Loạt game nổi tiếng Grand Theft Auto sắp bị gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc thâu tóm?
Việc thâu tóm EA hoặc Take-Two Interactive của Tencent – hãng công nghệ hiện có vốn hóa thị trường lên tới 854,35 tỷ USD,- có thể gây ra những tác động sâu rộng đối với ngành công nghiệp game.
Tencent Holdings Limited là một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực game và dịch vụ Internet hàng đầu tại Trung Quốc hiện nay. Với nguồn tài chính khổng lồ, công ty Trung Quốc này sở hữu các nhà phát triển game có tiếng như Riot Games (cha đẻ LMHT), cũng như chiếm tới 40% cổ phần trong Epic Games – hãng game hiện đang ăn nên làm ra với tựa game Fortnite.
Chưa hết, Tencent còn liên tục thực hiện một loạt các khoản đầu tư đáng kể vào các NPH game lớn trên thế giới như Ubisoft, Activision Blizzard, Bluehole, v.v. Chỉ tính trong năm 2020, Tencent đã bổ sung thêm tới 31 công ty phát triển game lớn vào danh mục các khoản đầu tư và thâu tóm của mình. Mới tuần trước, Tencent đã mua lại phần lớn cổ phần của studio Klei Entertainment, ‘cha đẻ’ của thương hiệu game sinh tồn Don’t Starve.
Với vốn hóa thị trường lên tới 854,35 tỷ USD, Tencent hiện là hãng công nghệ lớn thứ 2 tại Trung Quốc
Video đang HOT
Tuy nhiên, các thương vụ đầu tư của tập đoàn công nghệ lớn thứ 2 của Trung Quốc dường như chưa có dấu hiệu dừng lại. Trên thực tế, Tencent được cho là đang tìm cách thâu tóm một studio phát triển game lớn của Mỹ hoặc Hàn Quốc.
Theo thông tin được đăng tải bởi trang TMT Finance, Tencent đang “đàm phán với các ngân hàng để thực hiện một khoản vay có trị giá vài tỷ USD, trong bối cảnh tập đoàn này đang xem xét khả năng mua lại một công ty phát triển game”.
Đáng chú ý, một số nguồn tin cho biết Tencent đang để mắt tới Take-Two Interactive, Electronic Arts và Zynga. Đáng nói, đây đều là các NPH game hàng đầu hiện nay của thế giới.
Với Take-Two Interactive, NPH hiện là chủ sở hữu của Rockstar Games (nổi tiếng với loạt game Grand Theft Auto và Red Dead Redemption) và 2K Games. Trong khi đó, Electronic Arts (hay EA) cũng được coi là ‘ông lớn’ trong ngành game, khi sở hữu một loạt thương hiệu game nổi tiếng như FIFA, Battlefield, Need for Speed hay The Sims. Hiện tại Take-Two Interactive và Electronic Arts có giá trị vốn hóa thị trường lần lượt là 24 tỷ USD và 43 tỷ USD.
Vẫn chưa được xác nhận liệu Tencent có thực sự muốn mua lại Take-Two, EA hay bất kỳ studio game nào khác hay không. Song song với các công ty game của Mỹ, các công ty tiềm năng của Hàn Quốc mà Tencent có thể quan tâm bao gồm Netmarble và Nexon. Đây đều là những hãng game sở hữu một loạt thương hiệu game online có tiếng trên thị trường. Tuy nhiên, cũng có một số nguồn tin cho rằng việc Tencent huy động tiền để xây dựng một thương hiệu game có thể cạnh tranh với Grand Theft Auto (GTA), và tập đoàn này sẽ không mua lại bất kỳ công ty nào khác.
Tất nhiên, đây đều là các thông tin chưa được kiểm chứng. Hiện tại, Tencent chưa đưa ra bình luận về những tin đồn này.
Cũng phải nói thêm, việc thâu tóm EA hoặc Take-Two Interactive của Tencent – hãng công nghệ hiện có vốn hóa thị trường lên tới 854,35 tỷ USD,- có thể gây ra những tác động sâu rộng đối với ngành công nghiệp game.
Về lý thuyết, ngay cả khi các công ty nói trên không muốn bị thâu tóm, Tencent vẫn có thể theo đuổi một “cuộc tiếp quản thù địch” mà không cần sự chấp thuận của hội đồng quản trị bên bị mua. Tuy nhiên, các game thủ dường như thích thú hơn với viễn cảnh Microsoft hoặc Sony tham gia vào cuộc canh tranh nếu Take-Two hoặc bất kỳ studio lớn nào khác thực sự được bán. Mặc dù chúng ta vẫn còn phải xem kế hoạch của Tencent là gì, nhưng theo bình luận của BTV Jez Corden của trang Windows Central, nhiều studio game có thể sẽ bị các ‘cá mập’ thâu tóm sạch trong vài năm tới.
Activision Blizzard quyết định 'tất tay' cho nền tảng di động
Sau thành công rực rỡ cửa Call Of Duty Mobile, Activision Blizzard đang muốn mang toàn bộ các thương hiệu game nổi tiếng của mình lên nền trang di động.
Kể từ khi về chung một nhà, Activision Blizzard đã trở thành một trong những cái tên lớn nhất của ngành công nghiệp game. Tập đoàn này nắm giữ nhiều thương hiệu trò chơi quan trọng, có ảnh hưởng lớn và cộng đồng người dùng đông đảo như Call Of Duty, Diablo, Starcraft, WarCraft... Gần như, bất kỳ năm nào Activision Blizzard cũng trình làng một dự án đình đám, gây "hit" ở thời điểm ra mắt.
Đáng chú ý là từ một đơn vị chuyên làm game cho nền tảng PC, Activision Blizzard đang dần thể hiện sự quan tâm đối với nền tảng di động. Nổi bật nhất trong số này chính là Call Of Duty Mobile - trò chơi từng cán mốc 300 triệu lượt tải chỉ trong quãng thời gian tương đối ngắn. Hiện nay, Call Of Duty được Activision Blizzard mô tả là "thành công vang dội" mà hãng này gặt hái được thời gian qua.
Chính nhờ sức bật này, Activision Blizzard đang đặt thị trường mobile trở thành ưu tiên lớn của họ. Mới đây, COO của Activision Blizzard là Daniel Algre tuyên bố rằng dần dà theo thời gian, toàn bộ những thương hiệu lừng danh của hãng này sẽ từng bước được chuyển thể sang nền tảng di động. Đồng nghĩa với việc những Overwatch, Warzone, Warcraft... sẽ xuất hiện ở sân chơi mới này một ngày không xa.
Cần lưu ý rằng không phải game thủ nào cũng hài lòng với chiến lược của Activision Blizzard. Hiện có một số ít game thủ phản đối chiến lược của hãng này, cho rằng họ đang đị ngược lại những giá trị riêng biệt trong triết lý làm game để chạy theo lợi nhuận.
"Kẻ hủy diệt" Terminator góp mặt trong game Fortnite Sau các đợt hé lộ thông tin nhỏ, robot T-800 và Sarah Connor đã chính thức góp mặt trong tựa game Fortnite. Sự xuất hiện của Sarah Connor đã được Fortnite gợi ý nhẹ thông qua nhật ký ghi âm tương tự như các nhân vật crossover khác. Cụ thể hơn nhân vật Jonesy đã nói về một nhân vật đến từ thế...