Mạc Can: Tuổi già không vợ, bệnh tật khó đi lại, sống nhờ em gái
Chân sưng tấy vì chứng đau khớp, nghệ sĩ Mạc Can không đi lại được nhưng ông vẫn lạc quan, yêu đời mỗi khi được hỏi thăm.
Chân sưng vù không đi lại được
Đến thăm nghệ sĩ Mạc Can trong một chiều mưa, ông niềm nở đón tiếp chúng tôi dù chân đau đi không được. Có người đến thăm, ông mừng lắm vì từ ngày bệnh ông chỉ lủi thủi ở nhà, không được gặp gỡ bạn bè, khán giả.
“Mấy hôm trước, Cát Tường, Tiết Cương cũng đến đây thăm. Tôi ở tận Hóc Môn, xa xôi, địa chỉ khó tìm nhưng các cô chú vẫn có lòng đến, tôi vui lắm”, Mạc Can nở nụ cười hiền.
Trước đó, nam nghệ sĩ ở trọ trong một căn phòng nhỏ tại quận Bình Thạnh (TP.HCM). Hơn nửa tháng nay, chứng đau khớp hành làm chân sưng tấy, không đi lại được, ông đành nhờ người quen chở về nhà em gái ở nhờ.
“Tôi ở đây, có em gái, gia đình, con cháu chăm sóc. Thỉnh thoảng hàng xóm cũng qua thăm nên đỡ buồn. Bệnh ngồi một chỗ, quanh quẩn trong nhà không đi diễn được tôi nhớ khán giả, nhớ sân khấu lắm”, nghệ sĩ gạo cội bộc bạch.
Từ ngày về nhà em gái, có người chăm nom, ông đỡ vất vả hơn. Hồi còn ở phòng trọ, ông một mình lủi thủi nấu nướng, cơm ăn bữa nhớ bữa quên.
Ông bị chứng bệnh đau khớp lâu năm, phải chạy chữa nhiều nơi, uống nhiều loại thuốc. Những năm gần đây, bệnh đau khớp trở nặng nên nam nghệ sĩ uống nhiều thuốc giảm đau, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Năm 2019, ông bị xuất huyết bao tử, ngất xỉu giữa đường và vào viện trong tình trạng nguy hiểm khiến nhiều người lo lắng. Theo chẩn đoán của bác sĩ, việc dùng nhiều thuốc giảm đau khiến dạ dày ông bị tổn thương.
Diễn viên Đất phương Nam chia sẻ, lần bệnh này cũng vì hệ lụy của việc uống thuốc giảm đau. Ngày bệnh trở nặng, người ông sưng vù, từ mặt, bụng đến chân tay đều bị ứ nước. “Hôm đó, tôi đau không đi được, phải nhờ hàng xóm chở về Hóc Môn. Bác sĩ đã dùng các phương pháp y học, giúp đưa lượng nước ứ trong người tôi ra ngoài, hôm nay mới bớt mệt“, Mạc Can nói.
Video đang HOT
Được gia đình gọi bác sĩ đến nhà thăm khám, kê thuốc, hiện tại sức khỏe của ông đã đỡ dần. Ông cho hay mình có lịch đi quay cùng đoàn phim từ mấy hôm trước, nhưng vì sức khỏe yếu, đạo diễn khuyên nên nghỉ ngơi, khi nào sức khỏe ông ổn định sẽ mời vào dự án khác.
Mạc Can nói: “Tôi mê đóng phim, mê diễn chứ đâu có ham tiền. Nhưng đạo diễn nói vậy, tôi cũng thấy mát lòng mát dạ. Chỉ cầu cho sức khỏe tôi ổn định trở lại để có thể tiếp tục đi diễn”.
Dù bệnh chưa khỏi, diễn viên phim Hiệp sĩ mù vẫn đau đáu lo cho vai diễn sắp tới. Ông kể trước khi chân đau đã nhận lời đóng một phim mới cùng diễn viên trẻ Khánh Vân. Trò chuyện một buổi, hơn nửa buổi ông nhắc về vai diễn. Nam nghệ sĩ già còn lục túi, khoe với chúng tôi về kịch bản phim mới và những bức ảnh kỷ niệm khi làm nghề như một cách để hoài niệm, nhớ thương một thời quá vãng.
Làm bạn với con chữ, đèn sách qua ngày
Ở tuổi 75, nhiều người được an hưởng tuổi già, vui vầy bên con cháu nhưng Mạc Can vẫn ngày ngày cặm cụi làm việc. Ông không vợ, có một cô con gái và hai cháu ngoại nhưng không ở gần nhau. Diễn viên sinh năm 1945 từng có lần sang Mỹ ở với con gái nhưng được 3 năm ông lại về vì không quen sống nơi đất khách.
Về nước, ông diễn kịch, đóng phim, làm ảo thuật, viết sách, làm nhiều nghề để kiếm kế sinh nhai. Diễn viên sinh năm 1945 tự nhận mình nghèo nhưng chưa một lần than thở. Ông bảo ở tuổi này rồi, ăn uống đâu có bao nhiêu, quan trọng bản thân thấy vui là được.
Dù cuộc sống khó khăn, người nghệ sĩ già vẫn vui vẻ vì khắc cốt lời cha dạy lúc sinh thời: “ Không than thở. Không nói láo. Không hại ai”.
Làm nghề nhiều năm nhưng Mạc Can ít bạn. Tính ông hài hước, hay pha trò mang niềm vui đến cho mọi người nhưng không thích tâm sự. Ông tự nhận mình khô khan nên đôi lúc không được lòng người. “Ông già ảo thuật” đi đến đâu, tiếng cười rộn vang đến đó nhưng ít ai biết, khi ở một mình ông lủi thủi, cô đơn, hằng đêm làm bạn với sách đèn và những con chữ.
Ngoài sáng tác thơ, văn, cho xuất bản sách, Mạc Can còn cộng tác viết viết bài cho các báo. Ông hào hứng khoe vừa viết được một mẩu truyện cười, chuẩn bị gửi một tờ báo lớn xuất bản. “Cần câu cơm” của ông là chiếc máy tính cũ được người khác tặng, ông tếu táo bảo: “Nó già rồi nên nhiều khi không chạy, đôi lúc chậm rì, còn chậm hơn ông già này”.
Nhiều năm miệt mài viết lách, Mạc Can tích cho mình một gia tài đồ sộ gồm nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện cười. Tấm ván phóng dao, Phóng viên mồ côi, Tờ 100 đô la âm phủ, Người nói tiếng bồ câu, Bầy mèo vô sinh, Cuộc hành lễ buổi sáng… là luôn niềm tự hào khi ông nhắc về sự nghiệp thơ văn.
Trò chuyện với Mạc Can về những dự định tương lai, lão nghệ sĩ hóm hỉnh nói bao giờ hết bệnh thì tính tiếp, giờ ông không nghĩ gì, chỉ mong chân đi lại được để đi làm trở lại. Dù hoàn cảnh khó khăn, Mạc Can vẫn luôn yêu đời, lạc quan và không ngại khó. Trên khuôn mặt khắc khổ, “ông già đa năng” luôn nở nụ cười hiền, khiến khán giả và đồng nghiệp khó quên.
Nghệ sĩ Mạc Can: "Tôi không tin vào bất cứ điều gì trên đời, thậm chí, tôi không tin tôi"
Để sống với niềm đam mê diễn xuất và sáng tác, nghệ sĩ Mạc Can dễ yêu, dễ khóc nhưng lại không dễ tin người.
Ông từng bị lừa gạt nhiều lần, đa số đều từ những người phụ nữ ông tin tưởng. Duy nhất, đến tận bây giờ, ông vẫn nhớ hình ảnh một người con gái. Mối tình đơn phương đầu tiên để lại trong ông nhiều điều day dứt.
Ảo ảnh tình yêu và nỗi đau câm nín
Cha mẹ đều theo gánh hát nên nghệ sĩ Mạc Can chào đời trên ghe giữa sông Tiền chòng chành sóng vỗ vào năm 1945. Cha mẹ đặt cho ông cái tên Lê Trung Can nhưng về sau, theo cách ông nói vui, thấy ông nghèo quá người ta đặt cho nghệ danh Mạc Can. Ông không có giấy khai sinh mà chỉ biết nguyên quán ở Bạc Liêu. Đến khi gánh hát rã đoàn, gia đình ông mới về sống ở khu vực nhà thờ Chợ Quán, Sài Gòn (TP.HCM bây giờ).
Trước khi trú ngụ lâu dài ở Sài Gòn, ông theo cha mẹ rong ruổi khắp lục tỉnh trên chiếc ghe của đoàn hát. Cuộc sống nay đây mai đó gieo vào lòng cậu trai trẻ một sự suy tư, sự nhạy cảm với cảnh vật, con người. Có lẽ, hoàn cảnh đã tạo cho ông chất xúc tác đặc biệt để nhìn mọi vật, mọi việc dưới một lăng kính nhiều màu nhưng u buồn. Bởi vậy, cách ông yêu, cách ông giữ lại hình bóng một người con gái cũng khác thường.
Ông kể, năm ông 18 tuổi, cha của ông được mời về tăng cường cho một gánh hát có quy mô nhỏ xíu. Dĩ nhiên, cha dẫn theo cả gia đình, trong đó có ông và anh trai. Anh của ông rất đẹp trai, thân hình cao to, tóc tai gọn gàng. So với anh trai, Mạc Can không có điểm nào nổi trội. Ông không ganh tỵ với vẻ ngoài trời phú cho anh trai nhưng lại có cảm giác buồn tủi. Thời non dại, ông cũng nghĩ tại anh trai nhìn đẹp mã hơn nên ông mới thất tình. Suy nghĩ ấy xuất phát từ việc cả hai anh em cùng thích một cô gái nhưng cô ấy lại chọn anh của ông.
Nghê si Mac Can nhơ vê môi tinh đâu nhe nhang nhưng khăc côt ghi tâm.
Bé Phước, người con gái mà nghệ sĩ Mạc Can yêu và nhớ cho đến bây giờ, chỉ được đóng vai tỳ nữ, cũng theo gia đình sống lang bạt. Bữa nọ, ông đi quanh đoàn hát thì bắt gặp cảnh bé Phước hóa trang. " Nhìn bộ đồ hóa trang của bé Phước, tôi thấy thảm thiết quá, một chiếc hộp thiếc nhỏ xíu. Bé Phước dùng lọ nghẹ (nhọ nồi - PV) để làm màu đen, đánh má hồng bằng bao nhang. Tôi thường động lòng với kiếp sống bèo bọt, không tương lai như Phước. Chứng kiến phụ nữ có hoàn cảnh thảm thương, trái tim tôi nhói đau", nghệ sĩ Mạc Can nhớ lại.
Rung động trước hoàn cảnh bi thảm của cô gái nhỏ, Mạc Can chuyển sang yêu từ lúc nào không rõ. Thế nhưng, cô gái ấy lại thích anh trai của nghệ sĩ Mạc Can. Nhìn cảnh anh trai sánh vai bên bé Phước, dẫu không có cử chỉ âu yếm nhưng ông hiểu họ đã yêu nhau. Đau khổ, ông nghĩ mình nên uống thật say, đứng trước mặt bé Phước gào khóc, chắc cô ấy sẽ động lòng. Nghĩ vậy, 18 tuổi, lần đầu tiên, ông nhậu say bét nhè, đứng trước mặt bé Phước.
Ông co thoi quen hut thuôc khi nhơ lai chuyên cu.
Nhưng, cho đến tận bây giờ, ông mới hiểu, càng làm bản thân bệ rạc thì càng chẳng có ai thương mình, chỉ khi nào mình tốt hơn, mới mong người ta nghĩ lại. Nàng thơ năm 18 tuổi đã bị thời gian khỏa lấp đến độ nghệ sĩ Mạc Can không còn mường tượng ra được mặt mũi. Thế nhưng, hình ảnh bé Phước vẫn luôn trong tim ông. Ông vẫn yêu một bóng hình không còn rõ ràng. Sau tình yêu đầu, ông cũng yêu thêm vài người nhưng không hợp, dường như tính tình cô độc khiến ông khó chấp nhận có một người khác ở bên cạnh, hoặc giả chẳng ai cho ông cảm giác yêu thích như bé Phước.
Tiếng thở dài của số phận
Cầm tẩu thuốc phì phà, nghệ sĩ Mạc Can thút thít như trẻ con khi người viết hỏi chuyện chạm đến nỗi lòng. "Sắp chết rồi buồn làm gì. Mà không, đó là tôi nói giỡn, chứ tôi buồn, nỗi buồn cô độc. Nhiều lúc mình giỡn hoài người ta coi thường, nói chuyện người ta không để ý. Tôi dễ khóc, xem cải lương cũng khóc, đọc truyện của mình viết cũng khóc... Tôi khóc nhiều nhưng giấu không để ai biết", nghệ sĩ Mạc Can bộc bạch.
Nghệ sĩ Mạc Can có tật nói chuyện cà rỡn nhưng lại đa tài. Đóng phim, diễn kịch, ảo thuật, viết văn... chuyện gì ông làm cũng có nét riêng và được khán giả, độc giả đón nhận. Thời điểm đỉnh cao của nghề nghiệp, thu nhập một tháng của ông cao ngất ngưởng. Thế nhưng, ông nói bản thân không biết làm toán. Trong đầu ông những con số vốn không tồn tại, cho nên, ai muốn lừa gì thì lừa, còn ông chỉ biết làm nghề, yêu nghề.
Bị xí gạt (lừa - PV) nhiều quá, ông đâm ra dè dặt và không dám tin, khó tin người khác. Bởi vậy, theo cách ông nói, Mạc Can tìm đỏ mắt cũng không có lấy một người bạn. "Tôi không tin vào bất cứ điều gì trên đời. Thậm chí, tôi không tin tôi. Không cụ thể, không thể giải thích, chỉ không tin là không tin. Tôi bị xí gạt nhiều quá. Đàn bà xí gạt nhiều hơn. Tôi tôn trọng phụ nữ. Phụ nữ đáng yêu, đáng thương, nhưng tôi giúp người ta mà người ta lừa tôi", nghệ sĩ Mạc Can chia sẻ.
Ông bảo, thuộc tính của người viết văn là ưa hư cấu. Thế nên, ông thích hư cấu cả cuộc sống đời thường. Bởi vậy, 5 phút, ông đã có thể yêu một người phụ nữ. Ông có thể yêu một người phụ nữ dù không biết họ, có thể yêu một bối cảnh, một bức tường loang lổ. Ông thích yêu thương vô định như thế chứ không muốn ràng buộc. Ông hay nói vui, với ông người phụ nữ khi chinh phục sẽ rất đẹp, thơ mộng nhưng đi đến hôn nhân tất cả đẹp đẽ đều tan biến. Bởi vậy, với ông, thương chút thôi, thương nhiều quá sẽ mệt.
Phong tro nho, nơi ông sinh sông trong nhiêu năm qua.
Đã vậy, ông còn cái tính chỉ thích ăn cơm mình nấu. "Tôi tự nấu cơm ăn, bởi cái miệng của tôi không ăn được đồ người khác nấu, người ta nấu không đúng khẩu vị. Không phải đòi hỏi cao sang, tự tôi nấu, tôi nêm nếm đúng ý, tôi mới ăn được", nghệ sĩ Mạc Can cho biết. Thêm nữa, ông không thích ở yên một chỗ, chân ông là chân đi, thích lang bạt kỳ hồ. Người phụ nữ nào có đủ kiên nhẫn yêu một người "gàn dở" như ông?
Quanh căn phòng trọ nhỏ xíu, một không gian riêng mang cá tính của ông. Một chiếc giường nhỏ, nơi ông thường suy nghĩ hư cấu những câu chuyện mắt thấy tai nghe thành truyện ngắn, tiểu thuyết. Những ý tưởng ùa đến, ông bật dậy, cặm cụi gõ bàn phím của chiếc máy tính cũ kỹ bằng 2 ngón tay trổ đồi mồi. Những tác phẩm mang đầy hơi thở cuộc sống, chứa đựng những khoảnh khắc, câu chuyện mà ông thuộc về nó, sống với nó. Cuối đời ông sống trong cảnh khó khăn, song vẫn giữ cái "chất" tự trọng của một người nghệ sĩ. Đời như bóng câu qua cửa sổ, kiếp nhân sinh có lúc như một tiếng thở dài của số phận...
"Tiền bạc mọi người giúp đỡ, tôi đều gửi tiết kiệm"
Thấy hoàn cảnh ông đơn chiếc, nhiều người giúp đỡ gạo, mắm, tiền bạc... ông vui vẻ nhận, ghi ơn. "Tôi còn làm được chút đỉnh, tiền bạc mọi người giúp đỡ, tôi trích ra một ít để chi tiêu, số còn lại gửi tiết kiệm. Nghề của tôi thu nhập không ổn định, tôi phải tiết kiệm để dùng khi cần. Tôi không đói đến nỗi không có rau mà ăn như một số nơi chia sẻ. Nhiều người thương, giúp đỡ tôi lắm. Tính tôi tự trọng từ nhỏ đến lớn, tôi không đi xin", nghệ sĩ Mạc Can chia sẻ.
Phương Dung, Thụy Mười xót xa tiết lộ nghệ sĩ Mạc Can chân sưng to đi lại khó khăn sức khỏe suy yếu trầm trọng Theo nghệ sĩ Phương Dung chia sẻ, nghệ sĩ Mạc Can chân sưng to di chuyển khó khăn nên phải thường xuyên nằm một chỗ. Mới đây, trên trang cá nhân, nghệ sĩ Phương Dung chia sẻ hình ảnh cùng nghệ sĩ Thụy Mười đến thăm hỏi nghệ sĩ Mạc Can. Có thể thấy, do tuổi cao sức yếu, hai chân đi lại...