Mặc sự “la ó”, web game vẫn chiếm lĩnh thị trường game online
2013, làng game Việt tưởng chừng sẽ chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của dòng game cài đặt với sự xuất hiện của khá nhiều tên tuổi như Độc Cô Cầu Bại, Tam Quốc Chí 3D, Cửu Âm Chân Kinh, Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D (VLTK 3D), Tinh Thần Biến…. Tuy nhiên, có vẻ như chưa tựa game client nào thành công trên con đường tìm lại hào quang đã tắt của huyền thoại Võ Lâm Truyền Kỳ. Đánh giá tổng quan, web game vẫn chiếm lĩnh thị trường game online trên PC trong 9 tháng đầu năm 2013.
2013 là cuộc so găng giữa web game “đỉnh” vs game client “khủng”
Đầu năm, Độc Cô Cửu Kiếm vs Độc Cô Cầu Bại
Trong giai đoạn đầu năm, mọi ánh mắt đều tập trung vào cuộc so găng giữa hai tựa game “anh em”: Độc Cô Cầu Bại (client) và Độc Cô Cửu Kiếm(web). Tuy cùng họ “Độc Cô” nhưng cả hai tựa game đều tìm cách “vượt trội” đối phương bằng mọi vũ khí của mình. Tuy sở hữu lợi thế mạnh mẽ là game client nhưng Độc Cô Cầu Bại đã không thể dành chiến thắng trong cả 2 cuộc so tài: hình ảnh và nội dung. Bằng đồ họa 3D next-gen, Độc Cô Cửu Kiếm dễ dàng dành chiến thắng 1 – 0 trước người anh em 2D của VTC Online trong cuộc so găng về hình ảnh.
Độc Cô Cửu Kiếm có đồ họa và gameplay vượt trội so với các đối thủ dù là web game
Hơn thế, Độc Cô Cửu Kiếm tự tin nhờ hệ thống võ công không phân môn phái, bao hàm toàn bộ võ học Kim Dung trong hơn trăm cuốn mật tịch của mình. Đây là điểm nhấn đặc biệt chỉ có ở game kiếm hiệp 3D này. Ngược lại, Độc Cô Cầu Bại hoàn toàn chưa thoát khỏi cái bóng của những tựa game đi trước như Kiếm Thế, Thiên Long Bát Bộ. Gameplay và hệ thống tính năng mang tính lối mòn, thiếu mới lạ đã khiến tựa game này có phần lép vế trước Độc Cô Cửu Kiếm. Tỷ số 2 – 0 là quá đủ để Độc Cô Cửu Kiếmvượt mặt đối thủ, trở thành game kiếm hiệp 3D thành công nhất nửa đầu 2013.
Và Độc Cô Cầu Bại phải chấp nhận thua cuộc với tỷ số 0-2
Video đang HOT
Giữa năm – game client nhiều, chất nhưng chưa đủ hút
Có thể nói, nửa đầu 2013 chỉ là màn khởi động của làng game Việt. Đến Quý 3, hàng loạt game đỉnh xuất hiện khiến cuộc chiến tranh dành thị phần trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Bộ 3 game client: Cửu Âm Chân Kinh, VLTK 3D, Tinh Thần Biến và web game Hoành Tảo Thiên Hạ giành nhau “từng cm” để tìm kiếm thành công. Do có chung đối tượng khách hàng thích thể loại tiên hiệp, kiếm hiệp nên cả bốn game đều ganh đua khốc liệt.
Không ít game client chất lượng chính thức ra mắt trong giai đoạn giữa năm 2013
Tuy ngay từ đầu, VLTK 3D và Tinh Thần Biến được đánh giá là hai “tuyển thủ hạt giống” nhưng đáng tiếc web game Hoành Tảo Thiên Hạ mới là kẻ chiến thắng chung cuộc. Dù nhận được sự chú ý rất lớn của cộng đồng nhưng bộ cài nặng khiến cả Tinh Thần Biến và VLTK 3D đều gặp khó khăn khi tiếp cận game thủ, đặc biệt là những người không có điều kiện lắp cáp quang. Chớp được tiên cơ đó, cộng với ưu thế dễ chơi, nhanh lên level của web game, Hoành Tảo Thiên Hạ “bắn” server mới liên tục, trở thành game ăn khách nhất trong tháng 8 vừa qua. Với 65 server được mở sau hơn 2 tháng vận hành, web game này khiến không ít người phải giật mình.
Nhưng web game Hoành Tảo Thiên Hạ mới là người thắng chung cuộc với 65 server đã được mở
Kết: “Đây đó cứ dè bỉu và web game cứ đi” có lẽ là câu nói phù hợp nhất với thực trạng làng game Việt. Nhờ sự phát triển của công nghệ, web game đang tiến ngày một gần hơn so với game client cả về đồ họa và chất lượng. Trò chơi nào sẽ dành lại vinh quang cho dòng game cài đặt? Chúng ta hãy cùng chờ đón câu trả lời trong tương lai phía trước.
Theo VNE
Làng game Việt: "bình dân hóa" để thành công
Game bom tấn, game hard-core có lẽ đã không còn là chiêu bài quảng cáo hiệu quả ở Việt Nam. Sau nhiều năm chinh chiến với web game, cộng với thói quen hưởng thụ, không còn mấy gamer thích phải cày cuốc "vã mồ hôi" như trước. Điều này đã khiến những game client đình đám dần chuyển qua một hướng đi mới: "bình dân hóa".
Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D: ôn tình xưa nghĩa cũ
Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D và Tinh Thần Biến là những tựa game client tiêu biểu cho chiến lược "bình dân hóa". Với Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D, cộng đồng đang là concept truyền thống chiến lược. Hàng loạt bài viết ôn lại kỷ niệm xưa của game thủ 8x với phiên bản 2D, những bài PR nhằm vào cộng đồng hay hội nghị khách hàng "Hành trình 09 năm Võ Lâm Truyền Kỳ" đều đi tới mục đích lớn nhất: giúp tựa game này trở nên gần gũi, thân quen. VNG cũng tốn không ít giấy mực để chứng tỏ rằng, 120.000 VND một tháng là con số hợp lý, thậm chí có phần rẻ so với các game khác trên thị trường.
Bên cạnh đó, VNG nỗ lực chạy thị trường, đưa game xuất hiện tại màn hình các phòng máy lớn nhỏ trên cả nước. Điều này giúp những game thủ không có điều kiện chơi Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D tại gia do cấu hình máy yếu hay ngại download bộ cài 10 GB dễ dàng tiếp cận tựa game này hơn. Tuy không rõ ràng nhưng Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D đang cố gắng để trở nên bình dị, gần gũi với game thủ Việt hơn.
Tinh Thần Biến: từ bỏ doanh thu để tiếp cận game thủ bình dân
Chiến lược bình dân hóa có thể thấy rõ nhất với tựa game tiên hiệp 2D Tinh Thần Biến. Kể từ giai đoạn Closed Beta 2, Tinh Thần Biến dần từ bỏ concept "Game 2D khủng", "Game cài đặt bom tấn", thay vào đó là mưa Gift code, những bài viết hướng dẫn cách chơi hay khẳng định cộng đồng bền chặt.
Không chỉ thay đổi về truyền thông, Tinh Thần Biến nhanh chóng có những hành động cụ thể để từ hard-core trở nên gần gũi. Đầu tiên là tích hợp auto - thứ vốn không có ở một tựa game hard-core bom tấn. Với một game nặng về chiều sâu như Tinh Thần Biến, sự xuất hiện của auto khiến người chơi dễ thở hơn và có thể dành nhiều thời gian cho các tính năng đặc sắc. Một số ít các game thủ hard-core sẽ băn khoăn nhưng với đại đa số người chơi thích hưởng thụ ở Việt Nam, đây là cách làm khôn ngoan và hợp thời thế.
Bên cạnh đó, SohaGame còn quyết tâm chinh phục nhóm khách hàng phổ thông bằng việc hạn chế cash shop dù hoàn toàn miễn phí, liên tục tặng quà, tặng đồ, thậm chí cả Linh thú quý, trang bị hiếm cho game thủ nhằm xóa bỏ ranh giới giàu nghèo. Có thể những người có điều kiện không thích nhưng đây lại là điểm cộng lớn nhất của tựa game 2D này đối với nhóm khách hàng bình dân. Thậm chí Nhà phá hành này còn tuyên bố sẵn sàng từ bỏ doanh thu để xây dựng cộng đồng và thương hiệu với Tinh Thần Biến.
Đâu là lý do?
Đầu tiên, thời gian dài gắn bó với web game khiến phần đông game thủ Việt đang ngại hard-core hơn bao giờ hết. Với sự phát triển của xã hội, chúng ta được chăm sóc kỹ càng hơn, được hưởng thụ nhiều hơn khiến chẳng ai muốn tham gia một trò chơi phải "lao tâm khổ tứ" như trước.
Thứ nữa, sức ép từ chính những web game hời hợt, dễ chơi đã khiến các "ông lớn" client phải nghĩ lại. Không thể phủ nhận dù bị chê, thậm chí bị chửi, game thủ vẫn chơi và web game vẫn sống. Dù không muốn thừa nhận thì Độc Cô Cửu Kiếm và Hoành Tảo Thiên Hạ vẫn là hai ứng cử viên sáng giá cho vị trí quán quân làng game Việt trong nửa đầu và nửa cuối 2013.
Cuối cùng, so với tầng lớp giàu có, nhóm khách hàng bình dân như sinh viên đông đảo hơn rất nhiều. Chiến lược "bình dân hóa" sẽ là một bước đi khôn ngoan của các Nhà phát hành Việt.
Kết: Với thế mạnh chất lượng đồ họa, gameplay có chiều sâu, nếu thành công với hướng đi "bình dân hóa", các game client sẽ dễ dàng lấy lại ánh hào quang vốn có của mình. Tất nhiên, đi được bao xa trên con đường này còn phụ thuộc rất nhiều vào sự đón nhận của cộng đồng và khả năng của chính các Nhà phát hành.
Theo VNE
Rộ tin đồn Ngạo Kiếm Vô Song là game private Không tích hợp game trực tiếp vào cổng dịch vụ, không chịu tung ra bản update... NPH Trà Phong đang có dấu hiệu cho thấy sự thiếu minh bạch. Mở cửa lần đầu vào giữa tháng 7 - thời điểm làng game Việt đang sôi sục với hàng loạt MMO đình đám khác như Hoành Tảo Thiên Hạ, Tinh Thần Biến, VLTK bản...