Lý do phi công Mỹ thua trắng trước trí tuệ nhân tạo
Phi công ảo có thể tận dụng tối đa tính năng kỹ chiến thuật của tiêm kích, liên tục học hỏi để tung đòn hạ gục phi công con người.
Cơ quan Nghiên cứu Các dự án Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) thuộc Lầu Năm Góc hồi tháng 8 tiến hành đợt thử nghiệm mô phỏng không chiến tầm gần trên máy tính mang tên Alpha Dogfight. Trong cuộc đấu này, một phi công hàng đầu của Mỹ có mật danh “Banger” đeo kính thực tế ảo, sử dụng buồng lái mô phỏng để điều khiển tiêm kích F-16 không chiến tầm gần với chiến đấu cơ do trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty Heron Systems điều khiển.
Phi công “Banger” bị AI bắn hạ trong các trận đấu mô phỏng trên máy tính. Video: DARPA.
Tiêm kích do AI điều khiển nhanh chóng hạ chiếc F-16 do Banger cầm lái trong 4 trận đánh đầu tiên. Phi công Mỹ cố thay đổi chiến thuật trong lượt đấu cuối cùng, nhưng vẫn không bắn trúng được phát nào và bị AI hạ gục ngay sau đó. Giới chuyên gia nhận định có nhiều nguyên nhân khiến phi công Mỹ thua trắng trước trí tuệ nhân tạo, đồng thời c ảnh báo những rủi ro tiềm tàng trong sử dụng AI vào mục đích quân sự.
Theo chuyên gia quân sự Sebastien Roblin, phi công AI đã vượt giới hạn của con người trong thử nghiệm khi liên tục tung đòn tấn công chính xác trong thời gian rất ngắn. Nó cũng tận dụng tối đa giới hạn chịu đựng của khung thân máy bay, trong khi trí tuệ nhân tạo không chịu tác động của tình trạng quá tải gia tốc trong các động tác cơ động phức tạp như con người.
AI của Heron Systems sử dụng hình thức học tăng cường sâu (DRL), trong đó máy tính mô phỏng chiến đấu liên tục không nghỉ. Ban đầu, phi công AI chỉ học cách tránh để tiêm kích lao xuống đất. Tuy nhiên, sau khoảng 4 tỷ lần mô phỏng chiến đấu, AI của Heron Systems đã làm chủ được các kỹ năng cơ động trong không chiến tầm gần.
Con người có thể khai thác hạn chế của AI như cách Banger đối phó máy tính trong trận đấu cuối. Tuy nhiên, phi công AI có thể nhanh chóng rút ra bài học từ những thất bại và tự cải thiện năng lực tác chiến.
Trọng tâm thử nghiệm là không chiến bằng pháo ở tầm gần, khiến các nhà tổ chức không thử thách được AI trong các nhiệm vụ phức tạp như sử dụng cảm biến tầm xa và tên lửa. Đây là những yếu tố có thể quyết định kết quả trận không chiến từ trước khi hai bên tiến vào tầm nhìn thị giác của nhau. Ngoài ra, hình thức tác chiến một đấu một trong mô phỏng cũng khác xa thực tế, khi mỗi bên có thể được hàng chục tàu mặt nước và đơn vị phòng không yểm trợ.
Phương thức học máy của AI cũng có những hạn chế lớn. Phi công AI có thể gặp khó trong làm việc theo nhóm. Dữ liệu đầu vào hạn chế cũng khiến mô hình học thông qua thử nghiệm tạo ra những kết quả không tối ưu khi đối mặt với tình huống mới.
Tiêm kích F-16 Mỹ làm nhiệm vụ tại Anh hôm 9/9. Ảnh: USAF .
Theo Roblin, phụ thuộc vào AI cũng tiềm ẩn những rủi ro. Hầu hết máy bay không người lái (UAV) ngày nay do con người điều khiển từ xa, kết hợp với thuật toán tự động để tránh va chạm và tự trở về căn cứ khi mất kết nối với hệ thống kiểm soát mặt đất. Việc điều khiển từ xa sẽ khiến UAV không thể di chuyển với tốc độ cao và tấn công chính xác.
Xu hướng chủ đạo trong quân sự hiện nay là sử dụng tiêm kích có người lái để điều phối UAV trang bị AI trong các nhiệm vụ cụ thể, nhiều rủi ro như tấn công theo bầy đàn và chế áp hệ thống phòng không đối phương. Những hệ thống này luôn đối mặt nguy cơ bị can thiệp, khiến chúng mất khả năng tác chiến hoặc thậm chí rơi vào tay đối phương.
Những cỗ máy chiến tranh tự động trong tương lai cũng làm dấy lên lo ngại về mặt đạo đức khi chúng không có cảm xúc như con người. UAV trang bị AI nhận diện khuôn mặt có thể gặp lỗi nghiêm trọng và tung đòn tấn công bừa bãi.
“Đợt thử nghiệm Alpha Dogfight cho thấy AI vượt trội con người khi cần tính toán nhanh và chính xác trong cuộc tranh tài với quy định rõ ràng. Tuy nhiên, khả năng ra quyết định linh hoạt và hợp tác trong môi trường bất ổn của chiến tranh công nghệ cao vẫn là dấu hỏi lớn”, Roblin nói.
Thâu tóm công ty khởi nghiệp VR Spaces, Apple sẽ sớm ra mắt kính thực tế ảo?
Đã có nhiều báo cáo cho rằng Apple đang phát triển một chiếc kính AR và với động thái thâu tóm công ty VR Spaces mới đây, dường như ngày ra mắt Apple Glass là không còn xa nữa.
Theo nguồn tin mới đây từ iPhonehacks, Apple vừa mua lại một công ty khởi nghiệp về lĩnh vực VR (thực tế ảo) có tên gọi là Spaces.
Công ty này hiện đã thông báo trên trang web của mình vào tuần trước rằng, họ đã ngưng tất cả các dịch vụ hiện có của mình trong tuần vừa rồi để chuẩn bị cho 'một hướng đi mới'.
Spaces đã ngưng tất cả các dịch vụ hiện có của mình trong tuần vừa rồi để chuẩn bị cho 'một hướng đi mới'.
Nguồn tin cho biết, Spaces chưa bao giờ xác nhận việc Apple mua lại công ty của họ hoặc đề cập về điều này trên trang web của mình.
Tuy nhiên, Apple đã xác nhận với tờ Protocol rằng, họ đã mua lại công ty khởi nghiệp VR với lý do rất bình thường rằng, thỉnh thoảng họ vẫn mua lại các công ty công nghệ nhỏ hơn.
"Đôi khi, Apple mua các công ty công nghệ nhỏ hơn và chúng tôi thường không thảo luận về mục đích hoặc kế hoạch của mình", đại diện Apple chia sẻ với tờ Protocol.
Apple đã xác nhận với tờ Protocol rằng, họ đã mua lại công ty khởi nghiệp VR Spaces.
Trước đó, Spaces có khởi đầu là một phần của DreamWorks Animation.
Công ty này có một số cửa hàng bán lẻ trên khắp nước Mỹ, nơi khách hàng có thể có trải nghiệm công nghệ VR. Tuy nhiên, các cửa hàng này đã phải đóng cửa kể từ khi đại dịch xảy ra, khiến công ty phải sa thải nhiều nhân viên kể từ dạo đó.
Các cửa hàng của Spaces đã phải đóng cửa kể từ khi đại dịch xảy ra, khiến công ty phải sa thải nhiều nhân viên kể từ dạo đó.
Cũng từ thời điểm này, họ đã tập trung vào việc tạo "cầu nối" và cung cấp trải nghiệm VR cho các cuộc gọi video Zoom.
Theo iPhonehacks, vẫn chưa rõ lý do tại sao Apple lại thâu tóm Spaces, tuy nhiên nhiều khả năng là 'Táo khuyết' có thể sẽ sử dụng những công nghệ từ công ty khởi nghiệp này, từ đó cung cấp các tính năng và trải nghiệm VR lên chiếc kính thực tế ảo AR/VR sắp ra mắt của hãng.
Thời gian gần đây, đã có nhiều báo cáo cho rằng Apple đang phát triển một chiếc kính AR và sản phẩm này có thể ra mắt vào năm 2022.
Đã có nhiều báo cáo cho rằng Apple đang phát triển một chiếc kính AR và sản phẩm này có thể ra mắt vào năm 2022.
Vào thời điểm cuối tháng 5 vừa qua, John Prosser - người từng tiết lộ chính xác nhiều thông tin về các sản phẩm mới của Apple, đã hé lộ nhiều thông tin về chiếc kính này của 'Táo khuyết'.
Theo John Prosser, chiếc kính AR (thực tế ảo tăng cường) sắp tới của Apple sẽ được hãng gọi là Apple Glass, tương tự với nhiều nguồn tin đã cho biết trong thời gian qua.
Theo John Prosser, chiếc kính AR sắp tới của Apple sẽ được hãng gọi là Apple Glass, tương tự với nhiều nguồn tin đã cho biết trong thời gian qua.
Leaker này chia sẻ rằng, anh đã nhìn thấy nguyên mẫu của Apple Glass và nó được làm bằng nhựa. Dẫu vậy, theo Prosser phiên bản thương mại có thể được làm bằng một vật liệu khác.
Về thiết kế, Apple Glass được cho là sẽ trông giống như những chiếc kính bình thường và không chứa bất kỳ công nghệ cao siêu nào.
Apple Glass được cho là sẽ trông giống như những chiếc kính bình thường và không chứa bất kỳ công nghệ cao siêu nào.
Apple Glass sẽ không được tích hợp máy ảnh vì lý do riêng tư, mặc dù thiết bị sẽ đi kèm với cảm biến LiDAR. Cảm biến này được dùng để đo không gian và khoảng cách trong các ứng dụng AR, không phải dùng cho nhiếp ảnh.
Kính sẽ sạc qua giao thức không dây và người dùng phải lật ngược chúng lại và đặt chúng lên giá đỡ bằng nhựa để sạc pin. Điều thú vị nhất đó là Apple Glass sẽ có giá khởi điểm 499 USD, một mức giá không quá đắt.
8 công nghệ tưởng chỉ có trong phim viễn tưởng nay đã thành thực tế Tốc độ phát triển của công nghệ đang khiến con người được tận hưởng những thứ từng nghĩ chỉ có trong phim. 1. Máy in 3D Ảnh: brightside Trong các tập phim thuộc series "Star Trek", người xem thường thấy một chiếc máy sao chép. Nó giúp người dùng có thức ăn chủ trong vài giây và có thể "sao chép" các bộ...