Lý Hải có gì ở ‘Lậ.t mặ.t 7′?
Đạo diễn Lý Hải khai thác một nỗi buồn thế hệ, xoay quanh những người con vì lo toan cuộc sống nên ít có dịp về quê thăm mẹ già trong phim điện ảnh ‘ Lậ.t mặ.t 7: Một điều ước’.
Trong buổi ra mắt sớm phim Lậ.t mặ.t 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải và nhà sản xuất Minh Hà, tối 24.4, khán giả dành nhiều lời khen cho ê kíp. Theo quan sát của Thanh Niên, Lý Hải nhận được nhiều cái bắt tay, cái ôm từ người hâm mộ và đồng nghiệp. Trên hàng ghế ngồi, vài khán giả không giấu được sự cảm động.
Nội dung phim xoay quanh một gia đình mẹ đơn thân, có 5 người con. Sau khi chồng mất, bà Hai ( nghệ sĩ Thanh Hiền đóng) ở vậy nuôi các con ăn học nên người, trong một ngôi nhà nhỏ tại Lạc Dương (Lâm Đồng). Giờ đây khi ở tuổ.i 73, bà đối diện với cảnh quạnh hiu, bởi trừ cô Ba Lành (Đinh Y Nhung), những người con còn lại sau khi lập gia đình đều ở xa, ít có dịp về thăm nhà.
Biến cố xảy đến khi bà Hai bị ta.i nạ.n gãy chân. Ban đầu, 5 anh em đùn đẩy trách nhiệm chăm mẹ, sau đó quyết định bốc thăm, mỗi nhà sẽ chăm sóc bà Hai trong vòng một tuần. Cũng từ đây, góc khuất của mỗi gia đình dần hé lộ.
Lậ.t mặ.t 7: Một điều ước là phim đầu tiên của thương hiệu Lậ.t mặ.t lấy đề tài gia đình. Lý Hải Production
Đầu tư bối cảnh, lan tỏa văn hóa Việt
Lý Hải nổi tiếng vì độ “chịu chơi”, khi dụng công xây dựng các bối cảnh hoành tráng trong mỗi phần phim Lậ.t mặ.t. Còn nhớ, trong Lậ.t mặ.t 5, nhà làm phim này đầu tư 3 tỉ đồng cho cảnh quay rượt đuổi ở khu vực sông nước miền Tây. Đến Lậ.t mặ.t 6, anh cho phục dựng làng chiếu Định Yên tại xã Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Chỉ xét về hình ảnh, loạt phim Lậ.t mặ.t luôn có giá trị lan tỏa văn hóa, thúc đẩy du lịch Việt.
Đến Lậ.t mặ.t 7, kịch bản để mỗi người con lập nghiệp ở một địa phương khác nhau, tạo điều kiện để Lý Hải giới thiệu nét đẹp văn hóa ba miền Bắc, Trung, Nam. Bằng những góc quay trực diện, gọn gàng, nhà làm phim bắt trọn sự sầm uất của Ô Quan Chưởng ở Hà Nội, cảnh làng chài sáng sớm và lễ hội Nghinh Ông ở Ninh Thuận, cũng như nét nhộn nhịp của đường phố Sài Gòn. Ở mỗi địa danh, lời thoại của nhân vật giúp người xem hiểu thêm về văn hóa, cũng như những tín ngưỡng, kiêng kỵ đặc trưng nơi đây.
Nhiều cảnh đẹp của đất nước được nhà làm phim giới thiệu một cách mướt mắt, ấn tượng. ĐPCC
Video đang HOT
Hay như bối cảnh nhà bà Hai cũng chính là phim trường của đạo diễn Lý Hải tại K’long K’lanh, xã Đạ Chai, Lạc Dương, Lâm Đồng. Theo ê kíp truyền thông, diện tích của phim trường chỉ vài hecta. Tuy nhiên, khi lên màn ảnh, nhờ kỹ thuật quay, người xem được chứng kiến nhiều cảnh thiên nhiên đa dạng, từ cảnh người nông dân gặt hái nông sản, cảnh gia đình bà Hai sinh hoạt, cho đến làng K’long K’lanh rực rỡ sắc hoa đào.
Thông điệp về tình cảm gia đình giản dị, đời thường
Tên phim Lậ.t mặ.t 7: Một điều ước ngầm chỉ nguyện vọng của bà Hai, mong các con một lần sum vầy để chụp tấm hình gia đình ấm cúng. Đây cũng là khát khao thầm kín của nhiều bậc ông bà trong gia đình Việt: Họ mong được gần gũi con cái, nhưng cũng sợ trở thành gánh nặng cho con. Để tăng tính đa chiều, xuyên suốt tác phẩm, Lý Hải khắc họa hình ảnh những người lớn tuổ.i khác ngoài bà Hai, trong đó có người đàn ông đáng thương giữ nhiều hình con mình, nhưng khi gần đất xa trời lại chịu cảnh đơn côi.
Song, đạo diễn Lý Hải cũng không cố bi kịch hóa câu chuyện, hay đặt cái nhìn phiến diện vào những người con nhằm lý tưởng hóa hình ảnh người mẹ. Trong cuộc họp online, từ anh cả Hai Khôn ( Trương Minh Cường) đến cậu út Sáu Tâm đều bị gánh nặng cơm áo gạo tiề.n ghì chặt, buộc họ phải buông ra những lời thoái thác tưởng chừng rất vô tình. Song các con vẫn hướng về mẹ, có cách yêu thương đấng sinh thành khác nhau. Trả lời báo chí, Lý Hải đến Lậ.t mặ.t 7, anh muốn xây dựng một câu chuyện “không có người xấu”.
Xem xuyên suốt, giới mộ điệu dễ nhận ra Lậ.t mặ.t 7 theo thể loại slice-of-life (lát cắt cuộc sống), với nội dung chuộng cảm xúc hơn cao trào, thường xuất hiện trong nhiều phim truyền hình Nhật Bản và Hàn Quốc. Là người bị gãy chân, song bà Hai lại đóng vai trò chữa lành, hàn gắn những vết nứt trong gia đình những người con.
Đến mỗi nhà, bà Hai nhanh chóng nhận ra vấn đề mà các con đang giấu diếm, âm thầm quan sát từng tiểu tiết. Có người con cả mang vẻ ngoài thành đạt, nhưng vì ham kiế.m tiề.n mà thờ ơ với gia đình. Con trai thứ làm nghề chài lưới, nhiều lần liều mạng lao vào biển cả để tìm kế sinh nhai. Cô con gái làm ăn thất bại nhưng giấu mẹ, bày ra những lời nói dối để mẹ không buồn lòng. Tựu trung, chỉ có mẹ mới nhìn ra đằng sau thân xá.c ngườ.i lớn ấy, họ vẫn là những đứa con yêu dấu ngày nào của mẹ.
Qua chỉ đạo diễn xuất của Lý Hải, nghệ sĩ Thanh Hiền khắc họa trọn vẹn một người mẹ tảo tần, dáng hình nhỏ bé nhưng vòng tay luôn đủ lớn để che chở các con. Bà mang nhiều biểu cảm phức tạp, khi dịu dàng, lúc khắt khe, nhưng nụ cười và đôi mắt không bao giờ thiếu vắng tình yêu. Đôi lúc, lời thoại của Thanh Hiền mang dáng dấp kịch, song lại khá phù hợp với những lời bảo bà Hai dành cho con cháu của mình.
Nghệ sĩ Thanh Hiền tỏa sáng trong vai người mẹ tảo tần. ĐPCC
Nhóm 6 diễn viên chính cũng có lối diễn ăn ý, mang đến cảm xúc, sự chân thật; kể cả trong cảnh đối chất, hay cảnh vỡ òa và ôm chầm lấy nhau. Trương Minh Cường trở lại màn ảnh rộng sau 12 năm vắng bóng, có nét mặt và chất giọng phù hợp với vai trò trụ cột gia đình. Quách Ngọc Tuyên có vai điện ảnh nghiêm túc, tách bạch hình tượng “anh Vi Cá” trong loạt web-drama cùng tên ngày trước. Đinh Y Nhung, Trâm Anh, Trần Kim Hải đều diễn tròn trịa, dù không có nhiều đất khai thác nhân vật nhưng cũng góp phần tạo nên bức tranh gia đình đa chiều.
Với kịch bản không tập trung vào cao trào, Lậ.t mặ.t 7 có nhiều khoảng lặng khi so sánh với các phần phim trước của thương hiệu. Điểm mạnh từ diễn xuất và góc quay mang đến những phân cảnh giàu cảm xúc, nhất là những cảnh sum vầy của gia đình bà Hai rất cảm động. Tuy nhiên, vẫn còn đó những tình tiết sắp đặt, bị cài cắm thiếu tinh tế, khiến mạch phim phần nào còn an toàn, thiếu sự đột phá. Chưa kể, một số nhân vật xuất hiện nhưng không đóng vai trò cụ thể, làm cho nhịp phim không ít lần bị “gãy”.
Kịch bản thiếu cao trào, nhiều tình huống sắp đặt. ĐPCC
Nhìn chung, Lậ.t mặ.t 7: Một điều ước đủ tính giải trí, nhiều khoảnh khắc cảm động, cho thấy phong độ làm phim của Lý Hải vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, kịch bản phim vẫn còn an toàn, thiếu những phá cách cần thiết, giống các phần Lậ.t mặ.t trước. Ra rạp dịp 30.4 – 1.5, phim không có nhiều đối thủ cạnh tranh, được cho sẽ đạt doanh thu khả quan tại phòng vé Việt Nam.
Lý Hải dựng nhiều dãy nhà, tự chăm hàng triệu hoa bất tử làm bối cảnh phim
Đạo diễn Lý Hải bật mí những câu chuyện thú vị về quá trình xây dựng bối cảnh phim "Lật mặt 7: Một điều ước".
Ngày 10/4, ê-kíp sản xuất Lậ.t mặ.t 7: Một điều ước gây chú ý khi hé lộ hậu trường phim, quá trình Lý Hải đầu tư, nghiên cứu để tạo bối cảnh cho tác phẩm. Nam đạo diễn cho biết anh chú trọng tính chân thực, tỉ mỉ trong việc tạo dựng, tìm kiếm bối cảnh quay.
Trong phim, nhân vật bà Hai (Thanh Hiền đóng) sống trong căn nhà bên bờ suối, nơi chứng kiến tuổ.i thơ, quá trình các con trưởng thành và rời đi. Ê-kíp phim đã phải lặn lội nhiều nơi mới tìm được một địa điểm ở Lạc Dương (Lâm Đồng), nơi có không khí đầm ấm, ghi dấu thời gian, khắc họa được câu chuyện về nhân vật này.
Căn nhà của nhân vật chính được đoàn phim xây dựng chân thực từng chi tiết (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).
Dù bối cảnh thiên nhiên đẹp như tranh nhưng vẫn đặt ra thách thức lớn cho đoàn phim của Lý Hải. Đạo diễn phải xây dựng căn nhà với đầy đủ đồ đạc, có dấu ấn thời gian qua từng chi tiết nội thất.
Để làm được điều này, đoàn phim vận chuyển từng viên gạch, tấm tôn, đóng từng tấm ván, miếng gỗ, mất nhiều thời gian để tạo nên căn nhà đúng với ý muốn của đạo diễn.
Mỗi vật dụng trong ngôi nhà từ cái phích, cầu thang đến bật cửa đều được chế tác tỉ mỉ, biến khái niệm trừu tượng "mái ấm tuổ.i thơ" trở nên sống động.
Khu nhà có hình tượng bếp lửa khổng lồ (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).
Bên cạnh căn nhà bà Hai, đoàn phim còn xây dựng khu nhà mang hình tượng bếp lửa khổng lồ bởi theo Lý Hải, bếp lửa không chỉ để sưởi ấm mà còn là biểu tượng trên vùng cao và xứ lạnh, tượng trưng cho sự gắn kết, ấm áp và tình yêu thương của các thành viên trong gia đình.
Đạo diễn chia sẻ: "Bối cảnh được xây dựng tốt sẽ là yếu tố quan trọng để kể chuyện, giúp khán giả cảm nhận và thấu hiểu hơn về hành trình cảm xúc của các nhân vật.
Tôi muốn xây dựng bối cảnh mới, độc, lạ và phải rộng lớn. Xung quanh là những tảng đá, chính giữa là ngọn lửa cháy lên. Phần hình ảnh đặc sắc này hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả trải nghiệm điện ảnh thú vị".
Vườn hoa bất tử được ê-kíp gieo trồng, chăm sóc để tạo nên những cảnh quay chân thực (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).
Bối cảnh vườn hoa bất tử rộng lớn cũng là điểm nhấn trong phim. Lý Hải cho biết hoa bất tử là biểu tượng của sự vĩnh cửu, kỷ niệm không phai mờ. Loài hoa này là cầu nối giữa quá khứ đẹp đẽ với thực tại mong manh, đại diện cho tình cảm gia đình bất biến.
Để tạo nên những cảnh quay chân thực, Lý Hải không dùng hoa giả mà gieo trồng một cánh đồng hoa thật. Anh vượt qua nhiều trở ngại như chăm sóc hoa, làm cho hoa nở đúng thời điểm... để tạo nên "triệu đóa hoa" tặng khán giả.
Sau khi những cảnh quay của phim được hé lộ, nhiều khán giả trầm trồ, thích thú, kỳ vọng phần 7 sẽ "hoành tráng" hơn các phần trước.
Lậ.t mặ.t 7: Một điều ước do Lý Hải viết kịch bản, đạo diễn, biên kịch, sản xuất và dựng phim. Phim được phổ biến đến người xem ở mức K (khán giả dưới 13 tuổ.i vẫn có thể xem được trong điều kiện giám sát của ba, mẹ, hoặc người giám hộ), dự kiến ra rạp vào 26/4 tới.