Lóe sáng rồi vụt tắt như tài năng show thực tế
Khi các cuộc thi trên truyền hình càng nở rộ cũng là lúc tương lai của các thí sinh trở nên mù mịt.
Một vài năm trở lại đây, các cuộc thi truyền hình thực tế mọc lên nhan nhản. Những chương trình như Giọng hát Việt, Vietnam Idol, The Winner Is phiên bản Việt… hay sắp tới đây là X-Factor được xem là bệ phóng cho các gương mặt mới.
Ở đây, những ai có khả năng ca hát đôi chút đều có thể tìm kiếm danh vọng cho mình một cách dễ dàng. Bởi chỉ cần lên sóng một vài buổi, từ một giọng ca ‘cấp trường, cấp phường’ cũng được nâng tầm lên thành ca sĩ, thậm chí nghệ sĩ biểu diễn.
Các cuộc thi truyền hình thực tế thời điểm này dường như đã không còn sức hút mạnh mẽ.
Thế nhưng sức sống của các tài năng bước ra từ những chương trình thực tế không dài lâu. Hầu hết họ chỉ là những ngôi sao vụt sáng rồi tắt sau một đêm. Trước kia, khi Sao mai điểm hẹn còn là một cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát “độc chiếm” sóng truyền hình cũng như cảm tình của khán giả, thì một thế hệ ca sĩ mới đầy triển vọng đi ra từ cuộc thi đã chiếm lĩnh được thị trường âm nhạc như Tùng Dương, Ngọc Khuê, Hà Anh Tuấn, Phương Linh,… Nhưng ở thời điểm hiện tại, khán giả đã “bội thực” với các chương trình tìm kiếm tài năng ca hát trên truyền hình, thì chẳng còn mấy cái tên sống nổi qua một vài mùa phát sóng. Bởi khán giả chưa kịp “nhớ mặt đặt tên” các thí sinh từ cuộc thi này thì một lớp thí sinh mới ở cuộc thi khác hoặc một mùa thi tiếp theo đã lại xuất hiện. Đấy cũng là một trong những yếu tố khiến cho các thí sinh bước ra từ truyền hình thực tế sớm bị nhạt nhòa.
Để lôi kéo được sự chú ý của khán giả cũng như của giới truyền thông, cuộc thi nào cũng buộc phải có scandal đình đám hoặc chọn ra một vài gương mặt có khả năng ‘gây bão’ trên mặt báo. Những sự kiện không thể không nhớ đến đó là scandal tình cảm giữa nhạc sĩ Phương Uyên với thí sinh Thiều Bảo Trang trong Giọng hát Việt mùa đầu; Hương Giang Idol tiến được vào sâu Vietnam Idol2012 nhờ câu chuyện chuyển giới làm “nghiêng ngả” cộng đồng mạng…
Không thể khẳng định đây là những sự việc do chính BTC các cuộc thi “dàn xếp” để gây tiếng vang cho chương trình nhưng cũng không phủ nhận được tính hiệu quả của nó, dù ít dù nhiều. Các cuộc thi hiện quá nhiều, thí sinh quanh đi quẩn lại cũng chỉ có ngần ấy khuôn mặt, đến nỗi nhiều khán giả đã phải thốt lên “lại người cũ” khi xem truyền hình thực tế. Thế nên, nếu không tạo được “sóng dư luận” liệu có cuộc thi nào được nhớ đến, được quan tâm khi yếu tố thí sinh gây nên nhàm chán cho khán giả như vậy?
Hương Tràm, quán quân Giọng hát Việt 2012 cũng chưa gây được ấn tượng mạnh sau khi rời khỏi cuộc thi.
Tuy nhiên, không khó nhận ra sức hút của chương trình chỉ là sự đảm bảo rất nhỏ cho các thí sinh bước ra có thể thành công, nếu không thật sự có tài nổi bật. Bằng chứng rõ nhất đó là quán quân Vietnam Idol 2008 Quốc Thiên.
Được đánh giá là có ngoại hình sáng, giọng hát giàu cảm xúc và ngay khi kết thúc Vietnam Idol, Quốc Thiên đã được nhà sản xuất âm nhạc – nhạc sĩ Đức Trí đưa về công ty của mình nhưng không thực sự bật được lên. Ngay cả Phương Vy, quán quân Vietnam Idol 2007 cũng không ngoại lệ, dù xét ở góc độ giải trí, ca sĩ nữ sẽ có nhiều lợi thế hơn.
Gần đây nhất là các thí sinh bước ra từ Giọng hát Việt. Những cái tên “gây sốt” trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi với giọng hát không phải là tệ, hay yếu kém về mặt chuyên môn như Nguyễn Khánh Phương Linh, Thủy Đặng, Đinh Hương, Đào Bá Lộc… Nhưng sau khi bước ra thị trường âm nhạc, những sản phẩm của họ chỉ gây được sự chú ý trong thời gian ngắn.
Video đang HOT
Giọng hát Việtmùa thứ hai đã đi gần được một nửa chằng đường, nhưng thí sinh mùa đầu tiên hầu hết vẫn còn nhạt nhòa trên thị trường âm nhạc. MV Ngại ngùng của quán quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên, Hương Tràm, chưa tạo nên được cơn sốt như mong đợi.
Những giọng hát định hình được cá tính riêng trong âm nhạc như hBùi Anh Tuấn hay Trúc Nhân hiện cũng rơi vào im lặng. Trong đó, Bùi Anh Tuấn là một trường hợp đáng tiếc khi anh liên tục ‘ngủ quên’ trên chiến thắng khiến những người khó tính có ác cảm lây đến cả chương trình Giọng hát Việt, lẫn các thí sinh khác đi ra từ cuộc thi này.
Lý giải cho tương lai khá… mù mịt của các thí sinh bước ra từ truyền hình thực tếkhông khó. Việc khán giả cùng một lúc đón nhận quá nhiều cuộc thi cùng lúc dễ khiến họ phân tán cảm xúc. Chưa kịp quen mặt, nhớ tên thí sinh này hay tiếp cận sản phẩm âm nhạc của thí sinh. Họ đã gặp phải một loạt các gương mặt mới hoặc thậm chí là rất cũ trong các cuộc thi khác đi tìm vận may.
Nghĩa là, nếu tinh ý, ai cũng có thể nhận ra ngay thực tế: các ca sĩ dù thành công ở những cuộc thi nhưng vẫn loay hoay với con đường mình lựa chọn. Hẳn điều này làm vơi đi chút nào đó lòng tin từ khán giả đối với thí sinh của truyền hình thực tế.
Cuộc thi thì ngày càng nhiều nhưng nhân tài thực sự đều chưa thấy.
Một yếu tố khác khiến niềm tin khán giả đặt vào các thí sinh truyền hình thực tế dù không thực sự được xác nhận công khai nhưng cũng không tránh khỏi nghi ngại của khán giả đó là sự thiếu minh bạch trong các chương trình dù đã không ít lần BTC đã lên tiếng phủ nhận. Nhưng với kiểu công bố phần trăm tin nhắn mập mờ và hàng loạt sự cố tổng đài không cho bình chọn trong các đêm chung kết, hay lỗi nhầm số báo danh trong quá trình bình chọn của Vietnam Idol, Giọng hát Việt, Vietnam’s Got Talent,… góp phần không nhỏ vào sự quay lưng của khán giả vớitruyền hình thực tế.Bởi ở đó, dường như người xem có cảm giác bị ‘lợi dụng’ khi được đưa ra làm bình phong cho “tính minh bạch” về kết quả của chương trình. Dù rằng, chưa bao giờ, những người nhắn tin bình chọn được biết tin nhắn mình đã bỏ tiền ra bình chọn đi đâu về đâu trong cái con số “mờ ảo” mà các chương trình đưa ra kia.
Không thể phủ nhận sức lan tỏa của các cuộc thi truyền hình thực tế bởi khi được phát sóng vào các “giờ vàng”, nhà sản xuất thu về tay mình một món tiền không nhỏ từ các đơn vị đặt quảng cáo. Thế nhưng, ở bối cảnh thị trường âm nhạc đang trở nên “tạp pí lù” như hiện nay, cứ mỗi một cuộc thi nổ ra là các thí sinh – dù chưa được công nhận hay mới chỉ được biết đến qua một vài vòng đầu đã vội vã tự nhận mình là ca sĩ thì liệu việc làm giàu như thế có trở thành ích kỷ không?
Dường như, cơ quan văn hóa, nhà sản xuất đang quá dễ dãi, chấp nhận cho việc “thỏa sức với đam mê” của những người kiếm tìm danh vọng ở truyền hình thực tếmà quên mất đi điều cần làm hơn cả là nghĩ cách định hình lại, trật tự và ổn định lại đời sống của các chương trình này để tránh nhiễu loạn đời sống văn hóa – giải trí.
Theo VTC
Hot girl - hot boy dần 'thất sủng' ở show thực tế
Các nhân tố "gây bão" đều có xu hướng dừng cuộc chơi khi biểu diễn tài năng tại các chương trình thực tế đang lên sóng.
Nguyên liệu lại thành gia vị
Nếu Vietnam Idol các mùa đầu tiên có sự tham gia của nhiều thí sinh kinh qua các cuộc thi khác, đến khi The Voice mùa đầu tiên, hot boy - hot girl mới thật sự bùng nổ và tràn ngập các show truyền hình thực tế.
Ngoài các cuộc thi âm nhạc trong nước như Sao Mai, Ngôi sao tiếng hát Truyền hình hay Sao mai Điểm hẹn, thì Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí và sau này là The Winner is (Tôi là người chiến thắng) đều là những cuộc đổ bộ của các nhân tố quen thuộc và đã thử sức ở khá nhiều sân chơi, trong đó có không ít những người đã gầy dựng được tên tuổi và đang hoạt động nghệ thuật một cách chuyên nghiệp.
Nếu ngày trước sự xuất hiện và tham gia của các hot boy, hot girl góp phần tạo nên sức hút cho các chương trình truyền hình, thì nay, với sự phủ sóng tràn ngập những ngôi sao long lanh trong cùng lúc, cuộc thi lại trở nên nhàm chán. Đồng thời, các nhân tố mới xuất hiện lại được chú ý hơn bởi sự mới lạ.
Cũng như xu thế của thế giới, Vpop bên cạnh việc làm mới những chương trình "cây nhà lá vườn" cũng rất chịu khó theo đuổi và du nhập thêm nhiều chương trình "đinh" gây được tiếng vang ở các quốc gia có nền công nghiệp giải trí phát triển. Đối tượng các thí sinh tham gia vì thế cũng phong phú hơn. Nếu các nhân tố mới thử sức để tìm kiếm cơ hội, những gương mặt quen thuộc hay các hot boy, hot girl đều tranh thủ cơ hội làm mới bản thân và hâm nóng tên tuổi.
Không ít các hot boy, hot girl đều trưởng thành và vụt thành sao chỉ qua các show truyền hình tương tác, đặc biệt là Giọng hát Việt khi khép lại đã mang đến cho công chúng lớp ca sĩ tiềm năng như Hương Tràm, Đinh Hương, Bùi Anh Tuấn, Trúc Nhân và cả Bảo Anh. Với những thế mạnh riêng, sự đầu tư và xuất hiện đúng thời điểm, các nhân tố này đều tỏa sáng.
Thế nhưng, chỉ sau một mùa, cùng với sự phát triển như vũ bão của game show truyền hình, lượng hot boy, hot girl cũng mọc lên như nấm sau mưa, chực chờ và tranh giành những cơ hội hiếm hoi để tìm chỗ đứng trong showbiz, tạo nên những cuộc cạnh tranh khốc liệt mà cũng không kém phần nghiệt ngã.
Chính những đổi thay đáng kể bộ mặt mới của Vbiz, truyền hình thực tế trở thành bước đệm và bệ phóng nổi tiếng rất nhanh cho các sao mai sao hôm, người chưa có tiếng tranh thủ vận may, kẻ thành danh muốn chinh phục những đỉnh cao khác. Nhưng cục diện giờ đã đổi khác.
Nếu cách đây không lâu, các hot boy, hot girl trở thành đối tượng được săn đón và cứu vớt rating lẫn quảng cáo cho nhà sản xuất thì với bản tính cả thèm chóng chán cố hữu, khán giả lại đưa gameshow lẫn các thí sinh vào tâm bão của những cuộc tranh đấu. Điều đó lại chẳng dễ dàng khi có quá nhiều sao trong cùng một cuộc chiến. Dìm hàng hay gây thị phi xem ra không là bước đi thiếu khôn ngoan bởi nếu không khéo léo, họ rất dễ bị truyền thông quay lưng và ném đá.
Vì thế, với việc thay đổi xoành xạch để phù hợp hơn với thị hiếu, truyền hình thực tế bên cạnh việc công khai, minh bạch bằng những kịch bản tròn trĩnh, họ cũng lôi kéo khán giả tương tác và thay mình thanh trừng các nhân tố chưa phù hợp. Vì thế, hot boy, hot girl sau khi thỏa mãn nhu cầu nổi tiếng bản thân, họ cũng hoàn thành giúp nhà đài kịch bản hấp dẫn còn dang dở kia - dừng lại hay đi tiếp đều tốt cho cả hai. Từ một nguyên liệu được săn lùng, hot boy, hot girl lại đang trở thành gia vị cho bữa tiệc gameshow truyền hình.
Khổ người trong cuộc?
Nếu những thí sinh lần đầu tham gia các cuộc thi đó là cơ hội, các cá nhân đã có chút ít tên tuổi, tìm kiếm cơ hội lại hóa ra mạo hiểm.
Danh xưng hot boy, hot girl không chính thức lâu nay vẫn luôn làm khó bất kỳ nhân tố trẻ nào muốn tiến vào showbiz. Những lùm xùm, thị phi luôn đi kèm với sự nổi tiếng. Không bàn đến những tác nhân làm xấu đi bộ mặt làng nghệ bằng những chiêu trò hay khoe thân, việc được đám đông yêu mến gắn mác hot boy, hot girl dễ khiến các thí sinh ức chế và trở thành gánh nặng. Từ đó, nếu thật sự đi thi với tâm thế là thử sức, họ vẫn rất dễ bị đánh đồng với việc mua danh và đánh bóng tên tuổi.
Bên cạnh đó, sự trái chiều của dư luận luôn khiến những hot boy, hot girl còn non trẻ trở nên thiếu bản lĩnh và không thể hiện tốt bản thân. Như thế, cũng từ kết quả đó, thay vì động viên và tạo tâm lý nhẹ nhàng nhất cho các thí sinh tỏa sáng, truyền thông lẫn công chúng (trong đó ngoài anti-fan còn có fan ruột) lại trở thành sức ép và khơi màu cho những cuộc chiến không hồi kết không chỉ về chuyên môn và còn là chuyện hậu kỳ kịch tính và chẳng liên quan.
Mặt khác, không biết việc đánh bóng và hâm nóng đạt được hiệu quả thế nào, hot boy hot girl sẽ phải trả giá rất đắt cho sự phát triển của mình nếu không có những bước đầu tư và sự thể hiện đúng mực. Danh tiếng và công sức gầy dựng sẽ mau chóng biến tan khi một ca sỹ bắt đầu thành danh lại thất thế và phong độ kém ổn định trước một nhân tố lạ.
Dễ thấy, công chúng là đại diện cho cảm xúc và hiệu ứng thay vì lý trí và chuyên môn như ban giám khảo, Hội đồng nghệ thuật hay HLV. Vì thế, đôi khi thí sinh trở thành tâm điểm chú ý (theo cả hai nghĩa) một phần cũng vì sự cảm tính và chiến lược của những người cầm cân nảy mực (mà số đống khán giả vẫn cho là kịch bản của và ý đồ của nhà sản xuất).
Không kể đến The winner is chỉ đơn thuần là một cuộc chơi với sự tham gia của rất nhiều hot boy hot girl và nhiều người nổi tiếng khác, các cuộc thi mà đơn cử là Giọng hát Việt và cả Giọng hát Việt nhí đang có xu hướng "thất sủng" các tác nhân rất hot từ những vòng đầu tiên. Những tâm điểm của truyền thông và công chúng như Bạch Phúc Nguyên, Đỗ Trí Dũng, Đỗ Thị Hồng Khanh cùng với Trần Hoàng hay Hà Linh (đã được HLV cứu) đều phải ngậm ngùi khi tên mình không được xướng lên để đi tiếp. Một lần nữa, ý đồ, chiến lược và tất nhiên là cảm tính được đặt lên hàng đầu, đồng thời đẩy kịch bản kịch tính của các cuộc thi lên mức cao nhất.
Ngược lại, một trường hợp khác là hot boy Vũ Song Vũ sau khi được HLV Thanh Bùi lựa chọn đi tiếp đã rất ức chế và buồn bã khi bị cư dân mạng chửi bới. Xét về đường dài, với Hoàng Anh và Thảo Linh, Vũ xứng đáng đi tiếp, nhưng về hiệu ứng truyền thông, đây là quyết định gây tranh cãi khi em đã dày dặn trận mạc và kinh nghiệm nhỉnh rất nhiều so với hai đối thủ còn lại.
Như vậy, việc rầm rộ xuất hiện rồi ra về trong buồn tênh của các hot boy, hot girl ngày nay đã không còn là chuyện bất ngờ ở show truyền hình thực tế. Nổi tiếng và đánh đổi luôn là bài toán khó cho bất cứ ai hoạt động nghiêm túc và dấn thân vào showbiz.
Khán giả luôn kiêu căng và khó chiều sẽ là tác nhân ảnh hưởng rất lớn đến thành bại của những chương trình tìm kiếm rating và được đầu tư ở giờ vàng. Bên cạnh các yếu tố khác, phong độ và thực lực xem ra là vấn đề đáng được lưu tâm bởi đó là điều dễ nhận thấy và đánh giá nhất.
Sự thành công luôn đến với những thí sinh khôn ngoan, có đầu tư và biết chọn lọc. Hot boy, hot girl nhìn chung vẫn là một sự ưu ái cho các thí sinh, bởi chính danh xưng này ít nhiều cũng rút ngắn con đường đi đến mục đích nổi tiếng của họ hơn các thí sinh có xuất phát điểm chậm hơn. Cốt lõi thành công ở các cuộc thi vẫn nẳm ở sự thể hiện và chuyên môn cao của các thí sinh.
Theo Mốt & Cuộc sống
Show thực tế: Giàu số lượng, nghèo tài năng Trở thành ca sĩ chỉ sau một đêm là câu chuyện không còn quá xa vời với những bạn trẻ tham gia các cuộc thi tài năng. Giàu số lượng, nghèo tài năng Để liệt kê hết các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc Việt Nam trong vài năm trở lại đây không phải là khó. Nó nhiều như lá rụng...