Lối đi hẹp của những quán quân mù nhạc
Không biết thần tượng âm nhạc có dành thời gian để học hay không nhưng người ta đang nhìn thấy cái kết mà NSND Trung Kiên cảnh báo Uyên Linh là rất hiện hữu.
Truyền hình thực tế đang khiến cho môi trường âm nhạc nhiều thay đổi khi tạo ra một lứa ngôi sao mới. Thay vì mất nhiều năm học hỏi, định hình cá tính thì chỉ cần sau một cuộc thi họ đã thành sao. Dĩ nhiên, việc lụi tắt của sao cũng nhanh như khi nó nổi!
Ya Suy và Trần Hữu Kiên là điển hình của sớm nở tối tàn vì thiếu căn bản.
Nổi tiếng nhờ “bàn tay phù thuỷ”
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, truyền hình thực tế đang được coi là lò luyện cho các ngôi sao ca nhạc. Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi bởi sự nổi tiếng của họ không hoàn toàn là thực lực của cá nhân mà là sự hỗ trợ để khả năng được bộc lộ nhanh nhất.
Ca sĩ Hoàng Quyên cho biết, khi đến với cuộc thi Vietnam Idol, cô có cơ hội được tiếp xúc với một ê-kíp chuyên nghiệp, những nhạc sĩ tài năng mà nếu không tham gia cuộc thi, cô khó có điều kiện để được phát triển và học hỏi kinh nghiệm từ họ. Đây cũng là tâm sự của nhiều thí sinh khi tham gia cuộc thi âm nhạc.
Nhìn vào các cuộc thi ăn khách nhất hiện nay như Vietnam Idol, The Voice, X Factor… nhà sản xuất đều phải đầu tư một số tiền khá lớn cho việc mời các nghệ sĩ tên tuổi, các giám đốc âm nhạc tài năng. Họ là người đứng sau nhưng thực chất lại là yếu tố mang tính quyết định khiến cho tài năng của thí sinh được bộc lộ.
Khi đến với cuộc thi, đa phần các thí sinh đều chưa qua trường lớp đào tạo. Tài sản duy nhất của họ là giọng hát thô mộc, bản năng và chỉ có một số ít là đã được mài giũa ở các môi trường thanh nhạc. Âm nhạc đã qua rồi cái thời chỉ cần có giọng hát là làm nên tên tuổi, mà cùng với nó là rất nhiều điều kiện kèm theo thì mới có thể nổi tiếng. “Rất nhiều điều kiện” đó chính là nhờ vào “bàn tay phù thủy” của nhà sản xuất và ê-kíp của chương trình.
Nhưng “bàn tay phù thủy” chỉ có thể “phù phép” trong cuộc thi, còn khi ra đời, bản thân các ngôi sao của cuộc thi đều phải tự bơi. Không còn sự hỗ trợ từ ê-kíp, khả năng của họ dường như trở về điểm xuất phát ban đầu. Đã có không ít các quán quân được vinh danh nhưng đáng buồn là họ lại sớm nở tối tàn.
Với Vietnam Idol, ngoài Phương Vy, Quốc Thiên chìm nghỉm sau giải thưởng, người tạo ra một làn sóng hâm mộ rầm rộ chưa từng thấy như Uyên Linh đang có dấu hiệu chững lại. Đúng như NSND Trung Kiên từng nhận xét: “Uyên Linh bây giờ đang nhạt dần bởi vì cô ấy không có cơ bản. Tôi có khuyên Uyên Linh đi học ở nhạc viện vì Idol mà không biết xướng âm, không biết nốt nhạc thì thật đáng buồn”. Không biết thần tượng âm nhạc có dành thời gian để học hay không nhưng người ta đang nhìn thấy cái kết mà NSND Trung Kiên cảnh báo Uyên Linh rất hiện hữu.
Từ hiện tượng Uyên Linh, vài quán quân âm nhạc sau được được tôn vinh đều lấy yếu tố hát bản năng, cảm xúc làm chuẩn mực. Các thí sinh có sự chắc chắn về kỹ thuật bị cho là máy hát. Đó chính là lý do để Vietnam Idol có thêm một thần tượng thiếu nền tảng nữa như Ya Suy.
Xét về giọng, Ya Suy được người trong nghề đánh giá chỉ là giọng hát karaoke. Sự hồn nhiên, mộc mạc vốn được công chúng đánh giá cao và bình chọn cho anh đến ngôi vị chiến thắng nhưng sau đó, nó cũng là lý do triệt tiêu sự phát triển của Ya Suy. Rất hiếm các show diễn mời thần tượng góp mặt bởi ngoài cái sẵn có là một giọng hát thiếu ổn định, Ya Suy còn khuyết nhiều yếu tố để làm nên một danh xưng nghệ sĩ.
Không nền tảng, ở Ya Suy, người ta còn có cảm giác anh không có tố chất nghệ sĩ, thiếu sự cầu tiến với nghề. Hay như Hữu Kiên – quán quân của cuộc thi Vietnam’s got talent – cũng từng có sức hút rất lớn trong cuộc thi, nhưng khi tấm màn nhung khép lại, Hữu Kiên trở lại với cuộc sống như vốn có trước đây của mình: làm luật sư và thỉnh thoảng đi hát ở một vài sự kiện nhỏ lẻ.
Giám khảo nào thì kết quả ấy
Đã có những hồ nghi rằng, sở dĩ có hiện tượng sớm nở tối tàn của các quán quân là do có sự sắp đặt của nhà sản xuất. Họ muốn có một kết quả gây chú ý chứ không phải là một cái kết làm thỏa mãn tất cả số đông.
Những người làm nghề hiểu rất rõ, nếu không được học hành bài bản nghệ sĩ rất khó đi được đường dài thì các gameshow truyền hình thực tế lại đang cố gắng chứng minh điều ngược lại. Họ hướng truyền thông đến những câu chuyện để giúp thí sinh viết nên câu chuyện cổ tích mà không cần phải qua trường lớp.
Video đang HOT
Ở mùa trước, các giám khảo của Vietnam Idol luôn ngầm hướng dư luận đến Ya Suy khi dành cho anh những lời khen như đó là hiện tượng lạ của âm nhạc, hiện tượng hiếm có… Ngay như nhạc sĩ Quốc Trung, dù không đánh giá cao giọng hát của Ya Suy nhưng đã chỉ ra điều đặc biệt của chàng trai người dân tộc Chu Ru này: Ý nghĩa to lớn mà Ya Suy đã làm được là biến điều bình thường (đương nhiên) là chân thành, hồn nhiên trở thành điều đặc biệt.
Nhật Thủy đã lên ngôi ở Vietnam Idol bằng giọng hát chinh phục người nghe.
Có lẽ, đời sống đang thiếu sự chân thành và thừa mứa tài năng và giọng hát. Điều đó đương nhiên sẽ dẫn dắt công chúng nhắn tin bình chọn cho thí sinh. Giám khảo nào thì kết quả ấy! Trong khi đó, năm nay, giám khảo lại tỏ ra không mấy ưu ái với những giọng hát bản năng như Minh Thùy – một thí sinh chưa từng học qua một nốt nhạc. Giám khảo Anh Quân, Quang Dũng nhiều lần thể hiện ý kiến cá nhân, nói rằng Nhật Thủy sẽ là Idol của năm nay.
Quả nhiên, sự bình chọn của khán giả đã không còn quá ưu ái cho giọng hát bản năng Minh Thùy.
Theo Gia Đình
Phương Linh hấp dẫn với đầm xẻ sâu táo bạo
Phương Linh đã lột xác với váy xẻ cao hấp dẫn và một phong cách cực sôi động trong chương trình "Bài Hát Yêu Thích" tối qua (6/4).
Với một sáng tác mới của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, ca sĩ Phương Linh lần đầu tham gia chương trình BHYT. Từ phòng hậu trường, Phương Linh mặc một bộ đầm xanh dài quyến rũ, khi MC Danh Tùng thắc mắc rằng cô sẽ làm thế nào để có thể thực hiện vũ đạo được,Phương Linh nói rằng, cô tin rằng với những gì mình cảm thấy thoải mái nhất, quyến rũ nhất, thì chuyện thực hiện vũ đạo hoàn toàn không có gì khó khăn.
Với sân khấu được thực hiện hoành tráng, hình ảnh đẹp mắt và đặc biệt phần ánh sáng cộng hưởng với giai điệu sôi động của "Leave me alone", Phương Linh đã có sự "lột xác" đáng nhớ và trở thành một trong những phần trình diễn nhận được nhiều sự yêu thích của khán giả.
Phương Linh có một phần trình diễn hấp dẫn với váy xẻ cao.
Đây được đánh giá là sự lột xác của cô.
"Bài hát yêu thích nhất tháng 3" thuộc về "Quê em mùa nước lũ" của Phương Mỹ Chi, nhưng ca sĩ nhí này không có mặt mà người nhận thay là bố.
Một trong những điều quan trọng nhất của nghệ sĩ chính là truyền cảm hứng tới khán giả và làm cho khán giả "hưởng ứng" theo phần trình diễn của mình đúng với cảm xúc của nghệ sĩ và ca khúc đó, và Văn Mai Hương, Trúc Nhân có điểm chung đó trong ca khúc "Tìm".
Một điều rất đặc biệt là ngay trước đó ít phút, tại chương trình Vietnam Idol 2014, ca khúc "Tìm" cũng được thể hiện bởi một cặp song ca khác là Đông Hùng và Nhật Thủy. Nếu như cặp song ca đến từ Vietnam Idol "tìm lại" tình yêu của mình với một tâm trạng bồi hồi và hạnh phúc như một cách làm mới, thì cặp song ca Văn Mai Hương - Trúc Nhân giữ nguyên tinh thần trẻ trung, độc lập của 2 tâm hồn vừa từ bỏ tình yêu.
Trúc Nhân và Văn Mai Hương đã đưa bản hit "Tìm" lên sân khấu.
Nếu như ở ca khúc "Tìm" trên sân khấu BHYT lần trước, Min còn nhiều bỡ ngỡ và có không ít những khoảnh khắc bị tâm lý, chênh vênh và chưa giữ được sự ổn định cho bản thân, thì lần này, ở một ca khúc khó hơn và cần nhiều kĩ thuật hơn như "Chỉ cần mình em",Min đã vượt qua được thử thách khó khăn này, cũng như vượt qua bản thân mình để hoàn thiện một cách có chiều sâu, khai thác nhiều hơn nữa khả năng còn tiềm ẩn.
Min
Không phải nói thêm về sự thành công của một ca khúc như "Gió cuốn em đi" vì nó được viết bởi một trong những "hit maker" thành công nhất hiện nay là Sơn Tùng MT-P. Nhưng điều quan trọng chính là Quốc Thiên đã làm người ta tạm quên đi Sơn Tùng MT-P khi anh biểu diễn "Gió cuốn em đi" trên sân khấu. Quốc Thiên cũng đã thoát mình ra khỏi sự cẩn thận, rè rặt trên sân khấu trước đây để ngẫu hứng, phiêu lưu hơn với những động tác vũ đạo tương tác cùng vũ đooàn.
Quốc Thiên
Hội đồng bình luận có sự xuất hiện của MC Thảo Vân.
2 MC chương trình là Danh Tùng và Thuỳ Linh.
Trung Quân Idol được nhớ đến từ ca khúc "Dấu mưa", và bây giờ anh đã có thể tự tin để hình ảnh, âm nhạc của mình thoát ra khỏi những cơn mưa để đến với những bản Ballad mang dấu ấn mới của cá nhân, mở rộng hơn nữa những cảm xúc với các đề tài âm nhạc khác. "Trót yêu" là một ca khúc không hề dễ hát với những đoạn cao treo liên tục, bản thân Trung Quân cũng phải thừa nhận đây là một ca khúc dễ nghe, nhưng anh phải cố gắng rất nhiều để chinh phục "Trót yêu" ở từng nốt nhạc.
Sự mộc mạc của Ya Suy dường như đã trở thành một thương hiệu của riêng anh tại thời điểm này và nó là một thương hiệu có lợi, khi đối tượng khán giả của Ya Suy cũng vì thế mà ngày càng rộng mở. Không còn những ngô nghê, vấp váp sau khi trở thành Quán quân Vietnam Idol, Ya Suy trên sân khấu BHYT đã có sự kiểm soát chắc chắn, đặc biệt ở giọng hát và cách xử lý trên sân khấu cùng ca khúc "Về với lúa".
Ya Suy
Mặc dù là lứa tuổi 9x, nhưng được sinh ra trong một gia đình có truyền thống ca trù, ca nương Kiều Anh có chất giọng ca trù đặc trưng và một khả năng thẩm nhạc của con nhà nòi. Kiều Anh được nhạc sĩ Quốc Trung phát hiện và dìu dắt, đưa cô phát triển con đường âm nhạc gắn liền giữa âm nhạc dân tộc và world music. "Quảng Bình quê ta ơi" là một ca khúc quen thuộc với nhiều thế hệ người yêu nhạc, nhưng bản phối mới của nhạc sĩ Quốc Trung đã đưa cho Kiều Anh cơ hội như cá gặp nước.
Ca nương Kiều Anh.
"Nhắn gió mây rằng anh yêu em" là một sự quay trở lại với Pop Ballad của Hoàng Hải và đó cũng sẽ là chất nhạc của anh trong album Vol.4 sắp tới. Nhưng hình ảnh của Hoàng Hải bây giờ không còn là "hoàng tử ballad" của năm 2006 mà đã là một người đàn ông trưởng thành, nam tính. "Nhắn gió mây rằng anh yêu em" chính là một ca khúc bước ngoặt lôi kéo Hoàng Hải trở lại với Pop Ballad, chính nhờ một cuộc gặp gỡ với tác giả sinh năm 1989 Đoàn Minh Vũ.
Hoàng Hải
Sự xuất hiện của thần tượng âm nhạc Việt Nam 2007 Phương Vy với ca khúc "Tình có như không" cũng là điểm nhấn trong chương trình BHYT tháng 4. Ca khúc được phối lại với phong cách Acoustic, vốn cũng là thế mạnh của Phương Vy. Nữ ca sĩ "Lúc mới yêu" có thế mạnh về sự làm mới. Những ca khúc được Phương Vy hát lại luôn có một tinh thần nhẹ nhàng, cách hát của cô cũng không làm người nghe cảm thấy phải so sánh hoặc đặt Phương Vy lên bàn cân với những tên tuổi đi trước.
Phương Vy
Theo Trí thức trẻ
Chiều 7/5, phỏng vấn trực tuyến Minh Thùy - Nhật Thủy Hai ứng viên quán quân Vietnam Idol sẽ trả lời tất cả các câu hỏi từ cuộc sống đời thường đến hành trình nhiều trải nghiệm ở Vietnam Idol. Minh Thùy và Nhật Thủy vừa trải qua đêm thi chung kết Vietnam Idol bùng nổ vào tối 4/5. Giữa một Nhật Thủy sở hữu kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện nhưng biết cách...