Lôi Báo đã “ngó lơ” những điều luật hình sự này trong ca đổi đầu của mình!
Lôi Báo có đề cập đến chủ đề đổi đầu, và đây là một “phi vụ” lí ra phải liên quan rất nhiều đến pháp luật nhưng lại được đơn giản hóa trong phim. Dù là một bộ phim giải trí hư cấu, nhưng việc xem ca phẫu thuật diễn ra quá dễ dàng cũng gây cảm giác khó chịu.
Mới đây, bộ phim Lôi Báo của đạo diễn Victor Vũ đã ra rạp để chào đón khán giả mê điện ảnh. Dựa trên những sự đón nhận đầu tiên của khán giả, đây là một bộ phim hành động có nhịp điệu tốt, các cảnh chiến đấu nhanh gọn và tình tiết giật gân, lôi cuốn.
Tuy nhiên, Lôi Báo với đề tài là pha phẫu thuật ghép đầu người lại khá nhạy cảm. Ở ngoài đời, một ca phẫu thuật như vậy phải cần với rất nhiều sự cố gắng của một bác sĩ thì mới được phép thực hiện ở Trung Quốc, địa điểm nằm ngoài sự phê duyệt của các tổ chức y tế Châu Âu. Thế còn, trong bối cảnh Việt Nam, việc bác sĩ Mã thực hiện cấy ghép đầu người cho Tâm có vướng phải rào cản pháp lý nào không? Dù phim đã ghi “khuyến cáo” ở đầu là “Một câu chuyện hư cấu” nhưng vẫn hãy thử tưởng tượng xem nếu soi dưới góc độ pháp lý, các nhân vật trong Lôi Báo sẽ gặp những vấn đề gì?
Bác sĩ Sergio Canavero (phải) – Tác giả của ca ghép đầu người ngoài đời thực
Để trả lời cho câu hỏi này, trước hết chúng ta cần phải xác định đây có phải hành vi xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể của con người không. Trong phim, ông Mã và Tâm đã lợi dụng việc vụ đấu s.úng diễn ra ở nơi hoang vắng để tranh thủ giấu cái xác đem về sử dụng cho mục đích riêng. Khoản 4 Điều 32 của Bộ luật dân sự về quyền được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khoẻ, thân thể quy định:
“4. Việc mổ t.ử t.hi được thực hiện trong các trường hợp sau đây:
a) Có sự đồng ý của người quá cố trước khi người đó c.hết;
b) Có sự đồng ý của cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người giám hộ khi không có ý kiến của người quá cố trước khi người đó c.hết;
c) Theo quyết định của tổ chức y tế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp cần thiết.”
Ca phẫu thuật đầu người trong phim
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do xâm phạm t.hi t.hể, mồ mả đều thuộc nhóm trách nhiệm pháp lý phát sinh khi một chủ thể có hành vi gây thiệt hại cho khách thể mà pháp luật bảo vệ. Bên cạnh đó, t.hi t.hể hay h.ài c.ốt của người c.hết không phải là tài sản, do vậy người xâm phạm t.hi t.hể của người khác thì ngoài trách nhiệm vật chất còn phải bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích của người có mồ mả bị xâm phạm. Điều 607 Bộ luật dân sự quy định:
“ 1. Cá nhân, pháp nhân xâm phạm đến mồ mả của người khác phải bồi thường thiệt hại.
2. Thiệt hại do xâm phạm mồ mả gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại.
3. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp mồ mả của người khác bị xâm phạm phải bồi thường theo quy định tại khoản 2 Điều này và một khoản t.iền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích theo thứ tự hàng thừa kế của người c.hết; nếu không có những người này thì người trực tiếp nuôi dưỡng người c.hết được hưởng khoản t.iền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa đối với mỗi mồ mả bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.”
Bác sĩ Mã – tác giả của ca đổi đầu trong Lôi Báo
Ngoài việc phải bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự, ông Mã và Tâm còn phải chịu trách nghiệm hình sự cho hành động của mình. Điều 246 Bộ Luật Hình Sự cũng quy định:
Video đang HOT
“1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm t.hi t.hể, mồ mả, h.ài c.ốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.”
Như vậy, trách nhiệm cho việc dùng t.hi t.hể của Nghĩa để cấy ghép vào đầu của Tâm sẽ bị xử lý theo cả pháp luật dân sự và hình sự. Ông Mã và Tâm sẽ phải bồi thường một khoản t.iền không quá 10 lần mức lương quy định theo pháp luật cho người nhà của Nghĩa theo thứ tự hàng thừa kế (trong trường hợp Nghĩa có họ hàng thân thích). Về mặt hình sự, 2 người phải chịu cải tạo không giam giữ hoặc ngồi tù với các khoảng thời gian tối đa lần lượt là 2 năm và 5 năm.
Tâm sau khi được ghép đầu với cơ thể của Nghĩa
Chưa hết, về việc chứng kiến Nghĩa b.ị g.iết mà không khai báo với công an, quyết định này của bác sĩ Mã và Tâm cũng có thể khiến cho 2 người bị xếp vào tội không tố giác tội phạm theo quy định của luật hình sự. Khoản 1 Điều 314 của Bộ luật hình sự quy định:
“1. Người nào biết rõ một trong các tội phạm được quy định tại Điều 313 của Bộ luật này đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.”
Trong đó, g.iết n.gười chính là một trong những tội quy định tại Điều 313 và do đó, bác sĩ Mã và Tâm sẽ phải chịu thêm một khoản hình phạt nữa tuỳ thuộc vào quyết định của cơ quan chức năng mà có thể bị cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù với thời gian tối đa là 3 năm.
Trên đây là những yếu tố pháp lý đã bị bỏ qua trong Lôi Báo. Tuy nhiên, như đạo diễn đã đề cập, vì là câu chuyện hư cấu, bối cảnh phim cũng không nói rõ là ở đâu, thế nên hoàn toàn có thể hiểu được vì sao phần này lại “lỏng lẻo”. Chưa kể, trong một bộ phim hành động giải trí có nhịp phim nhanh và gấp gáp như Lôi Báo, rất khó để cho đạo diễn có thể ôm đồm và xử lý chính xác tất cả các yếu tố bên ngoài câu chuyện như trách nhiệm pháp lý của nhân vật. Như chúng ta cũng biết, những bộ phim hành động nước ngoài luôn khiến nhiều người phàn nàn về số lượng thường dân b.ị g.iết một cách quá dễ dãi và những pha cháy nổ đì đoàng thừa thãi một cách vô nghĩa.
Cảnh sát phát hiện ra cái đầu của Nghĩa bị ông Mã chôn giấu
Rất nhiều những yếu tố ngoài đời thật bị coi nhẹ đi và lược bớt để đảm bảo cho tính giải trí của tác phẩm, chuyện này cũng bình thường. Nhưng với một nội dung có dính đến mấy yếu tố giải phẫu, giấu xác, thay đổi nhân dạng nghiêm trọng như Lôi Báo, chắc chắn người xem sẽ suy nghĩ về những điều luật hay quy định của pháp luật về sự việc.
Dù lực lượng chức năng đã xuất hiện trong phi, cùng Lôi Báo tham gia vào việc đ.ánh địch ở cuối, làm tròn nhiệm vụ nhưng nếu phân tích kĩ ra thì ca đổi đầu có thể khiến các nhân vật bị lãnh án phạt như đã nói. Biết là phim hư cấu nhưng xem một phi vụ khó như vậy diễn ra trót lọt trong phim bởi 2 con người cảm giác chưa hài lòng lắm như việc Conan mãi không lên lớp 2 vậy!
Theo Trí Thức Trẻ
Vì sao Lôi Báo lại mang cảm giác lưng lửng, chưa thể hoàn toàn thoả mãn khán giả?
Gây tò mò cho khán giả bắt nguồn từ đề tài mới lạ, tựa phim gây tò mò cùng cái tên Victor Vũ, so với mặt bằng chung của phim Việt, Lôi Báo đang thực sự có những điểm vượt trội. Tuy nhiên bộ phim vẫn có kha khá những điểm khiến khán giả chưa thực sự hài lòng so với một sản phẩm cộp mác Victor Vũ.
Khai thác đề tài mới lạ về siêu anh hùng trên ý tưởng kịch bản về một ca ghép đầu, Lôi Báo là một trong số những bộ phim Việt Nam được trông đợi nhất tháng 12 cũng như trong năm 2017. Bởi đây không chỉ được "cầm trịch" bởi Victor Vũ, Lôi Báo còn tạm thành công trong việc đóng vai người mở đường cho dòng phim siêu anh hùng ở Việt Nam.
Về cơ bản, Lôi Báo đã tạm thời đáp ứng được công thức của phim siêu anh hùng cùng một kịch bản thú vị, những yếu tố siêu nhiên và những pha hành động mãn nhãn mà vẫn giữ được chất riêng của Victor Vũ. Phim tạo được không khí tốt, dẫn dắt khán giả vào câu chuyện trở thành "anh hùng thị xã" của nhân vật Tâm. Tuy nhiên, vẫn có một số điểm khiến khán giả chưa thực sự hài lòng. Nếu để lọc ra một danh sách "sạn" của Lôi Báo có lẽ sẽ khó nhưng để phân tích các lý do khiến phim bị "sượng" thì lại khá nhiều cơ sở.
Hành động đã nhưng chưa đủ
Dưới bàn tay của đạo diễn hành động Hollywood Vincent Wang, những phân cảnh hành động, kỹ xảo chính là điểm sáng đưa Lôi Báo lên một tầm cao mới so với các phim Việt cùng thời điểm. Các cảnh rượt đuổi, đ.ấm đ.á, cháy nổ,... đều được dàn dựng công phu, tạo được cái chất mà một bộ phim hành động đúng nghĩa cần có.
Tuy nhiên thời lượng cho những cảnh quay hành động lại chưa thực sự đủ (chiếm khoảng 30% trên tổng thể) để khiến khán giả cảm thấy đã, thậm chí ở trận đấu cuối cùng, mọi thứ cũng diễn ra quá chóng vánh phần nào khiến người xem cảm thấy hụt hẫng và "thèm thuồng" nhiều hơn nữa.
Những cảnh hành động thực sự ấn tượng...
Nhưng hơi ít
Kịch bản dàn trải, lồng ghép quá nhiều xung đột
Trong Lôi Báo, kịch bản phim khá chặt chẽ. Tuy nhiên, có nhiều mối quan hệ, mâu thuẫn có thể phát triển tới tận cùng nhưng lại bị dừng lại ở lưng chừng. Khán giả chưa kịp cảm nhận tuyến tình cảm gia đình thì bị kéo vào câu chuyện khám phá cơ thể của Tâm rồi lại bị đẩy vào vòng xoáy của một bộ phim về tâm lý tội phạm, cảnh sát hình sự, sau lại về chuyện gia đình. Mỗi nhân vật trong phim đều có một câu chuyện, một góc khuất riêng nhưng những câu chuyện lại chưa thực sự được xoáy sâu để bật lên thành điểm nhấn.
Dù thông điệp phim rõ ràng là về gia đình, nó được nhấn mạnh rất rõ ở cuối nhưng trong tổng thể phim lại thiếu nhiều khoảnh khắc để khán giả cảm nhận được sự ấm áp của gia đình Tâm. Nó hoàn toàn chỉ xuất hiện ở phần đầu, bỏ lửng hoàn toàn ở phần giữa - phần quan trọng để người ta thấy Tâm thật sự vô tâm - thế nên phần cuối có phần khiên cưỡng khi mà Tâm quan tâm đến gia đình hơn chỉ vì vợ con anh gặp nguy hiểm.
Trong phim, quá nhiều xung đột được lồng ghép tới mức những tội lỗi trong quá khứ hay những âm mưu đều được rút ngắn bằng một vài lời kể của nhân vật. Vì nội dung chính bị dàn trải (dù thời lượng phim cũng không ít) nên những mâu thuẫn trở nên hời hợt. Chẳng hạn như tình tiết tiết lộ thân phận của giáo sư Mã và Tâm, tất cả được diễn ra bằng một cảnh quay và chủ yếu bằng thoại, những hình ảnh flashback cũng không để lại được ấn tượng. Dù việc tiết lộ họ là cha con là để giải thích cho câu chuyện quá khứ cũng như lý do vì sao ông Mã lại tốt với Tâm nhưng cách vấn đề bất ngờ xuất hiện rồi được giải quyết không khỏi khiến người xem bị hụt hẫng.
Kịch bản dàn trải với những một số mâu thuẫn được giải quyết không dứt điểm khiến khán giả cảm thấy dễ xem nhưng khó để nhớ hết mọi chi tiết. Thậm chí sau khi xem xong phim, khán giả dễ rơi vào trạng thái không rõ đây là một phim siêu anh hùng có yếu tố gia đình hay một bộ phim về gia đình có siêu anh hùng hoặc một phim hình sự điều tra có xuất hiện nhân vật siêu anh hùng!?
Có cảm xúc hơn các phim khác của Victor Vũ nhưng lại chưa tròn
Ngoài việc cộp mác một bộ phim mang hơi hướm siêu anh hùng, Lôi Báo còn được kì vọng là một bộ phim Giáng sinh đúng nghĩa cùng việc mang lại cho khán giả những cảm xúc đẹp về tình cảm gia đình, một điều mà hầu như rất ít các phim trước Victor Vũ làm được.
Tuy nhiên, có vẻ như bản thân bị lúng túng trong việc làm sao đẩy được chất hành động, giữ được chất li kì đặc trưng, nhấn mạnh thêm yếu tố cảm xúc nên cuối cùng phim hơi loạn. Lấy ví dụ về mối quan hệ cha con của Tâm và Bù, dù từng trải qua một t.uổi thơ thiếu thốn tình cảm của cha nhưng khi trở thành một người cha, khán giả lại không thực sự cảm nhận được một tình cảm đặc biệt giữa Tâm và bé Bù qua ánh mắt hay cử chỉ mà lại tiếp tục phải cảm nhận nó qua một vài lời thoại mang màu sắc khá hài hước giữa hai cha con bởi duy nhất cảnh phim đầu tiên.
Trong phim, Cường Seven thể hiện khá tốt những phân cảnh thể hiện chiều sâu tâm lý tuy nhiên lại chưa thực sự khiến khán giả cảm thấy đồng cảm về số phận của nhân vật, một số nhận xét cho rằng Tâm/Lôi Báo của anh cứ xa lạ thế nào đó. Từ câu chuyện về một t.uổi thơ bất hạnh khiến cảm xúc khán giả dừng lại ở mức lưng chừng đến những khao khát bản năng, tình cảm chóng vánh với bác sĩ Tuệ (Vũ Ngọc Anh), hầu như Tâm đều khiến khán giả cảm thấy chưa trọn vẹn. Thật đáng tiếc khi mà gần như chỉ có cái suy nghĩ muốn nổi tiếng vì được làm siêu anh hùng của Tâm là được người ta cảm rõ nhất!?
Thêm nữa, mối quan hệ của Tâm và bác sĩ Tuệ diễn ra khá gấp gáp, chưa đủ để khán giả có thể nghĩ Tuệ đủ sức ảnh hưởng tới cuộc sống của Tâm. Thậm chí, ở đoạn cuối Tâm dùng hai viên đạn k.ết l.iễu cuộc đời của "cô Hai Đà Lạt" một cách không hề thương tiếc, khác hẳn với những cảm xúc, nhớ nhung trước đó mà chưa có điểm chốt để khán giả day dứt với mối quan hệ này. Lúc Tâm b.ắn Tuệ, Nghĩa ở đâu trong ký ức của anh!?
Hay như phân cảnh Tâm nhận ra ông Mã là cha mình đã nói bên trên cũng bị thiếu "gia vị". Đáng lẽ phải tạo ra rất nhiều cảm xúc nhưng lại diễn ra chóng vánh. Và chỉ ngay vài phân cảnh sau, khi chưa kịp có một diễn biến đặc biệt nào đủ để Tâm có thể thay đổi cách nhìn về người đàn ông vô trách nhiệm năm nào thì anh đã có thể gọi ông Mã là cha, dĩ nhiên ông Mã cũng không hề có một cảm xúc hay biểu hiện khác thường nào trong khoảnh khắc thiêng liêng ấy.
Đặt nhân vật vào giữa rất nhiều mâu thuẫn, xung đột đan xen lẽ ra người xem phải nhìn thấy và thấu hiểu cho quá trình trưởng thành trong tâm lý nhân vật tuy nhiên lại chưa có phân cảnh nào đủ đô để làm được điều đấy.
Dàn diễn viên khá tròn trịa nhưng lại thiếu dấu ấn cá nhân
Xuất thân từ một ca sĩ, lần đầu tiên đảm nhận vai nam chính trong một bộ phim điện ảnh vừa diễn tâm lý vừa diễn hành động, những nỗ lực, cố gắng của Cường Seven thực sự rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên có vẻ Cường Seven thể hiện tốt hơn ở những phân đoạn đ.ấm đ.á và yếu thế rõ rệt trong việc thể hiện chiều sâu tâm lý nhân vật cùng những giằng xé và mâu thuẫn. Nhiều phân cảnh nổi nóng, đau khổ của Tâm khiến khán giả cảm thấy khiên cưỡng.
Cường Seven thể hiện tốt hơn ở những pha hành động
Lần này, Nhã Phương diễn khá tốt những phân đoạn cảm xúc, càng về sau sự nhập vai của Nhã Phương càng ấn tượng hơn tuy nhiên cô vẫn đang đi vào lối mòn cũ của một vai diễn sở trường về một người phụ nữ hiền lành, dịu dàng và mau nước mắt. Lẽ ra, vai diễn Linh phải khiến khán giả đồng cảm bởi sự mạnh mẽ của một người vợ đang gồng mình làm chỗ dựa cho gia đình và trước cả những thay đổi của chồng. Tất nhiên vẫn phải khẳng định cô nàng nổi bật hơn hẳn trong việc khắc họa tính cách nổi bật của nhân vật.
Nhã Phương trong vai Linh
Về phần của Vũ Ngọc Anh, người đẹp có biểu cảm tốt hơn hồi đóng Quyên nhưng lại bị hạn chế về đài từ, khiến người ta cứ nghe Tuệ nói chuyện là thấy mệt, hoặc tức cười. Vai diễn của cô lẽ ra sẽ thành công hơn nhưng lại chưa được khai thác sâu, ít đất diễn, thành thử dù có một cú twist quan trọng nhưng thành ra vẫn nhạt hơn Linh.
Tuệ (Vũ Ngọc Anh) ghi điểm về ngoại hình lẫn biểu cảm nhưng đài từ của cô đã khiến nhân vật mất điểm trầm trọng
Diễn viên Hoàng Sơn thể hiện khá ổn vai ông Mã nhưng chưa có một điểm nhấn để thực sự tỏa sáng và ghi dấu ấn cùng nhân vật của mình. Kể cả quá khứ của nhân vật Mã - điểm mấu chốt trong phim cũng được phát triển một cách khá gượng gạo và công thức.
Ông Mã (Hoàng Sơn)
Về các nhân vật khác, ngoại trừ những pha đ.ấm đ.á ấn tượng của Quách Ngọc Ngoan ra thì tuyến nhân vật phản diện chưa gây được dấu ấn đậm nét thậm chí còn không đủ ác để khiến khán giả cảm thấy ghét hay sợ hãi. Ông Đạo (NSƯT Chánh Tín) trong phim được phác họa khá sơ sài thậm chí còn bất tỉnh hoàn toàn trong lúc quan trọng nhất và lúc tỉnh dậy thì con gái đã c.hết, cơ nghiệp sụp đổ, bản thân thì vô tù. Ông trùm của Lôi Báo thậm chí còn "phế" hơn các villain hay bị phàn nàn của Marvel.
Quách Ngọc Ngoan trong Lôi Báo gây ấn tượng với các pha đ.ánh đấm nhưng ít đất diễn để thể hiện con người bên trong
Kết
Về cơ bản, Lôi Báo là một bộ phim mạnh về ý tưởng, hành động và kĩ xảo, cấu trúc kịch bản cũng đi đúng theo công thức của thể loại. Tuy nhiên cảm giác chưa trọn vẹn đều đến từ rất nhiều những vấn đề chưa được khai thác trọn vẹn, khiến cho người xem cảm thấy phim bị lúng túng. Dĩ nhiên đây vẫn là một bộ phim đáng để thưởng thức và là màn chào sân đầy ấn tượng của thể loại phim siêu anh hùng được đầu tư chỉnh chu tại Việt Nam. Nếu có phần 2, chắc chắn khán giả sẽ thấy rõ hơn được nhiều thứ.
Lôi Báo hiện đang được công chiếu trên toàn quốc
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn có nhận ra những siêu anh hùng này của Marvel cũng xuất hiện trong Lôi Báo!? Là một siêu anh hùng thuần Việt, nhưng Lôi Báo vẫn mang những nét đặc trưng của các siêu anh hùng nổi tiếng trong truyện tranh Marvel. Được quảng bá là mang đề tài siêu anh hùng mới mẻ đến với màn ảnh Việt, bộ phim Lôi Báo của đạo diễn Victor Vũ đã giới thiệu với người xem nhân vật chính là...