Lời không thể tùy miệng, việc không thể tùy tâm, giữ miệng và phòng tâm là 2 việc quan trọng nhất đời người
Trong cuộc sống có nhiều người “miệng lưỡi nhanh hơn trí não”. Nhưng trực ngôn mau miệng lại không phải là ưu điểm, bởi lời nói khinh suất có thể gây tổn thương cho người.
Cái miệng chính là phát ngôn viên của cái tâm, chúng ta nói gì không phải do miệng quyết định mà là do trong lòng quyết định.
Trong cuộc sống có nhiều người “miệng lưỡi nhanh hơn trí não”. Nhưng trực ngôn mau miệng lại không phải là ưu điểm, bởi lời nói khinh suất có thể gây tổn thương cho người.
Tùy tiện nhận lời chính là hoang ngôn. Những việc biết rõ rằng bản thân không thể làm được mà vẫn để người ta ôm hy vọng, vậy là ta đã tiêu xài lãng phí vốn ‘thành tín’ của mình.
Khi người khác thổ lộ tâm tư với bạn, đó là vì họ đã tín nhiệm bạn. Bán rẻ tín nhiệm của người khác thì sau này ai có thể đặt lòng tin vào mình đây?
Lúc tức giận, nếu hai người rời xa nhau trong im lặng, thì khi hết giận họ có thể trao đổi để hiểu thấu lòng nhau. Vẫn hai người ấy, nếu chỉ vì bực tức mà dùng từ ngữ tùy tiện không kiểm soát, gây nên phẫn nộ, thì chẳng phải mối quan hệ này sẽ dễ dàng chấm dứt hay sao?
Hai năm học nói, cả đời học ngậm miệng. Cho dù có hiểu hay không thì cũng không cần nói nhiều, tâm rối loạn thì hãy đợi bình tâm rồi từ từ mà nói, nếu thực sự không có gì để nói thì cứ giữ im lặng là được rồi.
Việc không thể tùy tâm
Video đang HOT
Muốn vào trường danh tiếng thì phải nỗ lực đủ nhiều. Muốn tìm được công việc như ý thì phải có năng lực đủ mạnh. Những sự việc trên đời đều là có giá cả, bạn muốn thu được kết quả gì thì cần phải bỏ công sức ra tương xứng.
Nhưng không phải là có ý nói rằng: ‘Tôi muốn làm gì thì làm nấy’, mỗi chúng ta đều có thân phận khác nhau. Cha mẹ là trụ cột gia đình, phải gánh vác trách nhiệm với gia đình. Thầy cô là cột trụ nâng đỡ tâm hồn học sinh, phải có trách nhiệm với học sinh. Mỗi người đều có vị trí, có nhiệm vụ riêng của mình.
Rất nhiều trường hợp chúng ta không thể hành xử tùy theo tâm tính, cũng không thể tùy theo cảm xúc hay tâm trạng bản thân. Lúc phẫn nộ, hễ mất kiểm soát sẽ tạo thành hậu quả không thể vãn hồi. Lúc vui vẻ quá đà hay khi lòng rầu rĩ, cũng sẽ đem lại cho chúng ta những phiền phức mãi không thôi.
Vây nên nói, tâm trạng là kẻ địch nguy hiểm của con người, kiểm soát được tâm trạng thì sẽ kiểm soát được cuộc đời.
Giư miêng va phong tâm
Trong đơi sông tu tâp, môi hanh gia cân trang bi cho ban thân môt ki năng sông cân thiêt, hơp vơi đơi sông thiên môn. Viêc giư lơi noi cho đúng chánh pháp va luôn phong hô nơi tâm la môt vân đê cân thiêt cua môi hanh gia trên tiên trinh giai thoat.
Y nghi cua hanh gia nêu tinh kê ra thi không cung tân, tư niêm thiên xen lân niêm ac, cho nên hanh gia cân phai thân trong, tưng giơ tưng khăc lưu tâm, đâu đâu cung phai chu y trong ngoai như môt. Phân lơn nhin bê ngoai thi hanh đông tôt thâm chi la rât tôt, nhưng bên trong thi đây dây vong tương, lam sao đê không vong tương. Co nhiêu hanh gia trong tâm thi đây vong tương, nghĩ ngươi ngoai không ai biêt, rôi cư vây ngay ngay vong tương, vong tương đên nỗi bi đoa lac luc nao cung không biêt tai sao bi đoa.
Chung ta la ngươi tu phai giư gin khâu nghiêp, đai chung ơ chung môt nơi phai đê phong chuyên thi phi không nên đung đâu noi đo, tranh rươc chuyên phiên phưc vê minh. Xin đươc trich bôn chư “Đôc toa phong tâm”, nghia la khi ngôi môt minh chung ta phai đê phong tâm y chơ chay theo vong tương, nhât la tâm dâm duc. Ngươi xuât gia chung ta cang phai đăc biêt chu y, không cho nhưng tư tương vô ich đên quây nhiêu. Vong tương thi ai ai cung co, khi khơi vong tương rât kho trưc tiêp loai bo no nên vây phai dung phương tiên đê không chê, không cho no khuây đông, như chung ta co thê đoc kinh điên, niêm Phât, nghe phap, xem phim Phât giao, toa thiên,… thi mơi co cơ may ngăn đươc vong tương.
Hoc đao, minh cân phai co con măt chon phap, nêu hơp vơi đao ly thi hoc, ngươc lai không hơp thi rut lui, chon điêu thiên ma theo, bât thiên thi cô găng sưa đôi, co thê noi đây la quan điêm hêt sưc căn ban cua ngươi tu.
Rât nhiêu trương hơp co ngươi biêt ro lôi cua minh ma không sưa, biêt ma vân lam sai nghi răng no không anh hương gi mây. Co câu ” Đưng nghi môt viêc thiên nho ma không lam, môt viêc ac nho ma lam”. La ngươi tu du chi môt viêc thiên nho chung ta cung phai lam, môt viêc ac nho phai không lam, vi viêc thiên lơn cung tư viêc thiên nho, viêc ac lơn cung tư viêc ac nho, giot nươc lâu ngay cung đây lu, cho nên không thê nao khinh thương đươc.
Viêc tu hoc không thê ngay môt, ngay hai ma cân phai ca môt qua trinh sưa đôi cung như hanh tri cac phap cua Đưc Phât. Vi vây, môi hanh gia ngay luc nay, cân phai tinh tân, chuyên tâm tu hoc Giơi – Đinh – Tuê va hăng ngay luôn trong trang thai chanh niêm tư thân, khâu va y. Va đo la con đương đưa hanh gia đên vơi sư giac ngô Vô thương Bô đê.
Minh Ngọc
Theo Khỏe & Đẹp
Đủ để bình yên
Tại sao chúng ta đau khổ cũng như mắc nhiều phiền toái trong cuộc sống?
Đó là vì chúng ta ảo tưởng và mê mờ. Tuy nhiên, nếu nghe theo lời dạy của Đức Phật thì chúng ta có thể tẩy trừ những ảo tưởng và mê mờ ấy. Khi chúng ta mê tín, tức là tin vào những điều sai lầm thì chúng ta không thể nào dùng trí năng để phân biệt đúng sai. Cho nên chúng ta phải cố gắng thoát ra khỏi đám mây mê mờ ấy bằng cách phát triển trí huệ và sự tự tin vào bản thân. Khi đã có trí huệ rồi thì ta sẽ thấy rằng những vấn đề mà mình đang mắc phải chỉ là ảo vọng mà thôi, và dĩ nhiên là chúng sẽ biến mất như sương tan trong nắng, như mây mờ bị gió cuốn đi.
Có những tôn giáo dạy người ta cố gắng chạy trốn khỏi thực tại bằng cách nói rằng thượng đế an bài tất cả. Nếu điều tốt đến thì họ cho rằng ngài đã ban ơn, còn như gặp điều xấu thì họ đổ thừa cho ma quỷ. Là những Phật tử, chúng ta thấy rằng những niềm tin như thế thật cảm tính. Hầu hết mọi người không chịu tìm hiểu tại sao chúng ta không hạnh phúc, tại sao chúng ta không cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình cũng như ai là người chịu trách nhiệm cho tình trạng đó.
Ảnh minh họa.
Có thể nói chúng ta là người chịu trách nhiệm trực tiếp cho hầu hết những vấn đề của bản thân, nhưng đồng thời chúng ta cũng có trách nhiệm gián tiếp đối với những vấn đề ở mức độ xã hội như vấn đề chủng tộc, truyền thống, tôn giáo, kinh tế... mà qua đó nhân loại có thể bị chia rẽ. Những điều kiện làm cho nhân loại ngày nay bị suy thoái là sự xói mòn rộng khắp của các tiêu chí đạo đức và những hành vi của con người được điều khiển từ những ý nghĩ ô nhiễm.
Sai lầm của con người ngày nay chính là sai về mục tiêu sống cũng như cách thức để đạt mục tiêu đó, đồng thời tán dương, ca ngợi những giá trị sai lầm. Mà đã sai lầm thì làm sao có bình yên và hạnh phúc được. Hệ quả không thể tránh khỏi là chúng ta luôn cảm thấy lo lắng, bồn chồn, thất vọng, tự trách và mặc cảm tội lỗi. Chúng ta đi tìm lời giải cho vấn đề. Nhưng thông thường chúng ta chỉ tìm kiếm ở bên ngoài mà không nhận ra rằng gốc rễ và giải pháp của mọi vấn đề là nằm bên trong chúng ta.
Có một cách để an ủi sự thống khổ và không hạnh phúc của mình là so sánh nỗi khổ của mình với khó khăn của người khác. Khi chúng ta gặp bất hạnh, chúng ta cảm thấy rằng cả thế giới như đang chống lại mình. Chúng ta nghĩ rằng mọi thứ xung quanh chúng ta đang sụp đổ và chúng ta là người duy nhất chịu đựng điều đó. Tuy nhiên, nếu chúng ta bình tâm suy xét thì chúng ta sẽ thấy rằng cuộc đời của mình không phải chỉ có một màu đen.
Bên cạnh những bất hạnh rủi ro, chúng ta cũng có những thành công và may mắn khác. Chúng ta sẽ thấy rằng tình cảnh của mình thậm chí còn tốt hơn nhiều người khác. Chúng ta thử lấy một quyển sổ nhỏ và ghi ra những điều tốt và những điều không tốt đã xảy ra cho mình. Sau đó chúng ta so sánh thì sẽ thấy rằng cuộc đời không phải lúc nào cũng đối xử tệ bạc với mình. Chúng ta thống khổ là vì chúng ta có khuynh hướng nhấn mạnh một cách không cần thiết những khó khăn và mất mát.
Cuộc đời luôn luôn tồn tại những khó khăn. Điều duy nhất mà chúng ta nên làm là cố gắng để giải quyết chúng thay vì lo lắng và làm tăng thêm nỗi đau.
Chúng ta phải tự nhủ lòng mình rằng mình sẽ giải quyết bất cứ vấn đề gì mà mình gặp phải. Chúng ta đã đi qua những tình huống xấu nhất trước đây và chúng ta đang đối mặt với một tình huống mới. Vậy thì có gì mà phải sợ hãi hay lo lắng. Một tình huống trong vô vàn tình huống mà thôi. Cũng như bánh xe lăn trên con đường, đường láng hay đường gồ ghề thì bánh xe vẫn cứ lăn tới. Cũng vậy, ta đi qua con đường đời, cứ đi tới. Và hãy luôn nhớ rằng, "mọi thứ rồi sẽ qua".
Chúng ta nên thấy rằng bất cứ phương pháp gì chúng ta áp dụng để giải quyết vấn đề cũng sẽ không bao giờ đạt được sự hoàn hảo, trừ khi chúng ta có quá trình tu tập nội tâm, và làm mỏng dần sự ích kỷ và tham ái. Giáo pháp của Đức Phật đã đem đến cho ta sự hiểu biết rõ ràng về bản chất của con người cũng như những vấn đề của họ và cách làm sao để vượt qua chúng.
Đức Phật dạy rằng, đời là vô thường, khổ đau và vô ngã. Nếu đã vậy thì làm sao ta có thể mong đợi một cái gì hoàn hảo. Hiểu được như vậy rồi thì ta không đòi hỏi hay mong cầu một sự thỏa mãn hoàn toàn mà chỉ cần thỏa mãn ở mức độ vừa đủ để cho ta có thể duy trì được trạng thái yên bình trong tâm.
Hữu Huệ
Theo Báo Giác ngộ
Không muốn chia tài sản với vợ sau khi ly hôn, người đàn ông đốt hết tiền Khi vợ của Bruce phát hiện ra sự việc, tất cả tiền tài đã theo gió mà bay. Theo thông tin đăng tải, ông Bruce McConville, 55 tuổi, ở Ottawa, Canada, cách đây hai năm đã từng là ứng cử viên thị trưởng thành phố. Sau thất bại tại cuộc bầu cử, cuộc hôn nhân của Bruce cũng đổ vỡ theo. Thỏa thuận...