactive khẳng định sẽ có nhiều cách thức để hoàn thành nhiệm vụ.
Tomb Raider reboot (thể loại hành động phiêu lưu, do Crystal Dynamics phát triển và Square Enix phát hành trong năm 2012)
Câu chuyện Tomb Raider reboot bắt đầu khi Lara Croft, lúc này còn khá trẻ, rời giảng đường đại học. Với bản tính tò mò thích khám phá, cô quyết định tham gia vào cuộc hành trình trên con tàu có tên gọi Endurance. Không may sau đó, con tàu này đã gặp tai nạn và bị chìm gần một hòn đảo cách không xa hải phận Nhật Bản. Tất cả thủy thủ đoàn đều tử nạn ngoại trừ Lara Croft.
Lara Croft trong Tomb Raider reboot sẽ không còn là "siêu nhân" như các phiên bản trước. Khi bị thương, cô sẽ chảy máu và tỏ ra đau đớn. Yếu tố này được thể hiện rõ qua gương mặt của Lara nhờ sử dụng công nghệ Motion Capture tiên tiến. Bên cạnh đó, nhân vật chính được tiết lộ sẽ có kỹ năng đặc biệt mang tên "Survival Instinct" (Bản năng tồn tại). Theo đó, chỉ bằng một bút bấm, người chơi có thể kích hoạt "mắt thần" cho Lara Croft. Nhờ "mắt thần", nhân vật chính có khả năng phát hiện ra bí ẩn của môi trường xung quanh nhờ vào màu sắc khác biệt giữa các vật thể và cảnh nền, từ đó dễ dàng tìm ra lối đi bí mật mà mắt thường không nhìn thấy.
Các câu đố trong Tomb Raider reboot sẽ phức tạp hơn nhiều so với những phiên bản trước. Không chỉ đòi hỏi người chơi phải quan sát môi trường, nó còn bắt buộc họ phải suy ngẫm về tương tác giữa nước và lửa, yếu tố trọng lực...Tomb Raider reboot sẽ sử dụng công nghệ engine cải tiến có tên Crystal Engine, cho hình ảnh đồ họa 3 chiều sắc nét.
Resident Evil: Operation Raccoon City (thể loại hành động kinh dị, do Slant Six phát triển và Capcom phát hành vào 20/3)
Lấy bối cảnh năm 1998, Resident Evil: Operation Raccoon City sẽ mang game thủ đến một số địa điểm quen thuộc tại Racoon City. Người chơi vào vai một trong 6 thành viên của đội đặc nhiệm USS gồm Vector, Beltway, Bertha, Spectre, Lupo và Four Eyes với nhiệm vụ loại bỏ toàn bộ những gì được cho là dấu hiệu của cơn đại dịch zombie đang hoành hành tại Racoon City.
Lối chơi của Resident Evil: Operation Raccoon City đã hoàn toàn "lột xác" so với những phiên bản trước đây, chủ yếu tập trung khai thác yếu tố hành động. Một số điểm đáng chú ý trong gameplay bao gồm việc người chơi có thể dùng zombie để làm lá chắn đỡ đạn.
Ngoài ra, khi bị chảy máu, nhân vật cần nhanh chóng ẩn nấp và giữ nguyên vị trí để hồi máu. Nếu không, họ sẽ bị zombie ngửi thấy và lao tới bủa vây, khiến nguy cơ tử nạn là rất cao. Không những thế, nếu một trong các thành viên USS bị lây nhiễm, người này sẽ biến thành zombie khi lượng máu đã cạn.
Battlefield 4 (thể loại bắn súng, do DICE phát triển và EA phát hành trong năm 2012 trên PC, PS3 và Xbox 360)
Tương tự Call of Duty 9, cho đến nay phiên bản tiếp theo của series Battlefield vẫn chưa hé lộ bất cứ thông tin nào. Tuy nhiên, cộng đồng vẫn hy vọng sẽ tiếp tục có thêm một cuộc chạm trán nảy lửa giữa trò chơi của EA với đối thủCall of Duty để tìm ra kẻ soán ngôi vương FPS trong năm sau.
Cách đây không lâu, cuộc tranh đua giữa Battlefield 3 và Modern Warfare 3 đã chính thức hạ màn với chiến thắng áp đảo của trò chơi từ Activision.
Theo Game Thủ
Chơi mạng trong Max Payne 3 sẽ cực kì hấp dẫn Có lẽ chúng ta đều biết hầu hết trong các trò chơi ngày nay, đặc biệt là thể loại bắn súng thì ngoài chế độ chơi đơn ra, Multiplayer cũng là một tính năng không thể thiếu. Thế nhưng cũng có một số tựa game chỉ có chế độ chơi dành cho một người, không thể phủ nhận việc chơi đơn sẽ giúp...