Loạt phát ngôn thẳng thắn “gây bão” làng giải trí của Tùng Dương
Chê nhạc của Dương Khắc Linh, Adele hát phô và Sơn Tùng không xứng đáng nhận giải thưởng, Tùng Dương luôn thẳng thắn, không hề ngần ngại ai.
Mới đây, nam ca sĩ Tùng Dương bất ngờ có phát ngôn gây sốc khi nhận định về việc dòng nhạc Bolero đang lên ngôi trên sân khấu ca nhạc Việt. Anh nói: “Già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối với Bolero thì đúng là một sự thụt lùi”. Ngay lập tức Tùng Dương phải hứng chịu nhiều sự phản đối từ phía những người hâm mộ dòng nhạc này cũng như các ca sĩ khác.
Tuy nhiên đây không phải là lần đầu tiên Tùng Dương “gây bão” bằng những phát ngôn có phần thẳng thắn, gây mất lòng nhiều người.
Bức xúc về thông điệp bài hát của nhạc sĩ Dương Khắc Linh
“Who Cares chỉ nên là câu cửa miệng trong đời sống của chúng ta thôi. Tôi thấy bức xúc không phải vì tôi quan tâm đến phần hát của Minh Như hôm nay. Chuyện “phô chênh” tôi không nói nhưng tôi rất bức xúc vì thông điệp của bài hát, nếu như anh đưa ra thông điệp là “Who Cares” (Không quan tâm) thì tất cả những ý kiến của chúng ta ở đây không có giá trị gì. Tôi nghĩ rằng, đó là điều rất nguy hiểm cho giới trẻ, đưa ra những thông điệp rất vội vã và hoàn toàn…” – Tùng Dương lên tiếng trong liveshow X factor trước đông đảo người hâm mộ và người xem truyền hình trực tiếp.
Dương Khắc Linh từng là người bị Tùng Dương không ngần ngại chê bai sáng tác.
Đây là lần Tùng Dương đã không ngại mất lòng mà nói thẳng những suy nghĩ thực sự của anh. Phát ngôn của hai ca sĩ giỏi chuyên môn hàng đầu showbiz Việt đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của dư luận. Cộng đồng mạng cũng phân luồng thành những quan điểm trái chiều nhau và tranh cãi gay gắt sau mỗi đêm liveshow X- Factor.
Đánh giá thấp tài năng của Sơn Tùng MTP
Giám khảo X Factor phiên bản Việt mùa 2 bức xúc viết trên mạng xã hội: “Cứ hào phóng trao giải thưởng đi các vị. Trước khi đặt bút bầu chọn Nghệ sĩ của năm thì suy nghĩ và nhìn nhận, đánh giá và &’soi’ kỹ nhé. Đừng nhầm lẫn về sự ảnh hưởng để sáng tạo, phát triển thành &’đạo, nhái’ – vấn đề mà chúng ta vẫn luôn đau đầu lên án bấy lâu và việc nhìn nhận của chính chúng ta – không có giải pháp. Vốn liếng, trí tuệ của người &’nghệ sĩ’ đó có cạn hay không thể hiện ngay ở sản phẩm âm nhạc của họ…
Tài năng của Sơn Tùng MTP không được Tùng Dương công nhận.
Video đang HOT
Hãy dung dưỡng cho những giá trị đúng đắn, tử tế, thực chất lâu dài nhé để không góp phần làm méo mó và xuống cấp đi các giải thưởng (vốn đã được kỳ vọng và tin tưởng) và sự phát triển (thụt lùi chung) của nền nghệ thuật nước nhà. Tỉnh đi các vị!”.
Đây là phát ngôn của Tùng Dương khi Sơn Tùng MTP nhận được giải “Nghệ sĩ của năm” vào năm 2016. Giải thưởng của Sơn Tùng gây nhiều tranh cãi khi anh “vượt mặt” khá nhiều các nghệ sĩ đàn anh tên tuổi khác.
Ngao ngán với giải thường danh giá Grammy
“Nhiều năm nay Grammy đã đi xuống rồi. Tuy nhiên, một vài năm vẫn có những giải thưởng xác đáng và sức ảnh hưởng tốt với giới làm nghệ thuật. Nhưng những năm trở lại đây thì hoàn toàn thương mại hoá. Tôi thấy ngành công nghiệp âm nhac Mỹ có vẻ giờ đây chỉ để tôn vinh trào lưu, mang tính thời trang thời vụ. Điển hình, ở indie, rock hay jazz, r&b… đã không còn những gương mặt chất lượng và hình ảnh của những “truly artist” nữa, ca từ cũng suồng sã hơn”.
Adele bị Tùng Dương chê hát phô, chênh tại Grammy 2016.
Với nam ca sĩ, Grammy 2016 có chất lượng xét vào mức thảm hoạ. Anh còn “mạnh miệng” liên kết sang tới nền công nghiệp âm nhạc Mỹ và cho rằng nó đang xuống cấp, mọi giá trị bị đảo lộn và cảm xúc đã cạn kiệt. Với những nội dung phát ngôn táo bạo như thế, khỏi phải nói viễn cảnh “tường nhà rực sáng” của Tùng Dương ngay khi vừa bấm nút chia sẻ…
Và hiện nay, Tùng Dương đang trở thành tâm điểm khi anh có những phát ngôn thẳng thắn về dòng nhạc bolero khiến khá nhiều người phản ứng mạnh.
Theo Danviet
Đàm Vĩnh Hưng: "Tùng Dương đang xúc phạm bolero"
Đàm Vĩnh Hưng khẳng định anh đang cổ súy bolero và cho rằng Tùng Dương xúc phạm người khác để tâng bốc bản thân.
Chỉ trong 3 năm, truyền hình thực tế Việt sản sinh rất nhiều cuộc thi riêng biệt về bolero: Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Kịch cùng Bolero, Tuyệt đỉnh song ca, Thần tượng Bolero, Người hát tình ca, Tuyệt đỉnh song ca... Chưa kể, nhiều game show khác cũng sử dụng phần lớn các ca khúc nổi tiếng của bolero như Ban nhạc quyền năng, Thần tượng tương lai, Hát mãi ước mơ, Hãy nghe tôi hát... Sự "sống lại" của bolero đã lan tỏa rộng rãi đến mọi ngóc ngách của đời sống thường nhật. Không chỉ có game show, nhiều đêm nhạc bolero cũng nở rộ ở khắp các thành phố lớn. Ca sĩ đều chạy theo trào lưu để hâm nóng tên tuổi. Vậy, "sự trỗi dậy" của thể loại này đã tác động thế nào đến thị trường âm nhạc những năm qua? Những tác động cả tích cực lẫn tiêu cực của Bolero sẽ được mổ xẻ trong chuyên đề: Bùng nổ Bolero: Bước lùi của nhạc Việt?
Trong buổi gặp gỡ báo chí để giới thiệu live show mới ở Hà Nội hôm 21/8, nam ca sĩ Tùng Dương đã có chia sẻ về trào lưu bolero. Đáng chú ý, giọng ca Con cò cho rằng "già trẻ, lớn bé mà đắm đuối trong bolero là sự thụt lùi trong âm nhạc". Anh nhấn mạnh bolero chỉ mang tính hoài niệm, không có sự sáng tạo.
Phát ngôn của Tùng Dương vấp phải phản ứng gay gắt từ đồng nghiệp. Đàm Vĩnh Hưng ngay lập tức thể hiện thái độ phản đối với ca sĩ đàn em.
Đàm Vĩnh Hưng sẵn sàng đối đầu với người khác để bảo vệ bolero.
- Rất nhiều nghệ sĩ lên tiếng về bolero trước đó, nhưng vì sao anh lại tỏ ra bức xúc trước phát ngôn mới của Tùng Dương?
- Có thể tôi chưa đọc được những ý kiến trước đó, hoặc có thể họ khôn hơn Tùng Dương nên chọn những câu nhẹ nhàng hơn. Nhưng nói những câu như vậy là chỉ có nhận gạch đá mà thôi. Đó là một sự xúc phạm. Một sự cố ý hạ thấp người khác để đưa mình lên.
Tôi sẵn sàng phản ứng mạnh, bất chấp người đó là ai nếu đụng vào những điều liên quan đến nghề nghiệp của tôi. Có nhận xét ác ý về nghề ca hát, đại loại như "xướng ca vô loài", hoặc chỉ trích hay lên án dòng nhạc mà tôi đang theo đuổi, cuối cùng là có thái độ trực tiếp đụng chạm đến tôi mang tính hạ bệ, chà đạp, tôi nhất định sẽ "đánh" đến cùng.
- Phải chăng vì Đàm Vĩnh Hưng ở vị thế vững vàng nên không ngại đụng chạm đồng nghiệp, hay vì anh tổ chức live show bolero ở Hà Nội mà chạm tự ái?
- Nếu bạn là một ông vua mà bạn nói bậy hay làm sai thì cũng sẽ bị soán ngôi nhanh thôi. Tôi không dựa dẫm vào hào quang đang có. Tôi đang đối diện với họ bằng lương tri và đầu óc tỉnh táo để nói về cái nên và không nên.
- Danh ca Phương Dung từng phát biểu rằng bà biết ơn Đàm Vĩnh Hưng và Cẩm Ly vì họ là 2 ca sĩ tiên phong trong việc đưa bolero đến gần giới trẻ. Nhưng trường phái hiện đại lại nói rằng anh đang cổ súy cho thể loại nhạc không có sự sáng tạo. Anh nghĩ thế nào về điều này?
- Tôi rất tự hào nếu họ nói tôi cổ súy cho bolero. Đúng. Tôi làm vậy đó! Nếu bạn giỏi, tài, hay và thuyết phục thì tại sao không làm cho thiên hạ mê mệt và chạy theo cái "thụt tới" của bạn đi?
Mr. Đàm cho rằng Tùng Dương dại khi phát ngôn về bolero.
- Nhưng không thể phủ nhận rằng bolero đang bị khai thác quá đà, thiếu sự đầu tư lẫn sáng tạo. Có ý kiến cho rằng vài cá nhân đang "ăn mày dĩ vãng", anh nghĩ sao?
- Không nên dùng câu nói "ăn mày dĩ vãng" trong chuyện này. Sai. Rất sai. Tất cả chúng ta: âm nhạc dĩ vãng, người nghe hiện tại và cả tương lai nữa đang tìm đến nhau vì họ thấy hợp. Có ai mà đi chọn những thứ không thuộc về mình, không làm mình vui vẻ?
- Anh viết trên Facebook rằng mình từng nghe về sự khinh miệt phân biệt đẳng cấp của các nghệ sĩ. Anh ngụ ý gì?
- Chẳng có ngụ ý gì cả. Tôi phang thẳng luôn chứ không có ngụ ý gì. Tôi nghe rất nhiều. Về sự cười cợt và đàn đúm chê bai nói về tôi cũng như cách hát của "bọn ca sĩ Sài Gòn". Lâu lắm rồi, nhưng tôi không thèm nói tới. Vì họ cho rằng họ hàn lâm, là đẳng cấp, là trường này lớp nọ.
Với những gì đã làm, Đàm Vĩnh Hưng tự nhận mình có đóng góp cho bolero.
- Vậy theo anh, nhạc Việt có nên phân thành nhạc sang - nhạc chợ hay nghệ thuật - thị trường như cách mà bao lâu nay vẫn hay nhắc đến?
- Đó chỉ là một cách gọi để khi giới thiệu cho khán giả biết là mình sắp hát cái gì thôi. Tôi không đủ khả năng để làm việc cao cả. Tôi khẳng định là: Xin lỗi! Anh chỉ là một ca sĩ.
Cái này nằm ở trong ý thức và nhận thức của từng cá nhân. Mình đừng có chơi dại mà nhảy bổ vào đó làm tùm lum. Thay vì như thế thì lo tập trung hát sao cho khán giả chạy theo mình. Khi đó, mình đã là người dẫn đường, mình mà dẫn sai thì mình chết trước. Vì họ ở phía sau mà, họ còn dừng lại kịp. Chỉ có mình mới là người rơi xuống vực thẳm mà thôi.
Bản thân người viết và chính ca khúc đó cũng chưa bao giờ nghĩ là họ sang, sến hay chợ hoặc siêu thị. Chúng ta đang đấu đá nhau không thương tiếc! Nhưng có mấy ai nghĩ đến nỗi lòng của ca khúc chưa? Nó cũng có "hồn" đấy.
- Tùng Dương đang làm show, anh có ngại mình dính bẫy PR?
- Chưa chắc ai dính bẫy của ai.
Các đêm nhạc Bolero được tổ chức dày đặc từ Hà Nội đến TP.HCM đã nói lên phần nào thị hiếu khán giả. Nhưng liệu công chúng có đang quá dễ dãi không khi mà hầu hết các đêm nhạc Bolero hiện nay được đánh giá là thiếu sáng tạo và đầy sự cũ kỹ. Mời độc giả đón đọc bài nhận định: Liveshow Bolero: Chỉ là "ăn mày dĩ vãng"? vào 11h trưa thứ Tư (23/8) tại mục Giải trí - Âm nhạc.
Theo Danviet
Nói bolero là thụt lùi, Tùng Dương châm ngòi cho các sao "nổ tung" Nhiều nghệ sĩ đã thẳng thắn chỉ trích và phản đối gay gắt quan điểm của Tùng Dương về dòng nhạc bolero. Ca sĩ Tùng Dương vốn là một nghệ sĩ được giới chuyên môn đánh giá cao về khả năng âm nhạc, anh có nhiều ca khúc nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả. Mới đây, nam ca sĩ...