Lý giải thành, bại của loạt phim bom tấn siêu anh hùng 2016
Disney/Marvel Studios, Warner Bros./DC cùng Fox đều đã tung ra những tác phẩm chiến lược trong năm nay và thu về kết quả tương đối khác nhau.
Từ những bộ phim bị coi là “xanh đỏ lòe loẹt”, chỉ dành cho trẻ con, các tác phẩm điện ảnh siêu anh hùng nay “trưởng thành” vượt bậc, trở thành những bom tấn hút khách mãnh liệt tại phòng vé.
Năm 2016 là thời điểm bước ngoặt của thể loại khi cả Disney/Marvel Studios, Warner Bros./DC và Fox đều tung ra những con bài chiến lược.
Marvel Studios: Liệu có dấu hiệu chững lại?
Thập niên 1990 là quãng thời gian khó khăn đối với Marvel, khiến họ phải bán bản quyền chuyển thể các nhân vật lên màn ảnh rộng cho nhiều hãng phim khác nhau. Đó là lý do Spider-Man và Ghost Rider thuộc về Sony; Daredevil, Fantastic Four cùng X-Men chạy sang Fox; Blade về tay New Line Cinema; Hulk, Iron Man cùng Namor đến với Universal…
Mọi chuyện chỉ thay đổi chóng mặt sau khi Marvel Studios ra đời vào thập niên 2000. Khi ấy, Iron Man, The Incredible Hulk, Punisher: War Zone thực chất là được Universal cho “mượn bản quyền” nhân vật.
Thành công ban đầu khiến Disney bỏ ra 4 tỷ USD để mua lại Marvel Studios, rồi bơm tiền cho loạt tác phẩm tiếp theo được người ta biết tới như Marvel Cinematic Universe (MCU) – Vũ trụ phim siêu anh hùng Marvel.
Marvel Studios và Disney đã song hành kể từ Thor (2011) tới nay, và đây hiện là vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng lớn nhất, có số lượng nhân vật đông đảo, trải dài từ điện ảnh tới truyền hình, gặt hái doanh thu khổng lồ.
Captain America: Civil War đang tạm thời là tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất toàn cầu năm 2016 với doanh thu hơn 1,1 tỷ USD. Ảnh: Disney.
Trong năm 2016, Marvel Studios tung ra con bài “đinh” là Captain America: Civil War – xoay quanh cuộc chiến nội bộ giữa Captain America và Iron Man, cùng Doctor Strange – tác phẩm mở ra vũ trụ pháp thuật huyền bí.
Nhìn lại chặng đường đã qua, ba phim đầu tiên của Marvel Studios là Iron Man, The Incredible Hulk và Punisher: War Zone vẫn mang màu sắc bạo lực nhất định. Đó là bởi khi ấy, chúng không có sự tham gia của Disney. Sau khi “nhà chuột” nhúng tay vào kể từ Thor, loạt tác phẩm trở nên “tươi sáng” hơn hẳn.
Cho đến giờ, bất cứ phim nào của Marvel Studios cũng chứa đựng nhiều tình tiết hài hước, những câu thoại có thể biến thành ảnh chế gây bão mạng Internet. Điều đó không có gì sai. Nhưng trong lúc tập trung cho mảng hài hước, Marvel Studios vẫn đang loay hoay tìm cách xây dựng một kẻ phản diện mẫu mực, đáng nhớ.
Lần lượt Malekith, Ronan, Ultron, Zemo hay mới nhất là Kaecilius cùng Dormammu ở Doctor Strange được giới thiệu hoành tráng, nhưng chỉ mang đến những kế hoạch đầy ắp lỗ hổng, và bị tiêu diệt phần nào đó khá “lãng xẹt”.
Nhân vật ác nhân duy nhất gây ấn tượng đến từ Marvel Studios là Loki của Tom Hiddleston, nhưng họ không thể cứ trông chờ mãi vào chỉ một người như thế, bởi vũ trụ siêu anh hùng Marvel là vô cùng rộng lớn.
Chính điều đó khiến không ít người lo ngại liệu Thanos của Josh Brolin có thể cáng đáng nổi trách nhiệm làm đối thủ của cả Avengers lẫn Vệ binh dải ngân hà trong Avengers: Infinity War (2018) hay không. Những lần xuất hiện của gã trước đây luôn là chớp nhoáng, và Thanos chưa thể hiện được gì nhiều cho những ai không đọc truyện tranh Marvel.
Warner Bros.: Những cú “bước hụt” đáng tiếc
Video đang HOT
Tuy Marvel Studios là hãng đầu tiên xây dựng vũ trụ điện ảnh thành công, nhưng trên thực tế, DC và Warner Bros. mới là những người tính tới điều đó trước tiên.
Sau hai tập phim Batman ăn khách hồi đầu thập niên 1990, đạo diễn Tim Burton lên kế hoạch làm tiếp phần ba và dự án Superman Lives có Nicolas Cage thủ vai Siêu nhân, rồi cuối cùng sẽ kết hợp hai siêu anh hùng trong một tác phẩm.
Nhưng tất cả đổ bể trong nỗi thất vọng của cả người hâm mộ lẫn các ngôi sao vì nhiều lý do khác nhau. Năm 2007, tức một năm trước khi Iron Man ra đời, Warner Bros. toan triển khai dự án Justice League: Mortal xoay quanh nhóm siêu anh hùng Liên minh Công lý. Nó rốt cuộc cũng bị “xếp xó” trong niềm tiếc nuối vô hạn của người hâm mộ.
Chỉ khi bị Marvel Studios bỏ rơi rất xa, Warner Bros. mới thực sự nghiêm túc trong việc xây dựng vũ trụ điện ảnh, mà mở đầu là Man of Steel (2013). Chiến lược được tiếp nối bằng Batman v Superman: Dawn of Justice và Suicide Squad trong năm nay. DCEU – DC Comics Extend Universe (Vũ trụ phim siêu anh hùng DC) – chính là tên gọi dành cho nhóm tác phẩm.
DC cùng Warner Bros. đã hơi vội vàng trong việc tìm cách đuổi kịp đối thủ và cho ra đời những sản phẩm gây thất vọng trong năm 2016. Ảnh: Warner Bros.
Nhưng sự vội vàng trong cách xây dựng vũ trụ ấy là điều ai cũng có thể cảm thấy rõ khi theo dõi DCEU. Batman v Superman quá dài dòng, đen tối, thậm chí khó hiểu đối với đại chúng. Còn Suicide Squad thì khiến người xem nhớ lại quãng thời gian phim siêu anh hùng còn “xanh đỏ lòe loẹt”.
Cả hai chứa đựng không ít lỗ hổng về mặt nội dung và khiến công chúng cảm thấy hụt hẫng. Nhiều fan của Warner Bros. lớn tiếng, thậm chí mù quáng, chỉ trích các nhà phê bình và trang Rotten Tomatoes đã “ăn tiền” của đối thủ Marvel Studios cùng Disney để vùi dập hai tác phẩm.
Họ quên mất rằng chuyên trang tổng hợp ý kiến giới phê bình mới được Fandango mua lại hồi tháng 2, mà Time Warner sở hữu tới 30% cổ phiếu của Fandango.
Thực tế là cả hai phim siêu anh hùng trong năm 2016 của Warner Bros. và DC đều không hay, và những điểm sáng hiếm hoi người ta có thể chỉ ra là hai mỹ nhân Gal Gadot (Wonder Woman) và Margot Robbie (Harley Quinn), cùng nhân vật Batman do Ben Affleck thể hiện.
Fox: Thành công chưa trọn vẹn
Với Fox, họ chọn con đường rất khác để đối chọi Marvel Studios: tái khởi động loạt X-Men năm 2011 với dàn diễn viên trẻ tuổi, rồi tìm cách kết hợp họ với nhóm sao gắn liền với thương hiệu từ năm 2000 tới nay.
Đỉnh cao chính là tác phẩm X-Men: Days of Future Past (2014), cho phép các nhà làm phim nay có thể vẽ ra những câu chuyện mới, chứa đựng tình tiết không tuân theo các tập phim cũ.
Các fan quốc tế hay so sánh thế này về phong cách làm phim của ba “ông lớn” trong dòng phim siêu anh hùng: nếu nói Marvel Studios là bình minh, thì Fox là chiều tà, còn Warner Bros. là đêm đen.
Deadpool giúp Fox quên đi nỗi thất vọng X-Men: Apocalypse. Phim mới nhận được hai đề cử Quả cầu vàng 2017. Ảnh: Fox.
Loạt X-Men của Fox rõ ràng “xám” hơn so với Marvel Studios, tập trung khai thác tâm lý, mâu thuẫn nội tâm nhân vật, nhưng cũng không quên đưa vào những chi tiết hài hước duyên dáng.
Chỉ tiếc là trong năm 2016, X-Men: Apocalypse trở nên quá cũ kỹ với những ý tưởng và đấu tranh từng được nêu ra từ X-Men: First Class (2011), còn ác nhân Apocalypse thì chỉ thích nói nhiều hơn là làm.
May mắn thay, Deadpool trở thành vị cứu tinh cho Fox, khi thu tới hơn 760 triệu USD, nhận nhiều lời khen ngợi và mới được trao đề cử Quả cầu vàng. Đó là dự án bị dán nhãn R, tức hạn chế trẻ em dưới 17 tuổi, và mất rất nhiều thời gian để được “bật đèn xanh”. Nhưng sự mạo hiểm mà Fox dành cho tài tử Ryan Reynolds rốt cuộc đã được tưởng thưởng.
Tương lai nào sau năm 2016?
X-Men: Apocalypse tuy thất bại, nhưng cũng kịp giới thiệu tiếp thế hệ dị nhân trẻ tuổi mới. Deadpool sau thành công phòng vé chắc chắn sẽ có phần hai. Trong năm 2017, Logan đánh dấu lần cuối cùng Hugh Jackman sắm vai Wolverine. Động thái ấy phần nào cho thấy quyết tâm muốn thay đổi từ ê-kíp sản xuất của X-Men.
Bài toán lớn của Fox nằm ở một thương hiệu khác: Fantastic Four. Nếu muốn trở thành đối trọng lớn của Marvel Studios và DC, họ cần phải tìm ra lời giải cho Bộ tứ Siêu đẳng sau thất bại cay đắng năm 2015. Nhiều fan đã gợi ý Fox hãy bắt tay với Marvel Studios như Sony cùng thương hiệu Spider-Man.
Với Warner Bros., cũng may là doanh thu của cả Batman v Superman và Suicide Squad đều thuộc dạng “khủng”, cho thấy lượng fan của truyện tranh DC vẫn là rất lớn.
Trách nhiệm lấy lại niềm tin người hâm mộ lúc này đặt ở Wonder Woman – bộ phim xoay quanh “ngôi sao sáng giá nhất” của Batman v Superman, và sau đó là Justice League – “đối trọng” của The Avengers.
Có một chút dấu hiệu sáng sủa khi Warner Bros. vốn nổi tiếng là hãng phim bảo thủ, già cỗi. Nhưng phản ứng tiêu cực dành cho nội dung hai dự án siêu anh hùng năm 2016 khiến họ lên tiếng hứa hẹn sẽ thay đổi, sẽ “hài hước hơn” trong các tác phẩm mới kể từ nay về sau.
Cuối cùng, “ông lớn” Marvel Studios tung ra tới ba phim mới trong năm 2017 là Guardians of the Galaxy Vol. 2, Spider-Man: Homecoming và Thor: Ragnarok. Theo dõi trailer đầu tiên của chúng, đây dường như sẽ tiếp tục là nhóm tác phẩm hài hước, tươi sáng, thậm chí có phần “đáng yêu”, có thể chiều lòng công chúng và chinh phục các kỷ lục phòng vé mới.
Theo Zing
Phim hè 2016 - Hollywood gây nhàm chán với sản phẩm ăn theo
Thực trạng thất thu của một loạt tác phẩm "ăn theo" là hồi chuông cảnh báo cho sự cạn kiệt sáng tạo của các nhà làm phim bom tấn.
Mùa hè vốn là thời điểm Hollywood tung ra nhiều bom tấn nhất năm bởi khả năng hốt bạc tại phòng vé. Dù vậy, mùa hè 2016 không mang đến nhiều tín hiệu lạc quan. Theo số liệu từ trang Box Office Mojo, tổng doanh thu của các phim hè năm nay sụt giảm đến 11,4 % so với mùa cùng kỳ năm ngoái.
Mùa phim hè được tính từ tuần đầu của tháng 5 đến thứ hai đầu tiên của tháng 9 (theoBox Office Mojo). Sự ảm đạm tại phòng vé hè năm nay một phần bắt nguồn từ yếu tố khách quan là nhiều bom tấn không chọn ra mắt trong khoảng thời gian này.
"Captain America: Civil War" là bom tấn khai màn mùa phim hè 2016 và cũng đang là phim ăn khách nhất năm.
Chỉ trong quý đầu 2016, khán giả đã được chứng kiến đến bốn phim thu về trên 750 triệu USD làDeadpool, Zootopia, The Jungle Book và Batman v Superman: Dawn of Justice. Trong số này, ngoàiDeadpool là hiện tượng thì ba phim còn lại đều được dự báo trước là có doanh thu cao. Hãng Disney và Warner Bros. chọn ngày phát hành trong tháng 2 và 3 để phim có thời gian trụ rạp tốt hơn. Tương tự, ba bom tấn còn lại trong năm là Dr. Strange, Fantastic Beasts and Where to Find Them và Rogue One: A Star Wars Story đều ra mắt vào hai tháng cuối năm.
Ngoài yếu tố thời gian, điều đáng báo động cho Hollywood là sự tụt dốc của các sequel (phần tiếp theo), prequel (phần trước) hay remake (phim làm lại) tại các phòng vé.
Hè năm nay, tại Bắc Mỹ chỉ có bốn phim phần tiếp ăn khách hơn phần trước là Captain America: Civil War, Finding Dory, The Purge: Election Year và Jason Bourne. Tuy nhiên, Civil War và Jason Bournelà trường hợp đặc biệt. Bộ phim thứ 13 của vũ trụ điện ảnh Marvel không hẳn là phần tiếp theo củaCaptain America: The Winter Soldier mà còn tập hợp các nhân vật từ nhiều phim khác. Còn Jason Bourne chỉ hơn được The Bourne Legacy (không có sự tham gia của Matt Damon) nhưng thua xaThe Bourne Ultimatum năm 2007.
Trong khi đó, các thương hiệu khác như Independence Day, Ghostbusters, X-Men, Alice in Wonderland, Now You See Me hay Ice Age đều có màn trở lại nhạt nhòa. Thất vọng nhất phải kể đếnAlice Through the Looking Glass với doanh thu toàn cầu hiện chỉ đạt 294 triệu USD, chưa bằng một phần ba so với Alice in Wonderland (2010). Loạt phim Kỷ Băng Hà có tác phẩm kém cỏi nhất là Ice Age: Collision Course với 315 triệu USD, thua xa phim trước là Ice Age: Continetal Drift với 877 triệu USD.
"Independence Day: Resurgence" thất bại thảm hại so với phần một ra mắt năm 1996.
Sự cạn kiệt ý tưởng vốn là "vấn nạn" của Hollywood nhiều năm qua, nay được thể hiện rõ nhất qua mùa hè 2016. Năm 1996, Independence Day gây sốt với kịch bản nói về cuộc xâm lược Trái đất của người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, 20 năm sau đó, chủ đề này đã quá cũ để hãng Fox thực hiệnIndependence Day: Resurgence. Phim không có đột phá nào và chỉ lặp lại môtíp cũ, cùng dàn diễn viên mới kém hơn.
Tương tự là Ice Age, loạt phim hoạt hình đã bị khai thác đến tận cùng nhưng vẫn cố "nặn" ra một phần nữa là Ice Age: Collision Course với nét hoạt hình lỗi thời. Ngoài ra, Now You See Me 2, Jason Bourne và Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows cũng chỉ là các phiên bản mờ nhạt của phần trước.
Đánh giá sai thị trường cũng là nguyên nhân khiến các bom tấn thất bại. Cách đây sáu năm, Alice in Wonderland đạt doanh thu hơn một tỷ USD, khiến Disney tự tin bật đèn xanh cho dự án Alice Through the Looking Glass. Song điều họ không nhận ra là thành công năm 2010 chỉ là "ăn may" theo hiệu ứng 3D của Avatar cách đó vài tháng. Khán giả không thật sự muốn xem một phim nữa về Alice. Kết hợp vụ bê bối của tài tử Johnny Depp, tập phim mới nhất về Alice lỗ nặng và còn làm giá trị cổ phiếu của Disney sụt giảm.
"Alice Through the Looking Glass" là bom xịt lớn nhất của mùa phim hè năm nay.
Một ví dụ khác là The Legend of Tarzan, ra mắt vào tháng 6. Sau hơn 200 phim lớn nhỏ, câu chuyện về chàng người rừng không còn gì hấp dẫn. Tấm áo hiện đại mà đạo diễn David Yates khoác lên cho tác phẩm vẫn chưa đủ thuyết phục fan đến rạp. Ghostbusters cũng thất bại khi "cả gan" thực hiện một phiên bản toàn nữ của bộ phim lừng lẫy năm 1984. Ý tưởng liều lĩnh và có phần kỳ quặc này nhận vô số chỉ trích của dư luận từ khi công bố dự án. Dù có sự góp mặt của hai cây hài - Melissa McCarthy và Kristen Wiig, phim vẫn chưa hòa vốn sau hơn một tháng chiếu rạp.
Những kẻ thắng cuộc trong mùa hè
Ngoài Captain America: Civil War và Finding Dory, điểm sáng của mùa hè năm nay là thể loại kinh dị và những tác phẩm độc đáo. Bốn phim kinh dị - The Conjuring 2, The Shallows, Lights Out và Don't Breathe đều được đánh giá tích cực và có doanh thu cao (so với chi phí sản xuất).
"The Secret Life of Pets" là một trong những phim thành công của mùa hè 2016.
The Secret Life of Pets và Suicide Squad ăn khách với chủ đề tương đối mới. Bộ phim hoạt hình hài hước của Illumination kể về những con thú cưng biết nói, còn bom tấn của DC lại xoay quanh một nhóm tội phạm thay vì các siêu anh hùng. Suicide Squad còn thành công nhờ chiến lược hợp lý khi ra mắt vào tháng 8, tránh được sự cạnh tranh của nhiều bom tấn khác. Trong khi đó, nhờ nội dung cảm động, hướng đến phái nữ, Me Before You gây chú ý giữa dàn bom tấn cháy nổ và có doanh thu 196 triệu USD, cao hơn gần 10 lần chi phí sản xuất.
Gây bất ngờ hơn cả là Sausage Party, một phim hoạt hình nhưng có nội dung nhạy cảm, không dành cho trẻ em. Phim xoay quanh một nhóm đồ ăn được nhân cách hóa và nhận ra mình sắp bị nấu chín. Với nhiều cảnh bạo lực và lời thoại tục tĩu, Sausage Party được xem như Deadpool của thể loại hoạt hình. Tác phẩm hiện thu về đến 75 triệu USD (kinh phí sản xuất chỉ có 19 triệu) sau hai tuần chiếu. Những ý tưởng độc đáo đang được đón nhận nồng nhiệt giữa một mùa phim hè có phần ảm đạm của Hollywood.
Theo VnExpress
Người thắng lớn, kẻ thảm bại trong mùa phim hè 2016 Mùa phim hè sôi động đã chính thức khép lại với những dư vị khác nhau dành cho các hãng phim và công chúng. Người chiến thắng Disney: Chuỗi thắng lợi tại phòng vé từ mùa xuân của Disney với Zootopia và The Jungle Bookđược nối dài nhờ hai tác phẩm bom tấn: Captain America: Civil War (1,152 tỷ USD) và Finding Dory...