“Lọ lem Sài Gòn” làm lem luốc màn ảnh Việt?
Công chiếu hôm 8/5 sau nhiều tháng dài quảng bá rầm rộ, Lọ lem Sài Gòn, bộ phim được giới trẻ mong đợi đã nhận được phản hồi hết sức tệ. Lại một lần nữa, sản phẩm điện ảnh dành cho giới trẻ bị chính giới trẻ từ chối vì sự hời hợt, kém duyên.
Lọ Lem Sài Gòn được đầu tư công phu với sự hợp tác với điện ảnh Hàn Quốc (kịch bản, đạo diễn, diễn viên chính, diễn viên khách mời đều từ Hàn Quốc). Hòa trong cơn sốt “thần tượng” sao Hàn, đây là bộ phim từng được giới teen Việt đánh giá là “đáng mong chờ nhất năm 2013″.
Sự xuất hiện của ngôi sao Hàn Quốc gốc Việt biệt danh “PSY nhí” là một trong những chiêu PR rùm beng trước khi Lọ lem Sài Gòn ra rạp
Bộ phim đã được giới thiệu như là một sản phẩm điện ảnh “độc đáo” nói về niềm đam mê âm nhạc và khát khao khẳng định bản thân của người trẻ, được kì vọng sẽ có nhiều cảnh quay đẹp, vũ đạo bắt mắt. Đặc biệt, với sự xuất hiện của các nhân vật “mỹ nam” Min Woo và – diễn viên khách mời Hwang Min Woo, cậu bé gốc Việt từng dậy sóng khi xuất hiện trong clip Gangnam Style với biệt danh PSY nhí.
Với chừng ấy kì vọng, có thể hiệu nổi sự bất mãn của giới trẻ khi phải thưởng thức những thước phim ẩu vụng, rời rạc và thiếu chiều sâu. Chưa kể đến tạo hình nhân vật thiếu “đẹp”, dàn dựng sân khấu của một cuộc thi âm nhạc mang tầm vóc châu Á thì không khác gì quy mô một cuộc thi âm nhạc cấp… làng, những màn chọc cười kiểu “thọt lét” và các pha hành động chẳng ăn nhập với nhau… Nhiều bạn trẻ sau khi xem phim, đã phản hồi là giống đi xem một màn… tạp kĩ (!)
Còn nhớ, trước đó, không ít sản phẩm điện ảnh với đề tài hướng đến cuộc sống, tình yêu, khát vọng sự nghiệp của giới trẻ sau khi ra rạp cũng bị chê tơi tả dù đầu tư không ít. Nàng men chàng bóng (Đạo diễn Nguyễn Tất Bình), Tối nay 8 giờ (Đạo diễn Lê Hoàng), Iêu anh! em zám hok? (Đạo diễn Nguyễn Quang Minh)… đều là những bộ phim được quảng cáo khá rầm rộ, khán giả trẻ chờ đợi, và nhanh chóng bị… ném đá sau khi ra rạp.
Video đang HOT
Trở lại với bộ phim vừa ra rạp Lọ lem Sài Sòn, điều khiến bộ phim bị chê trách nhất chính là sự… cẩu thả. Nickname Nguyenthao… đã bình luận trên một diễn đàn điện ảnh: “Có lẽ, nhà làm phim nghĩ chỉ cần dán mác “Hàn” vào bộ phim là đủ để giới trẻ Việt “phát sốt” lên, mà không cần đầu tư đến nội dung, trau chuốt thước phim, cảnh quay hay ý nghĩa của bộ phim nữa. Theo mình, một bộ phim cẩu thả như vậy chính là coi thường thẩm mỹ điện ảnh của giới trẻ Việt”.
Một số đạo diễn kinh nghiệm với dòng phim “thị trường”, đã chia sẻ đại ý rằng, vì gu của khán giả, của giới trẻ Việt Nam bấy nhiêu, thì chỉ cần làm vừa đủ “hài hài nhảm nhảm” pha chút hành động, giật gân là ăn khách rồi.
Thế nhưng, ngược lại, công chúng, mà nhất là người trẻ lại luôn than phiền rằng phim Việt khiến họ bị ức chế, rằng họ nghe nói đến phim Việt, nhất là “phim teen” thì không dám đến rạp vì sợ lại phải ăn món “xào thập cẩm”. Những vị đạo diễn, các nhà làm phim kia “viện” cái gu của khán giả, mà quên mất rằng họ, những người tham gia bộ môn nghệ thuật thứ 7 với tư cách “cha đẻ” của những sản phẩm điện ảnh, bên cạnh việc đáp ứng như cầu của công chúng, còn phải là người đem cái tài, cái thẩm mỹ của mình ra mà định hướng công chúng.
Văn hóa điện ảnh chỉ có thể cao lên khi mà hai bên cũng nỗ lực: Người làm phim không dễ dãi với thước phim của mình, và khán giả không dễ dãi khi thưởng thức. Chưa nói đến tầm, đến kinh phí, chỉ thấy rằng, một khi đã xem thường hay đánh giá thấp “gu” của công chúng, thì làm sao người làm phim có thể cho ra đời những thước phim duyên, tinh tế và có chiều sâu. Mà phim tinh tế, phim sâu sắc và hay thì đời nào khán giả lại chê?
Theo Pháp luật
"Lọ Lem" dìm phim Việt xuống đáy nhảm mới
Nếu ví điện ảnh Việt giống như thị trường chứng khoán, thì ở đó, "Lọ Lem Sài Gòn" vừa phá đáy mới trong cuộc ngụp lặn dưới vũng bùn của sự nhảm nhí câu khách.
Nhìn những gì diễn ra trên màn ảnh của buổi công chiếu bộ phim "Lọ Lem Sài Gòn" vào tối 28/5 tại TP.HCM, nhiều người chỉ còn biết lắc đầu ngao ngán, chưa biết bao giờ mức độ nhảm nhí của phim Việt mới chạm được đến "đáy" cuối cùng. Bởi mức độ nhảm nhí của phim sau cứ luôn dấn sâu hơn phim trước.
"Lọ Lem Sài Gòn" là kết quả hợp tác của điện ảnh Việt - Hàn
Nói về điển hình của phim nhảm cách đây một vài năm, người ta dễ dàng liệt kê hàng loạt thảm họa: "Em hiền như ma sơ", "Hoán đổi thân xác", "Hello cô Ba",.... Nhưng lần lượt từng phim một, chúng nhanh chóng để mất danh hiệu phim "siêu nhảm" vào tay những người anh em đến sau như: "Ranh giới trắng đen", "Nàng men chàng bóng". Tất cả chúng hiện phải chào thua đối thủ mới nhất "Lọ Lem Sài Gòn", kết quả hợp tác của điện ảnh Việt - Hàn.
Nếu nhìn vào vị trí của điện ảnh Hàn Quốc tại châu Á cùng với một số phim truyền hình hợp tác với Việt Nam khá hiệu quả trước đây như "Mùi ngò gai", "Cô dâu vàng", công chúng Việt ít nhiều có quyền hy vọng vào một dự án hợp tác phim điện ảnh. Nhất là khi trong dự án này, phía Hàn Quốc đều nắm những vị trí chủ chốt như đạo diễn, kịch bản, nam diễn viên chính. Nhưng xem xong rồi mới thấy, phim Hàn thì cũng có năm bảy loại.
Cái tên "Lọ Lem Sài Gòn" đã cho thấy một chủ đề không hề mới, mà ở đây là chuyện giữa một cô gái nghèo người Việt làm hầu phòng trong một khách sạn và một nam ca sĩ nổi tiếng người Hàn. Nhưng câu chuyện mới hay cũ cũng không quan trọng bằng cách thể hiện. Phim Mỹ từng có hàng loạt tác phẩm phóng tác từ truyện cổ tích, mang lại biết bao hứng thú cho người xem.
Chuyện cổ tích hoàng tử và Lọ Lem trong phim ngớ ngẩn một cách trầm trọng.
Còn ở phía đối lập, "Lọ Lem Sài Gòn" ngớ ngẩn một cách trầm trọng, đến nỗi khán giả không thể không thảng thốt: "Họ đang làm cái gì thế này!". Chẳng cần bận tâm xem tâm lý nhân vật có hợp lý hay không, nếu lời thoại nói họ đang yêu nhau hay ghét nhau thì người xem phải chấp nhận là thế.
Sự xuất hiện của các nhân vật ở mỗi bối cảnh cũng hết sức tùy tiện, như cảnh mọi người bỗng dưng đổ dồn ra chợ Bến Thành để tìm kiếm anh chàng Hàn Quốc, cảnh một cặp đôi ăn mặc như trên sân khấu mà lại nhảy một điệu lãng mạn ở... vỉa hè!
Xem "Lọ Lem Sài Gòn", khán giả càng thấm thía khái niệm "phim chợ" và "phim siêu thị" từng được đề cập trong một phim Việt gần đây. Tác phẩm hợp tác Việt-Hàn xứng đáng là điển hình của "phim chợ" ở cả nội dung và hình thức.
Vẽ ra sự kiện hợp tác ở tầm vĩ mô, một cuộc thi tìm kiếm tài năng châu Á nhưng những gì khán giả được thấy không khác gì một cuộc thi tầm xã phường. Đó là chưa kể việc đưa quảng cáo vào phim một cách trắng trợn, thô thiển và phản cảm. Như thể bộ phim này ra đời từ động cơ một số doanh nghiệp liên kết với nhau bỏ tiền ra quảng cáo!
"Psy nhí" cũng không thể cứu vãn được cảm xúc của khán giả nhanh chóng tuột dốc.
Buổi lễ ra mắt phim ồn ào náo nhiệt với sự xuất hiện của cậu bé "Psy nhí" cũng không thể cứu vãn được cảm xúc của khán giả nhanh chóng tuột dốc xuống đáy của sự chịu đựng. Nhiều người lục tục bỏ về giữa chừng. Những người nán lại, trong đó có cánh báo giới, cũng chỉ cốt để tìm hiểu xem có điểm sáng nào cứu vãn bộ phim hay không. Nhưng chỉ thấy tận cùng của sự cẩu thả cho tới hết phim.
Sau "Ranh giới trắng đen" (hợp tác với Indonesia) từng nhận những "cơn mưa gạch đá", phim hợp tác "Lọ Lem Sài Gòn" lại một lần nữa gây thất vọng cho khán giả điện ảnh Việt Nam. Có lẽ giờ đây mọi người cần phải nhắc nhở nhau: "Đừng tin vào phim hợp tác!"?
Theo VietNamNet
"Lọ lem Sài Gòn" gây thất vọng Được quảng bá rầm rộ từ khi chuẩn bị cho mùa phim Tết 2013, sau nhiều lần trì hoãn, mãi đến hôm 28.5, Lọ lem Sài Gòn mới được công chiếu và để lại không ít nỗi thất vọng... Lại một tác phẩm hợp tác hời hợt Khi dự án Lọ lem Sài Gòn vừa được công bố vào thời điểm chuẩn bị...