Lũ quái vật ghê rợn phát hờn của SCARY STORIES đã được tạo ra bằng cách nào?
Guillermo del Toro xứng đáng là “ông hoàng quái vật” khi tiếp tục hù dọa khán giả đến đứng tim bằng những con quái vật trong “ Scary Stories to Tell in the Dark”.
Chuyển thể từ bộ truyện kinh dị ngắn cùng tên, Scary Stories to Tell in the Dark(Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm) đã thành công trong việc đưa lên màn ảnh rộng những con quái vật đã ám ảnh nhiều thế hệ trẻ em từ những năm 1980. Tuy nhiên, từ trang sách tới phim ảnh là một hành trình dài và Guillermo del Toro đã phải vận dụng nhiều cách thức đặc biệt để có thể gieo rắc nỗi kinh hoàng cho người xem.
Từ tấm hình minh họa cho đến con quái vật trên màn ảnh rộng
Những câu chuyện trong “Scary Stories to Tell in the Dark” chỉ có một tấm ảnh minh họa duy nhất.
Để tạo hình dàn ma quỷ trong phim, đạo diễn André vredal và nhà sản xuất Guillermo del Toro nhờ đến sự giúp đỡ của Spectral Motion – hãng kĩ xảo đứng sau nhiều tác phẩm như loạt Hellboy, Blade: Trinity (2004), X-Men: First Class (2011) và mùa đầu tiên của Stranger Things,… Theo lẽ thường, việc chuyển thể từ truyện tranh lên màn ảnh rộng sẽ không mấy khó khăn khi các nhân vật có đến hàng trăm tấm ảnh với tạo hình chi tiết.
Các nhà làm phim cố gắng làm càng giống với nguyên tác càng tốt.
Nhưng với Scary Stories to Tell in the Dark, các nhà làm phim chỉ có duy nhất một bức vẽ minh họa của tác giả Stephen Gammell mà thôi. May mắn thay, các bức vẽ khá cụ thể với những chi tiết gây ấn tượng mạnh cho độc giả. Do đó mà ê kíp sử dụng photoshop để chắc chắn rằng những đường nét trong tấm ảnh sẽ hoàn toàn trùng khớp với mô hình trong phim. Sau khi được sự đồng ý của André và del Toro, họ sẽ thêm vào các chi tiết phụ, đóng khuôn rồi hoàn tất các mô hình bằng mủ xốp.
Những diễn viên đứng sau dàn ma quỷ
Thay vì dùng con rối, Guillermo del Toro muốn các nhân vật ma quỷ do người thật đóng.
Thay vì sử dụng những con rối, Guillermo del Toro quyết định rằng mỗi con ma sẽ do một diễn viên thật thủ vai. Do đó mà từng bộ trang phục bằng mủ ấy sẽ phải vừa vặn với mỗi diễn viên cụ thể. Chính diễn xuất cơ thể của họ sẽ thể hiện vẻ ngoài cũng như sự đáng sợ mà nhân vật mang đến. Do đó mà dàn ma quỷ trong Scary Stories to Tell in the Dark mang đến nỗi sợ quá đỗi chân thật khi chẳng cần bất kì kỹ xảo máy tính nào.
Quỷ Mất Ngón từng “hợp tác” với Guillermo del Toro trong nhiều tác phẩm.
Ví dụ như Quỷ Mất Ngón do Javier Botet – người đã cộng tác cùng del Toro trong nhiều tác phẩm như Mama (2013) hay Crimson Peak (2015),… – thủ vai. Thế mạnh của anh chàng chính là động tác cơ thể quằn quại, méo mó đến ghê rợn. Một nhân vật ấn tượng khác trong phim chính là Quỷ Xác Mục do Troy James thủ vai. Anh chàng từng góp mặt trong American’s Got Talent này là người duy nhất có thể thực hiện những động tác mà bộ phim yêu cầu.
Các cảnh rùng rợn của phim đều không dùng kĩ xảo gì.
Nhờ đó, Quỷ Xác Mục đã được nâng lên một tầm cao mới với nhiều pha bẻ và vặn mình liên tục. Ê kíp đã quay đi quay lại nhiều đoạn phim với các tư thế khác nhau của James để chọn ra những hình ảnh đáng sợ nhất. Cả đạo diễn, diễn viên và thậm chí cả những người thiết kế phục trang đều phải hợp tác để dàn ma quỷ có những bước di chuyển chân thật và rùng rợn mạnh nhất trên màn ảnh rộng.
Bước tạo hình then chốt cuối cùng
Việc sơn càng khiến nhân vật thêm phần ghê rợn.
Bước cuối cùng sau khi “lên đồ” chính là sơn vẽ cả bộ trang phục lẫn da của diễn viên để đồng bộ. Đây là công đoạn cuối cùng và then chốt trong việc tạo hình nhân vật trông có chân thật hay không. Ví dụ như với Quỷ Bạch Tạng, André vredal và Guillermo del Toro muốn tạo ra cảm giác da của con quái vật đã hòa lẫn với lớp áo quần bên ngoài. Vì thế mà ê kíp phải sử dụng thêm một lớp sơn nhạt để tạo ra những đường may xen kẻ gân và mạch máu ngay bên ngoài nhân vật.
Để tạo ra cảm giác liền mạch cho những bộ trang phục, các nhà làm phim dán kín các mối nối rồi sơn lên trên. Các bức minh họa trong nguyên tác Scary Stories to Tell in the Dark đều là trắng đen, do đó mà nhiều con ma được Guillermo del Toro chọn lại màu sắc khác khi lên màn ảnh rộng. Như Quỷ Mất Ngón, các nhà phim dùng sắc nâu pha với màu đen của đất để mang đến cảm giác cơ thể đang trong trạng thái hoại tử.
Các mảng da bong tróc được tạo ra nhờ việc sơn và đắp các mảnh mủ xốp.
Để tạo ra hình ảnh một bộ xương khô, Spectral Motion còn thêm vào hàm răng giả bên ngoài bộ trang phục hệt như các xác sống trong loạt The Walking Dead. Họ sơn phần lớn cơ thể diễn viên rồi đắp lên gần 30 mảnh mủ xốp nhỏ để tạo ra hình ảnh làn da bong tróc. Công đoạn cuối cùng là sử dụng những bộ tóc giả do Lynne Watson thiết kế. Cô từng tham gia dự án Planet of the Apes (2001), The Lone Ranger (2013),… Mỗi bộ tóc mất đến 3 tuần để thực hiện.
Các nhà làm phim tạo thêm mô hình tay chân cho Quỷ Xác Mục.
Guillermo del Toro muốn Quỷ Xác Mục được ghép lại từ nhiều mảnh cơ thể với mức độ hoại tử khác nhau. Do đó mà ê kíp phải thiết kế thêm những mảnh cơ thể riêng lẻ và so sánh từng chi tiết nhỏ với bộ trang phục để giữ được sự tương đồng. Khi mọi thứ đã sẵn sàng thì chỉ còn việc duy nhất đó là lên hình để gieo rắc sự kinh hoàng cho người xem mà thôi.
Scary Stories to Tell in the Dark hiện đang công chiếu trên toàn quốc.
Theo Helino
Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm và Foreshadowing trong điện ảnh
Foreshadowing được sử dụng rất nhiều trong Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm. Vậy Foreshadowing là gì?
Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm (Scary Stories to Tell in the Dark) cuối cùng đã may mắn vượt qua kiểm duyệt và đến với khán giả Việt Nam vào những ngày đầu tiên của tháng 8. Phim do André vredal chỉ đạo, Guillermo del Toro sản xuất và vị đạo diễn của bộ phim đoạt giải Oscar The Shape of Water cũng là người chấp bút kịch bản cùng với Dan và Kevin Hageman.
Ảnh: IMDb
Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm lấy bối cảnh những năm thập niên 60 khi nền chính trị nước Mỹ gặp nhiều biến động và khói lửa xuất phát từ chiến tranh đang leo thang. Ở một thị trấn nhỏ, có một nhóm thiếu niên bao gồm Stella, Ramón, Auggie và Chuck vô tình tìm được một tập truyện ma dành cho trẻ con của Sarah Bellows - người phụ nữ đã chết cả trăm năm trước và được đồn đại là đã trở thành hồn ma ám ảnh cả thị trấn. Điều gì sẽ xảy ra khi các câu chuyện kinh dị trong cuốn sách trở thành sự thật, và từng người một trong nhóm bạn bắt đầu gặp nguy hiểm?
Được biết, trong quá trình làm phim thì André vredal nhận được khá nhiều gợi ý từ Toro, tuy vậy, Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm vẫn là bộ phim của vị đạo diễn người Na Uy và Toro vẫn giữ vai trò là nhà sản xuất. Thế nhưng, không thể không phủ nhận rằng Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm là bộ phim mang nhiều ảnh hưởng từ Guillermo del Toro, nhất là trong khâu biên tập/dựng phim/hậu kỳ. Theo đạo diễn vredal thì sau khi ông đưa Toro xem các cảnh đã quay, Toro đã bảo rằng "Tuyệt đấy, giờ ngồi xuống đây và tôi sẽ chỉ anh cắt bớt 20 phút của bộ phim đi như thế nào." (Theo Syfy)
Vị đạo diễn sau đó đã để Toro cắt ghép và dựng các cảnh theo ý đồ của mình, giúp các cảnh phim rời rạc trở nên mạch lạc với nhau và có thời lượng rút xuống còn 2 tiếng. Tuy vậy, cảm thấy 2 tiếng sẽ làm phim trở nên chậm chạp và dài dòng, họ tiếp tục cắt bớt và chúng ta có thời lượng phim như công bố chính thức từ studio.
Ảnh: CBS Films
Cũng bởi vì ảnh hưởng khá nhiều của vị đạo diễn từng đoạt giải Oscar ở khâu dựng phim và cả kịch bản nên Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm có lối kể chuyện rất thu hút, khác biệt nhiều so với đa phần các phim kinh dị trong xuất hiện gần đây kể từ sau Us của Jordan Peele. Đương nhiên, chúng ta không phủ nhận công sức của các biên kịch khác và nhất là đạo diễn André vredal, để có được những thước phim như hiện tại, hiển nhiên phải nhờ đến bàn tay của ông.
Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm sử dụng dày đặc thủ pháp/kỹ thuật Foreshadowing. Đây là một thuật ngữ trong điện ảnh, hiểu đơn giản là các chi tiết xuất hiện trong cảnh quay này sẽ là ẩn dụ, "điềm báo" mơ hồ hoặc rõ ràng cho các sự kiện ở các cảnh sau. Foreshadowing là một trong những kỹ thuật làm phim khá khó, cần sự tinh tế của các nhà làm phim để góp phần giúp các cảnh quay có ý nghĩa và liên kết với nhau chặt chẽ hơn, thay vì chỉ là sự xuất hiện của các nhân vật hoặc tình tiết rời rạc. Các cảnh quay đến từ quá trình làm việc của đạo diễn, và việc sắp xếp, lựa chọn các cảnh quay, âm thanh, sự kiện... để ghép nối lại nằm ở khâu biên tập.
Kỹ thuật này rất hiệu quả trong phim kinh dị bởi nó làm tăng sự kịch tính. Khán giả mặc dù biết trước chuyện gì sẽ xảy ra, tình tiết tiếp theo sẽ như thế nào, nhưng vẫn không thoát khỏi cảm giác hồi hộp. Đây được xem là một hình thức "thao túng cảm xúc" người xem của các nhà làm phim, và Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm đã thực hiện điều này rất tốt mà không cần phải sử dụng đến các yếu tố jump-scare quá nhiều đến mức khó chịu như Annabelle Comes Home, hoặc đổ máu, đâm chém nhằm "né" được nhãn R hoặc NC17 (tại Mỹ, phim có nhãn PG13, tại Việt Nam là C18).
Ảnh: IMDb
Nếu hay xem phim và để ý kỹ tình tiết thì hẳn bạn sẽ nhận ra không ít thì nhiều các chi tiết Foreshadowing trong Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm. Chẳng phải tự nhiên mà Stella chọn hóa trang thành mụ phù thủy trong đêm Halloween với mấy nốt mụn trên mặt và một đường cắt ngay cổ bằng son đỏ, hoặc như việc nhân vật Chuck chọn hóa trang thành người-nhện. Chỉ trong một cảnh quay của Stella và riêng cảnh Chuck xuất hiện ở khoảng 10-15 phút đầu của phim thôi mà chúng ta đã có "điềm báo" cho 3-4 sự kiện quan trọng. Ở các cảnh sau, "ma thuật đen" ("black magic", chơi chữ "black", vừa nói đến ma thuật, vừa nói đến màu da của nhân vật Lou Baptiste) và câu chuyện về phù thủy được nhắc đến, má trái của Ruth xuất hiện một nốt đỏ do nhện cắn hay Sarah Bellows được đồn đại là tự vẫn bằng cách thắt cổ, tất cả đều có liên kết với cảnh trang điểm đầu tiên của Stella.
Tại sao lại là phù thủy? Tại sao lại nhắc đến ma thuật và phép thuật? Những thứ vốn có vẻ chẳng liên quan gì đến câu chuyện về những con quái vật? Chi tiết này hẳn liên hệ đến những cuộc săn phù thủy ở thời Trung cổ. Bất cứ ai có vẻ khác biệt về hình dáng, lối sống... đều có thể bị gán tội là phù thủy và bị đem ra tòa kết án, sau đó là thắt cổ, ném đá hoặc thiêu sống.
Từ khóa ở đây mà chúng ta cần chú ý là "sự khác biệt". Trong phim, chúng ta có ba nhân vật mang đặc điểm "khác biệt" so với phần đông các nhân vật da trắng còn lại là Lou Baptiste (da màu), Ramón (người Châu Mỹ Latin, cụ thể là Mexico. Đây là chi tiết tri ân đến quê nhà của Guillermo del Toro) và Sarah Bellows (bị bệnh bạch tạng). Ba nhân vật này đều có số phận nhìn chung không mấy tốt đẹp và cuộc sống không được suôn sẻ. Đây là một ẩn ý khác của các nhà làm phim về sự phân biệt đối xử, không chỉ với sắc tộc, nguồn gốc mà còn là bệnh tật của những người trông không giống chúng ta.
Ảnh: IMDb
Tần suất lặp lại các chi tiết giúp cũng "nén" nhịp phim và đưa cao trào bùng nổ, cho thấy vai trò quan trọng của việc nhắc đi nhắc lại các sự kiện này như thế nào. Chẳng hạn như tông màu đỏ xuất hiện gần như xuyên suốt phim.
Màu đỏ cùng các sắc thái của nó trở thành một trong những tông màu chủ đạo của Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm ngay từ lúc quảng bá với poster nhân vật The Pale Lady hay poster The Red Spot của nhân vật Ruth. Đây là tông màu mang hàm ý đối đầu, giận dữ, nguy hiểm, ẩn ý cho mối thù của hồn ma Sarah Bellows. Màu đỏ được các nhà làm phim khéo léo đưa vào các chi tiết rất nhỏ và trông có vẻ mờ nhạt như cái ghi-đông xe đạp, cái áo đỏ sọc đen của Stella, cái quần Chuck đang mặc, cái nồi súp của Auggie, cái thảm trải sàn, bộ váy hồng và vết nhện cắn của Ruth... sắc độ cũng đa dạng nhưng ít thu hút sự chú ý. Tuy vậy, mỗi khi có bất cứ một nhân vật nào gặp nguy hiểm, màu đỏ tươi sẽ trở nên nổi bật. Bạn có để ý cánh cửa trong phòng ngủ mà Auggie đang trốn có màu đỏ? Hay khi The Jangly Man chuẩn bị xuất hiện, ánh sáng đỏ mờ mờ hiện diện trong cảnh sử dụng toàn tông xanh?
Ban đầu thì sắc đỏ có tần suất hiện diện (tạm hiểu) là khoảng 3-4 cảnh sẽ có một chi tiết mang màu đỏ, nhưng càng gần cao trào thì màu đỏ xuất hiện càng nhiều, dễ thấy nhất trong trong câu chuyện của nhân vật Chuck. Nhân vật Chuck được chọn làm điểm nhấn với tông đỏ do sự biến mất của Chuck đánh dấu bước ngoặt hành động tiếp theo của Stella và Ramón.
Với cảnh Chuck, Stella và Ramón đang ở trong bệnh viện và sắp tách nhau ra, nếu để ý kỹ, khán giả sẽ thấy hành lang theo hướng nhìn của Chuck về phía Stella và Ramón có rất nhiều căn phòng với cửa đỏ. Phim sau đó cắt sang cảnh Chuck đối mặt với Stella, giữa họ là một cái cột sắt đỏ lần nữa. Cái cột vừa có chức năng chia khung hình ra làm hai, ngầm chỉ sự chia cắt của nhóm bạn, vừa có chức năng cảnh báo nguy hiểm mà Chuck sắp gặp phải. Nhân vật nhìn các bảng chỉ dẫn và liên tục thấy xuất hiện từ "R.E.D" (red - đỏ).
Ảnh: CBS Films
Cảnh cao trào mà Chuck gặp The Pale Lady như chúng ta đã biết, toàn bộ màn hình chiếu ngập trong sắc đỏ và Chuck gần như hóa điên trong bệnh viện tâm thần. Đây là đoạn được dựng rất hay khi âm thanh, nhịp điệu, hình ảnh phối hợp với nhau vô cùng ăn ý.
Nếu bạn chưa biết thì cái chết của Chuck đã được Foreshadowing từ trước ngay lúc đám Stella xuất hiện ở căn nhà của Sarah Bellows lần đầu tiên, sau đó là một số cảnh mô tả thói quen của cậu. Lúc Chuck nấp trong tủ, mở cửa ra và thấy một căn phòng đỏ với một bà già tóc dài (The Old Lady) và con chó, khoảnh khắc ấy báo hiệu cho ba tình huống: một là câu chuyện của chính Chuck với The Pale Lady, hai là ký hiệu cho The Jangly Man xuất hiện, và ba là báo hiệu cho câu chuyện The Haunted House của Stella.
The Pale Lady với hình dáng mập mạp và nuốt chửng Chuck là mối liên kết với sở thích ăn uống của nhân vật mà chúng ta thấy đầu phim, khi thì là hot-dog, khi thì là chuối (lúc Chuck kêu lên "Chuối của em!" là chi tiết chơi chữ, ý cậu nói đến quả chuối cậu đang ăn, ý bóng gió còn lại của các nhà làm phim là chỉ bộ phận sinh dục nam).
Một chi tiết nữa mang tính Foreshadowing là chuyện đi nghĩa vụ và tham gia vào chiến tranh tại Việt Nam cứ xuất hiện xuyên suốt bộ phim làm người xem tự hỏi ngoài việc thể hiện tính lịch sử, chính trị của bối cảnh và thời đại thì còn có vai trò gì khác? Cuối cùng, thân thế bí ẩn của Ramón được tiết lộ thì khán giả mới hiểu được ý nghĩa của nó, đồng thời nhận ra mối tương quan giữa nhân vật Ramón với nhân vật Tommy.
Ảnh: IMDb
Tommy có thời lượng lên hình kha khá so với một nhân vật phụ ở đầu phim, không phải là sự tình cờ mà trái lại, cậu ta có nhiều chức năng và được các nhà làm phim gán cho nhiều vai trò.
Tommy vừa gián tiếp là nguyên nhân đẩy nhóm bạn đến căn nhà của Sarah Bellows, vừa là người mở đầu cho chuỗi các sự kiện rùng rợn liên quan đến tập truyện ma, vừa là nhân vật châm biếm (một tên nhóc bạo lực, hay bắt nạt và xay xỉn như Tommy lại vui mừng khi trúng tuyển nghĩa vụ tham gia chiến tranh Việt Nam - việc được cho là sẽ đem lại "vinh quang" cho đất nước), đồng thời báo hiệu cho thân thế của Ramón ở đoạn Tommy và Ramón gặp nhau lần đầu ở rạp chiếu phim ngoài trời.
Tính cách của Tommy bị mỉa mai bằng Foreshadowing khi đám Stella đến căn nhà ma lần đầu. Chuck lúc ấy nói Auggie là "con gà" (chicken) vì Auggie có vẻ sợ hãi. "Chicken" là từ lóng trong tiếng Anh để chỉ những đứa hèn nhát, tương tự như từ "thỏ đế" trong tiếng Việt.
Đây là một chi tiết Foreshadowing rất buồn cười nếu bạn hiểu nghĩa của nó. Ở các cảnh sau, đoạn Tommy phải đi giao "trứng gà" rồi đi ngang qua cánh đồng ngô (ngô tiếng Anh là "corn", từ này có khá nhiều nghĩa bóng, nhưng nghĩa bóng mà người viết thấy hợp ngữ cảnh của bộ phim là "xấu xí", "kỳ dị", "ngu ngốc"... ý nói bù nhìn Harold trông ghê tởm mà cũng là đang mỉa mai Tommy). Cậu ta gặp Harold rồi bỏ chạy, hét toáng lên "Mẹ ơi! Cứu con!". Tommy có thể khiến người xem thấy "đồng cảm" (một nghĩa khác của từ "corn"), nếu cậu ta không phải là một kẻ bắt nạt "ngu ngốc" và "hèn nhát" (chicken).
Hình ảnh "con gà" cũng Foreshadowing cho nhân vật Ramón khi The Jangly Man gọi cậu ta là "coward" (đồng nghĩa "hèn nhát"). Trước lúc The Jangly Man xuất hiện, Ramón tâm sự với Stella và nói rằng anh mình từng tham chiến ở Việt Nam và trở về "không nguyên vẹn" ("in pieces", tức là "thành từng mảnh"), đó là lý do tại sao The Jangly Man lại là con quái vật có khả năng tách thân ra thành nhiều mảnh rồi ghép lại với nhau.
Ảnh: CBS Films
Một cảnh khác cho thấy sự tài tình trong Foreshadowing của Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm là Stella trước đêm gặp The Jangly Man đã nói chuyện với cha mình. Cha cô đã an ủi cô rằng việc mẹ cô bỏ đi không phải tại cô, mà vì bà ấy cảm thấy bị "mắc kẹt" (nhân vật dùng từ "trap", có nghĩa là "cái bẫy" hoặc chỉ một tình huống khó khăn không lối thoát). Câu thoại này Foreshadowing cao trào khi Stella "bị nhốt" vào trong câu chuyện của Sarah Bellows và căn phòng mà Sarah từng ở.
"You don't read the book. The book reads you" (Bạn không đọc cuốn sách, cuốn sách đọc bạn). Các chi tiết Foreshadowing ấy đều củng cố cho câu nói này khi câu chuyện của mỗi nhân vật đều gắn liền với một đặc điểm, một tính cách hoặc một nỗi sợ hãi nào đó trong họ.
Foreshadowing là kỹ thuật không phải dễ sử dụng bởi nếu báo hiệu lộ liễu thì sẽ làm mất tính bất ngờ của phim, nhưng nếu quá ẩn ý, ẩn dụ quá "cao siêu" thì sẽ gây nhầm lẫn hoặc khó hiểu cho khán giả. Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm đã sử dụng thủ pháp này rất tốt, hé lộ vừa đủ để khán giả biết được chuyện gì sắp xảy ra tiếp theo, tăng sự kịch tính, nhưng vẫn che lấp vừa đủ để tạo bất ngờ cho nội dung câu chuyện. Mặc dù là PG13, nhưng nếu so với mặt bằng chung các phim cùng thể loại thì phim có thể coi là "không phải dạng vừa."
Trailer phim
Còn chi tiết Foreshadowing nào khác mà bạn phát hiện ra không? Cùng chia sẻ nhé!
Theo moveek.com
'Chuyện kinh dị lúc nửa đêm' - nhân vật tẻ nhạt, rập khuôn Dựa trên nguyên tác văn học cùng tên, "Scary Stories to Tell in the Dark" mang đến nhiều nỗi sợ hãi khác nhau cho khán giả trong khoảng thời lượng hơn 100 phút. Trailer bộ phim 'Chuyện kinh dị lúc nửa đêm' Tác phẩm kinh dị có Guillermo del Toro đóng vai trò nhà sản xuất. Thể loại: Kinh dị Đạo diễn: André...