“Má Út Bạch Lan sang Mỹ hát, ba Thành Được mới hôn trán là má run bắ.n người”
“Khi má Út Bạch Lan qua Mỹ hát, ba Thành Được chỉ mới hôn lên trán má thôi là má run bắ.n người, quên lời luôn, chính ba Được cũng quên lời” – Phương Hồng Thủy chia sẻ.
Vừa qua, tại chương trình Kịch và Nghệ, nghệ sĩ ưu tú Phương Hồng Thủy đã chia sẻ về cố nghệ sĩ Út Bạch Lan, một tượng đài của cải lương.
Cố nghệ sĩ Út Bạch Lan
Cô nói: “Đầu thập niên 90 tôi lên Sài Gòn có tới Hội Sân khấu thì vô tình gặp được má Út Bạch Lan. Má biết tôi mới lên, chưa có chỗ ở nên bảo tôi về nhà má ở, có cơm ăn cơm, có mắm ăn mắm.
Từ lương duyên đó, tôi về nhà má Út ở và được má nhận làm con nuôi, còn cho tôi vào hộ khẩu nhà má. Từ đó, tôi tập tuồng này tuồng kia, rồi thi đậu giải Trần Hữu Trang để mở cánh cửa vào nghề.
Tôi đi học trong trường được cô Phùng Há dạy, còn ra trường đời thì được má Út Bạch Lan dạy.
Má Út Bạch Lan dạy tôi từng câu ca, luyến láy ra sao. Giọng tôi nặng, không đúng chất miền Tây nhưng được má dạy hát nên mềm mại hơn.
Video đang HOT
Càng về sau mọi người càng nói tôi hát giống má Út Bạch Lan vì tôi được má dạy cả ca hát lẫn đường đạo, dạy cách đối nhân xử thế.
Thành Được và Út Bạch Lan
Tôi vẫn nhớ má Út Bạch Lan dạy tôi: Trong mọi chuyện, con cứ đứng về phía sau, không phải người khác không thấy mà họ sẽ luôn thấy con ở đó. Con cứ nhẫn nhịn, lùi về sau thì mũi tên có bắ.n vào con cũng không đâ.m sâu như người khác. Bài học này má dạy, tôi ráng để đời”.
Có mặt tại chương trình, nghệ sĩ Thành Lộc nhận định: “Quan điểm sống này trong giới nghệ sĩ, đặc biệt giới sân khấu cải lương là điều vô cùng hiếm thấy. Theo hiểu biết của tôi, ngôi trường sân khấu cải lương bị ánh hào quang mạnh, dữ dội lắm nên cạnh tranh vô cùng quyết liệt để tỏa sáng, rất khắc nghiệt.
Có lẽ cái tên Sầu nữ Út Bạch Lan đã vận vào cuộc đời má, luôn chịu thiệt thòi, vô cùng đáng quý. Có cả chuyện nghệ sĩ Thành Được đi ra ngoài dẫn con về, má Út Bạch Lan nuôi hết dù không phải con mình, những người con đó sau này còn thương má Út Bạch Lan hơn”.
Nghệ sĩ Phương Hồng Thủy chia sẻ thêm: “Tôi nói điều này có cả tâm linh, hương hồn của má Út Bạch Lan và ba Thành Được. Tôi nghĩ cuộc đời má Út Bạch Lan trải qua nhiều gian truân, sóng gió nhưng trái tim đã hướng về ai thì sẽ luôn là như vậy. Trái tim má Út luôn hướng về ba Thành Được.
Khi má Út Bạch Lan qua San Jose hát, ba Thành Được chỉ mới hôn lên trán má thôi là má run bắ.n người, quên lời luôn, chính ba Được cũng quên lời.
Tôi thấy người lớn sao họ hay quá, dù đã có vợ có chồng khác nhưng tình cảm vẫn không thể giải thích được.
Cũng như anh Vũ Linh từng nói, phải là tôi về hát vở đó thì anh mới hát, không thì thôi. Bây giờ, tôi mất đi anh Vũ Linh rồi cũng hụt hẫng, khó mà tìm được người bạn diễn hiểu tôi như anh ấy”.
Nữ NSND là Tổ nghề sống: Đang dạy liền tát bộp vào mặt một NSƯT
"Cô Phùng Há thấy thế liền lấy tay tát bộp vào mặt tôi" - NSƯT Phương Hồng Thủy chia sẻ.
Vừa qua, tại chương trình Kịch và Nghệ, NSƯT Phương Hồng Thủy đã chia sẻ kỷ niệm với cố NSND Phùng Há, huyền thoại được gọi là Tổ nghề sống của cải lương và sân khấu Nam Bộ.
NSND Phùng Há
Cô nói: "Ngày xưa tôi đi học ở trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là trường Sân khấu Điện ảnh), được cô bảy Phùng Há dạy. Lúc đó tôi mới 15, 16 tuổ.i, mặt bầu bĩnh, tròn xoe, hai má toàn thịt phúng phính.
Có lần diễn tập để chuẩn bị đi thi, tôi lên bục diễn mà cứ đưa cái má phúng phính ra trước. Cô Phùng Há thấy thế liền lên lấy tay tát bộp vào mặt tôi và bảo: Con lên diễn mà cứ đưa cái gò má ra thì người ta đâu có nhìn thấy con diễn cái gì. Khi diễn phải đưa 2/3 khuôn mặt về phía trước cho người ta còn thấy mình diễn ra sao.
Đó là cái tát tay đầu tiên cô Phùng Há dạy tôi. Sau đó, cô kêu tôi về nhà cô dạy riêng. Thanh Thanh Tâm thì kêu cô Phùng Há là bà nội nên cô thương Thanh Thanh Tâm lắm.
Cô Phùng Há dạy rất kỹ, mỗi khi dạy là ngồi nghiêm nghị nhìn chúng tôi diễn, ngồi rất thẳng, ngay ngắn, có thần thái. Tôi được học nhiều từ cô bảy Phùng Há và cô hai Kim Cúc. Đó là may mắn của tôi vì được học cả hai nghệ sĩ gạo cội này.
Tôi học khóa chuyển tiếp từ trường Quốc gia Âm nhạc sang trường Nghệ thuật Sân khấu 2, không phải khóa 1, khóa 2 nên cứ lưng lửng, tới giờ tôi vẫn không có bằng cấp nào. Lúc đi học, tôi được các anh chị cưng lắm vì má quả bầu phúng phính, cứ ngáo ngơ".
Phương Hồng Thủy
Tiếp đó, Phương Hồng Thủy chia sẻ về cố nghệ sĩ Út Bạch Lan: "Tôi đi học trong trường được cô Phùng Há dạy, còn ra trường đời thì được má Út Bạch Lan dạy.
Má Út Bạch Lan dạy tôi từng câu ca, luyến láy ra sao. Giọng tôi nặng, không đúng chất miền Tây nhưng được má dạy hát nên mềm mại hơn.
Càng về sau mọi người càng nói tôi hát giống má Út Bạch Lan vì tôi được má dạy cả ca hát lẫn đường đạo, dạy cách đối nhân xử thế.
Tôi vẫn nhớ má Út Bạch Lan dạy tôi: Trong mọi chuyện, con cứ đứng về phía sau, không phải người khác không thấy mà họ sẽ luôn thấy con ở đó. Con cứ nhẫn nhịn, lùi về sau thì mũi tên có bắ.n vào con cũng không đâ.m sâu như người khác".
Nữ nghệ sĩ lấy chồng lần 2 mời Vũ Linh thì bị thắc mắc "nó nghĩ sao mà mời tôi?" "Lễ hằng thuận của tôi với ông xã hiện tại, tôi mời nguyên sân khấu Idecaf, còn bạn cải lương thì chỉ mời mấy người thôi", NSƯT Phương Hồng Thủy chia sẻ. Mới đây, tại chương trình Kịch và Nghệ, NSƯT Phương Hồng Thủy đã tiết lộ lý do cô sang Mỹ định cư. Nữ nghệ sĩ chia sẻ: "Lúc còn ở Việt...