Lý do không thể bỏ lỡ ma cà rồng ‘Abigail’ – Phiên bản mới của ‘con gái Dracula’ khiến người xem thót tim?
Abigail là tác phẩm kinh dị tiếp theo đến từ Universal Pictures, nằm trong chuỗi dự án “tái hiện” những tượng đài quái vật kinh điển năm xưa, sau “người vô hình” The Invisible Man hay “trợ lý ma cà rồng” Renfield.
Abigail xoay quanh một nhóm bắt cóc tống tiền, với nạn nhân lần này là cô bé con nhà tài phiệt Abigail với món tiền chuộc lên đến 50 triệu USD. Thế nhưng, phi vụ bắt cóc nhanh chóng đẩy các thành viên đến chỗ sống còn, khi Abigail vốn dĩ là một ma cà rồng lâu năm với bản năng săn mồi đáng sợ.
Bộ phim có ý tưởng độc lạ này chắc chắn không thể bỏ lỡ, không chỉ bởi nhân vật phản diện “đừng trông mặt mà bắt hình dong” mà còn bởi sự đặc sắc đến từ phần nhìn lẫn âm nhạc xuyên suốt dự án.
Nội dung lấy cảm hứng từ “con gái bá tước Dracula” rúng động một thời
Biết rõ chủ đề ma cà rồng đã không còn mới mẻ, ekip của Abigail đã rất tinh tế trong việc lựa chọn xây dựng kịch bản phim. Không khai thác một phản diện ma cà rồng nam đáng sợ hay đẹp trai, Abigail đưa khán giả bước vào cuộc hành trình độc đáo, hiếm thấy trên màn ảnh thế giới. Nội dung phim lấy cảm hứng sâu sắc từ tác phẩm kinh điển Dracula’s Daughter ( Con gái của Dracula) ra mắt năm 1936, trong đó hãng Universal Pictures đã có sự biến tấu, khoác lên tấm áo mới cho câu chuyện đã từng gây ám ảnh cho khán giả thế hệ trước.
Hình tượng cô bé ma cà rồng Abigail có nhiều điểm tương đồng, nhưng cũng khác biệt so với Nữ bá tước Marya Zaleska, con gái Dracula năm xưa. Abigail cũng là “con gái rượu” nhà tài phiệt giàu có, quyền lực, thế nhưng bị kìm cặp trong chính căn nhà của mình. Nguồn cơn và lý do biến Abigail trở thành ma cà rồng ở tuổi còn rất nhỏ tưởng như là đặc ân, nhưng thực chất là lời nguyền đau đớn. Trong phim, Abigail có nhiều khoảnh khắc thay đổi từ cô bé nhỏ sang tâm hồn già cỗi, sành đời, cũng như những khoảnh khắc Abigail “kèo trên”, thao túng dàn bắt cóc và khiến họ lao đao chắc chắn khiến người xem giật mình.
Bối cảnh u ám trong căn dinh thự bí ẩn 120 năm tuổi
Ngay từ khi băng bắt cóc bất đắc dĩ của Abigail bước vào căn dinh thự nhà tài phiệt, khán giả đã phải choáng ngợp và nổi da gà với phần kiến trúc, bối cảnh nơi đây. Thực chất ngoài đời, địa điểm nơi Abigail sống là Dinh thự Glenmaroon nằm ở rìa công viên Phoenix, Dublin, Ireland. Nơi đây được xây dựng 120 năm trước bởi chàng thiếu gia thừa ký đế chế bia lớn nhất Ireland Arthur Phoenix, được dùng như một địa điểm để ăn chơi, tiệc tùng.
Video đang HOT
Căn dinh thự này được thiết kế khá độc đáo với nhiều khu phức hợp như phòng hút thuốc, cửa thủy tinh và nhất là cả một hồ bơi trong nhà – cũng là nơi được tận dụng chứa thi thể nạn nhân xấu số của Abigail trong phim. Đây cũng là chi tiết khiến nữ diễn viên Kathryn Newton phải thốt lên “trải nghiệm tuyệt vời, ngầu và kinh hãi nhất cuộc đời”. Ngay cả ekip cũng phải công nhận rằng căn dinh thự này có kiến trúc hoàn hảo, phù hợp cho mọi cảnh quay lớp lang trong kịch bản Abigail, chắc chắn sẽ khiến người xem thích thú.
Abigail vừa múa ba lê vừa săn người trên nền nhạc của thiên tài lọt Top 10 doanh thu mọi thời đại
Bên cạnh phần nhìn gây ám ảnh, Abigail còn khiến khán giả phải nổi da gà bởi âm nhạc đến từ nhà soạn nhạc đình đám Brian Tyler. Tyler đã từng được 3 lần đề cử Emmy cho các siêu phẩm gồm Last Call, Sleepy Hollow và 1983. Ngoài ra, Tyler còn thổi hồn vào nhiều bom tấn nổi tiếng, đạt doanh thu khủng như loạt phim Fast & Furious (phần 1, 3, 4, 7, 8, 9, 10), loạt phim Marvel ( Iron Man 3, Thor: The Dark World…), The Super Mario Bros. Movie, loạt phim Biệt đội đánh thuê… Cho đến nay, tổng doanh thu các phim mà Brian Tyler từng làm nhạc đã đạt mốc 12 tỷ USD, giúp anh lọt vào danh sách 10 nhà soạn nhạc có tổng doanh thu phim cộng tác cao nhất mọi thời đại.
Đến với Abigail, Brian Tyler thổi hồn vào bộ phim phong cách âm nhạc có phần cổ điển, ma mị, gợi nhớ nhiều đến dáng hình nhà bá tước Dracula nhưng vẫn có chút hiện đại, hợp thời. Bên cạnh đó, phim còn gây ấn tượng khi mang trở lại bản nhạc kịch Hồ Thiên Nga kinh điển, song được “mix” lại hợp với bối cảnh rùng rợn, máu me của phim hơn và dành cho quá trình săn mồi, hóa quỷ hút máu của cô bé Abigail.
Abigail hiện đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
'Abigail': Đủ hài, đủ rợn nhưng chưa đột phá
Phim kinh dị - hài Abigail sở hữu tuyến truyện cũng như nhiều tình tiết đậm tính giải trí. Tuy nhiên, phần kịch bản còn khá an toàn, nếu so sánh các phim kinh dị - hài về ma cà rồng dạo gần đây.
Chuyện phim xoay quanh cuộc chiến sinh tồn giữa nhóm tội phạm và vũ công ballet ma cà rồng. Universal
Chuyện phim xoay quanh một nhóm ô hợp gồm 6 tay tội phạm được lập ra với nhiệm vụ bắt cóc Abigail (Alisha Weir đóng) - một vũ công trẻ, đồng thời là con gái ông trùm thế giới ngầm Kristof Lazaar.
Mục đích ban đầu của chúng là đòi tiền chuộc 50 triệu USD từ tay cô bé. Tuy nhiên, ẩn sau vẻ ngây thơ bên ngoài, Abigail thực chất lại là con ma cà rồng trăm tuổi rất mưu mô, xảo quyệt. Từ vị trí thợ săn trở thành con mồi, họ phải tìm mọi cách để sinh tồn trước con quái vật đáng sợ này.
Chất hài trong thể loại phim kinh dị
Ma cà rồng là chủ đề phim được khai thác từ rất sớm, với những tác phẩm đầu tiên xoay quanh vị bá tước khát máu Dracula. Kể từ phim chính thống đầu tiên là Dracula (1931), loài quỷ hút máu sau gần 100 năm của lịch sử điện ảnh Mỹ đã xuất hiện trong đủ thể loại phim, từ kinh dị thuần túy đến tình cảm, bi kịch và hài.
Để làm mới dòng phim biểu tượng này, các nhà làm phim hiện đại không ngừng "trộn" thể loại, khắc họa với đại chúng trẻ tuổi rằng ma cà rồng cũng có thể yêu (loạt phim Twilight), cũng có thể đánh đấm (loạt phim Underworld), có thể "cung đấu" (loạt The Vampire Diaries), cũng thừa sức... tấu hài (phim What We Do in the Shadows). Thế giới quỷ hút máu từ đó cũng trở nên đa dạng hơn để chiều lòng các khán giả trẻ.
Khán giả nhiều lần bật cười, khi phim mỉa mai các tình tiết rập khuôn của thể loại ma cà rồng. Universal
Trong khi đó, Abigail với thời lượng 109 phút sở hữu kịch bản đơn giản, tuyến tính hơn. Cặp đạo diễn Matt Bettinelli-Olpin và Tyler Gillett đẩy kịch tính phim từ rất sớm. Sau khi nhận ra mình đã bị "gài bẫy" và mắc kẹt trong trò chơi chết người của một ác quỷ mang hình dạng bé con, nhóm bắt cóc đối mặt với những tình huống dở khóc dở cười diễn ra sau đó.
Nhà làm phim khắc họa mỗi thành viên trong nhóm nhân vật chính đều là dân chuyên với kỹ năng, tính cách khác nhau. Đối mặt với kẻ thù bí ẩn trong một căn biệt thự rộng lớn, việc đầu tiên họ nghĩ đến là lên kế hoạch để áp đảo Abigail. Chất hài của phim đến từ đây, khi những chiến lược của hội này lần lượt thất bại thảm hại, vì kiến thức về điểm yếu ma cà rồng của họ chỉ gói gọn trên... phim ảnh.
Cứ thế, phía biên kịch được dịp mỉa mai các tình tiết rập khuôn trong những phim ma cà rồng nổi tiếng như Twilight, Interview with the Vampire... Các tình tiết oái oăm xuyên suốt phim khiến người xem vừa hồi hộp, vừa buồn cười cho số phận của từng nhân vật. Vì hầu hết nhóm bắt cóc đều là thành phần bất hảo, nên phim còn mang đến sự thỏa mãn cho người xem khi chúng bị Abigail hành hạ cả về thể xác lẫn tinh thần.
Sao tuổi teen Alisa Weir tỏa sáng trong vai con gái của Dracula. Universal
Tình tiết phim dễ đoán
Mảng kinh dị của Abigail dừng ở mức đủ chiều lòng fan. Ngoài những pha jump scare vừa vặn, phim còn khiến người xem rợn gáy bởi tạo hình cùng khả năng thao túng tâm lý con mồi của nữ ma cà rồng. Là một vũ công ballet, các cử động và phương thức tấn công của Abigail vừa linh hoạt khó đoán, song cũng đẹp mắt như một buổi trình diễn. Kể cả khi bị khống chế tạm thời, Abigail vẫn áp đảo nhóm bắt cóc bằng những lời mời gọi, hứa hẹn thâm hiểm, đúng bản chất một con quỷ đã hơn trăm tuổi. Tất cả tính cách phức tạp của "con gái Dracula" được Alisa Weir thể hiện một cách quyến rũ, dù cô bé chỉ 15 tuổi và còn khá mới với phim điện ảnh.
Có ý tưởng ấn tượng cùng cách triển khai duyên dáng, Abigail dễ chiếm cảm tình người xem ở nửa đầu phim. Công bằng mà nói, tác phẩm có sự tâm huyết nhất định, khi lồng ghép nội tâm và quá khứ của từng nhân vật qua lời thoại, tạo sự đồng cảm cho người xem. Nữ chính Joey (Melissa Barrera) cố lấy số tiền thưởng để đổi đời và trở về nhà với con trai. Tay cảnh sát biến chất Frank (Dan Stevens) bị đồng đội phản bội nên mất tất cả sự nghiệp. Thậm chí Abigail sát hại con người cũng là để lấy lòng người cha mà cô yêu thương. Tuy nhiên, các chi tiết này chưa được khai thác sâu, mang đến cảm xúc hụt hẫng cho người xem.
Tình tiết nửa sau phim dễ đoán, kịch bản nặng tính sắp đặt. Universal
Không những thế, kịch bản phim còn nặng tính sắp đặt. Phía nhóm bắt cóc được khắc họa từ đầu là "dân chuyên", nhưng khi đối mặt với kẻ thù mạnh hơn, họ lại có những hành động ngớ ngẩn, dư thừa. Chưa kể, thay vì đồng lòng, vài thành viên lại quay sang đấu đá, đâm chọt nhau, từ đó tạo thuận lợi cho nữ ma cà rồng.
Kể từ hồi thứ ba, khi "plot twist" (tình tiết mang tính bước ngoặt) xuất hiện, kịch bản tỏ ra đuối dần. Cuộc chiến sinh tồn giữa con người và ma cà rồng trở nên dễ đoán hơn, làm cho sự háo hức của người xem hạ nhiệt.
Nhìn chung, Abigail có đủ tính giải trí, đủ hài, đủ kinh dị phù hợp với đối tượng khán giả trẻ. Song, so với tiền đề thú vị, điểm kết của phim không thực sự để lại ấn tượng cho người xem. Ở thị trường quốc tế, các chuyên gia phê bình đánh giá phim là một bước ngoặt tốt cho dòng tác phẩm lấy chủ đề ma cà rồng, nhưng chưa quá đột phá nếu so sánh với các phim kinh dị thời hiện đại.
Sởn gai óc với màn rượt đuổi kinh hoàng trong 'Abigail' Trong tháng 5 này, Universal Pictures mang Vũ trụ quái vật trở lại màn ảnh rộng với dự án kinh dị tiếp theo mang tên Abigail. Hành trình "công phá" màn ảnh của ma cà rồng "con nhà tài phiệt" chắc chắn sẽ khiến khán giả đứng ngồi không yên, đặc biệt thông qua trailer mới nhất vừa được trình làng. Đoạn trailer...