Lý do trang phục phim truyền hình Việt thường bị chê
Thiếu stylist chuyên nghiệp, kinh phí hạn chế, quan điểm thời trang rập khuôn khiến nhiều phim Việt bị chê về trang phục.
Hương vị tình thân là phim truyền hình Việt mới nhất bị chê về phục trang, nhất là của vai nữ chính tên Nam ( Phương Oanh). Nhiều khán giả nhận định các bộ trang phục của cô được phối lộn xộn và gây khó chịu khi xem. Một ví dụ là ở phân đoạn với nhân vật Long ( Mạnh Trường), Nam diện áo sơ mi cùng cà vạt không thắt tạo cảm giác xộc xệch khó hiểu.
Tạo hình của Phương Oanh trong cảnh đám cưới không đủ sang trọng, xét đến gia cảnh của chú rể. Mái tóc bết khiến diễn viên kém xinh hơn cả những ảnh ngoài đời của cô. Ngoài ra, cô thường mắc lỗi với váy áo nhăn, chọn phụ kiện thiếu hòa hợp. Trang phục của Mạnh Trường cũng bị chê là xuề xòa không hợp với địa vị của anh.
Sơ hở khi diễn viên tự chọn trang phục
Nam với gu thời trang lòe loẹt trong phim.
Theo lý giải của Phương Oanh, nhân vật ăn vận xuề xòa do cuộc sống còn khó khăn, còn phải trả nợ cho cha mẹ. Song, có thể thấy Nam có khá nhiều quần áo trong phim chứ không thiếu đồ. Vấn đề của nhân vật không phải nghèo khó mà là cách phối đồ rườm rà. Nếu muốn thể hiện sự giản dị, Phương Oanh hoàn toàn có thể diện các bộ trang phục gọn gàng hơn.
Việc Phương Oanh trực tiếp trả lời về tạo hình nhân vật, thậm chí đối đáp với khán giả trên mạng xã hội, là bề nổi của một vấn đề lớn hơn ở phim truyền hình Việt. Đó là hầu hết diễn viên phải tự chuẩn bị trang phục cho mình trong phim. Thông thường, ở tiền kỳ phim, họ sẽ làm việc với đạo diễn để nắm được tinh thần chung rồi chủ động sắm sửa quần áo, phụ kiện.
Cách làm này được duy trì trong nhiều năm qua, có lợi thế về mặt sản xuất nhưng hậu quả là chất lượng không ổn định. Việc thiếu một stylist xuyên suốt cho từng phim khiến hiệu quả thời trang trên màn ảnh khó đảm bảo. Một số phim như Tình yêu và tham vọng được đánh giá tốt khi diễn viên đầu tư lớn, có stylist riêng. Nhưng nhiều phim khác còn nhan nhản những bộ quần áo thiếu thẩm mỹ hoặc không phù hợp tính cách nhân vật.
Một cách phối trang phục bị chê của Phương Oanh trong Hương vị tình thân.
Chất lượng phục trang nhìn chung khá may rủi do phụ thuộc nhiều vào mức độ đầu tư, am hiểu nhân vật cũng như khả năng xoay xở của diễn viên. Việc mỗi người tự lo phần mình cũng dẫn đến sự thiếu đồng bộ, xuyên suốt giữa các nhân vật. Đó là chưa tính tới hiệu ứng chung về mặt hình ảnh khi đứng trước máy quay, bối cảnh. Hiếm có tác phẩm nào được khen nổi trội về tổng thể trang phục, chứ chưa nói đến việc tạo ra hay dẫn đầu xu thế.
Video đang HOT
Đến nay, kinh phí vẫn là thách thức lớn của phim Việt. Nhà sản xuất chưa thể đầu tư lớn cho mảng trang phục. Còn với diễn viên, tiền chi cho quần áo có thể trở thành bài toán khó. Vợ diễn viên Công Lý cho biết phải bỏ ra đến 300 triệu đồng mua đồ hiệu cho chồng trong phim Hướng dương ngược nắng . Số tiền này có thể còn lớn hơn cát-sê của anh và không phải diễn viên nào cũng có thể đầu tư mức tương tự cho một vai diễn.
Ở Hàn Quốc, các phim truyền hình giống như bữa tiệc thời trang nhờ sự tài trợ mạnh tay của nhãn hàng. Độ thu hút đến từ các tác phẩm có thể giúp tên tuổi thương hiệu nổi tiếng hơn.trở. Các nhà sản xuất phim truyền hình cũng có ngân sách lớn để thuê đội ngũ stylist chuẩn bị trang phục tỉ mỉ. Quần áo không chỉ đẹp mắt mà còn phải phù hợp với hoàn cảnh, biến chuyển tâm lý nhân vật và không gian xung quanh.
Gu thẩm mỹ chưa tinh tế
Nhã Phương trong Cây táo nở hoa.
Các ê-kíp phim Việt đều có ý tưởng về trang phục dựa trên tính cách nhân vật. Nhưng đáng tiếc là các suy nghĩ này còn khá sơ sài, dừng lại ở bề nổi hay rập khuôn. Ở Hương vị tình thân , Nam được định hướng ăn mặc xuề xòa do là kỹ sư điện nước.
Tuy nhiên, một số ý kiến trên mạng xã hội cho rằng không phải cứ là kỹ sư thì phải theo phong cách này. Nhiều người nói hình tượng nàng kỹ sư này quá khác với những người ngoài đời họ gặp. Trên thực tế, cách ăn vận của Phương Oanh là của một cô nàng lỗi mốt chứ không phải do nghề nghiệp của cô.
Cách đây không lâu, Nhã Phương từng gây bàn tán với gu thời trang trong Cây táo nở hoa . Theo nữ diễn viên, nhân vật được cố tình cho mặc lòe loẹt để hợp với tính cách đồng bóng, khó ưa. Nhưng điều này có vẻ bị được đẩy cao quá mức, khiến cô quá cường điệu so với ngoài đời. Phần mái tóc của cô Báu trong phim lại quá thời thượng so với quần áo.
Chưa cần bàn tới phim cổ trang vốn là địa hạt dễ gây tranh cãi, các phim Việt bối cảnh hiện đại cũng còn nhiều sơ sót trang phục, đặc biệt khi thoát khỏi “vùng an toàn” là bối cảnh công sở, gia đình. Năm 2018, Hậu duệ mặt trời bản Việt bị khán giả chỉ ra hàng loạt lỗi về trang phục, tư thế, quân hàm của quân nhân. Khi remake lại từ bản Hàn, các nhà làm phim đã giữ nguyên nhiều chi tiết của bản gốc mà không điều chỉnh cho hợp với Việt Nam.
Bộ Quốc phòng từng lên tiếng về các sai sót về lễ tiết, quân phục trong series. Bộ phim này thất bại vì khoác cái áo quá lớn của người tiền nhiệm ở nhiều góc độ, trong đó có phục trang. Trong tương lai, khi phim truyền hình Việt ngày càng thu hút, việc đầu tư cho trang phục chắc chắn sẽ là một yêu cầu quan trọng để có thêm nhiều tác phẩm nổi bật, mở rộng đề tài đến nhiều khu vực ngành nghề trong xã hội.
Hội diễn viên Hàn - Việt bị phục trang "hại đời": Song Kang "lộ hàng" vì quần bó sát, cạn lời với Phương Oanh luôn
Phục trang là thứ giúp định hình tính cách nhân vật trong phim nhưng đôi khi nó còn phát huy tác dụng... dìm diễn viên.
Phim truyền hình Hàn vốn nổi tiếng vì sự đầu tư cực chỉn chu cho phần phục trang, trong khi đó phim truyền hình Việt lại có vẻ không quá chú tâm đến quần áo của nhân vật. Nhưng dù là đầu tư hay hời hợt thì cả truyền hình Việt lẫn Hàn đều từng có những pha dìm hàng diễn viên tơi tả vì một hoặc rất nhiều bộ trang phục.
1. Phương Oanh - Hương Vị Tình Thân
Đây chính là cái tên nhất định phải nhắc tới bằng được trong danh sách các nhân vật có phục trang xấu nhất màn ảnh Việt. Phương Oanh trong vai Nam ở Hương Vị Tình Thân năm lần bảy lượt bị đưa lên những diễn đàn phim ảnh để bàn tán, tranh cãi về phục trang. Thậm chí ngay cả những fan cứng của phim cũng có nhiều người phải ngán ngẩm với những bộ đồ mà Nam mặc. Theo Phương Oanh thì nhân vật của mình giản dị, không biết ăn diện nhưng thứ khán giả thấy không phải những bộ đồ giản dị mà nó thậm chí còn rất rườm rà và vô cùng khó hiểu.
Khán giả thực sự không hiểu đây là trường phái thời trang nào
Nam còn có một bộ sưu tập gile các màu mặc kèm áo phông đơn giản
Đỉnh điểm là chiếc áo ngủ này, khán giả cho rằng nó không chỉ xấu mà còn không phù hợp để một nàng dâu mặc trong nhà có cả chồng lẫn em chồng
2. Thu Quỳnh - Về Nhà Đi Con
Trước khi trở thành "thánh nữ thời trang" Hương Vị Tình Thân , Thu Quỳnh cũng từng bị chê mặc xấu ở Về Nhà Đi Con . Vào vai một người phụ nữ đúng chuẩn truyền thống, chỉ thích nấu nướng, chăm lo cho gia đình, Thu Quỳnh thường xuyên mặc những bộ đồ khá rộng và thoải mái, che đi đường cong cơ thể. Những bộ đồ này không đến nỗi xấu nhưng nó cũng gây ra không ít tranh cãi và khiến nhân vật của Thu Quỳnh giống như đang có bầu.
3. Song Kang - Navillera
Vào vai Lee Chae Rok, một vũ công ba lê chuyên nghiệp trong Navillera , Song Kang được đánh giá cao khi thể hiện thuần thục vũ đạo, diễn xuất cũng tiến bộ rất nhiều. Tuy nhiên ở tập cuối của bộ phim, Song Kang lại bị dìm tơi tả vì một bộ đồ bó sát cơ thể, để lộ vùng nhạy cảm. Khán giả cảm thấy ái ngại với cảnh phim này và tự hỏi tại sao ekip không xử lý bằng hiệu ứng hoặc chuẩn bị cho Song Kang một bộ đồ vừa vặn hơn?
4. Cha Eun Woo - True Beauty
Là mỹ nam đẹp hơn hoa của màn ảnh Hàn, Cha Eun Woo cũng từng bị dìm vì phục trang ở bộ phim True Beauty . Là bộ phim tình cảm học đường với phần hình ảnh được đầu tư cực chỉn chu nhưng Cha Eun Woo lại thường xuyên phải xuất hiện với những bộ đồ như... "mượn của bố". Trang phục của anh bị đánh giá là xấu, lỗi thời dù toàn đồ hiệu đắt tiền khiến Cha Eun Woo trông cũng già đi không ít.
'Số nhọ' như diễn viên Tiến Lộc - vẻ ngoài điển trai nhưng hễ đóng phim là lại hóa 'Sở Khanh' Sở hữu vẻ ngoài điển trai cùng vóc dáng cao ráo, thanh mảnh tuy nhiên thời gian gần đây, nam diễn viên Tiến Lộc lại thường xuyên hóa thân vào các vai hoặc là "Sở Khanh" hoặc là mập mờ trong chuyện tình cảm, gây rắc rối cho cuộc sống người khác. 1. Thành trong "Về nhà đi con": Đã yên ổn gia...