‘Maika – Cô bé đến từ hành tinh khác’ và câu chuyện ‘mảnh đất vàng’ cần được khai phá
Mùa hè 2022 đánh dấu bước trở lại mạnh mẽ của nền điện ảnh Việt sau thời gian dài án binh bất động do dịch Covid. Hàng loạt dự án vốn đã bị trì hoãn ra mắt nay đã có dịp gặp gỡ khán giả, trong đó có Maika – Cô bé đến từ hành tinh khác. Được đánh giá cao về chất lượng, bộ phim đặt ra một câu hỏi hóc búa: “Phải chăng các nhà làm phim đã quên mất một mảnh đất quan trọng – phim cho trẻ em?”
Phim Maika – cô bé đến từ hành tinh khác
Maika – Sự liều lĩnh của Hàm Trần và thất bại đáng tiếc
Được lấy ý tưởng và sáng tạo dựa trên hình tượng cô bé Maika – nhân vật chính của bộ phim Maika từng gây sốt những năm 80 của thế kỷ trước được sản xuất bởi điện ảnh Liên Xô , Maika – Cô bé đến từ hành tinh khác kể một câu chuyện độc lập hơn so với phiên bản gốc. Nhân vật chính của phim là Hùng – một cậu bé sớm mất mẹ và sống với người cha hiền lành nhưng nhu nhược, Hùng là một cậu bé cực kỳ hiểu chuyện nhưng dường như cậu không thể kết nối với cha mình.
Mất đi người mẹ, rồi lại mất đi người bạn gái thân thiết, Hùng trở nên buồn bã và khép mình cho tới ngày cậu vô tình tìm thấy Maika – cô bé người ngoài hành tinh bị hỏng phi thuyền và rơi xuống Trái Đất. Trong hành trình giúp đỡ Maika tìm về hành tinh mẹ, Hùng đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc cũng như nhiều hiểm nguy, để rồi cuối cùng cậu nhận ra nhiều điều quý báu, trong đó quan trọng nhất chính là tình yêu thương vô điều kiện của cha dành cho cậu.
Maika – Cô bé đến từ hành tinh khác được coi là bộ phim có chất lượng tốt
Lựa chọn mảng đề tài cho trẻ em kết hợp với thể loại phim khoa học viễn tưởng – vốn không phải thứ dễ làm, dường như Hàm Trần đã đặt rất nhiều tâm huyết, thậm chí là cả sự nghiệp của mình vào bộ phim này. Bởi công bằng mà nói, khi đặt Maika lên bàn cân điện ảnh, phim không có nhiều sức hấp dẫn vì một vài lý do như không có ngôi sao phòng vé, thể loại mới với phim Việt, giới hạn đối tượng khán giả…
Dù được giới chuyên môn và những người trong nghề đánh giá cao về chất lượng nội dung cũng như diễn xuất đồng đều, tuy nhiên doanh thu của Maika lại là thất bại đáng tiếc đối với đội ngũ sản xuất. Được đầu tư kinh phí khoảng 30 tỷ đồng nhưng doanh thu chỉ xấp xỉ 5 tỷ đồng vô hình chung đã khiến Maika không tạo ấn tượng gì nhiều với khán giả đại chúng. Phải chăng nhà sản xuất chưa nắm được chiếc chìa khoá cho địa hạt phim thiếu nhi?
Tuy nhiên tác phẩm mang màu sắc giả tưởng này lại không đạt doanh thu như kỳ vọng
Mảnh đất bị “lãng quên” cần được khai phá
Mảng phim dành cho trẻ em luôn là một trong những mảnh đất cực kỳ màu mỡ của điện ảnh. Trên thế giới, không thiếu những ông lớn ăn nên làm ra chỉ nhờ vào việc sản xuất những văn hoá phẩm cho độ tuổi thiếu nhi và thanh thiếu niên, điển hình như nhà Disney. Tuy nhiên tại Việt Nam, nếu loại trừ những bộ phim truyền hình được làm để nhắm tới đối tượng trẻ em, thì các sản phẩm điện ảnh cho độ tuổi này vẫn chưa hoàn toàn được chú trọng.
Đứng từ góc độ khán giả, phần lớn phụ huynh quan niệm rằng độ tuổi thiếu nhi phù hợp nhất là xem phim hoạt hình. Nếu vin vào lý do này thì cũng có thể hiểu được phần nào thế khó của những nhà làm phim Việt, bởi hoạt hình vẫn chưa phải thế mạnh của chúng ta. Nhưng ngược lại, những bộ phim live-action cho thiếu nhi cũng chẳng nhiều. Phía các nhà sản xuất thì dè dặt bởi sợ tâm lý khán giả, phía khán giả lại chẳng có nhiều sự lựa chọn. Thế bí này vô hình chung đã khiến khán giả phần nào mất niềm tin vào những bộ phim Việt dành cho thiếu nhi.
Maika đương nhiên không phải là bộ phim dành cho thiếu nhi đầu tiên ở Việt Nam, càng không phải thất bại đầu tiên trong mảnh đất này. Mới chỉ hơn một năm trước, nhà sản xuất của bộ phim Trạng Tí đã phải chịu thiệt hại nặng nề khi phim không chỉ vướng lùm xùm về tác quyền mà còn bị tẩy chay bởi khán giả vì những chi tiết trong phim, bên cạnh đó còn là vấn đề dịch bệnh.
Tuy nhiên, nếu bỏ qua những vấn đề khách quan đó, liệu chất lượng của Trạng Tí có đủ để kéo khán giả thiếu nhi ra rạp? Một câu hỏi khó, bởi đôi khi chất lượng của phim không phải là thứ duy nhất chi phối việc phim có kéo được người xem hay không. Cụ thể như trường hợp của Maika, mặc dù được đánh giá là gọn gàng, hiện đại và xúc động, phim vẫn thua.
Dù là phim hoạt hình hay người đóng, điện ảnh thiếu nhi luôn là mảnh ‘đất vàng’ để khai phá
Có một sự thật cay đắng khác đó là sự cần thiết về đời sống văn hoá tinh thần của trẻ em ở Việt Nam dường như chưa được đánh giá đúng mức. Như đã đề cập ở trên, không ít bố mẹ cho rằng trẻ con chỉ cần xem những bộ phim hoạt hình với nội dung vui vẻ, hài hước là đủ. “Trẻ con” được nhắc tới ở đây là thiếu nhi trong độ tuổi 5-11. Nhiều bậc phụ huynh thậm chí sợ rằng nếu mua vé cho con ra rạp xem một bộ phim live-action thì con sẽ không hiểu. Tuy nhiên, trong chính buổi họp báo của bộ phim Maika – Cô bé đến từ hành tinh khác, một sự thật đã được chứng minh là những đứa trẻ được dẫn đi xem phim tỏ ra cực kỳ hào hứng và bị cuốn hút với nội dung phim. Vậy phải chăng là các bậc phụ huynh đang chưa có sự cái nhìn khách quan về khả năng thưởng thức của con mình?
Nhận thức của khán giả nhí cũng đang dần thay đổi
Sẽ không có đường đi nếu không có người mở đường
Đường mòn vốn không tồn tại, nó xuất hiện vì nhiều người đi mà thành, trong đó chắc chắn phải có một người tiên phong. Thất bại của Trạng Tí hay Maika có thể là sự nuối tiếc của nhà sản xuất cũng như những người yêu điện ảnh, tuy nhiên đây là những trường hợp tiên phong để các nhà làm phim nhìn vào đó và học tập từ những vấp ngã.
Sẽ không ngoa nếu nói rằng đạo diễn Hàm Trần đã quá dũng cảm khi bỏ nhiều tâm sức vào Maika - một thể loại hoàn toàn mới mẻ với điện ảnh Việt. Nhưng chắc hẳn bản thân anh cũng thấy tự hào vì sản phẩm của mình, bởi đây có thể được coi là bộ phim tốt nhất trong sự nghiệp đạo diễn của anh. Tuy nhiên, để khán giả Việt có niềm tin hơn vào những bộ phim dành riêng cho đối tượng thiếu nhi, chắc hẳn cần nhiều thời gian và cố gắng hơn nữa.
Đã qua rồi cái thời mà trẻ em thì chỉ cần xem những bộ phim hài vô thưởng vô phạt. Giờ đây trẻ em cũng là đối tượng cần được bồi dưỡng về đời sống tinh thần như người lớn. Khán giả thiếu nhi cũng như người lớn, ngày càng nâng cao thẩm mỹ khi tiếp xúc với nghệ thuật. Đặc biệt khi các em ngày ngày được tiếp cận với rất nhiều những bom tấn điện ảnh đến từ thế giới, việc lựa chọn khắt khe hơn với những sản phẩm phim Việt là điều tất yếu. Và trong hoàn cảnh đó, các nhà làm phim sẽ chẳng có lựa chọn nào khác ngoài việc cải tiến chất lượng phim, tìm tòi những đề tài mới, hấp dẫn cũng như nâng cao kỹ thuật sản xuất để tiệm cận hơn với chất lượng điện ảnh thế giới.
Và hẳn chúng ta đều mong rằng đến một ngày không xa, mảnh đất điện ảnh dành cho thiếu nhi sẽ dồi dào, trù phú hơn để khán giả Việt sẽ không phải đắn đo khi mua tấm vé vào rạp
Đã qua rồi cái thời mà trẻ em thì chỉ cần xem những bộ phim hài vô thưởng vô phạt. Giờ đây trẻ em cũng là đối tượng cần được bồi dưỡng về đời sống tinh thần như người lớn. Và Maika – Cô bé đến từ hành tinh khác thực sự đã tác động đến chúng ta trong việc nhìn nhận lại điều này.
Trailer Maika – Cô bé đến từ hành tinh khác
Đạo diễn "Maika" Hàm Trần: Tôi mong bộ phim của mình chạm được tới khán giả
Đạo diễn Hàm Trần chia sẻ, anh làm phim lúc nào cũng hy vọng phim của mình chạm được tới khán giả, và "Maika" thực sự đã làm được điều này.
Trailer Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác
Maika vốn là cái tên quen thuộc trong lòng khán giả Việt một thời thông qua một bộ phim truyền hình nổi tiếng của Tiệp Khắc được chiếu đầu những năm 1990. Hình mẫu nhân vật và câu chuyện người ngoài hành tinh dành cho thiếu nhi này đã tạo cảm hứng cho đạo diễn Hàm Trần làm nên "Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác".
Đây là một trong hai bộ phim về đề tài trẻ em - gia đình tham gia tranh giải tại LHP Sundance (Mỹ). Phim được xem là "hàng hiếm" của điện ảnh Việt bởi những yếu tố viễn tưởng được khai thác rất ấn tượng và đầy tính sáng tạo dưới bàn tay của đạo diễn Hàm Trần. PV VOV đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Hàm Trần - cha đẻ của "Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác".
Đạo diễn Hàm Trần
"Maika" là món quà dành tặng mẹ
PV: Cơ duyên nào đưa anh đến với dự án điện ảnh "Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác"?
Đạo diễn Hàm Trần: Thực sự thì tôi không phải là người chọn phim "Maika" mà là phim "Maika" chọn tôi. Thời điểm năm 2018, tôi mới mất mẹ, không biết sẽ ở lại Việt Nam hay sẽ về Mỹ hay làm gì đó. Tôi là con út trong nhà, được mẹ rất chiều, cho nên lúc mẹ mất tôi rất đau lòng. Lúc mẹ bệnh thì tôi cũng chỉ đến thăm thôi xong lại đi quay phim. Tới ngày cuối của mẹ mà tôi không có mặt ở đó, tôi rất hối hận là tại sao mình làm công việc xa quá, không ở gần mẹ.
Khi mẹ qua đời, tôi buồn lắm. Ngay lúc đó tôi được mời làm phim "Maika". Chuyện phim kể về Hùng, cậu bé mất mẹ và chưa thể vượt qua được nỗi đau. Tôi thấy đồng cảm với nhân vật này và nghĩ rằng mình sẽ đổ công sức để làm bộ phim này. Tôi làm "Maika" coi như một món quà dành tặng mẹ.
PV: Làm việc với dàn diễn viên nhí, anh có gặp khó khăn gì không?
Đạo diễn Hàm Trần: Không, thực sự thì tôi thấy rất dễ, làm việc với tụi nhỏ cũng rất là vui. Các bé thoại rất tự nhiên. Hàm không bao giờ bắt diễn viên phải phụ thuộc hoàn toàn vào thoại, mà những lời thoại phải mang tính "đời". Tôi chỉ giải thích thôi nhưng mấy đứa rất thông minh, chỉ cần nói cảnh này làm những gì, các con hãy dựa vào trí tưởng tượng của mình, từ đó các bé biết phải làm thế nào, rất là tự nhiên. Hàm cảm thấy may mắn khi làm phim này, tất cả diễn viên đều rất ổn.
Diễn viên nhí Chu Diệp Ảnh (vai Maika) và Trường Phú (vai Hùng).
PV: "Maika" ra rạp ngay trước dịp 1/6 và đang nhận được nhiều sự hưởng ứng, ủng hộ từ các nhà làm phim và nhà phê bình điện ảnh. Anh cho rằng sức hút của bộ phim đến từ đâu?
Đạo diễn Hàm Trần: Trẻ con chắc đứa nào cũng từng muốn làm anh hùng, muốn có siêu năng lực để giúp gia đình, giúp bạn bè. Đó là yếu tố đầu tiên tôi nghĩ bộ phim sẽ hấp dẫn các bạn nhỏ. Rồi bộ phim gợi lại những ký ức tuổi thơ khi có nhiều trò mà bạn nhỏ nào cũng thích.
Nhưng tôi cũng thấy là nếu phim này mình chỉ làm cho thiếu nhi coi thôi thì cũng hơi uổng, vì đây là cơ hội để cho gia đình đi xem với nhau, cho phụ huynh dẫn con đi xem. Tôi muốn bộ phim này cho trẻ con cũng coi được, phụ huynh cũng coi được, người trẻ cũng coi được. Bộ phim cũng có nhiều cảnh rất vui, có cảnh hành động, có cảnh hài... Có một cảnh mẹ của Hùng nằm trong bệnh viện, Hùng đi thăm và mẹ có ôm Hùng và hỏi là "Sao tóc con lúc nào cũng thơm vậy?". Đó là câu nói cuối cùng mẹ tôi nói với tôi, nên tôi cũng muốn làm phim để dành tặng mẹ.
"Maika" đã chạm được tới khán giả
PV: Việc "Maika" được chọn trình chiếu ở Liên hoan phim Sundance 2022 trước khi trở lại Việt Nam có ý nghĩa như thế nào đối với anh?
Đạo diễn Hàm Trần: Lúc nào tôi cũng hy vọng phim Việt Nam không chỉ chiếu ở Việt Nam, như vậy uổng lắm. Bộ phim "Bố già" được chiếu ở Mỹ rất thành công và tôi rất vui. Sau khi xem xong bộ phim là tôi phải gọi cho bố liền, nói chuyện với ông gần 2 tiếng đồng hồ vì bộ phim làm cho mình nhớ bố quá. Nên là tôi cũng muốn Maika không chỉ chiếu cho thiếu nhi ở Việt Nam mà cho cả thiếu nhi thế giới cùng xem.
Ngoài Sundance thì năm nay "Maika" sẽ đi khoảng 20 Liên hoan phim, chiếu ở khoảng 25 rạp ở 20 thành phố tại Mỹ. Đây là lần đầu tiên phim Việt được chiếu tại Mỹ, có lồng tiếng Anh. Ở bên Mỹ cộng đồng người Việt cũng khá đông. Đây là lần đầu họ đi coi mà không cần đọc phụ đề cũng hiểu được nội dung. Tôi hy vọng trẻ con bên Mỹ sẽ thích "Maika".
PV: Anh cân bằng như thế nào giữa 2 yếu tố thương mại và nghệ thuật khi làm "Maika", để phim vừa có thể bán vé, vừa được đánh giá cao ở các liên hoan phim?
Đạo diễn Hàm Trần: Tôi không nghĩ về chuyện đó khi viết phim. Tôi là đạo diễn và tôi chỉ quan tâm tới việc bộ phim sẽ kể câu chuyện gì, và mình chia sẻ nó với kinh nghiệm của mình tới với khán giả khi họ coi phim. Khi họ xem phim thì họ có thể thấy được một phần bản thân mình trong đó. Trong hành trình làm phim, tôi làm nhiều thể loại phim lắm, nhưng bộ phim nào cũng kể chuyện về gia đình, bởi vì đó là điều quan trọng nhất cuộc đời của mình.
PV: Bộ phim đã ra rạp và nhận nhiều phản hồi tích cực. Anh hài lòng với thành công của bộ phim chứ?
Đạo diễn Hàm Trần: Tôi thấy thành công của phim chưa chắc đã phụ thuộc vào người xem, cũng có rất nhiều bộ phim hay nhưng ít được khán giả chú ý tới. Quan trọng là bộ phim đó có chạm được tới khán giả hay không. Tôi làm phim lúc nào cũng hy vọng phim của mình chạm được tới khán giả, và tôi thấy "Maika" thực sự đã làm được điều này.
PV: "Maika" được quay trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát ở Việt Nam. Hẳn anh và ê kíp gặp phải rất nhiều khó khăn?
Đạo diễn Hàm Trần: Ban đầu chúng tôi set bối cảnh ở Đà Nẵng. Khi Đà Nẵng bùng dịch thì chúng tôi phải di chuyển vào Vũng Tàu. Quay ở Vũng Tàu được 2-3 ngày thì nơi này lại bùng dịch. Chúng tôi lại phải dẹp hết bối cảnh ở đó để dựng lại trong studio ở Sài Gòn. Như cảnh Hùng và Maika nói chuyện trên tháp ở Bà Nà Hills, nhưng sau đó phải dựng lại ở Vũng Tàu, rồi lại đến Sài Gòn. Một phân cảnh nhỏ thôi mà phải quay ở nhiều nơi.
Thời gian quay phim đúng 1 năm trời luôn, chúng tôi bắt đầu từ cuối tháng 8/2019 và đóng máy vào cuối tháng 8/2020. Cứ quay được 3-4 ngày là dịch, lại phải chờ. Trong khoảng thời gian đấy, Maika và Hùng cũng có sự thay đổi về ngoại hình. Lúc mới quay, Hùng cao hơn Maika có tí xíu, đến khi đóng máy thì Maika cao hơn Hùng luôn.
PV: Có lúc nào anh nghĩ thời gian quay phim sẽ phải kéo dài hơn dự tính không?
Đạo diễn Hàm Trần: Bộ phim này mất 2 năm để hoàn thành, đó cũng là một khoảng thời gian rất dài. Thực ra thì mặc dù đây là bộ phim thuộc thể loại gia đình nhưng nó nhiều yếu tố lắm, có hài, có hành động, có nhiều cảnh tình cảm... vì thế nên quay phải rất tỉ mỉ. Cảnh hai chiếc máy bay đâm vào nhau, chúng tôi quay mất rất nhiều thời gian, khi dựng lại chỉ là 1 giây 2 giây thôi nhưng cũng phải làm rất kỹ. Chúng tôi cũng phải tưởng tượng và tính toán góc và hướng máy bay va vào nhau như thế nào, nó sẽ xoay ra sao... Mấy cái đó là Hàm phải tự làm hết luôn và lựa chọn rất là kỹ. Một cảnh đánh nhau lên phim chưa tới 2 phút, nhưng mình phải tốn mất 3 tuần để dựng. Đó là lý do đây là bộ phim tốn của tôi nhiều thời gian nhất, 1 năm quay và 1 năm dựng.
Mong muốn đưa điện ảnh Việt ra thế giới
PV: Khán giả Việt đã quá quen thuộc với những bộ phim khoa học viễn tưởng của Hollywood với kỹ xảo hoành tráng, chẳng hạn như các phim siêu anh hùng của Marvel... Trong khi đó, điện ảnh Việt chưa mạnh về kỹ xảo. Anh có lo ngại khán giả sẽ có sự so sánh Maika với các phim viễn tưởng của Hollywood?
Đạo diễn Hàm Trần: Tôi nghĩ về kỹ xảo, điện ảnh Việt chắc chắn chưa đủ ngân sách để đấu với Marvel được đâu. Cho nên tôi nghĩ giá trị của bộ phim nằm ở bản sắc văn hóa của mình. Mình phải tập trung kể câu chuyện của gia đình Việt, những cảnh quay mà chỉ có Việt Nam có thôi. Tôi cũng không muốn làm một bộ phim siêu anh hùng hoành tráng gì đâu mà chỉ đơn giản là một bộ phim về tình bạn, tình cảm gia đình, tình cha con.
PV: Anh có cần đến các chuyên gia nước ngoài cho khâu sản xuất một bộ phim có nhiều kỹ xảo như "Maika"?
Đạo diễn Hàm Trần: Phải nói là tôi rất tự hào vì từ hậu kỳ, kỹ xảo, âm thanh, chỉnh màu... hoàn toàn ở Việt Nam.
Người Việt Nam mình giỏi mà, trong công nghệ cũng rất nhiều bạn giỏi. Không phải mình muốn làm hay, muốn làm giỏi thì phải nhờ người nước ngoài, mà mình có thể giúp nhau học thêm, làm thêm, thử thêm. Tôi rất vui khi thấy thế hệ làm phim trẻ tại Việt Nam họ không thấy sợ, họ sẵn sàng thử thách bản thân, giúp nhau đưa ra điện ảnh Việt ra thế giới.
PV: Rời Mỹ để về Việt Nam phát triển sự nghiệp trong gần 1 thập kỷ qua, anh thấy sự lựa chọn của mình đến giờ vẫn còn đúng đắn chứ?
Đạo diễn Hàm Trần: Thật ra bây giờ rất nhiều người muốn đến Việt Nam để làm phim, họ thấy đây là thị trường mới. Hàm mong muốn những người nước ngoài tới sẽ trưng dụng người Việt, cũng muốn đây là cơ hội để phim Việt Nam được đi khắp thế giới. Nếu chúng ta cùng giúp nhau tiến lên thì việc đem điện ảnh Việt Nam ra nước ngoài không khó.
PV: Sau Maika, anh sẽ bắt tay vào thực hiện dự án nào tiếp theo?
Đạo diễn Hàm Trần: Trước tiên, tôi mong "Maika" sẽ thành công để làm tiếp phần 2. Hàm đã có câu chuyện riêng cho phần 2 rồi, rằng Maika không phải là người ngoài hành tinh đầu tiên đến Việt Nam. Như vậy tôi sẽ kể câu chuyện về người bạn trước đó. Tôi cũng muốn có cơ hội đưa khán giả tới thăm hành tinh của Maika. Tôi rất hy vọng trong tương lai có thể làm được câu chuyện này.
PV: Xin cảm ơn anh!./.
Đạo diễn Hàm Trần tên thật là Trần Quang Hàm. Anh sinh năm 1974 tại Việt Nam và theo gia đình định cư tại Mỹ từ năm 8 tuổi. Học thạc sĩ chuyên ngành đạo diễn và có nhiều phim ngắn ấn tượng tại Mỹ nhưng Hàm Trần vẫn chọn quay về Việt Nam phát triển sự nghiệp. Năm 2013, anh chào sân điện ảnh Việt với bộ phim Âm mưu giày gót nhọn, tạo được tiếng vang lớn. Nam đạo diễn tiếp tục ghi dấu ấn với hàng loạt các phim điện ảnh như: Đoạt hồn (2014), Siêu trộm (2016), Bạn gái tôi là sếp (2017)...
"Bom tấn" và sự lựa chọn của khán giả Hàng loạt phim Việt ra mắt nửa cuối tháng 5 và trong tháng 6 là cơ hội để khán giả sau thời gian dài "đói" phim chiêu rạp vì COVID có dịp thưởng thức phim trên màn ảnh rộng, là cơ hội để các đạo diễn xác lập danh hiệu "ông vua" phòng vé. Đường đua nghiệt ngã khi có sự xuất hiện...