Mất 13 năm phát triển, tiêu tốn hơn nửa tỷ đô, bom tấn game mãi vẫn chưa “thành hình”
Tựa game này chắc chắn là một trong những dự án tốn kém bậc nhất trong lịch sử.
Vào năm 2010, Star Citizen – một dự án nhận được rất nhiều sự quan tâm khi tham vọng trở thành một trò chơi mô phỏng vũ trụ, khám phá những dải ngân hà xa xôi kết hợp chiến đấu theo góc nhìn thứ nhất đã bắt đầu được thai nghén, lên kế hoạch bởi Imperium Games. Ở thời điểm ấy, nhà phát triển này còn mơ mộng, kỳ vọng sẽ tạo ra một nền tảng cơ bản mới mang tên Persistent Universe – nơi mọi thứ xoay quanh vũ trụ của Star Citizen sẽ được phát triển toàn diện với các trò chơi đa dạng, nhiều tầng lớp ý nghĩa, nội dung, cơ chế chơi phủ kín lên nhau. Một dự án cực kỳ tham vọng, và chắc chắn sẽ mất rất nhiều thời gian cũng như tiền bạc.
Quả thật, Star Citizen hứa hẹn tiêu tốn không ít cho các nhà phát triển nên ở thời điểm đó, không có một nhà phát hành nào dám tự tin đầu tư cho dự án. Thế là Imperium Games quyết định huy động vốn từ cộng đồng. Năm 2012, sau giai đoạn quyên góp đầu tiên, khá bất ngờ khi Imperium Games thu về 6,2 triệu USD, và con số này tăng lên 15 triệu USD chỉ một năm sau đó. Và rồi tới năm 2014, kỷ lục Guiness đã công nhận Star Citizen là dự án game thu được số tiền lớn nhất từ cộng đồng quyên góp, với tổng tiền lên tới hơn 39,6 triệu USD. Thậm chí cho tới nay, con số còn lên tới hơn 580 triệu đô từ 4.096.856 người dùng. Thế nhưng, thời điểm ra mắt của trò chơi thì vẫn là một ẩn số. Hay nói cách khác, sau 13 năm, Star Citizen vẫn chưa có dấu hiệu thành hình dẫu đã được đầu tư con số khổng lồ. Nên nhớ, kinh phí phát triển cho những bom tấn đình đám như Cyberpunk 2077, GTA V cũng chỉ dao động ở mức từ 130-170 triệu USD.
Video đang HOT
Cho tới nay, Star Citizen vẫn chỉ được xuất hiện dưới dạng Early Access, trải nghiệm sớm và tất nhiên còn lâu mới có thể hoàn thiện những tính năng như Imperium Games kỳ vọng trước đó. Theo những nguồn tin mới nhất, nhiều khả năng trò chơi sẽ có thể ra mắt trong năm 2027, nhưng thậm chí điều này cũng chưa chắc chắn nữa. Thậm chí, đã từng có không ít lần nhà phát triển này gặp vấn đề bởi làn sóng phản đối từ phía cộng đồng, nhằm đòi lại phần tiền mà họ đã ủng hộ trước đó.
Tới nay, tương lai của Star Citizen vẫn là dấu chấm hỏi lớn. Việc tựa game này sẽ ra mắt trong năm 2027, hay có thể ra mắt hay không thì có lẽ chỉ Imperium Games mới có thể trả lời.
Hết tuần trăng mật, Diablo 4 tiếp tục nhận nhiều chỉ trích từ người chơi
Sau khi nhận cơn mưa lời khen từ lúc ra mắt, Diablo 4 đang gặp phải nhiều vấn đề hơn trong thời gian gần đây.
Kể từ khi xuất hiện, Diablo 4 đã vô số những lời khen ngợi, bình luận tích cực từ phía người chơi lẫn các nhà phê bình trong thời gian đầu mới ra mắt. Đa số đều thừa nhận tựa game này xứng đáng là một trong những bom tấn được mong chờ nhất năm 2023 và cũng không thể bỏ qua nỗ lực tuyệt vời của Blizzard trong việc đưa Diablo 4 trở về đúng với bản chất của series, khác hoàn toàn phong cách "hút máu" mà Diablo Immortal từng làm trước đó. Thế nhưng, tuần trăng mật không kéo dài quá lâu, xuyên suốt thời gian qua, đã có không ít ý kiến phàn nàn về một số bất cập của Diablo 4.
Theo đó, nếu như bỏ qua một số vấn đề về lỗi hiệu suất, hàng chờ đăng nhập lúc đầu, giờ đây, chất lượng nội dung trò chơi của Diablo 4 cũng đang bị nhiều người đặt dấu hỏi. Đầu tiên là việc hệ thống túi đồ của người chơi thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, phải về thành rất nhiều để thanh lý. Chưa kể, khi lên cấp độ càng cao, những vật phẩm không hữu dụng cũng xuất hiện ngày một nhiều và tạo ra sự khó chịu nhất định. Và mới đây, lại thêm một loạt những lời phàn nàn tương tự khác xuất hiện.
Cụ thể, vấn đề đầu tiên là việc các game thủ châu Âu than phiền rất nhiều về thời gian ra mắt boss thế giới của Diablo 4. Nhiều người cho rằng việc tham gia khá khó khăn, khi nó trùng với thời gian hoạt động của rất nhiều sự kiện trong World of Warcraft - cũng là một bom tấn khác của Blizzard và đã có từ lâu. Ngoài ra, việc để thời gian xuất hiện boss ngẫu nhiên cũng khiến các game thủ bối rối trong việc phân bổ quỹ thời gian sau cho hợp lý, và chắc chắn, chẳng ai muốn phải ngồi trước màn hình máy tính nguyên một buổi tối để chờ đợi sự xuất hiện của một sự kiện. Đó là chưa kể, hệ thống Hầm Ngục - đặc sản của Diablo 4 cũng đang xuất hiện các vấn đề về sự đơn điệu. Không ít người chơi cho rằng đa số chúng đề giống nhau, và quá hạn chế khi chỉ yêu cầu người chơi tìm từ 2-4 vật phẩm cần thiết để mở khóa các cánh cửa. Thời gian đầu, mọi thứ vẫn còn thú vị. Nhưng tới nay, các game thủ đang dần thấy tẻ nhạt hơn rất nhiều.
Đó là chưa kể, Diablo 4 được phát hành với khoảng 125 hầm ngục nhưng vẫn khiến người chơi thất vọng khi không có bất kỳ một hầm ngục nào trải dài, rộng lớn như trong phần đầu tiên của series. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể được khắc phục trong tương lai, khi Blizzard khẳng định rằng trò chơi sẽ có thêm nhiều tuyến nội dung mới, bao gồm ít nhất hai bản mở rộng lớn và các mùa giải mới sẽ ngập tràn hoạt động.
Xuất hiện bom tấn chiến đấu mới sắp ra mắt, kỳ vọng vượt mặt Elden Ring về độ hay Rất nhiều người đã cảm thấy hứng thú sau khi trải nghiệm phiên bản demo của tựa game này. Thành công của Elden Ring trong năm 2022 đã chứng minh rằng, trào lưu phát triển các tựa game theo thể loại chiến đấu nhịp độ cao kết hợp khám phá thế giới mở vẫn đang chưa có dấu hiệu hết hot theo thời...