“Lộ tẩy” bí quyết của hãng phim hoạt hình Pixar
Là gương mặt khá mới của làng phim hoạt hình thế giới nhưng hãng Pixar đã gặt hái được rất nhiều thành công. Pixar được sáng lập vào năm 1979 như là một nhóm đồ họa và là một phần của Lucasfilm trước khi nhà đồng sáng lập Apple là Steve Jobs giành được vào năm 1986.
Ratatouille
Sau đó vào năm 2006, Pixar được Walt Disney mua lại. Tổng doanh thu của Pixar trên toàn thế giới là 5,5 tỉ đô la và được đánh giá là một trong những hãng phim thành công nhất mọi thời đại. Bắt đầu bằng Toy Story vào năm 1995, tính đến nay, Pixar đã cho ra đời 11 bộ phim hoạt hình. Bộ phim thành công nhất của Pixar là Toy Story 3 ra mắt hè năm nay với doanh thu 1 tỉ đô la trên toàn thế giới. Vì sao một xưởng phim chỉ mới được hình thành nhưng đã trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu của điện ảnh Hollywood? Chúng ta sẽ đến với 6 bí mật thành công rất đơn giản của những nhà lãnh đạo Pixar.
1. Đổi mới
Pixar được thành lập từ những năm đầu tiên của kỷ nguyên dựng phim hoạt hình trên máy tính, công ty khởi đầu với công việc phát triển phần mềm đồ họa máy tính. Một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên của Pixar là Ed Catmull, một huyền thoại trong lĩnh vực đồ họa với công trình giải quyết được 3 vấn đề trong lĩnh vực đồ họa. Ông đã tìm ra cách tạo nên một cỗ máy có thể kết cấu các vật thể và sắp xếp cách vật thể này một cách hợp lý trong không gian 3D. Ngoài ra, ông còn tìm ra cách chèn các chi tiết vào một vật thể 3D bằng cách phủ một hình ảnh 2D lên trên và tạo một hình khối cong trên một mặt phẳng được chia nhỏ. Tất cả những thành tựu trên được Ed tìm ra vào những năm 80 khi ông còn làm việc với những công cụ máy tính cực kỳ thô sơ. Catmull được mọi người nhìn nhận với vai trò nhà sáng lập quan trọng nhất của Pixar bởi nếu như không có những thành tựu của ông thì Pixar sẽ không bao giờ có thể biết đến thành công ngày hôm nay, mà sẽ chỉ là một công ty phần mềm nhỏ bé. Quyết định chuyển hướng của Catmull và John Lasseter nhằm vào hoạt hình đã mang tới cho khán giả năm châu một hãng phim hoạt hình danh tiếng được khán giả biết đến với tên gọi Pixar.
Những người sáng tạo của Pixar
2. Bạn không cần phải là một thiên tài để tham gia Pixar
Cả 3 nhà sáng lập nên Pixar bao gồm Ed Catmull, John Lasseter và Steve Jobs đều là những người rất thông minh, họ hiểu rõ sức mạnh của sự sáng tạo hơn ai hết. Quả là một kỳ tích khi cả 3 con người tài năng này cùng có mặt tại Pixar. Vào năm 2007, đạo diễn Brad Bird bắt tay vào thực hiện bộ phim thứ hai của mình mang tên Rattatouille cho Pixar (bản thân ông đã là một thành viên của xưởng phim hoạt hình này cùng với rất nhiều đạo diễn khác như Andrew Stanton, Pete Docter và Lee Unkrich). Tất cả đều là những đạo diễn trẻ ngay sau khi tốt nghiệp đại học đã tham gia vào Pixar và không ngừng học tập, làm việc để trở thành những đạo diễn thực thụ. Sự hỗ trợ của Pixar đối với dòng phim ngắn cho phép các đạo diễn trẻ hợp tác và chứng minh thực lực là cách hỗ trợ ít tốn kém, ít mạo hiểm và hợp lý. Một trong những phương châm tuyển chọn của Ed Catmull là “Đừng bao giờ dè chừng những người thông minh hơn bạn”. Và quả thực cách làm này hoàn toàn đúng đắn. Andrew Stanton đã khẳng định được tên tuổi mình với hàng loạt bộ phim hoạt hình thành công cả về mặt doanh thu lẫn nội dung như Wall-E, loạt phim Toy Story, Finding Nemo, Monster, Inc… Andrew là thành viên thứ 9 ra nhập Pixar, còn Pete Docter là đạo diễn của bộ phim hoạt hình Up đoạt giải Phim hoạt hình hay nhất tại Oscar lần thứ 82.
Video đang HOT
Phim Up
3. Cùng nhau học tập và làm việc
John Lasster luôn quan niệm cùng nhau làm mọi việc từ nấu nướng, dọn dẹp, học vẽ là những việc thiết yếu và cơ bản đối với mọi thành viên. Ở Pixar ngoài những lớp học vẽ cơ bản còn có những lớp học “đủ thứ”, từ chạm khắc đá cho tới nấu ăn, tất cả những thể loại nghệ thuật đều có mặt và mở cửa cho tất cả mọi người. Trụ sở của công ty là tập hợp những khu thể thao với mọi hình thức kể cả một sân bóng chuyền bãi biển cho các thành viên tập luyện và xả hơi. Khi bắt tay vào bất kỳ bộ phim nào, toàn bộ họa sĩ và đội ngũ xây dựng kịch bản sẽ cùng nhau học tập về những bộ môn riêng biệt cho từng phim. Khi làm Finding Nemo, mọi người cùng nhau học lặn trong khi đó đoàn làm phim Ratatouille thì cùng nhau học làm bếp… Quan niệm của những nhà làm phim tại Pixar là khi bạn càng hiểu rõ về một chủ đề nào đó thì bạn sẽ càng khiến nó thuyết phục hơn đối với khán giả và không bao giờ sợ rằng thế giới mà mình tạo ra trở nên vô lý.
Finding Nemo
4. Mắc lỗi từ sớm
Đạo diễn của bộ phim hoạt hình thành công nhất mọi thời đại Toy Story 3 – Lee Unkrich cho biết: “Mắc lỗi là một phần tất yếu để làm cái gì đó tốt. Đó là tại sao mục đích của chúng tôi là mắc lỗi càng sớm càng tốt”. Có thể nói những câu chuyện của Pixar đều bắt đầu từ một loạt các ý tưởng lộn xộn. Ví dụ như bộ phim Wall-E hình thành nên từ một trong những ý tưởng rất đơn giản có từ thời kỳ đầu của lịch sử hãng phim Pixar và sau đó nó cần đến cả một thập kỷ để có thể trở thành một câu chuyện tình yêu của chú rôbốt Wall-E đầy cảm động.
Wall-E
Trong một số bộ phim khác như Toy Story 2, những ý tưởng về phim được “nằm” trên mặt bảng gần một năm trước khi trở thành một kế hoạch hoàn chỉnh. Toy Story và A Bug”s Life cũng phải trải qua rất nhiều lần chỉnh sửa và nổi tiếng nhất là Ratatouille được xây dựng lại từ một trong những dự án bị “bỏ xó”. Một trong những người đầu tiên bắt tay vào làm bộ phim Ratatouille là Jan Pinkava (ông được biết đến với vai trò đạo diễn bộ phim ngắn Geri”s Game của Pixar) đã từ bỏ dự án này sau đó Brad Bird quyết định làm lại từ khâu kịch bản, thay đổi hầu như toàn bộ nội dung. Ít ai có thể nói trước về những bộ phim trong tương lại của Pixar bởi sự liên tục thay đổi của những dự án này.
5. Quan tâm tới những lời góp ý
Làm thế nào để Pixar biết rằng bộ phim của mình có đang đi đúng đường? Đó là nhờ vào quy trình giám sát ở mọi cấp độ. Từ những bước đầu tiên là xây dựng kịch bản cho tới ghi âm giọng nói, xây dựng hình ảnh thô và đội ngũ làm phim đều được giám sát bởi nhóm Brain Trust (được lãnh đạo bởi Lasster, Stanton, Docter và Bird) để chắc chắn mọi bộ phim vẫn ổn và sẽ được can thiệp không nhân nhượng để đi đúng định hướng đã đề ra. Những cấp bậc giám sát được chia nhỏ nghĩa là mọi câu chuyện đều được kiểm tra, phông nền và nhân vật đều được tinh chỉnh. Mỗi đội làm phim đều có ít nhất là hàng tuần để họp và đưa ra chi tiết công việc của mình. Vì vậy mà bất kỳ một sai sót nào cũng đều được phát hiện từ sớm và ai cũng có thể đưa ra những đóng góp để phát triển, đặc biệt là các đạo diễn và các nhà lãnh đạo.
Toy Story 3
6. Đừng bao giờ sợ thất bại
Mặc dù được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng thế nhưng không có bất cứ sự đảm bảo nào cho thành công của một bộ phim. Đội ngũ làm phim của Pixar luôn quan niệm đừng quá tự tin vào bất cứ sản phẩm nào của mình cũng như không được nghĩ rằng sản phẩm của mình sẽ được hơn 90% ý kiến ủng hộ hay doanh thu được hơn 500 triệu đô la phòng vé. Trong hai năm 2008 và 2009, Pixar đã mang đến những ý tưởng bất ngờ cho khán giả cũng như dòng phim hoạt hình vốn dành cho trẻ nhỏ. Trước đó những bộ phim của Pixar đều có nội dung liên quan tới khán giả nhỏ tuổi như đồ chơi, cá, quái vật, xe và côn trùng… tuy nhiên hai bộ phim gần đây lại nói về chú rô bốt dọn rác ruối cùng trên thế giới và một ông già treo những quả bóng bay vào ngôi nhà của mình để bay tới Nam Mỹ. Đây hoàn toàn không phải những gì mà trẻ em thường mơ tưởng. Thế nhưng với tinh thần dám nghĩ dám làm, chìa khóa của mọi thành công là luôn sáng tạo và không bao giờ sa lầy vào các “phần tiếp theo” của phim. Hãy tạo nên một bộ phim với thông điệp ý nghĩa là tiêu chí của Pixar.
Wall-E
Khi Pixar được Disney mua vào năm 2006, John Lasseter trở thành Trưởng phòng sáng tạo của Disney và giữ trách nhiệm làm mới đội ngũ sáng tạo của “chú chuột Mickey”. Giờ đây khi thăm xưởng phim hoạt hình của Walt Disney, chúng ta có thể dễ dàng thấy sự thay đổi ở những phòng họp và kế hoạch để thảo luận và học tập cùng nhau với những quầy bar phục vụ ngũ cốc ăn sáng miễn phí. Bên cạnh đó là sự đổ bộ của hàng loạt đạo diễn sang thể loại phim “người đóng” khi Brad Bird sẽ thực hiện Nhiệm vụ bất khả thi 4 còn Andrew Stanton sẽ đạo diễn bộ phim John Carter Of Mars. Khán giả hoàn toàn có thể hy vọng rằng một ngày nào đó, Pixar sẽ mang tới cho khán giả những bộ phim khác với ý nghĩa nhân văn sâu sắc thường thấy trong phim.
Theo TGDA
"Eclipse" làm bừng sáng cả Bắc Mỹ
Top Box Office U.S.A
1 - The Twilight Saga: Eclipse - 69 triệu USD
2 - The Last Airbender - 40,6 triệu USD
3 - Toy Story 3 - 30,1 triệu USD
4 - Grown Ups - 18,5 triệu USD
5 - Knight & Day - 10,2 triệu USD
6 - The Karate Kid - 8 triệu USD
7 - The A-Team - 3 triệu USD
8 - Get Him to the Greek - 1,1 triệu USD
9 - Shrek Forever After - 799 nghìn USD
10 - Cyrus - 770 nghìn USD
Không nằm ngoài dự đoán, phần 3 của series Twilight với tựa đề Eclipse đã leo lên ngôi vị đầu bảng xếp hạng Top Box Office vào dịp cuối tuần qua. Tuy nhiên, do được khởi chiếu từ giữa tuần nên doanh thu của Eclipse đã được trải đều trong năm ngày chứ không tập trung vào dịp cuối tuần như những bộ phim khác.
Đồng loạt ra mắt tại 4416 hệ thống rạp trên khắp Bắc Mỹ vào đêm hôm thứ tư, ngay lập tức Eclipse đã lập kỷ lục doanh thu khi mang về cho hãng Summit tới 30 triệu USD, qua đó vượt qua thành tích của New Moon hồi năm ngoái (26,3 triệu USD). Một trong những nguyên nhân khiến các nhà sản xuất chiếu Nhật thực sớm như vậy vì đây đang là kỳ nghỉ lễ Ngày độc lập tại Mỹ. Người dân có 6 ngày rảnh rỗi, vì vậy họ sẽ có nhiều thời gian cho phim ảnh hơn.
Bước sang thứ sáu 2/7, ngày đầu tiên được tính trong Top Box Office cuối tuần, số rạp đã được tăng lên con số 4468 và doanh thu của Eclipse tiếp tục tăng lên con số 28,6 triệu USD. Đáng tiếc rằng cho đến thời điểm đó, Nhật Thực lại tụt khá xa so với thành tích của New Moon lập nên hồi tháng 11 năm 2009.
Như vậy, trong dịp cuối tuần qua, hãng Summit đã bỏ túi 69 triệu USD. Nếu tính doanh thu của cả hai ngày trước đó tại trị trường Bắc Mỹ, Eclipse đã thu được 161 triệu USD. Con số này chắc chắn sẽ tăng lên vì kỳ nghỉ lễ độc lập vẫn còn. Theo dự kiến, Summit sẽ thu về khoảng 180 triệu USD ngay trong tuần đầu tiên công chiếu. Theo thống kê tại quầy vé thì có tới 65% lượng khán giả đến rạp đều là các fans nữ và 55% trên 21 tuổi.
Cũng giống như hai phần trước, nội dung của Eclipse không được báo chí đánh giá cao. Bộ phim có điểm rất thấp trên các trang web về điện ảnh uy tín. Tuy nhiên theo nhận định của một số nhà phê bình thì Eclipse đã hay hơn so với Twilight và New Moon. Hiện trên trang web imdb, bộ phim được chấm 4,3/10, và trên trang web Rottentomatoes được 52% .
Có một điểm chung không lấy gì làm tự hào khi hai tác phẩm dẫn đầu Top Box Office vào dịp cuối tuần qua đó là cả Eclipse lẫn The Last Airbender đều bị đánh giá thấp. Sau thành công của khá nhiều bộ phim kinh dị / bí ẩn trước đây như The Sixth Sense, Signs hay gần đây nhất là The Happening, đạo diễn M. Night Shyamalan bất ngờ thay đổi phong cách với The Last Airbender - tác phẩm thuộc thể loại phiêu lưu, hành động xen lẫn yếu tố thần thoại. Đáng tiếc rằng sự chuyển hướng này của ông lại không đem lại thành công như mong đợi. Hiện The Last Airbender chỉ được 4,5/10 trên trang imdb, còn trên trang web Rottentomatoes điểm số thậm chí chỉ được 8%.
Sau ba ngày cuối tuần qua, bộ phim đã mang về 40,6 triệu USD cho hãng sản xuất Paramount. Nhưng do dịp nghỉ lễ kéo dài khá lâu nên The Last Airbender cũng được chiếu sớm từ hôm thứ năm. Hiện tổng doanh thu của bộ phim vào khoảng 57 triệu USD. Theo dự đoán, The Last Airbender sẽ mau chóng hòa vốn và có lãi vì còn rất nhiều thị trường khác ngoài Bắc Mỹ mà hãng Paramount chưa khai thác.
Đối với riêng đạo diễn M. Night Shyamalan, The Last Airbender là tác phẩm có màn ra mắt ấn tượng thứ ba trong sự nghiệp của anh, sau Signs (60,1 triệu USD) và The Village (50,7 triệu USD). Quá nửa trong số 40,6 triệu USD đó đến từ 1606 hệ thống rạp 3-D. Theo thống kê thì có tới hơn 50% lượng khán giả đến rạp xem The Last Airbender đều là các bậc phụ huynh dẫn theo con cái họ.
Xếp ở những vị trí tiếp theo trên Top Box Office đều là những gương mặt quen thuộc. Cả Toy Story 3, Knight and Day, The Karate Kid, The A-Team, Shrek Forever After đều đã được trình chiếu tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có cả thị trường Việt Nam.
Liệu phim 3-D Despicable Me có vượt qua được Eclipse?
Theo PLXH
"Câu Chuyện Đồ Chơi 3" gây choáng cho toàn Bắc Mỹ Toy Story 3 ra mắt không thể ấn tượng hơn. Những chiến binh xuất sắc vẫn bám trụ bảng xếp hạng. Còn điều gì bất ngờ nữa trong Box Office tuần vừa qua? Top Box Office U.S.A 1 - Toy Story 3 - 109 triệu USD 2 - The Karate Kid - 29 triệu USD 3 - The A-Team - 13,7 triệu USD...