Ma Da: Con ma không đáng sợ, biên kịch mới đáng sợ
Mở đầu đầy hứa hẹn nhưng Ma Da lại rơi vào lối mòn cũ kỹ và lạm dụng hù dọa của phim kinh dị Việt.
Ma da có lẽ là một trong những con ma nổi tiếng bậc nhất văn hóa dân gian Việt Nam, ai cũng ít nhất từng nghe qua vài lần, đặc biệt là ở vùng sông nước. Đặc biệt, chúng có liên quan mật thiết với nghề đi vớt xác chết đuối của người dân. Với chất liệu dồi dào ấy, ê-kíp Ma Da tạo được khởi đầu gây tò mò cho khán giả. Song, sự hào hứng ấy ngày càng giảm dần bởi kịch bản thiếu sáng tạo và yếu tố kinh dị rập khuôn.
Nhân vật chính của Ma Da là Lệ ( Việt Hương) – một người làm nghề vớt xác sau khi chồng qua đời vì chết đuối. Cả vùng quê yên bình bỗng trở nên náo động vì hàng loạt vụ mất tích bí ẩn khiến người dân kháo nhau về “ma da kéo giò”. Cùng vì thế mà Lệ trở nên bận bịu, không có thời gian chăm sóc cô con gái nhỏ tuổi tên Nhung (Dạ Chúc).
Một ngày nọ, Nhung vô tình nhặt được con búp bê lạ từ dưới sông và mang về nhà chơi. Cô bé không ngờ rằng mình đã trở thành mục tiêu tiếp theo của linh hồn tà ác. Lệ thì vẫn bỏ ngoài tai những nỗi sợ của Nhung, cho rằng chỉ là ảo giác, đến khi cô bé mất tích thì đã quá muộn.
Bối cảnh sông nước, tạo hình là điểm cộng
Theo truyền thuyết, ma da vốn là hồn ma chết đuối ở sông suối ao hồ mà không thể siêu thoát. Do đó mà chúng thường xuyên “kéo giò” hại chết người khác, ai hợp mạng thì phải thế chỗ làm ma da để chúng siêu thoát. Những câu chuyện về ma da đã vượt qua lời hù dọa của người lớn mà đi vào đời sống của người dân, thậm chí cả văn hóa như trong ca khúc Bắc Kim Thang. Vì thế mà trong những phút đầu tiên, hình ảnh con ma tạo được sự sợ hãi và tò mò.
Ngay từ đầu, phim đã hé lộ ma da gắn liền với con búp bê bí ẩn. Một nạn nhân trong lúc đi câu trên sông vô tình nhặt được món đồ chơi và làm gãy đầu nó. Ngay lập tức, hồn ma xuất hiện hù dọa rồi kéo người này xuống mặt nước tĩnh lặng. Vì thế mà khi Nhung cũng nhặt được con búp bê ấy, người xem bắt đầu lo lắng và sợ hãi cho số phận của cô bé. Đạo diễn khéo léo cho con ma xuất hiện từ những khóc khuất xa xa rồi mới tiến dần lại gần qua mỗi lần để tăng sự kịch tính.
Nhiều đoạn hù dọa khá ấn tượng khi chỉ Nhung là thấy ma da còn bạn bè, người thân cô bé thì không cảm nhận được gì dù đứng gần bên nó. Tạo hình của ác ma lúc này mang đến cảm giác rùng rợn với mái tóc rũ rượi, quần áo rách nát và móng tay dài sắc nhọn, cơ thể ướt sũng. Cách nó di chuyển dưới nước chỉ lộ mái tóc bồng bềnh cũng rất đáng sợ khi gợi nhắc những xác chết trôi ở miền sông nước.
Bối cảnh Cà Màu sông nước mênh mông không khác gì “sân chơi” của ác ma. Những khu rừng ngập mặn âm u, những căn nhà ngay sát bên sông làm tốt nhiệm vụ tạo bầu không khí nặng nề, nơi ma da có thể xuất hiện bất cứ đâu, bất cứ khi nào và giết chết nạn nhân mà người thân không hề hay biết. Đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng tận dụng tốt âm thanh đến từ các bài hát ru ma mị, tiếng bước chân kèm nước chảy, tiếng cửa gỗ mở cót két giữa đêm tối tĩnh mịch để hù dọa khán giả.
Kịch bản rập khuôn, phi lý
Với những lợi thế ấy, Ma Da lại ngày càng mất dần sức hút ở nửa cuối phim bởi kịch bản cũ kỹ và đầy sạn. Nhân vật Lệ vốn là một người vớt xác trên sông lâu năm nhưng lại không hề tin chuyện có ma da và bỏ ngoài tai lời con gái kể một cách khó hiểu. Người vú nuôi ngoài miệng thì tin nhưng khi Nhung muốn nằm ngủ cùng thì lại… nói rằng không có gì phải sợ rồi bỏ mặc cô bé đi làm chuyện khác.
Video đang HOT
Hầu hết thời lượng phim chỉ xoay quanh việc Lệ đi nhặt xác, còn cô kiếm sống ra sao, mối quan hệ với người dân thế nào thì được thể hiện khá hời hợt. Trong khi đó, ma da năm lần bảy lượt xuất hiện hù dọa Nhung nhưng không bắt đi dù có rất nhiều cơ hội. Tạo hình con búp bê của Nhung khá ghê rợn nhưng lại gây khó hiểu vì cô bé lại yêu thích nó và suốt ngày ôm theo bên mình nhưng chẳng một ai để ý.
Cái kết phim làm nhiều khán giả khó hiểu vì cực kỳ mâu thuẫn, lại còn phá vỡ hết những gì đã xây dựng trước đó. Có vẻ đây là những thay đổi phút cuối của ê-kíp để mở đường cho Ma Da có phần hai. Bên cạnh đó, phim còn gây tranh cãi khi một nhân vật cho rằng nghề vớt xác là đang tạo nghiệp vì gây thù với ma da. Song, Lệ phản bác là họ đang tích đức vì giúp thân nhân những người chết đuối. Nhưng cái kết phim lại khiến thông điệp này trở nên sai sai.
Những chiêu trò hù dọa ban đầu khá tốt nhưng lại bị lạm dụng quá nhiều khiến khán giả dần trở nên nhàm chán. Gần như ai cũng có thể đoán được con ma xuất hiện ở đâu và vào lúc nào hay sẽ nhảy vào màn hình ra sao. Phần âm thanh chói tai cũng được dùng quá đà khiến nhiều phân đoạn người xem giật mình vì tiếng hù quá to chứ chẳng sợ hãi gì. Khi thấy cận mặt thì ma da lại lộ “nguyên hình” phần hóa trang còn cẩu thả, hời hợt khiến nó không giữ được sự ma mị, đáng sợ nữa.
Phần nhạc phim do Cẩm Ly trình bày có giai điệu khá da diết và ngọt ngào. Song, bài hát lại không phù hợp khi được lồng vào phân cảnh Lệ đau khổ vì con gái mất tích. Tổng thể cảnh phim cũng vì thế mà trở nên lạc quẻ, thiếu cảm xúc cần thiết.
Việt Hương lăn xả diễn xuất
Ma Da đánh dấu vai diễn hiếm hoi của Việt Hương không có bất kỳ một phân đoạn hài hước nào. Cô chịu khó làm xấu mình, cắt tóc ngắn, để nước da sạm đen cho ra dáng một phụ nữ miền sông nước có cuộc sống cực khổ, lam lũ, suốt ngày ngâm mình dưới nước. Nữ diễn viên cũng chịu khó thực hiện những cảnh vớt xác dưới sông hay vật lộn trong cánh rừng ngập mặn để tìm xác con gái.
Cô thể hiện khá tốt nỗi đau và sự ân hận của một người mẹ vì mải mê công việc mà quên mất con gái. Những phân đoạn Lệ ngồi hút thuốc cho bớt lạnh trên thuyền sau một hồi ngụp lặn dưới nước cho thấy rõ ánh mắt lo lắng, sự giằng xé khi vừa mong tìm được Nhung nhưng cũng vừa mong đó không phải xác con gái mình.
Thế nhưng, ngoài Việt Hương ra, dàn diễn viên phụ còn lại khá mờ nhạt và không có vai trò cụ thể. NSƯT Thành Lộc hay ca sĩ Cẩm Ly được quảng bá có nhiều đất diễn nhưng hoàn toàn mất hút trong phim và chỉ xuất hiện được một vài phút ngắn ngủi. Diễn xuất của bé Dạ Chúc ở mức ổn nhưng chưa thật sự tạo được điểm nhấn.
Chấm điểm: 2,5/5
Nhìn chung, Ma Da có một chất lượng thuộc hàng trung bình khá so với mặt bằng phim kinh dị Việt. Tác phẩm có một bối cảnh phù hợp, gây sợ hãi khá tốt ở nửa đầu phim. Thế nhưng, đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng chưa thể phát triển những thế mạnh đó theo một hướng sáng tạo hơn hay mang đến cú twist thật sự ấn tượng mà lại lan man lạm dụng hù dọa không có mục đích cụ thể. Ở một kịch bản tốt hơn, có lẽ Ma Da sẽ còn thành công hơn nữa so với hiện tại.
(Review) 'Ma Da': Thêm một bước 'giậm chân tại chỗ' của phim kinh dị Việt Nam
Được cầm trịch bởi đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng và cố vấn bởi đạo diễn Đoàn Nhất Trung - người đứng sau loạt dự án trăm tỷ như Cua lại vợ bầu, Gặp lại chị bầu...
Ma Da là bộ phim kinh dị, nội dung khai thác câu chuyện ám ảnh vùng sông nước với truyền thuyết Ma Da kéo giò, song dường như bộ phim chỉ khiến khán giả giật mình khi kết hợp cùng loạt hiệu ứng âm thanh rùng rợn, Ma Da vẫn mắc phải những lỗi không thể chấp nhận được về cả mặt hình thức lẫn nội dung. Có thể nói, Ma Da là một bước "giậm chân tại chỗ" của phim kinh dị Việt Nam so với những loạt phim xác sống và phim kinh dị lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian trước đó.
Ma Da (2024)
Đạo diễn: Nguyễn Hữu Hoàng
Cố vấn đạo diễn: Đoàn Nhất Trung
Diễn viên:
Việt Hương, Dạ Chúc, Trung Dân,
Diệu Đức, Thành Lộc, Cẩm Ly, Minh Khang...
TGĐA chấm điểm: 6/10
Câu chuyện ám ảnh vùng sông nước "Ma Da kéo giò"
Ma Da xoay quanh câu chuyện của bà Lệ (Việt Hương) và đứa con gái bé bỏng Nhung (Dạ Chúc). Sau cái chết của người chồng, bà Lệ chuyển đến khu làng mới thuộc vùng sông nước của miền Tây để thuận tiện cho việc đi học con gái. Tại đây, hàng loạt vụ đuối nước xảy ra, gây rúng động làng quê yên bình khiến người dân không ngừng xôn xao, bàn tán đến câu chuyện "cô gái áo đỏ năm xưa" quay lại báo thù.
Một ngày nọ, Nhung nhặt được con búp bê có ngoại hình kỳ dị. Từ đó, hàng loạt câu chuyện kỳ quái liên tục xảy ra đến với con gái của người đàn bà vớt xác này, cùng với sự thoát ẩn thoát hiện của cô gái áo đỏ khiến Nhung ngày rơi vào trạng thái hoảng sợ và ám ảnh. Chuyện gì đến cũng đã đến với gia đình người đàn bà vớt xác, Nhung là đứa bé bị Ma Da lựa chọn để thế mạng, mượn xác nhập hồn.
Ma Da kéo giò là truyền thuyết không quá xa lạ đối với người Việt đặc biệt là người dân vùng sông nước. Điều đáng tiếc là bộ phim đã bám sát vào câu chuyện dân gian này mà không khai thác được góc nhìn mới mặc dù trong phim có sự xuất hiện của thầy pháp và câu chuyện trừ tà.
Trong phim, Ma Da không có gì nổi bật ngoài việc kết hợp hiệu ứng âm thanh cùng tình tiết "kéo giò" để gây ra sự giật mình cho khán giả, điều đáng chú ý ở đây là sự giật mình chứ không hẳn là "rùng rợn" mà một bộ phim kinh dị cần có.
Việt Hương khẳng định được khả năng diễn xuất, "phù thủy sân khấu" Thành Lộc xuất hiện thoáng chốc
Sự trở lại màn ảnh rộng của Việt Hương trong lần này được xem là "cứu cánh" cho sự nghiệp 30 năm diễn xuất. Việt Hương đã thành công trong chuyển biến tâm lý của mình, từ người đàn bà sống bằng nghề vớt xác đến hành trình nhập xác để đi tìm chính đứa con gái của mình.
Diễn xuất của Việt Hương rất ấn tượng, đặc biệt là khả năng truyền tải cảm xúc thông qua ánh mắt và cử chỉ, giúp khán giả cảm nhận được sự bất an của nhân vật. Đây là một trong những vai diễn khác biệt của Việt Hương, khi cô không còn thể hiện nét hài hước như thường lệ mà thay vào đó là một hình ảnh nghiêm túc, phức tạp và đầy kịch tính.
Một trong những nhân vật khiến khán giả chờ đợi nhất chính là NSƯT Thành Lộc, nam diễn viên còn được xem như "phù thủy sân khấu", một trong những nghệ sĩ xuất sắc nhất của nền nghệ thuật Việt Nam hiện nay. Trong phim, Thành Lộc vào vai thầy Lương, một thầy pháp nổi tiếng nhất vùng nhưng điều đáng tiếc là nam nghệ sĩ chỉ xuất hiện vỏn vẹn chưa đến 5 phút. Mặc dù trước khi công chiếu, Ma Da đã thu hút sự chú ý của khán giả phần lớn do có sự xuất hiện của NSƯT Thành Lộc trên màn ảnh rộng.
Bộ phim hoàn toàn có thể tạo ra một Exhuma phiên bản "made in VietNam" với truyền thuyết Ma Da kéo giò. Trong khi có sự xuất hiện của thầy pháp và câu chuyện trừ tà nhưng trớ trêu thay người được xem là trừ tà trong phim không phải là thầy pháp mà là vai diễn mặc áo blouse trắng do nghệ sĩ Trung Dân đảm nhận. Có thể thấy đất diễn của NSƯT Thành Lộc quá hạn chế, giá như bộ phim đi sâu hơn vào câu chuyện trừ tà của thầy Lương thì chúng ta đã có một góc nhìn mới hơn về truyền thuyết kinh dị này của Việt Nam. Bên cạnh đó, nghệ sĩ Trung Dân có những phân đoạn không cần thiết thậm chí là dư thừa.
Những cục sạn "siêu to khủng lồ" trong Ma Da
Ý tưởng không xa lạ cùng với việc triển khai nội dung một cách thảm họa. Khơi nguồn dẫn đến người phụ nữ mất chồng chọn sống bằng nghề vớt xác không hợp lý. Bắt nguồn từ cái chết vì đuối nước của chồng, mặc dù sau nhiều lần người thợ lặn tìm kiếm cũng phải đành bất lực thì ngay lập tức bà Lệ chỉ cần ngồi trên bờ sông thì thi thể người chồng đã nổi lên mặt nước, từ đây bà Lệ cho rằng mình có duyên với nghề vớt xác này. Sau sự kiện, thay vì sự ám ảnh từ cái chết của người chồng thì điều này đã đủ thuyết phục để người mẹ đơn thân mặc kệ tính mạng và đứa con gái nhỏ của mình để làm cái nghề đầy nguy hiểm, không biết đâu là bữa cơm cuối cùng này?
Mặc dù Ma Da tạo được cú "twist" khiến khán giả không khỏi bất ngờ, song phim đã đặt nhân vật bất thường vào câu chuyện tâm linh dẫn đến xử lý câu chuyện theo cách không bình thường. Về sự logic, khán giả hoàn toàn chấp nhận nhưng liệu có xứng đáng để khán giả bỏ tiền để ra rạp?
Chung lại, Ma Da với một câu chuyện không quá xa lạ đối với khán giả cùng cách triển khai đơn giản, nội dung bộ phim được khai thác chưa đủ sâu, dẫn đến câu chuyện chưa đậm nét của một bộ phim kinh dị cần có, tất cả chỉ dừng lại ở việc sử dụng âm thanh để khiến khán giả giật mình. Sau những "thảm họa" phòng vé của loạt phim kinh dị Việt Nam trước đó, liệu Ma Da sẽ lại "giậm chân tại chổ" với những định kiến về phim kinh dị "made in VietNam" mà khán giả đã đặt ra.
Việt Hương 'cứu cánh' cho kịch bản dông dài của 'Ma da' Nghệ sĩ Việt Hương khiến khán giả bất ngờ trước tạo hình gai góc, cùng lối diễn thâm trầm khi vào vai người phụ nữ làm nghề vớt xác trong phim kinh dị 'Ma da'. Ma da do Nguyễn Hữu Hoàng ( Ống kính sát nhân, Song song) đạo diễn, xoay quanh bà Lệ (Việt Hương), người phụ nữ làm nghề vớt xác...