‘Mắt biếc’ trên màn ảnh: Ngạn và Hà Lan từ những con người chung đường ngược hướng đến những kẻ bỏ lỡ nhau trong tiếc nuối
So với câu chuyện tình đơn phương buồn lay lắt trong tiểu thuyết ‘ Mắt biếc’, Ngạn và Hà Lan trên phim gây tiếc nuối hơn nhiều.
*** Bài viết tiết lộ nội dung phim, độc giả cân nhắc trước khi đọc
Ở phim chuyển thể, đạo diễn Victor Vũ đã mạnh tay cải biên nhiều chi tiết, trong đó thay đổi hẳn bản chất mối quan hệ giữa Ngạn và Hà Lan.
Trailer Mắt biếc
Ngạn và Hà Lan trong tiểu thuyết: Hai con người chung đường ngược hướng
Ngạn và Hà Lan là đôi bạn thanh mai trúc mã, lớn lên bên nhau ở làng quê nghèo Đo Đo. Càng lớn, Ngạn lại càng say mê đôi mắt biếc của cô bạn thân, đôi mắt đẹp nhưng buồn, dự báo một cuộc đời hồng nhan đa truân. Ngạn thầm thương trộm nhớ Hà Lan từ lâu nhưng đó chỉ là tình cảm một chiều.
Lớn lên, Ngạn và Hà Lan cùng lên thành phố học. Trong khi tấm lòng Ngạn luôn hướng về làng thì Hà Lan lại nhanh chóng bị cuốn theo những cám dỗ nơi phố thị. Trong khi ánh mắt Ngạn luôn dõi theo Hà Lan thì Hà Lan lại ngã vào vòng tay của Dũng. Dũng là một tay chơi điển hình, sành điệu và lăng nhăng. Nhưng có những người con gái lại thích trai hư hơn là trai tốt, Hà Lan cũng vậy.
Mắt biếc ấn bản 2013.
Mỗi lần tổn thương về Dũng, Hà Lan lại vô tư tìm Ngạn tâm sự. Ngạn đã đem tất cả sức hèn lực mọn ra đánh nhau với Dũng, bắt Dũng không được làm Hà Lan buồn. Tất nhiên đánh nhau Ngạn toàn thua nhưng điều đó cũng không dập tắt được bản năng muốn bảo vệ cho người mình yêu. Hà Lan không muốn Ngạn động đến Dũng nên những lần tìm Ngạn giãi bày cũng thưa dần.
Hà Lan mang thai nhưng lại bị Dũng ruồng bỏ để cưới Bích Hoàng. Cô đành gửi con gái Trà Long về quê cho bà ngoại chăm sóc và tiếp tục mưu sinh ở thành phố, tiếp tục lao vào những mối quan hệ không đầu không cuối cùng những người đàn ông không đàng hoàng và không đời nào cưới cô làm vợ.
Ấn bản đặc biệt nhân dịp cuốn sách được chuyển thể thành phim.
Rõ ràng Ngạn và Hà Lan là hai con người chung đường nhưng ngược hướng. Trong khi Ngạn chọn trở về quê làm anh giáo trường làng thì Hà Lan không thể dứt khỏi những cám dỗ nơi phố thị. Hà Lan càng lớn càng thay đổi, càng đi càng xa, càng lúc càng trượt dài và trôi tuột ra khỏi cuộc đời Ngạn.
Hà Lan biết Ngạn thích mình nhưng cô lại chỉ thích Dũng. Dũng có là trai đểu, sở khanh thì Hà Lan cũng vẫn thích Dũng, cũng như Ngạn thích cô vô điều kiện, dù cô có sai lầm, sa ngã cũng vẫn cứ yêu. Sau này Hà Lan thích thêm vài người đàn ông khác cũng toàn chọn người na ná Dũng.
Đối với tấm chân tình của Ngạn, Hà Lan biết nhưng cô không cách nào đáp lại. Bởi vì cô hiểu hai người vốn không cùng tích cách, lối sống, đến con đường cũng chẳng cùng hướng. Cô thấy áy náy khi Ngạn ‘ở giá’ chờ mình, cô mong Ngạn tìm được một người phù hợp, thậm chí Ngạn đến với Trà Long như một sự bù đắp cũng được.
Trong khi ai cũng nghĩ rằng Trà Long sẽ là sự nối tiếp những gì Hà Lan đã bỏ dở trong cuộc đời Ngạn thì Ngạn lại dứt áo ra đi vì anh không muốn nhập nhằng giữa tình cảm dành cho Hà Lan và cái bóng thay thế của cô.
Tình yêu của Ngạn trong tiểu thuyết vì thế mà ngốc ngếch, dại khờ và đáng thương vô cùng. Dành tất cả thanh xuân để thương một người con gái không bao giờ hướng về mình, để rồi tự mình đau. Mối quan hệ giữa Ngạn và Hà Lan cũng chẳng có gì đáng để tiếc nuối vì ngay từ đầu chỉ có một mình Ngạn đơn phương, trong khi Hà Lan vốn không hề thích Ngạn.
Ngạn và Hà Lan trong tiểu thuyết là những người chung đường nhưng ngược hướng.
Ngạn và Hà Lan trên phim: Bỏ lỡ nhau trong tiếc nuối
Câu chuyện trong tiểu thuyết được kể qua điểm nhìn của Ngạn nên khó để nắm bắt tâm lý của Hà Lan. Trên phim, câu chuyện vẫn được tái hiện qua lời kể của Ngạn ( Trần Nghĩa) nhưng điểm nhìn được nới rộng ra, đa dạng, khách quan hơn, tâm lý của Hà Lan ( Trúc Anh) cũng được bộc lộ rõ ràng hơn. Đạo diễn Victor Vũ đã bồi đắp thêm cho Hà Lan một bề dày nội tâm và thay đổi hoàn toàn tính chất mối quan hệ giữa Hà Lan với Ngạn.
Đây chính là đôi mắt khiến Ngạn say một đời.
Trước khi bộ phim được công chiếu, diễn viên Trúc Anh bị ném đá vì cho rằng Hà Lan có tính cách hướng nội, nhiều fan ruột của cuốn tiểu thuyết cho rằng cô chẳng hiểu gì về nhân vật của mình cả. Nhưng sau khi xem phim, nhiều người sẽ có cái nhìn khác về nhân vật này. Nói Hà Lan là người hướng nội cũng không sai.
Hà Lan xinh tươi, rạng rỡ tuổi dậy thì.
Hà Lan từ trang sách bước lên màn ảnh, hiện hữu rõ mồn một trước mắt khán giả. Victor Vũ đã chọn từ hàng nghìn ứng viên để tìm được một Hà Lan khiến người ta cảm nhận được thế nào là ‘Uống nhầm một ánh mắt, cơn say theo cả đời’. Ánh mắt của Hà Lan trên phim trong veo, thăm thẳm những vui buồn xa xôi, bảo sao Ngạn lại chẳng ngây vì tình.
Đôi mắt đẹp nhưng buồn thăm thẳm.
Hà Lan với Ngạn bằng tuổi nhưng con gái lúc nào cũng lớn nhanh hơn con trai, xinh đẹp, phổng phao, biết làm duyên làm dáng, biết ngại ngùng e thẹn. Hà Lan có nhiều điểm tương đồng với Ngạn, cả hai chạm nhau ở một tâm hồn lãng mạn kiểu nghệ sĩ, biết yêu cái đẹp.
Ngạn biết đàn hát, có khiếu sáng tác thì Hà Lan cũng có khiếu vẽ tranh. Dù Ngạn cố giấu nhưng Hà Lan thừa biết những bài Ngạn hát là do Ngạn tự sáng tác, hiểu cả ý tứ Ngạn gửi gắm trong đó.
Hà Lan hiểu những ý tứ Ngạn gửi gắm.
Khác với Hà Lan của Nguyễn Nhật Ánh, Hà Lan của Victor Vũ có chiều sâu nội tâm hơn và rõ ràng cô có cảm tình với Ngạn. Đó là thứ tình cảm trong trẻo, thuần khiết, chưa được gọi là tình yêu nhưng chắc chắn sâu sắc hơn tình bạn. Vẻ mặt chưng hửng của Hà Lan với cái hôn hụt của Ngạn, ánh mắt ái ngại nhìn Ngạn mỗi lần cô đi với Dũng, những giọt nước mắt khóc trên vai Ngạn và cả những lời buồn bã của Hà Lan đã thể hiện rất rõ bụng dạ của cô ấy rồi.
Nhưng Hà Lan cần một người con trai chủ động chứ đâu cần một người lặng lẽ dõi theo sau. Đến lúc Ngạn có đủ dũng khí để đề nghị được chăm sóc hai mẹ con Hà Lan thì cũng là lúc cô cảm thấy mình không còn xứng với Ngạn nữa.
Ngạn đã có nhiều cơ hội để bày tỏ lòng mình, nhưng anh toàn chần chừ rồi… thôi.
Ngạn đã có rất nhiều cơ hội để tiến gần thêm một bước với Hà Lan nhưng anh toàn khựng lại. Chính sự chần chừ của Ngạn đã khiến Hà Lan nhanh chóng ngã vào vòng tay Dũng ( Trần Phong). Hà Lan có đổi thay thế nào, có thích bao nhiêu người đàn ông thì Ngạn vẫn vậy, vẫn một lòng chờ đợi Hà Lan. Cô biết, cô hiểu cả, nhưng cô không sao vượt qua nỗi mặc cảm quá khứ để đến với Ngạn.
Thực ra Hà Lan có quan tâm tới Ngạn nên mới tự tay may cho Ngạn từng tấm áo nhưng lại cố tình tránh mặt không gặp để khỏi khó xử. Bao nhiêu lần, từ mẹ đến con gái Hà Lan nhắc nhở cô đừng bỏ lỡ chuyến xe cuối cùng và người yêu mìnhh thật lòng. Nhưng lần này đến lượt Hà Lan bỏ lỡ Ngạn trên chuyến tàu cuối.
Cả hai đã bỏ lỡ nhau trên chuyến tàu cuối.
Đạo diễn Victor Vũ vẫn giữ được tinh thần cuốn sách nhưng đã dũng cảm bẻ lái mối quan hệ giữa Hà Lan và Ngạn, đồng thời viết ra một cái kết mới cho cả hai. Ít ra thì Ngạn của Victor Vũ cũng bớt khổ đau, khờ khạo ‘Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu/ Cho rất nhiều nhưng nhận chẳng bao nhiêu/ Người ta phụ, hoặc thờ ơ, chẳng biết’ (thơ của Xuân Diệu). Ngạn trên phim ít ra còn nhận được một lời hồi đáp, dẫu muộn mằn, từ phía Hà Lan.
Mối quan hệ giữa họ là những kẻ bỏ lỡ nhau trong cuộc đời, những kẻ chưa vượt qua được ranh giới của tình bạn để chạm đến chữ yêu. Chính vì thế mà mảnh tình ấy trở nên nghẹn ngào, day dứt, nuối tiếc vô cùng.
Hà Lan có thích Ngạn, chỉ là cô cảm thấy mình không xứng.
Mắt biếc được công chiếu từ ngày 20/12 tại các cụm rạp trên cả nước.
Theo tiin
Dũng trong 'Mắt biếc': Không còn tồn tại một gã sở khanh 'toàn tập'
Nếu Dũng trong truyện khiến độc giả ghét bỏ thì Dũng trong phim sẽ lưu lại cảm xúc vừa thương vừa hận cho người xem.
Mắt biếc hiện đang là bộ phim được khán giả đón nhận nhiệt tình và dành nhiều lời khen 'có cánh'. Bên cạnh một Ngạn si tình, một Hà Lan xinh đẹp, một Trà Long tràn đầy sưc sống, một nhân tố bất ngờ mang tên Hồng, Dũng trong phim cũng được khán giả dành sự yêu thích.
Có thể nói, Dũng ở trong phim khác với Dũng trong truyện. Dũng của phim chẳng còn bóng dáng của anh chàng hoàn toàn sở khanh từng khiến độc giả căm hận nữa mà khiến cho người xem vừa thương vừa giận.
Đẹp trai lai láng, nhà mặt phố bố mở cửa hàng to
Dũng là hiện thân của cậu ấm nhà người ta. Trong truyện Dũng cũng thuộc dạng nhà giàu, nhưng dù gì anh cũng là con cả trong gia đình. Khi lên phim, Dũng được trở thành con trai duy nhất của ông chủ tiệm thuốc.
Dũng do Trần Phong đảm nhận
Nhà mặt phố, bố mở cửa hàng to, điều Dũng làm chỉ là ngày ngày chạy xe máy vòng vòng và đi chơi quên trời đất
Dũng đẹp trai, đó là điều không thể phủ nhận. Vẻ đẹp của Dũng lấp lánh, hào nhoáng, thế nên mới khiến cho Hà Lan vừa gặp đã ngay lập tức rơi vào lưới tình. Sở hữu vẻ ngoài không phải dạng vừa, lại là con trai duy nhất của ông chủ tiệm thuốc, gia thế của Dũng là chuyện không cần bàn tới.
Biết chiều chuộng, tung hứng cảm xúc của con gái
Sau khi nhận ra Hà Lan có tình ý với mình, Dũng cũng bị vẻ thú vị của Hà Lan hớp hồn, nhanh chóng cả hai rơi vào lưới tình, thường xuyên đi chơi với nhau. Từ rạp chiếu phim, đến vũ trường, đến các cảnh quan của thành phố, Dũng là người đưa Hà Lan đi thăm thú, đi vui chơi, khiến cho Hà Lan chẳng thể rời mắt khỏi anh chàng.
Dũng thường xuyên đưa Hà Lan đi chơi những chỗ thú vị, cảnh quan tươi đẹp
Là một gã lăng nhăng có tiếng, nay thích thứ này, mai có thể thích thứ khác ngay được, với tình yêu cũng không ngoại lệ, Hà Lan không phải người con gái duy nhất bám theo Dũng. Bên cạnh đó còn có Bích Hoàng. Thời gian Dũng ở bên Bích Hoàng, Hà Lan đau khổ. Nhưng khi đã chán Bích Hoàng, Dũng cũng có thể khiến cho Hà Lan bỏ mặc Ngạn mà đến bên mình.
Có thể nói, ngoài tình yêu của Hà Lan, ở Dũng còn có sự khéo léo, biết cách tung hứng cảm xúc, thế nên Hà Lan mới mãi chẳng dứt được, dù biết anh chàng không còn tốt đẹp.
Yêu Hà Lan nhiều hơn, tử tế hơn
Đây là điểm khác biệt lớn nhất của Dũng trong phim với Dũng trong truyện, tạo nên một Dũng đã chiều. Nếu như ở trong truyện, Dũng là người vứt bỏ Hà Lan không thương tiếc, Hà Lan có bầu cũng chỉ ra chiều hứa hẹn tốt nghiệp sẽ cưới, rồi chẳng lời nào bỏ đi. Điều này khiến cho độc giả của truyện từng căm hận và mắng chửi Dũng là kẻ sở khanh.
Tuy nhiên, trong phim, Dũng không phải một gã sở khanh hoàn toàn. Đúng là Dũng lăng nhăng, Dũng là tay chơi chính hiệu, nhưng Dũng cũng là một người có trách nhiệm.
Nếu như trong truyện chính Hà Lan cho Ngạn biết cô mang bầu, thì ở phim, Ngạn biết điều này qua cuộc trò chuyện của Dũng và bố. Dũng đã xin bố cho cưới Hà Lan làm vợ, nhưng chính bố Dũng là người không chấp nhận người 'ăn cơm trước kẻng' làm dâu nhà mình.
Cảnh Dũng tức giận bỏ đi khi bố nói câu nói đó đã khiến một vài khán giả rơi nước mắt. Họ nhận ra, à thì ra Dũng cũng yêu Hà Lan, cũng từng cố gắng xin bố chấp thuận. Thế nhưng Dũng không thể tự mình giành lại hạnh phúc cho bản thân.
Dũng (Trần Phong) - Hà Lan (Trúc Anh) - Ngạn (Trần Nghĩa)
Sau khi phim kết thúc, nhiều khán giả tiếc nuối về Dũng. Mọi chuyện xảy ra khi tất cả còn quá nhỏ, chỉ mới 15-16 tuổi, họ không biết rằng việc mình làm là sai lầm, đến khi muốn sửa chữa lại chẳng kịp nữa.
Góc quay của Dũng chỉ dừng lại ở hình ảnh anh chạy ra khỏi nhà sau khi bị bố mắng, sau đó Dũng xuất hiện lại trong phân cảnh cưới Bích Hoàng. Không ai hay chuyện gì xảy ra giữa khoảng thời gian đó, cũng không ai biết được nội tâm Dũng muốn gì, cần gì. Có lẽ Dũng đáng thương hơn là đáng trách.
Trailer Mắt biếc
Hiện Mắt biếc vẫn đang được công chiếu ở tất cả các cụm rạp trên toàn quốc, bắt đầu từ 20/12.
Theo tiin
Góc GATO: Ngoài khổ tâm vì yêu Hà Lan, cuộc sống của Ngạn 'Mắt biếc' cũng rất ổn khi có xe máy riêng, công việc ổn định, lắm... gái theo Học giỏi, ra trường công việc ổn định, có nhà riêng, tài chính độc lập, có thể nói, cuộc sống của Ngạn chính là giấc mơ của bao người! Chẳng phải là quá sai khi nói rằng mười người xem Mắt biếc sẽ có tới chín người thương cảm cho mối tình đậm sâu mà Ngạn (Trần Nghĩa) dành cho Hà Lan (Trúc...