Mất một nửa nhân lực, tương lai nào cho Hitman?
Square Enix làm, IO Interactive chịu. IO Interactive là hãng game nổi tiếng qua series Hitman với gã sát thủ đầu trọc mang mã số 47, cùng với đó là những tựa game chất lượng khác như Freedom Fighter, 2 phần Kane & Lynch và Mini Ninjas.
Dù gặt hái được những thành công nhất định và gây được tiếng vang, đặc biệt là với series Hitman nhưng mới đây, IO Interactive đã phải cho một nửa số nhân viên của hãng nghỉ việc. Theo phát ngôn viên của hãng, IO bắt buộc phải tạo một sự thay đổi rõ rệt để điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh cho công ty trước một thị trường luôn biến động và nhiều thách thức.
Nguyên nhân của đợt cắt giảm nhân viên này không quá khó để đoán ra: Như chúng ta đã biết, tình hình tài chính của Square Enix – công ty mẹ của IO Interactive đang rất ảm đảm khi 3 tựa game phương Tây mới đây nhất của hãng: Sleeping Dogs, Hitman: Absolution và Tomb Raider mặc dù đều thành công và nhận được những nhận xét rất tích cực từ phía người chơi game cũng như giới chuyên môn nhưng vẫn “không đáp ứng kì vọng như mong đợi” của nhà phát hành Nhật Bản.
Sleeping Dogs đạt doanh số 1,75 triệu bản, Hitman đạt 3,6 triệu bản và đặc biệt là Tomb Raider đạt 3,4 triệu bản trong chưa đầy một tháng, chưa tính số bản digital bán qua mạng vẫn không thể cứu vớt Square Enix khỏi số lỗ tới 105 triệu USD. Việc cắt giảm nhân viên ở các công ty con là khó tránh khỏi.
Video đang HOT
Bất chấp sự thành công của Hitman, Tomb Raider và Sleeping Dogs, Square Enix vẫn lỗ.
Với tai họa ập xuống đầu, IO Interactive cho biết họ đã buộc phải ngừng tất cả các dự án game khác để tập trung cho “đứa con cưng” duy nhất: Hitman. Giám đốc hãng, ông Hannes Seifert nói: “IO Interactive sẽ tập trung hoàn toàn cho dòng game Hitman và hiện tại một dự án Hitman AAA mới cũng đã bắt đầu khởi động. Quyết hủy bỏ toàn bộ các dự án khác và cắt giảm số nhân viên trong studio thật sự rất khó khăn. Dù điều này ảnh hưởng đến rất nhiều người đang làm việc trong hãng, nhưng đó là điều chỉnh cần thiết để đối mặt với những thách thức hiện có của thị trường.”
Trong tương lai, IO sẽ chỉ tập trung vào dòng game Hitman.
Kinh tế gặp nhiều khó khăn và thị trường game cũng không phải một ngoại lệ. Mong rằng IO Interactive có thể tiếp tục phát triển sau một biến cố đầy khó khăn như thế này để chúng ta có thể tiếp tục được đồng hành cùng sát thủ 47 trong tương lai.
Theo GameK
Tomb Raider: Lara chuẩn bị được lồng tiếng Nhật
Chắc chắn những tiếng rên rỉ của nàng Lara sẽ càng trở nên truyền cảm hơn. Được phát triển bởi Crystal Dynamics - một studio phương Tây cùng lượng fan hâm mộ đa số cũng ở khu vực này, quyết định tung ra bản patch hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Nhật của Square Enix dành cho Tomb Raider mới đây khiến cho nhiều gamer cảm thấy không khỏi ngạc nhiên, chưa kể nó còn có giá không hề rẻ chút nào, lên tới 30 USD.
Bản patch bao gồm cả phụ đề và phần lồng tiếng Nhật sẽ được phát hành thông qua Steam vào ngày 25/4 tới và có sẵn trong phiên bản Tomb Raider dành cho thị trường Nhật Bản. Điều đáng nói ở đây là theo một người dùng trên forum NeoGAF, phần ngôn ngữ tiếng Nhật này vốn đã có sẵn trong trò chơi kể từ khi ra mắt nhưng sau đó bị gỡ bỏ trong bản patch đầu tiên của Tomb Raider. Với hành động khuất tất cùng quyết định đưa ra bản cập nhật với giá cắt cổ như vậy, sự bất bình từ phía người hâm mộ sau khi biết được tuyên bố này cũng không có gì đáng ngạc nhiên.
Nàng Lara chuẩn bị được "la hét" bằng tiếng Nhật.
Như đã đề cập trong nhiều thông tin trước đây, tình hình tài chính hiện tại của Square Enix đang rất bết bát mà nguyên nhân theo họ là doanh thu không được như mong đợi của Sleeping Dogs, Hitman: Absolution và Tomb Raider - cả 3 đều là những trò chơi nhận được đánh giá tích cực nhưng nếu so sánh với mục tiêu mà hãng phát hành xứ sở mặt trời mọc đặt ra ban đầu, chúng chỉ đạt mức 50-70%. Người Nhật vốn cũng không ưa chuộng gì game trên PC, vì vậy không rõ mục tiêu mà bản patch lần này của Tomb Raider hướng đến là ai, những fan yêu thích anime Nhật?
30USD - Một quyết định không hợp lý lắm của Square Enix.
Nghĩ đi nghĩ lại, các nữ seiyuu Nhật Bản luôn nổi tiếng với chất giọng truyền cảm nên chắc chắn rằng âm thanh của nàng Lara Croft, đặc biệt là những tiếng ú ớ (vốn xuất hiện khá thường xuyên trong phiên bản này) sẽ còn hấp dẫn hơn rất nhiều.
Theo GameK
Tomb Raider phá kỉ lục doanh thu, vẫn... thất vọng Theo thống kê của Crystal Dynamics, Tomb Raider đã có một tuần phát hành đầu tiên thành công nhất trong lịch sử series. Trả lời phỏng vấn tại GDC 2013, người đứng đầu Crystal Dynamics ông Darrell Gallagher cho biết phiên bản reboot của Tomb Raider (phát hành ngày 5/3) đã lập kỉ lục về số lượng bán ra trong tuần đầu tiên...