‘Lời nguyền gia tộc’: Câu chuyện kinh dị oan oan tương báo
Bộ phim kinh dị của đạo diễn Đặng Thái Huyền sở hữu ý tưởng thú vị. Nhưng cách khai thác có phần cũ kỹ đã khiến tác phẩm chưa thể đi đến tận cùng tiềm năng.
Trailer bộ phim ‘ Lời nguyền gia tộc’ Tác phẩm kinh dị Việt do nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền thực hiện.
Thể loại: Kinh dị, tâm lý
Đạo diễn: Đặng Thái Huyền
Diễn viên chính: Tuấn Trần, Phi Huyền Trang, Khương Ngọc, Mỹ Uyên
Zing.vn đánh giá: 6/10
Nổi tiếng qua nhiều tác phẩm mang đề tài chiến tranh mà điển hình là Người trở về (2015), nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền có cú chuyển mình khi chọn thể loại kinh dị cho dự án tiếp theo mang tên Lời nguyền gia tộc và khiến không ít khán giả phải cảm thấy tò mò.
Chuyện phim theo chân Nam (Tuấn Trần) – chàng thư sinh mới trở về nước sau quãng thời gian đi du học. Đón tiếp anh ở sân bay không phải là người vợ chưa cưới An Nhiên (Phi Huyền Trang), mà lại là một cô gái bí ẩn với lá thư mời Nam tới vùng đất xa lạ trên cao nguyên Đà Lạt của chính mẹ anh (Mỹ Uyên).
Lời nguyền gia tộc là bộ phim kinh dị do nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền thực hiện với bối cảnh chính trên Đà Lạt.
Không mảy may nghi ngờ, Nam lên đường và tới nghỉ ngơi trong một căn biệt thự bỏ hoang. Nhưng hàng loạt hiện tượng siêu nhiên cứ thế xảy ra, khiến chàng trai trẻ ngày một mất bình tĩnh, hoảng sợ, bất chấp những lời khuyên giải đến từ người đàn ông kỳ lạ tự xưng là “hàng xóm” có tên Hom (Khương Ngọc).
Sau vài ngày, An Nhiên cũng đặt chân tới căn biệt thự kỳ lạ. Nam tưởng như mọi chuyện sẽ trở nên ổn thỏa hơn. Nhưng đó thực chất là điểm khởi đầu cho cơn ác mộng mới, và anh đồng thời dần khám phá ra lời nguyền độc địa đã ám ảnh gia tộc mình suốt hàng chục năm qua.
Yếu tố kinh dị dồn dập, nhưng chưa đủ hiệu quả
Trung tâm cốt truyện Lời nguyền gia tộc là lời nguyền dai dẳng, đúng chất “oan oan tương báo” mà một dòng họ phải gánh chịu qua nhiều đời. Từ đó, đạo diễn Đặng Thái Huyền đồng thời khéo léo xây dựng nên câu chuyện bi kịch của một nhân vật nữ.
Nhiều chi tiết tưởng như vụn vặt, nhưng hóa ra là những mảnh ghép được nữ đạo diễn khéo léo cài cắm để tạo ra nút thắt lớn và bức tranh tổng thể ở cuối phim.
Đặc biệt, những trường đoạn nhân vật Nam “xuyên không” về quá khứ để khám phá sự thật là điều không thường thấy trong các bộ phim Việt Nam. Chúng được dàn dựng khá tốt, và tạo ra sự thú vị nhất định cho tác phẩm.
Video đang HOT
Theo chân Nam (Tuấn Trần), khán giả trải qua hàng loạt tình huống kinh dị và được khám phá bí mật khủng khiếp về gia tộc họ Đoàn.
Tuy nhiên, cách dẫn dắt khán giả đồng hành với nhân vật Nam chưa thực sự thuyết phục. Mở đầu phim, anh chỉ được giới thiệu chóng vánh, nhanh gọn, không có nhiều thông tin nền. Khi người xem còn chưa kịp nắm bắt về Nam, họ đã lập tức bị ném vào hàng loạt tình huống kinh dị ở căn biệt thự cổ.
Có thể tác giả bộ phim muốn tạo ra hiệu ứng sợ hãi từ sớm, và Đặng Thái Huyền đã phần nào thành công, khiến khán giả có cảm giác như đang trải nghiệm một căn nhà ma đáng sợ tại các khu công viên giải trí.
Nam cứ thế tự mình tìm hiểu những hiện tượng kỳ lạ, nhưng kết quả mà anh (hay chính khán giả) gặt hái được là rất ít. Điều này khiến Lời nguyền gia tộc trở nên hơi lê thê, đặc biệt ở khoảng 1/3 đầu phim, bất chấp phần mào đầu ngắn gọn.
Các mảng miếng kinh dị trong Lời nguyền gia tộc khá cũ kỹ khi phim chủ yếu sử dụng những “bóng ma áo trắng” vốn từng bị quá nhiều tác phẩm kinh dị châu Á lạm dụng. Đám hồn ma cứ chốc lát lại xuất hiện để hù dọa khán giả, nhưng chúng dần trở nên nhàm chán bởi không tăng tiến ép-phê theo thời gian và dễ bị người xem “bắt bài”.
Ấn tượng từ Tuấn Trần, Khương Ngọc
Từ chỗ là một diễn viên quần chúng có thoại, Tuấn Trần được nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền tin tưởng giao phó cho vai chính của Lời nguyền gia tộc. Lối diễn xuất bản năng của chàng trai trẻ vô tình rất phù hợp với Nam. Anh lột tả sự sợ hãi và tâm lý đau khổ của nhân vật chính khá trọn vẹn và thuyết phục.
Hom của Khương Ngọc là người đồng hành với Nam trong chuyến hành trình khám phá sự thật. Tạo hình kinh dị, ánh mắt biết nói và giọng cười nửa ghê rợn, nửa mỉa mai là ấn tượng mà nhân vật để lại. Lời nguyền gia tộc thêm một lần nữa khẳng định khả năng diễn xuất đa thể loại của tài tử sinh năm 1984.
Phi Huyền Trang có giây phút xuất thần ở cuối phim. Nhưng cô lẽ ra đã có thể giúp tác phẩm trở nên giàu sức nặng hơn.
Tiếc nuối về diễn xuất đến từ Phi Huyền Trang, người nhận lời tham gia bộ phim vào phút chót. Ngoại hình quyến rũ của nữ diễn viên giúp khung hình như “sáng bừng” mỗi lần cô xuất hiện.
Nhưng cách đọc thoại khô khan và lối diễn xuất còn cứng nhắc đã gần như phá hỏng nhân vật An Nhiên. Phi Huyền Trang thực tế có một phút xuất thần ở gần cuối phim, nhưng chừng đó là chưa đủ để cô xóa nhòa ấn tượng xấu trước đó.
Nhìn chung, Lời nguyền gia tộc là tác phẩm sở hữu phần kịch bản thú vị, nhưng vì lối kể chuyện còn thiếu hợp lý mà đánh mất đi tiềm năng sẵn có. Nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền đã rất nỗ lực đổi mới bản thân trong lần đầu làm phim kinh dị, nhưng chị rõ ràng cần và có thể làm tốt hơn thế.
Lời nguyền gia tộc đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Theo Zing
Sởn da gà với chuyện hậu trường phim kinh dị "Lời nguyền gia tộc"
Bộ phim "Lời nguyền gia tộc" đã chính thức ra mắt khán giả ngày 17.8 và đã nhận được phản hồi khá tốt ngay trong ngày đầu công chiếu. Những câu chuyện có thật ở hậu trường đoàn phim gây sởn da gà đã được đạo diễn tiết lộ.
Đạo diễn Đặng Thái Huyền trong ngày ra mắt phim "Lời nguyền gia tộc" tại TP.HCM. Ảnh: Thanh Hà
Phim "Lời nguyền gia tộc" đã chính thức ra mắt khán giả và báo chí trong hai ngày 16, 17.8. Sau khi phim được công chiếu, Đặng Thái Huyền có cảm giác tiếc nuối vì điều gì hay không?
Khi làm xong phim tôi chưa bao giờ nghĩ mình phải tiếc nuối hay ân hận. Trong từ điển của tôi không có từ làm lại. Bởi tất cả những bộ phim tôi làm ra vào thời điểm đó tôi đã cố gắng hết sức. Nếu nói được làm lại chưa chắc tôi đã làm tốt hơn, dù có nuối tiếc hay không nuối tiếc. Khi bắt tay vào làm phim, tôi đã gạt bỏ tất cả những suy nghĩ, công việc khác sang một bên và chỉ tập trung làm phim. Tập trung 100% sức lực và tâm huyết.
Vai nam diễn viên chính trong phim là Tuấn Trần là gương mặt khá mới trong làng điện ảnh. Vì sao Đặng Thái Huyền lại chọn một gương mặt mới mà không phải là gương mặt ngôi sao nào đó?
Thông thường với các đạo diễn khác, họ chỉ quan tâm tới diễn viên chính, ít quan tâm tới vai diễn phụ. Tôi lại khác. Tôi thường hay để ý cả vai diễn chính lẫn vai diễn phụ. Tuấn Trần được tôi phát hiện ra theo cách như vậy. Cách đây hơn một năm, khi tôi đang quay cho một bộ phim truyền hình, Tuấn cũng có mặt trong một vai quần chúng có thoại của phim. Trong lúc cả đoàn phim đang ăn cơm, giữa tất cả các diễn viên đang ngồi tôi nhìn thấy Tuấn. Tôi nhìn cách bạn ấy nói chuyện với mọi người. Tôi theo dõi cho đến lúc bạn ấy ra chào tôi trước khi về. Lúc đó, Tuấn nói với tôi, nếu chị có phim nào dài hơi hơn, chị để ý đến em nhé. Tôi nói chị sẽ mời em làm vai chính trong bộ phim của chị gần đây nhất. Quả thực ngay sau đó, khi tôi nhận lời làm phim "Lời nguyền gia tộc" tôi đã nghĩ ngay đến Tuấn Trần.
Diễn viên Khương Ngọc và Tuấn Trần trong một cảnh quay của phim "Lời nguyền gia tộc"
Với tôi khi chọn diễn viên cần nhìn vào khả năng diễn xuất của họ, linh cảm diễn viên đó có hay không có khả năng diễn xuất. Một người diễn viên quan trọng nhất là thần thái mà thần thái thì là khả năng thiên bẩm, là trời cho không dễ gì tạo nên được.
Còn chị hỏi vì sao tôi mời một gương mặt Tuấn Trần, một gương mặt mới mà không phải một ngôi sao, sẵn có sự nổi tiếng, bởi tôi muốn khai phá một gương mặt mới. Tôi muốn mài dũa một viên đá thô, đang còn mộc chứ không phải một viên đá đã qua mài dũa. Tuấn Trần là một diễn viên, một hòn ngọc thô đó. Cậu diễn rất bản năng, nhưng nếu được đạo diễn có tâm mài dũa thì cậu ấy sẽ tiến bộ rất nhanh và tỏa sáng.
Mọi người khi xem phim sẽ thấy cảnh quay lửa cháy giữa Tuấn và Mỹ Uyên, khi Mỹ Uyên (vai bà mẹ) ra sức muốn lao vào lửa còn Tuấn lúc đó (vai người con trai) không muốn mẹ lao vào căn nhà đang cháy. Lúc đó là cảnh hai mẹ con giằng co, nếu thông thường, diễn viên đã có kinh nghiệm sẽ chỉ giữ hờ hai bờ vai của chị Mỹ Uyên mà thôi. Nhưng với Tuấn, cậu ấy giữ rất chặt, chặt tới mức sau cảnh quay đó hai bên bờ vai của chị ấy tím bầm như có ai đó đánh. Đó là vì Tuấn không biết cách diễn hình thể nên đã dùng sức mạnh để giữ chị Mỹ Uyên.
Tôi nói như vậy để thấy cậu ấy hoàn toàn diễn theo bản năng, diễn rất nhiệt tình nhưng như thế không phải đã tốt. Hay như hai cảnh nóng trong phim giữa Tuấn và anh Lâm Visay. Với Lâm Visay, diễn cảnh nóng là điều đương nhiên của người diễn viên phải đóng. Nhưng với Tuấn, cậu ấy đã phải gồng hết sức và vẫn còn e ngại, ngượng ngùng.
Tuy nhiên sau phim này, tôi tin, Tuấn Trần sẽ trưởng thành và tỏa sáng hơn trong diễn xuất, dù phim có thành công hay không.
Một cảnh đạo diễn Đặng Thái Huyền chỉ dẫn cho Phi Huyền Trang vào vai cảnh nóng với Lâm Visay.
Trong phim có một vài cảnh khá nguy hiểm, đặc biệt là cảnh Tuấn Trần đứng trên thác và bị con ma đẩy ngã. Ở một độ cao mười mấy mét như vậy, khán giả xem qua màn ảnh còn cảm thấy sợ, huống chi là diễn viên và ê kíp thực hiện?
Đúng vậy. Khi quay đến cảnh đứng trên thác, tôi đã phải yêu cầu bên kỹ thuật lên nghiên cứu và mất 3 ngày để đóng các cọc ở vị trí nào để tránh chuyện lở đá khi chằng dây bảo hiểm. Sau khi chắc chắn dây bảo hiểm an toàn, tôi đích thân lên đầu tiên đứng trên đó để kiểm tra. Khi thật sự cảm thấy an toàn tôi mới cho diễn viên và ê kíp lên quay.
Nói thật, lúc đó tôi cũng run lắm, nhưng vẫn phải lên để cho diễn viên thấy đạo diễn không chỉ đứng dưới chỉ tay năm ngón. Tôi biết diễn viên sẽ rất e ngại, sợ khi leo lên đỉnh thác, nên tôi đã lên trước đứng cho Tuấn Trần thấy tôi đứng diễn như thế nào.
Không giấu chị, sau khi quay xong cảnh quay nhân vật Nam (Tuấn Trần thủ vai) bị con ma nữ đẩy xuống thác và sau đó được ông Home (Khương Ngọc thủ vai) đưa tay ra kéo lên. Lúc đó, không chỉ Tuấn Trần mà đến cả Khương Ngọc cũng khiếp vía khi đứng ở độ cao đó. Tuấn Trần tay thì run lên vì sợ, còn Khương Ngọc mặt cắt không một giọt máu.
Trước khi "Lời nguyền gia tộc" được chính thức ra mắt đã có rất nhiều chia sẻ về những câu chuyện lạ lùng, khó lý giải xảy ra hậu trường bộ phim. Đặng Thái Huyền có thể chia sẻ cụ thể hơn về những điều lạ lùng đó?
Chuyện này đã từng được chia sẻ trên báo, nhưng để xác thực một lần nữa từ chính lời đạo diễn, tôi xin được nói lại. Đà Lạt là nơi có rất nhiều biệt thự, nhưng để có một ngôi biệt thự bỏ hoang chưa có bất kỳ đoàn làm phim nào tới quay phim ở đó cũng không hề dễ. Trong khi khát vọng của tôi là chọn biệt thự chưa có đoàn làm phim nào tới quay, tôi không muốn bối cảnh chính của mình ăn theo bất kỳ bộ phim nào trước đó. Khi ê kíp của đoàn báo với tôi ngôi biệt thự tôi định chọn làm bối cảnh chính bị vỡ, vì chuyện lằng nhằng giữa chủ nhà cũ và mới. Ngay tối đó, tôi đã bay gấp vào Đà Lạt, vì ngày quay đã được ấn định.
Cũng trong đêm đó, tôi đã nằm mơ sẽ có người đàn ông khoảng 40 tuổi dẫn dắt tôi tới đúng biệt thự tôi muốn chọn. Sáng hôm sau, khi cả đội lên đường đi tìm bối cảnh, như có người run rủi chỉ dẫn, chúng tôi đi một mạch không dừng ở bất cứ địa điểm nào, mặc dù hai bên đường chúng tôi lướt qua khá nhiều căn biệt thự. Khi xe dừng, cả đoàn xuống ngước nhìn căn biệt thự trước mặt, tất cả đoàn không ai bảo ai đều nghĩ đây chính là bối cảnh chính của phim.
Trong lúc chúng tôi đang lơ ngơ chưa biết bằng cách nào có thể liên hệ với chủ nhà để thăm bên trong tòa biệt thự đó. Thì đúng một cái, ở đâu xuất hiện một người đàn ông đi tới hỏi: "Các anh chị muốn gì". Tôi đem sự việc trình bày và người đàn ông đó nói luôn, tôi là quản lý căn biệt thự này. Có thể nói, đó như một cơ duyên mà tôi không thể lý giải được.
Khi cánh cửa căn biệt thự mở ra, điều đầu tiên tôi cảm nhận là một không khí lạnh ùa ra. Bên trong từ nền gạch tới lò sưởi, cầu thang gỗ, bếp ở cuối nhà như trong phim mọi người đã xem hệt như phân cảnh trước đó mà tôi đã hình dung khi ngồi ở Hà Nội viết kịch bản.
Sau đó đi lên cầu thang, trên áp mái ngôi biệt thự có dòng chữ: "Đừng bao giờ bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào của bạn", tôi đã không cho thiết kế xóa câu nói đó.
Một điều mà cho đến giờ này tôi mới dám tiết lộ với mọi người, lúc đó tôi không dám tiết lộ vì sợ mọi người hoang mang. Khi cả đoàn đã thăm quan xong tòa biệt thự, tôi là người cuối cùng bước ra khỏi căn nhà. Lúc ấy tôi nhìn sang nhà kho để đồ, bởi biệt thự pháp ở Đà Lạt luôn luôn có một nhà kho. Tôi thấy một bóng người con gái mặc bộ đồ đen nhìn thẳng vào mắt tôi. Tôi giật mình, đứng lặng nhìn lại. Tôi biết đây không phải là mơ, càng không thể ảo giác. Nhưng chỉ trong tích tắc bóng người con gái đó biến mất.
Còn những điều lạ lùng khác như, tổ kỹ thuật bị di chuyển mỗi người một góc sau khi ngủ đêm trông đồ tại biệt thự vào sáng hôm sau, hay chuyện họa sĩ thiết kế Lã Quý Tùng khi đang vẽ, lọ mực, bút vẽ của anh ấy rung lên bần bật là chuyện vẫn hay xảy ra.
Khi chúng tôi dựng xong bối cảnh tại biệt thự và bắt đầu quay, tôi đã yêu cầu tất cả mọi người không được đùa cợt, trêu ghẹo mà hãy cứ lặng lẽ làm việc của mình.
Ở đây tôi không tuyên truyền chuyện mê tín dị đoan, tôi là người thuộc thế hệ 8X, sống ở thời hiện đại, công nghệ. Tuy nhiên, có những điều không thể lý giải. Nếu như trước đây tôi không tin về chuyện tâm linh thì giờ đây tôi không chắc nói rằng mình không tin và điều đó.
Xin cám ơn Đặng Thái Huyền!
Theo Danviet
Phim kinh dị "Lời nguyền gia tộc" khiến khán giả giật mình, thót tim Dù không có tiếng la hét, khiếp sợ như những bom tấn kinh dị của điện ảnh Hollywood nhưng nhiều cảnh quay, tình huống cũng đã khiến khán giả giật mình, thót tim trong buồi công chiếu ra mắt phim "Lời nguyền gia tộc". Tối ngày 16.8 tại thành phố Hồ Chí Minh, bộ phim "Lời nguyền gia tộc" của đạo diễn Đặng...