Mặc tranh cãi, Em Và Trịnh sẽ là phim Việt đầu tiên đạt 100 tỷ trong năm 2022?
Doanh thu ngày của phim Em Và Trịnh hiện cao hơn những suất chiếu đầu. Điều này chứng tỏ phim vẫn bán vé tốt, bất chấp những tranh cãi về nội dung cũng như cách xây dựng nhân vật nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Với kinh phí xấp xỉ 50 tỷ đồng, Em và Trịnh được xếp vào hàng ngũ phim bom tấn của điện ảnh Việt. Sau hơn một tuần chiếu sớm và sau ba ngày chính thức phát hành, tác phẩm thu về hơn 60 tỷ đồng, trái ngược với nhiều dự đoán phim sẽ khó có doanh thu cao vì chất lượng không xuất sắc.
Có thể nói, thành công ban đầu của dự án khai thác cuộc đời nhạc sĩ họ Trịnh là tín hiệu tốt cho thị trường phim nội địa, đồng thời cũng là một “case study” (nghiên cứu điển hình) cho các nhà phát hành trong tương lai.
Em và Trịnh gây tranh cãi từ những suất chiếu sớm.
Doanh thu cao dù phim gây tranh cãi
Em và Trịnh là dự án gây ồn ào từ khi lên kế hoạch sản xuất. Cận ngày phát hành, ê-kíp lại gây bất ngờ khi thông báo không chỉ có một mà đến hai bản phim được giới thiệu: Em và Trịnh có thời lượng 136 phút và Trịnh Công Sơn dài 95 phút.
Điều này tạo ra không ít hoang mang cho khán giả. Nhiều người không hiểu rõ mục đích và nội dung của hai bản phim là gì, có điểm gì giống và khác nhau. Trong khi đó, nhà sản xuất chỉ thông báo rằng hai bản phim có nội dung độc lập.
Từ poster đến trailer của Em và Trịnh đều giới thiệu lịch chiếu chính thức là ngày 17/6. Tuy nhiên, ê-kíp quyết định mở những suất chiếu sớm (sneakshow) từ ngày 10/7, tức trước một tuần.
Thống kê của Box Office Vietnam – đơn vị quan sát phòng vé độc lập – cho thấy dự án có doanh thu không thực sự ấn tượng trong ngày đầu chiếu sớm (chỉ hơn 2 tỷ đồng). Con số này kém xa so với 5 tỷ của Lật mặt 5 và 9 tỷ của Bố già.
Phim hiện có doanh thu hơn 60 tỷ đồng.
Song, Em và Trịnh vẫn là phim Việt có doanh thu sneakshow ngày đầu cao nhất trong năm nay. Chưa kể, con số bắt đầu tăng dần ở những ngày tiếp theo và đến ngày thứ ba thì doanh thu đã đạt gấp đôi (hơn 4 tỷ đồng).
Ban đầu, phim chỉ định chiếu sớm trong vòng ba ngày như nhiều dự án khác. Tuy nhiên, trước sự đón nhận nồng nhiệt từ phía khán giả, các suất chiếu sớm đã được kéo dài liên tục đến tận ngày chiếu chính thức.
Đặc biệt, theo Box Office Vietnam, doanh thu phim ở ngày đầu tuần (thứ ba) cao hơn hẳn cuối tuần (chủ nhật). Cụ thể, phim chạm mốc 5 tỷ đồng ở ngày chiếu sớm thứ 5 (14/6). Điều này chưa từng xảy ra trong lịch sử thống kê của đơn vị vì thông thường, các dự án khác sẽ có doanh thu đầu tuần thấp hơn.
Trong suốt tuần chiếu sớm, bộ đôi Em và Trịnh – Trịnh Công Sơn liên tục “gây bão” trên mạng xã hội với hàng loạt bài đánh giá khác nhau. Không chỉ gây tranh cãi về cách phát hành, tác phẩm tạo ra nhiều luồng ý kiến trái ngược về kịch bản phim, lối kể chuyện của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, cách xây dựng hình ảnh cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Khánh Ly, Dao Ánh,…
Khán giả liên tục để lại bình luận tại Fanpage của phim trên Facebook, chia sẻ cảm xúc ở trang cá nhân. Các meme (ảnh chế), câu thoại trong phim được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Chỉ riêng hashtag #emvatrinh đã đạt hơn 150 triệu lượt xem trên Tik Tok.
Ý kiến khen chê của khán giả là khác nhau, nhưng phần nào trở thành ngòi nổ kích thích sự tò mò của những người chưa xem phim. Mạng xã hội bỗng trở thành công cụ tiếp thị truyền miệng (word of mouth) hiệu quả và tiết kiệm hơn hẳn so với cách thức truyền thống.
Theo thông tin từ Box Office Vietnam, sau hai ngày chiếu sớm thì tổng doanh thu của hai phim cũng ngót nghét gần 10 tỷ đồng, trong đó Em và Trịnh thu hơn 8,5 tỷ đồng còn Trịnh Công Sơn chưa được 1 tỷ đồng. Điều đó cho thấy sức hút của bản phim gốc vẫn mạnh mẽ hơn bản phim cùng tên cố nhạc sĩ.
Trong khi tỷ lệ lấp đầy của Em và Trịnh ngày càng tăng, Trịnh Công Sơn khá lận đận với vài suất chiếu. Thậm chí ở nhiều suất chiếu, lượng người đặt vé chưa thể vượt quá con số 10.
Sau những ngày đầu tiên, hàng loạt thông tin từ phía người xem phim nghi ngờ cách phát hành hai bản phim chỉ là cách để nhà sản xuất tận thu. Thực tế Trịnh Công Sơn chỉ là bản phim rút gọn của Em và Trịnh với thời lượng ngắn hơn, tập trung vào thời trẻ của nhạc sĩ, có thêm một hai cảnh quay nhưng không đáng kể, không đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, phần lớn ý kiến khuyến cáo xem bản dài để tiết kiệm thời gian lẫn tiền bạc.
Trước sự thờ ơ của khán giả, ê-kíp quyết định rút bản phim Trịnh Công Sơn khỏi rạp vào ngày 16/7, đúng một ngày trước khi Em và Trịnh chính thức công chiếu. Điều này biến phim trở thành tác phẩm đầu tiên của Việt Nam bị “khai tử” ngay từ giai đoạn sneakshow.
Nhà phát hành cho biết phim hiện cháy vé ở các rạp Hà Nội, TP.HCM.
Như vậy, về cơ bản, những suất chiếu sớm đã thực hiện được hết mục đích đặt ra: vừa kích thích sự tò mò của khán giả, vừa thăm dò thị trường. Khi áp dụng với một tác phẩm kể về nhân vật được yêu thích như Trịnh Công Sơn, nó trở thành một nước cờ thông minh.
Giờ đây, khi Trịnh Công Sơn chẳng còn thì khán giả cũng không phải phân vân nên xem phim nào. Vì thế, lượng vé cũng đổ dồn vào một bản phim.
Theo thông tin từ nhà phát hành, tất cả suất chiếu Em và Trịnh đều trong tình trạng cháy vé, bất kể thời tiết ở hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM đều mưa kéo dài. Tỷ lệ lấp đầy rạp của các suất chiếu rất cao, thậm chí nhiều khán giả sẵn sàng ngồi ở những hàng ghế sát màn hình để được thưởng thức phim. Điều đó khiến một số rạp phim đã thông báo tăng thêm suất chiếu khuya lúc 0h00 sáng để phục vụ người hâm mộ.
Doanh thu cuối tuần của Em và Trịnh đạt mức trên 25 tỷ đồng với hơn 7.500 suất chiếu. Con số này được tính từ ngày thứ sáu đến hết ngày chủ nhật, vừa đúng ba ngày công chiếu chính thức, tức trung bình mỗi ngày phim thu về hơn 8 tỷ đồng.
Nhiều khả năng trở thành phim Việt đầu tiên đạt 100 tỷ trong 2022
Với kinh phí sản xuất 50 tỷ đồng, bộ phim cần đạt 100 tỷ đồng mới giúp nhà sản xuất hòa vốn. Theo dự đoán của đại diện một nhà phát hành, Em và Trịnh có thể đạt được con số 100 tỷ đồng. Trước mắt, dù hòa vốn hay không, doanh thu của Em và Trịnh cũng là tín hiệu tốt dành cho thị trường phim nội địa, nhất là khi gần đây các tác phẩm Việt đều rơi vào tình trạng thua lỗ nặng nề, không đủ sức để cạnh tranh phim ngoại.
Trước Em và Trịnh, có đến ba phim Việt bị khán giả phớt lờ tại phòng vé là: Kẻ thứ ba (đạo diễn Park Hee Jun), 578 – Phát đạn của kẻ điên (đạo diễn Lương Đình Dũng) và Maika – Cô bé đến từ hành tinh khác (đạo diễn Hàm Trần). Cả ba phim đều có kinh phí rất cao, trong đó hai phim đầu sở hữu nhiều yếu tố để hút khách lẫn khai thác truyền thông.
Các chuyên gia dự đoán phim có thể đạt 100 tỷ đồng.
Kẻ thứ ba có kinh phí khoảng 33 tỷ đồng, là dự án do Lý Nhã Kỳ sản xuất, từng được giới thiệu từ nhiều năm trước. Dự án gây chú ý nhờ sự góp mặt của tài tử Han Jae Suk – nổi tiếng qua các phim truyền hình như Người mẫu (1997), Giày thủy tinh (2002),…
Là phim hành động được đầu tư đến 60 tỷ, 578 – Phát đạn của kẻ điên có sự tham gia của hoa hậu H’Hen Niê và ê-kíp nước ngoài, từ nam chính Alexandre Nguyễn đến đạo diễn hành động Oh Sea Young – từng làm nhiều phim nổi tiếng của Hàn Quốc.
Trong khi đó, Maika có kinh phí sản xuất khoảng 30 tỷ đồng dù là phim thiếu nhi. Khi công chiếu, cả ba tác phẩm đều thất bại tại phòng vé, khiến nhà sản xuất rơi vào tình trạng thua lỗ nặng nề.
Quay trở lại với dự án Em và Trịnh, hình thức phát hành gây ồn ào cùng những tranh cãi về phim đã mang lại hiệu quả truyền thông tốt, kích thích khán giả ra rạp sau một thời gian phim Việt ế ẩm.
Bên cạnh đó, sự phục hồi của rạp phim sau Covid-19 cũng là yếu tố tích cực tác động đến doanh thu của Em và Trịnh. Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc nội dung của CGV, cho biết lượng khán giả đến rạp phim hiện đạt 95% so với trước đại dịch.
Chưa kể thời điểm này, không có nhiều phim bom tấn Hollywood cũng như phim nội địa cạnh tranh với Em và Trịnh.
Do đó, theo nhận định của các đại diện nhà phát hành, với tình hình hiện tại, khả năng ê-kíp vượt mục tiêu hòa vốn là rất cao.
Trailer phim
Còn nhiều tranh cãi, "Em và Trịnh" vẫn đạt doanh thu khủng, kỳ vọng 100 tỷ có thành hiện thực?
Có khá nhiều tranh cãi về việc khắc họa chân dung cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong "Em và Trịnh". Tuy nhiên, sau 1 tuần ra rạp, phim đã đạt doanh thu hơn 40 tỷ đồng.
Trailer Em và Trịnh
Tranh cãi hình tượng Trịnh Công Sơn trong "Em và Trịnh"
Sau một tuần công chiếu, "Em và Trịnh" của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh vẫn là đề tài được quan tâm, bàn luận trên nhiều diễn đàn: có khen có chê.
Giống như nhiều phim điện ảnh lấy nguyên mẫu, phần đông ý kiến khán giả vẫn tỏ ra chưa hài lòng với chân dung Trịnh Công Sơn và các "nàng thơ". Đặc biệt, trên diễn đàn "In The Mood For Film", "Box Office Vietnam Group", có bài đăng chia sẻ thẳng thắn: "Em và Trịnh xây dựng hình tượng Trịnh Công Sơn tệ như thế nào?". Cụ thể, người viết chỉ ra rằng ngay từ cách phim đặt tiêu đề "Em và Trịnh" đã thể hiện rằng, đối tượng chính trong bộ phim sẽ là "Em", thay vì "Trịnh". Đồng thời đặt câu hỏi: Liệu đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chọn hướng đi này có phải một nước đi thông minh?
Ngoài ra, khán giả theo dõi phim cũng bày tỏ, với việc xây dựng kịch bản như thế, vô tình biến Trịnh Công Sơn là một người hời hợt trong tình yêu: đến rất nhanh và ra đi cũng rất dễ dàng. Bởi xuyên suốt phim có thể thấy, Trịnh say nắng Bích Diễm trong một chiều mưa, liền bám theo cô về đến tận nhà. Thế rồi cô chị Bích Diễm đi du học, nỗi buồn mới chỉ nổ chưa đầy ba nháy, Trịnh đã ngỏ ý với cô em: "Hay là anh viết thư cho Dao Ánh nhé?".
Trong lúc vẫn thư từ yêu đương với Dao Ánh, Trịnh qua lại với Khánh Ly. Và trước đó, cũng hơi mơ về Thanh Thúy và viết cho cô đôi bản nhạc. Khi về già, Trịnh gặp Michiko - lúc này đang độ xuân thì, qua một chuyến du lịch, rồi ăn xong tô bún bò, thì Trịnh cầu hôn.
Theo khán giả yêu Trịnh Công Sơn, nếu đọc tiểu sử của vị nhạc sĩ quá cố có thể nhiều người sẽ gật gù đây là một người đàn ông đào hoa, từng yêu rất nhiều cô. Nhưng phải nghe nhạc Trịnh, thì mới lờ mờ hiểu, với Trịnh tình yêu không phải một thứ dễ dàng, không phải yêu để vui, hay để lấp đầy chỗ trống như bộ phim đã truyền tải.
"Em và Trịnh tô hồng thời hoa niên của Trịnh Công Sơn, biến nhạc sĩ thành một kẻ đào hoa trăng gió, vô âu lo. Trong khi người nhạc sĩ ấy, những năm tháng tuổi trẻ, đã từng có lúc phải thốt lên: "Ngọn gió hoang vu, thổi buốt xuân thì", khán giả bày tỏ.
Ngoài ra, khán giả cũng không hài lòng khi cho rằng "Em và Trịnh" đã biến Trịnh Công Sơn thành người bàng quan, mơ hồ trước thời cuộc. Nguyên do bởi phim bám sát vào những sự kiện có thật trong cuộc đời Trịnh Công Sơn như việc ông từng lên núi dạy học để tránh đi lính. Bộ phim tái dựng lại sự thật, thế nhưng lại không đào sâu vào sự thật đó. Nội tâm của Trịnh Công Sơn trong thời kỳ biến động ấy thế nào? Ông có cái nhìn thế nào về thời kỳ đó? Là những thứ gần như bị phớt lờ.
Trước khi ra rạp, nhiều người cho rằng "Em và Trịnh" sẽ đảm bảo phần NGHE bởi những sáng tác của Trịnh Công Sơn quá tuyệt vời. Thêm vào đó, âm nhạc dưới bàn tay của nhạc sĩ Đức Trí được kỳ vọng mang lại màu sắc mới mẻ cho nhạc Trịnh qua giọng hát của Bùi Lan Hương, Avin Lu. Thế nhưng khi phát hành, mảng sáng tác của Trịnh Công Sơn cũng bị cho chưa được khai thác kỹ. Trong phim, trừ ca khúc "Diễm xưa" được giới thiệu chi tiết, các nhạc phẩm còn lại chỉ vang lên nhằm phụ trợ, nâng đỡ cảm xúc cho cảnh quay.
"Em và Trịnh giống như một chuỗi những MV ca nhạc nối tiếp nhau, phần nhìn đẹp, nhưng rỗng ruột. Đây là hệ quả của việc mải chạy theo "minh họa" cho từng bài nhạc, quá chú ý đến giai điệu và phần nhìn, thay vì đào sâu vào cốt lõi tâm lý của người tạo ra những ca từ ấy", ý kiến khán giả.
Điểm sáng lớn nhất nhận nhiều lời khen từ khán giả dành cho phim chủ yếu đến từ sự đầu tư về bối cảnh, trang phục. Những khung cảnh xứ Huế trong cơn mưa, con đường rợp bóng cây xanh, căn nhà cũ của cố nhạc sĩ, không gian núi rừng bao la hùng vĩ, ngôi nhà lụp xụp của thầy giáo Trịnh hay mái trường với những học sinh nơi miền núi, các tụ điểm âm nhạc... đều được đạo diễn, nhà sản xuất tái hiện công phu, đầy chất thơ.
Trang phục của dàn diễn viên cũng được chú trọng để phản ánh một phần công việc, tính cách và trải dài theo tuyến tính thời gian. Theo đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, ê-kíp sử dụng 700 bộ phục trang với 3.000 diễn viên quần chúng. Đặc biệt, nhân vật Trịnh Công Sơn được tái hiện trải dài 3 thập kỷ, đòi hỏi sự kỹ lưỡng về phục trang, tạo hình.
"Nàng thơ" của cố nhạc sĩ không xem phim; con số doanh thu đáng kỳ vọng
Mặc dù chê không ít, góp ý cũng nhiều song với nhiều khán giả biên độ sáng tạo của kịch bản "Em và Trịnh" có thể chấp nhận được, do phim là sản phẩm hư cấu, không tuân theo tuyệt đối cuộc đời nhân vật.
Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái Trịnh Công Sơn - cho biết sau khi phim ra rạp, bà và các thành viên trong gia đình hài lòng về tác phẩm. Từng chứng kiến những "bóng hồng" đi qua đời anh trai, bà tâm đắc cách xây dựng hình tượng lãng mạn của nhạc sĩ: Yêu hồn nhiên, bản năng và giàu thủy chung. Trịnh Vĩnh Trinh cũng cho rằng giọng Huế của dàn diễn viên đạt yêu cầu của cá nhân bà. Bà giải thích: "Thời trẻ anh Sơn vốn sống lang bạt ở nhiều địa phương, rày đây mai đó. Theo thời gian, ngữ điệu của anh cũng phôi phai đi ít nhiều, không còn rặt giọng Huế như ban đầu".
Còn mới đây nhất, khi hỏi Khánh Ly - một "nàng thơ" trong cuộc đời Trịnh Công Sơn, bà thẳng thắn từ chối xem phim. Tuy nhiên, lý do đưa ra rất bất ngờ: "Tôi đã có một Trịnh Công Sơn thật ngoài đời, vậy cần gì phải xem thêm một hình tượng hư cấu. Tôi nghe nói phim quay đẹp, nhạc hay nhưng cũng có nhiều ý kiến chê. Mọi người xem một phim hư cấu thì phải chấp nhận thôi".
Nói về phim, Khánh Ly cho rằng khán giả hoàn toàn nên đi xem phim để ủng hộ điện ảnh nước nhà. Theo nữ danh ca, nhà sản xuất có thể gặp khó khăn khi xây dựng phim dựa trên nguyên mẫu có thật, lại là người có sức ảnh hưởng lớn.
"Tôi khẳng định bộ phim chẳng ảnh hưởng gì đến hình ảnh ông Trịnh Công Sơn đâu. Khi mọi người đã yêu nhạc sĩ, không điều gì có thể thay đổi tình yêu ấy. Những người làm phim mong muốn tri ân nhạc sĩ, muốn ông sống mãi trong lòng mọi người. Nhưng mỗi người lại yêu Trịnh Công Sơn theo một cách khác nhau. Nếu năm nay "Em và Trịnh" chưa hay, năm tới ta lại làm Trịnh và em", danh ca hóm hỉnh chia sẻ.
Con số doanh thu trên website Box Office Vietnam tính đến trưa 17/6
Bất chấp những khen chê, tính đến 12h00 ngày 17/6, "Em và Trịnh" ghi nhận mức doanh thu hơn 40 tỷ đồng, theo thống kê từ Box Office Vietnam. Đặc biệt, con số này vẫn không ngừng tăng lên theo từng giờ.
Theo đại diện của cụm rạp Lotte Cinema chia sẻ với truyền thông, nhà rạp kỳ vọng phim sẽ có mức doanh thu trên 100 tỷ đồng sau khi rời rạp. "Lượng khách đến rạp mua vé xem phim "Em và Trịnh" vẫn tăng theo từng ngày. Chúng tôi đang tăng cường suất chiếu cho tác phẩm. Hy vọng bộ phim có doanh thu vượt 100 tỷ đồng, tạo ra cú hích cho phim Việt trong thời gian tới", Theo Giám đốc kinh doanh của Lotte Cinema cho biết.
Khi các chuyện tình đời thực trở thành cảm hứng cho phim ảnh Những bộ phim được xây dựng với kịch bản tình cảm - lãng mạn đã không còn xa lạ với đại đa số khán giả. Đặc biệt hơn cả, có những tác phẩm gây dấu ấn đậm nét với người theo dõi nhờ cốt truyện chân thực, được lấy nguyên tác từ câu chuyện tình yêu ngoài đời giữa các nhân vật. Cảnh...