Loạt lời thoại nhói lòng ở “Lật mặt 7″: “Mẹ chỉ có điều ước duy nhất, là được chụp chung với các con một tấm hình”
Bộ phim “ Lật mặt 7″ có những lời thoại mộc mạc, chẳng hề quá hoa mỹ nhưng vẫn chạm tới trái tim khán giả.
Lật mặt 7: Một điều ước là tác phẩm mang tới một Lý Hải rất mới với khán giả. Không còn những mảng miếng hài quen thuộc, không có những cảnh hành động, cháy nổ đã giúp anh làm nên thương hiệu nhiều năm qua. Đó là một Lý Hải mềm mỏng hơn, sâu sắc hơn khi nói về thứ tình cảm thiêng liêng, cao cả nhất trong cuộc đời mỗi con người: tình mẫu tử. Và để khắc hoạ thứ tình cảm quý báu đó, Lý Hải đã lồng ghép không ít những câu thoại mộc mạc như lời ăn tiếng nói hàng ngày nhưng lại có sức nặng rất lớn, đủ để người xem có những khoảng lặng dài.
1. Giàu cha, giàu mẹ thì ham. Giàu anh, giàu chị, ai làm nấy ăn. – Sáu Tâm
Thực chất lời thoại này của Sáu Tâm, con trai út trong nhà, là một câu ca dao với nhiều dị bản khác nhau. Thế nhưng chung quy thì nó cũng chỉ có chung một ý nghĩa. Út Tâm vừa có chút tủi hờn khi bản thân là đứa trẻ duy nhất trong nhà không được hiểu cảm giác “giàu cha”, vừa có chút trách cứ khi các anh chị của mình khó khăn lắm mới về đông đủ lại tiếc với mẹ một bữa cơm đoàn viên.
Phận làm út trong nhà, bản thân cũng chẳng khấm khá là bao nhưng Sáu Tâm hiểu chuyện và thương mẹ chẳng kém gì chị Ba Lành. Anh cũng hiểu cho tình cảnh của các anh chị, của một gia hình “giàu con cái”, hiểu rằng mỗi người nay đều đã lớn, đã rời xa vòng tay của mẹ và cũng phải gánh trên vai đủ thứ thứ lo toan nhọc nhằn. Hiểu nhưng vẫn có chút hờn, khi những người “ai làm nấy ăn” kia lại tiếc cả chút thời gian với chính gia đình chung của chính mình.
2. Mẹ chỉ có một điều ước duy nhất, là được chụp chung với các con một tấm hình. – Bà Hai
Chẳng ai ngờ một người mẹ có tới 5 đứa con, cả một đời vất vả vừa làm cha vừa làm mẹ lại chẳng dám mong cầu điều gì lớn lao cho bản thân, ngoại trừ một bức hình có đông đủ gia đình. Lời thoại này, cùng tấm ảnh mà bà Hai cắt dán những bức hình riêng của các con rồi ghép chúng lại với nhau, hẳn là khiến không ít khán giả cảm thấy đau lòng. Buồn cho bà Hai rồi lại tự vấn bản thân, rằng đã bao lâu rồi chúng ra không chụp hình chung với cha mẹ?
Những bức ảnh là thứ của để dành cho ký ức của mỗi người và với má Hai, nó còn là thứ tài sản quý báu mà bữa cơm thịnh soạn nhà Hai Khôn; cơ ngơi hoành tráng tại chỗ Năm Thảo đang sống hay kể cả những niềm vui tuổi già mà dì Ba Lệ, cô Thanh thường xuyên nhắc tới,… cũng không thể sánh bằng. Chẳng thể ngờ sau một thời lam lũ, vất vả, hi sinh mọi thứ vì các con, “tài sản” duy nhất mà má Hai có là bức tranh gia đình mà Hai Khôn vẽ hồi nhỏ cùng bức ảnh cắt dán vụng về không chứa xuể nỗi nhớ thương con của má.
Video đang HOT
3. Ba xin lỗi vì chỉ biết xây một ngôi nhà đẹp mà quên đi việc phải xây nên một ngôi nhà hạnh phúc. – Hai Khôn
Hai Khôn là con trai cả của má Hai cũng là người sống xa gia đình nhất và có sự nghiệp thành công nhất. Để trụ vững ở nơi thị thành đất chật người đông, trong căn nhà mà chỉ có duy nhất anh là người không thể nói giọng Bắc, Hai Khôn phải gồng mình để tạo cho bản thân và gia đình nhỏ một vỏ bọc hoàn hảo nhất. Nhìn vào gia đình của Hai Khôn với vợ đảm và hai đứa con đủ nếp, đủ tẻ, ai mà không ngưỡng mộ. Nhưng sống trong chăn mới biết chăn có rận, chỉ trong một tuần ngắn ngủi ở với gia đình con cả, má Hai nhận ra sự hào nhoáng và đẹp đẽ kia chỉ là một lớp vỏ bọc.
Hai Khôn và cả vợ cứ mải mê lao đầu vào kiếm tiền và tạo các mối quan hệ xã hội, cố gắng để cho hai con một cuộc sống đủ đầy về vật chất mà quên mất thứ cốt lõi tạo nên một gia đình là gì. Họ bận rộn đến độ không thể cùng nhau ăn một bữa cơm tử tế, cứ thể bỏ ngoài tầm mắt lá thư mời họp phụ huynh của con và tự lấp liếm cho những thiếu sót của bản thân bằng lời bào chữa rằng mình đã cho con xe sang, điện thoại xịn. Phải đến khi cô út nhà Hai Khôn không thể chịu đựng thêm nữa, tức tưởi mà nói ra những thiếu thốn của chính mình, khi bà Hai bất ngờ nhận lỗi thay con trai, Hai Khôn mới chua chát nhận ra vấn đề mà nghẹn ngào thốt lên: “Ba xin lỗi vì chỉ biết xây một ngôi nhà đẹp mà quên đi việc phải xây nên một ngôi nhà hạnh phúc.”
4. Mình già rồi phải tự tìm niềm vui cho mình chứ trông chờ vào mấy đứa nhỏ thì biết đến khi nào. – Cẩm Lệ
Một lời thoại không phải về tình mẫu tử, phụ tử nhưng đây lại là lời thoại dẫn đến một quyết định lớn lao trong cuộc đời má Hai. Sau mấy mươi năm chẳng có dịp ra khỏi con suối trước nhà, chỉ vì gãy một chân mà má Hai đã có một hành trình dài, từ Nam ra Bắc, lên núi xuống biển. Chỉ trong vài tuần ngắn ngủi, má Hai bất đắc dĩ phải thấy những điều mà cả đời mình chưa từng thấy. Thậm chí bà còn có thêm cả người bạn mới là dì Ba Cẩm Lệ, chủ trọ nơi vợ cháu Sáu Tâm đang tá túc.
Cũng là người phụ nữ mất chồng và có đông con nhưng dì Ba lại là hình ảnh đối nghịch hoàn toàn với má Hai. Dì hài lòng hoặc tự biết cách khiến bản thân hài lòng với cuộc sống hiện tại dù không có bất cứ người con nào đứng ra chăm sóc dì. Nếu má Hai chắt chiu từng đồng, chưa từng dám tiêu số tiền mà Hai Khôn cho, cả đời chỉ biết trồng hoa và quanh quẩn ở khu nhà cũ thì dì Lệ lại tân thời và tươi mới. Dì có nhiều những người bạn cùng lứa, thích đi văn nghệ, còn dùng cái tên Cẩm Lệ như “nghệ danh” thay vì cái tên Ba Lẹ mà má Hai biết. Dì cũng có một người đàn ông đang tán tỉnh, theo đuổi nhưng dì cứ thích “trêu đùa” mà mãi chưa thực sự mở lòng. Ai dám nói dì Ba không phải một người mẹ tốt? So với má hai, Cẩm Lệ chẳng quá nhọc nhằn, lo toan sớm tối. Nhưng việc dì sống vui vẻ và biết “Mình già rồi phải tự tìm niềm vui cho mình chứ trông chờ vào mấy đứa nhỏ thì biết đến khi nào” cũng là một cách để dì yêu thương và không tạo gánh nặng cho các con.
Số lời thoại hay của Lật mặt 7 có lẽ còn nhiều vô kể nhưng nó được đặt vào từng ngữ cảnh riêng, phù hợp với từng người. Trong khi đó, những lời thoại kể trên lại như tấm gương mà khán giả nào cũng có thể soi chiếu, để thấy phần nào những gì đã ra với mình, cha mẹ và cuộc sống xung quanh.
Lật Mặt 7: Lời cảm ơn khó nói, lời xin lỗi khó nhận
Những người con của Lật Mặt 7 đã để mẹ xin lỗi quá nhiều, nhưng chẳng nói được một lời cảm ơn.
Lật Mặt 7: Một Điều Ước đã lấy đi nước mắt của hàng trăm nghìn khán giả xem phim trong tuần qua. Lý Hải đã trở lại với một câu chuyện tưởng chừng đơn giản nhưng lại có sức nặng và "sát thương" trái tim đến bất ngờ. Thông qua hình tượng người mẹ là bà Hai (Thanh Hiền), Lý Hải nhắn nhủ nhiều thông điệp không phải người con nào ngoài kia cũng dám đối diện: mẹ đang già đi, mẹ cũng cần con nhưng không phải người mẹ nào cũng đủ dũng khí để nói ra. Bởi mẹ sợ, sợ trở thành gánh nặng, sợ trở thành trách nhiệm, sợ các con phải lo toan nhọc nhằn, sợ đến độ còn chẳng dám mong cầu thứ tưởng chừng vô cùng đơn giản - một bức hình quây quần đông đủ cả gia đình.
Đạo diễn Lý Hải đã thể hiện những uẩn khúc trong tình cảm mẹ con của dàn nhân vật một cách ẩn ý và sâu sắc, thông qua việc để bà Hai liên tục có những lời xin lỗi đau lòng, và ngược lại gần như chẳng có lời cảm ơn nào được cất lên từ 5 người con.
Lời cảm ơn khó nói
Hãy lấy trường hợp gia đình của người anh cả Hai Khôn làm ví dụ. Chỉ trong một bữa ăn hết sức bình thường giữa các thành viên với nhau thôi mà mâu thuẫn, tranh cãi cũng thi nhau diễn ra. Trước mặt mẹ của mình, Hai Khôn được dịp "thị uy" quyền làm cha bằng việc la rầy 2 đứa con Huy và Vy, về chuyện chúng đôi khi vô tâm vô ý, không biết nói lời cảm ơn với cha mẹ. Tuy nhiên lúc nói điều này ra, có lẽ bản thân Hai Khôn cũng quên mất rằng anh cũng vậy, thậm chí còn tệ hơn mà chính anh cũng không hề nhận ra.
Thật hiếm khi khán giả nghe được một câu "Cảm ơn" trong Lật Mặt 7. Tuy không đi lại thuận tiện sau một vụ tai nạn mà chẳng ai mong muốn nhưng bà Hai lại là người hoá giải những vướng mắc của các con mình, giúp chúng có được cuộc sống dễ dàng hơn mà chúng hằng mong muốn. Song, xuyên suốt 5 lần bà Hai đi thăm 5 người con, chẳng có một câu "Cảm ơn mẹ" nào được thốt lên. Thậm chí có những người con còn chẳng thể nhận ra mẹ đã giúp mình làm được điều to lớn gì. Lời cảm ơn, đặc biệt là khi gửi đến đấng sinh thành là điều nghiễm nhiên phải có nhưng lại chẳng mấy ai dám nói ra. Đôi khi là chẳng đủ dũng cảm, đôi lúc lại vì các con vô tình quên mất những điều nhỏ nhặt lớn lao mà mẹ cha đã dành cho mình. Cảm ơn mẹ vì đã thức khuya dậy sớm lo cho con miếng ăn giấc ngủ, cảm ơn cha vì đã đưa con đi học hằng ngày, cảm ơn ông bà vì đã lén để vào túi xách ít tiền tiêu vặt mỗi lần con về thăm quê, vì những thức quà thơm thảo đã ăn sâu vào tiềm thức tuổi của những đứa trẻ,...
Những lời cảm ơn nhỏ bé đến lớn lao dành cho người đã sinh ra và nuôi dạy ta thành người, hoá ra chẳng dễ dàng để nói đến thế...
Có lẽ trong lòng 5 người con của Lật Mặt 7, họ thấu hiểu được rằng bản thân đã "nợ" mẹ quá nhiều. "Nợ" mẹ 1 lần được có mặt trên đời, "nợ" mẹ chuỗi ngày đêm dài chăm lo, "nợ" mẹ tuổi thanh xuân người con gái, "nợ" mẹ một tuổi già quây quần bên con cháu... Chưa và sẽ khó có thể trả hết "nợ" cho mẹ, lại còn nhận lại từ mẹ sự yêu thương, che chở âm thầm, 5 người con nào có thể dám nói ra tiếng "Cảm ơn" chua chát? Song, sức mạnh của một lời biết ơn to tát hơn thế rất nhiều mà có lẽ họ không nhận ra. Một lời cảm ơn là cách để thu nhỏ khoảng cách giữa 2 thế hệ, là lời khẳng định trân trọng cho công lao cha mẹ từ con cái, và cũng là "món quà" bất ngờ vô giá mà sâu trong tim, người làm cha mẹ nào cũng sẽ hạnh phúc khi được nghe từ con của mình.
Vì vậy, hãy cảm ơn cha mẹ nhiều hơn, hãy nói yêu cha mẹ nhiều hơn, và đặc biệt... đừng để cha mẹ phải cất lời xin lỗi mình.
Lời xin lỗi khó nhận
Lật Mặt 7 không có nhiều tiếng "Cảm ơn", nhưng lại có nhiều lời xin lỗi. Tréo ngoe thay, bà Hai lại "giật giải" người xin lỗi nhiều nhất trong phim, và lời nào bà cũng là dành cho các con của mình. Đúng, bà Hai gần như chẳng có lỗi gì trong câu chuyện đầy niềm vui nỗi buồn này. Một người mẹ già thương con, luôn đợi chờ con quay về thăm mình mà không một lời oán than, trách móc thì có lỗi gì? Một người phụ nữ cả đời lấm lem bùn đất, chưa một lần được hưởng cuộc sống đủ đầy một cách trọn vẹn đến độ không quen nổi với tấm áo mới của người thành phố, hà cớ gì lại đáng trách? Thế nhưng, khi lần lượt đến thăm nhà các con, bà lại thường xuyên cất tiếng nhận lỗi về phần mình.
Mẹ xin lỗi Hai Khôn vì khiến gia đình con cãi vã. Mẹ xin lỗi Ba Lành vì đã làm phiền đến con. Mẹ xin lỗi Tư Hậu vì đã không hay ở bên bảo ban con. Mẹ xin lỗi Năm Thảo vì đã khiến con lo sợ, nghĩ rằng sẽ làm mẹ thất vọng. Mẹ xin lỗi Sáu Tâm vì khiến con vất vả mưu sinh. "Là lỗi của mẹ", không ngờ rằng đây lại là một trong những câu thoại đáng nhớ nhất của nữ chính Lật Mặt 7. Là một người con, chẳng ai mong muốn phải nhận lời xin lỗi từ cha mẹ của mình, nhất là khi chúng ta mới là người lầm đường lỡ bước.
Tuy vậy, Lý Hải đã cho thấy sự tinh tế của mình ở đây. Lòng mẹ bao la thế nào, rộng lớn ra sao, lại được thể hiện đầy chua xót qua tiếng xin lỗi. Mẹ thương con biển hồ lai láng, nhìn con cái khổ đau, vất vả thì người mẹ nào cũng lo đến chết đi sống lại, và nghĩ rằng là do mình không lo cho con chu toàn. Phải chi mình kiếm nhiều tiền hơn, phải chi nhà mình giàu hơn, phải chi mình ráng chút nữa thì con cái sau này đã bớt khổ, bớt vất vả hơn rồi... Và quả nhiên trong mắt những người mẹ, con dù lớn bao nhiêu thì vẫn luôn là một đứa trẻ chưa đủ trưởng thành để nhận phần lỗi về mình. Mẹ cứ dang tay mà bao bọc những lầm lỗi ấy, mà oán trách chính bản thân để rồi quên mất rằng mình xứng đáng được nhận về nhiều hơn thế nữa...
Tình yêu của mẹ vô giá và vô tận như thế đấy! Điều đặc biệt với Lật Mặt 7 là dù khiến mẹ buồn, khiến mẹ phải xin lỗi rất nhiều nhưng 5 người con của má Hai lại không đáng trách. Ai cũng có nỗi khổ riêng, áp lực cuộc đời riêng. Đôi khi đó là sự lơ đễnh, rằng chúng ta quên đi mất cha mẹ cũng luôn cần được chúng ta yêu thương, rằng hai tiếng thiêng liêng đình không thể chỉ xây đắp từ một phía. Cuối cùng thì 5 người con cũng nhận ra sự biến mất của mẹ là nỗi đau tột cùng. Khi có mẹ, chúng ta có gần như tất cả. "Con xin lỗi mẹ", sau cùng thì 5 người con đã thốt lên được, lời xin lỗi vụng dại như một phép màu hoá giải tất cả mọi dằn vặt, sự đau buồn hiện hữu xuyên suốt cả phim.
Lật Mặt 7: Một Điều Ước là một bộ phim mang thông điệp đơn giản đến đau lòng. Đơn giản vì nó hiện hữu trong vô vàn gia đình ngoài kia, nơi mà giữa mẹ con tồn tại nhiều khoảng cách, thậm chí trở nên phai nhạt dần. Với Lật Mặt 7, Lý Hải chỉ ấp ủ "một điều ước" duy nhất là hãy thương yêu cha mẹ của mình khi còn có thể. Cảm ơn cha mẹ nhiều hơn, và lời xin lỗi sẽ thật ít, dù bất kể là từ ai đi chăng nữa. Mất đi một người thế giới bớt chật hơn, nhưng mất đi cha mẹ thì ta mất đi cả thế giới. Thời gian ở bên cha mẹ chỉ ngắn đi chứ không dài thêm, vì vậy hãy yêu thương đến trọn vẹn từng phút giây.
Review "Lật mặt 7: Một điều ước": Lý Hải chọn diễn viên đỉnh, điểm trừ đáng tiếc nằm ở kịch bản Bộ phim "Lật mặt 7: Một điều ước" có gì hấp dẫn? Thời điểm hiện tại, bộ phim "Lật mặt 7: Một điều ước" đang gây sốt phòng vé Việt. Dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, nhiều khán giả đang có ý định ra rạp để thưởng thức tác phẩm mới của Lý Hải. Thế nhưng, liệu đây có phải sự lựa...