Lộ diện bộ phim điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất 2022
Cô Gái Từ Quá Khứ là phim điện ảnh Việt Nam được đặt nhiều kỳ vọng doanh thu khi phát hành tại rạp hồi tháng 10. Thành tích bán vé của phim có thể coi như cái kết sớm cho điện ảnh Việt 2022.
Ngày 1/11, theo thống kê của đơn vị phân tích dữ liệu doanh thu phòng chiếu Box Office Vietnam, Cô Gái Từ Quá Khứ đã thu 51,5 tỷ đồng từ tiền bán vé. Bộ phim đạt được thành tích này sau gần ba tuần trụ rạp. Trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé dịp cuối tuần, Cô Gái Từ Quá Khứ đã tụt xuống vị trí thứ 5 với khoảng 1,8 tỷ đồng kiếm được sau ba ngày. Tác phẩm ly kỳ, giật gân của Việt Nam bị lu mờ trước những cái tên đình đám từ nước ngoài như Black Adam, Nghi Thức Cấm, Đặc Vụ Xuyên Quốc Gia và Mồi Quỷ Dữ.
Cô Gái Từ Quá Khứ không chỉ là bộ phim Việt đáng chú ý nhất Quý IV mà còn là át chủ bài của điện ảnh Việt nửa cuối 2022. Thành bại của tác phẩm do Bảo Nhân và Nam Cito đạo diễn có thể coi như cái kết tạm cho cục diện phòng vé Việt 6 tháng cuối năm nói riêng và cả năm 2022 nói chung khi từ giờ đến hết năm, phim nội địa đã hết các tựa có khả năng “gây bão” doanh thu. Phim Việt “thu cờ trống” từ sớm, nhường lại sân khấu cho các bom tấn ngoại nhập tung hoành.
Cô Gái Từ Quá Khứ “ngã ngựa” vì đụng độ siêu anh hùng?
Trước thời điểm phát hành, Cô Gái Từ Quá Khứ từng nhận được nhiều kỳ vọng về doanh thu do có sự góp mặt của hai mỹ nhân hàng đầu màn ảnh Việt là Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn trong các vai chính. Doanh thu 168 tỷ của Gái Già Lắm Chiêu 3 – phần phim có thể coi như tiền truyện của Cô Gái Từ Quá Khứ – trong mùa phim Tết 2020 cũng được coi là yếu tố góp phần gia tăng khả năng thành công tại rạp của tác phẩm. Tuy nhiên, kết quả thực tế lại không diễn ra như kỳ vọng.
Bộ phim từng có khởi đầu thuận lợi khi thu 20 tỷ đồng sau ba ngày đầu công chiếu. Trong 10 ngày tiếp theo, con số nâng lên 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau mốc thời gian này, đà tăng doanh thu của phim đột ngột chững lại. Trong 10 ngày tiếp theo, tác phẩm của Bảo Nhân và Nam Cito chỉ bán được thêm khoảng 1,53 tỷ đồng tiền vé, tương đương 153 triệu đồng/ngày.
Kaity Nguyễn thăng hạng, Lan Ngọc tìm lại chính mình trong Cô Gái Từ Quá Khứ
Đà tăng trưởng này, cùng việc thời điểm vàng tại rạp của phim đã qua đi, cột mốc doanh thu xa nhất mà Cô Gái Từ Quá Khứ nhiều khả năng chạm tới có thể là 60 tỷ đồng. Trước khi nuối tiếc việc tác phẩm vuột mất cơ hội trở thành phim điện ảnh thứ hai trong năm 2022 cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng, câu hỏi mà mọi người đều băn khoăn lúc này là phim đã chạm mốc hòa vốn hay chưa. Nếu chưa, đây sẽ là thất bại tiếp theo của Bảo Nhân và Nam Cito sau Gái Già Lắm Chiêu V: Những Cuộc Đời Vương Giả (2021).
Cô Gái Từ Quá Khứ được phát hành tại rạp vào trung tuần tháng 10 – thời điểm rạp chiếu Việt đang thưa vắng các tác phẩm mới đủ danh tiếng để tạo ra cú hích về doanh thu. Đây chính là lợi thế giúp phim nhanh chóng leo lên thứ hạng cao trên bảng xếp hạng phòng vé. Tuy nhiên, chuỗi ngày giữ ngôi vị độc tôn của Cô Gái Từ Quá Khứ chỉ kéo dài khoảng một tuần vì bom tấn siêu anh hùng Black Adam được tung ra rạp từ ngày 20/10 đã thu hút toàn bộ sự chú ý của khán giả đại chúng.
Cô Gái Từ Quá Khứ mất điểm vì cách xử lý thiếu thỏa đáng với các tình tiết của loạt phim Gái Già Lắm Chiêu
Ngoài việc phải cạnh tranh với Black Adam, Cô Gái Từ Quá Khứ cũng phải đương đầu với cảm giác thất vọng tràn trề nơi khán giả sau nhiều tháng phải ra rạp xem các tựa phim nội địa chất lượng chưa cao. Trong đó, vế thứ hai dường như đặt ra cho phim một nhiệm vụ bất khả thi. Sự thất vọng với chùm phim trước đó không khiến người xem hạ thấp kỳ vọng dành cho Cô Gái Từ Quá Khứ. Ngược lại, họ chọn đánh giá bộ phim bằng cái nhìn có nhiều phần khắt khe hơn.
Đáng tiếc, đối mặt tình huống ấy, bản thân Cô Gái Từ Quá Khứ lại để lộ nhiều điểm yếu về nội dung khiến khán giả sau khi thưởng thức chia thành nhiều luồng ý kiến trái chiều. Một trong số này là việc kịch bản phim đã hoàn toàn lật đổ mạch truyện về nhân vật chính Ms. Q của Ninh Dương Lan Ngọc được xây dựng từ Gái Già Lắm Chiêu 2 (2018) và Gái Già Lắm Chiêu 3 (2020). Đứt gãy đáng tiếc này khiến phim mất điểm trong mắt người hâm mộ thương hiệu phim Gái Già.
“Chiến thắng” của Em Và Trịnh
Kết quả kinh doanh khiêm tốn của Cô Gái Từ Quá Khứ tại rạp có thể coi như cái kết sớm cho cục diện phòng vé Việt 2022 nói chung và mảng phim Việt Nam năm 2022 nói riêng. Ngôi vị phim ăn khách nhất phòng vé 2022 giờ bỏ lại cho các siêu anh hùng cạnh tranh; còn danh xưng phim Việt có doanh thu cao nhất năm đã chắc chắn gọi tên Em và Trịnh.
Phát hành hồi trung tuần tháng 6, Em Và Trịnh nhận về nhiều khen che trái chiều. Phim gây ấn tượng mạnh vì sự trau chuốt trong khâu dàn dựng, bối cảnh và âm nhạc nhưng bị chê trách về kịch bản cũng như mập mờ giữa thể loại phim tiểu sử và hư cấu.
Tác phẩm của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh vấp phải chỉ trích từ dư luận khi xây dựng bức chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn quá diễm tình mà thiếu đi những chiều sâu nghệ thuật. Sau khi phim ra mắt, lần lượt ba nguyên mẫu nhân vật nữ trong phim, gồm danh ca Khánh Ly, Thanh Thúy và bà Michiko Yoshii đều lên tiếng yêu cầu nhà sản xuất xin lỗi vì bóp méo hình ảnh mình trên màn ảnh.
Nhà sản xuất Em Và Trịnh nhiều lần phải lên tiếng đính chính, xin lỗi các nguyên mẫu nhân vật được đưa vào phim
Dù phải đối mặt với nhiều tranh cãi phát sinh sau khi ra rạp, Em Và Trịnh vẫn thu hút đông đảo khán giả tìm đến thưởng thức, thu về khoảng 100 tỷ đồng sau khoảng 3 tuần ra rạp. Thành tích không chỉ giúp phim trở thành phim Việt ăn khách nhất mùa bom tấn hè 2022 mà còn trở thành tác phẩm nội địa đầu tiên cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng trong năm 2022 – và đến thời điểm hiện tại đã chắc chắn là phim duy nhất.
Không chỉ xác lập nhiều kỷ lục trong năm 2022, Em Và Trịnh cũng là phim trăm tỷ đầu tiên của màn ảnh Việt kể từ Lật Mặt: 48h (2021). Tác phẩm giúp cũng giúp điện ảnh Việt tiếp nối truyền thống mỗi năm có ít nhất một phim cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng được bắt đầu từ năm 2013 với Tèo Em. Thành công của Em Và Trịnh cũng từng nhen nhóm niềm hy vọng vào sự hồi phục của thị trường phim ảnh nội địa sau thời gian dài hoàn toàn đóng băng vì dịch bệnh.
Để tối ưu doanh thu, bên cạnh Em Và Trịnh, nhà sản xuất còn tung thêm một phiên bản phim Trịnh Công Sơn chỉ tập trung khai thác quãng đời thanh xuân của vị nhạc sĩ
Tuy nhiên, nếu mổ xẻ chi ly con số doanh thu 100 tỷ đồng của Em Và Trịnh, thì thành công này lại là “có tiếng nhưng không có miếng”. Theo nhiều nguồn tin, để tái hiện lại một giai đoạn khá dài trong cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên màn ảnh, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và ê-kíp đã phóng tay chi đến 50 tỷ đồng cho khâu sản xuất.
Sau khi tính toán cả phần ăn chia với rạp, Em Và Trịnh cần nhiều hơn 100 tỷ đồng từ phòng vé để chạm mốc hòa vốn. Tuy nhiên, thiệt hại của nhà sản xuất sau cùng có thể không quá lớn vì phim đã sớm được tung lên nền tảng trực tuyến chỉ sau chưa đầy hai tháng.
Doanh thu không nói lên tất cả
“Câu lạc bộ 100 tỷ đồng” là cái tên được dùng để chỉ những tác phẩm điện ảnh cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng tại phòng vé – đồng nghĩa với một khoản lợi nhuận khổng lồ cho nhà sản xuất. Tuy nhiên, Em Và Trịnh lại mở ra một tiền lệ không mấy vui vẻ khi phim dù có doanh thu ấn tượng nhưng vẫn chưa có lãi vì mức đầu tư ban đầu quá cao.
Nếu con số 100 tỷ đồng không đủ để Em Và Trịnh có lãi, thì ngược lại, trong năm qua, có những bộ phim vẫn có lãi dù doanh thu bị liệt vào hàng “khiêm tốn”. Mùa phim Tết 2022, Chuyện Ma Gần Nhà trở thành ngựa ô của phòng vé khi thu tới 58,8 tỷ đồng từ phòng vé bất chấp những tranh cãi quay quanh nội dung phim lẫn cách thức truyền thông. Đây là bộ phim kinh dị với mức đầu tư khiêm tốn so với mặt bằng chung.
Chuyện Ma Gần Nhà ăn điểm vì nắm bắt được thị hiếu khán giả là yêu thích những câu chuyện truyền thuyết đô thị
Trong năm 2022, điện ảnh Việt vẫn có những tác phẩm đạt doanh thu khả quan, vượt cột mốc hòa vốn tương đối – vào khoảng 50 tỷ đồng – khi ra rạp. Top 5 doanh thu do Em Và Trịnh dẫn đầu với 100 tỷ đồng. Xếp vị trí thứ hai là tác phẩm tâm lý, chính kịch Bẫy Ngọt Ngào của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư với hơn 80 tỷ đồng doanh thu. Đứng thứ ba là phim Việt hóa từ kịch bản Hàn Quốc Nghề Siêu Dễ, kiếm 68,8 tỷ đồng. Chìa Khóa Trăm Tỷ xếp thứ tư với 65,3 tỷ và Chuyện Ma Gần Nhà đứng thứ năm với 58,8 tỷ đồng.
Điểm chung của chùm tác phẩm này là đều được phát hành vào nửa đầu năm, với 3/5 là phim Tết. Dòng phim Việt hóa từ kịch bản nước ngoài chứng minh mình vẫn là lựa chọn an toàn với thành công của Nghề Siêu Dễ và Chìa Khóa Trăm Tỷ. Ngoài ra, Dân Chơi Không Sợ Con Rơi, Bóng Đè, Nhà Không Bán, Đêm Tối Rực Rỡ! có thể xếp vào nhóm phim có doanh thu khả quan trong khi Mười: Lời Nguyền Trở Lại cùng Cô Gái Từ Quá Khứ thuộc danh sách nguy hiểm. Còn lại, các bộ phim đều chịu chung số phận thua lỗ.
Trong số nhóm phim có doanh thu dưới 20 tỷ đồng, 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên có thể coi là bộ phim thua lỗ nặng nề hơn cả. Tác phẩm của đạo diễn Lương Đình Dũng được đầu tư tới 60 tỷ kinh phí sản xuất, nhưng chưa thu về nổi 4 tỷ đồng tiền bán vé. Bộ phim có thế mạnh về phần hình ảnh, nhưng từ nội dung đến diễn xuất của các diễn viên đều chỉ ở mức trung bình.
578: Phát Đạn Của Kẻ Điên là một trong những phim của điện ảnh Việt 2022
Phát hành sát thời điểm với 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên, và cũng lặp lại đúng những khuyết điểm của tác phẩm hành động này dù thuộc thể loại lãng mạn, giả tưởng là Kẻ Thứ Ba của Lý Nhã Kỳ. Doanh thu của bộ phim với tài tử Han Jae Suk trong vai chính chỉ đếm được bằng con số trăm triệu. Bước sang nửa sau của năm 2022, khán giả đại chúng hầu như không còn nhớ đến 578 hay Kẻ Thứ Ba nếu không có thông tin 578: Phát Đạn Của Kẻ Điên được chọn làm đại diện cho Việt Nam gửi tham dự Oscar 2023.
Dù từ giờ tới cuối năm, phòng vé Việt vẫn còn đến ba tác phẩm nội địa chờ ra rạp, nhưng khả năng tạo ra cú nổ lớn về doanh thu của chúng là rất thấp. Một phần bởi chùm tác phẩm không có yếu tố đột phá về ý tưởng lẫn gương mặt ăn khách. Mặt khác, nhiều bộ phim phát hành trong năm 2022 đều đang phải chịu chung một “lời nguyền”: Càng dời lịch chiếu nhiều lần, phim càng khó thành công khi ra rạp.
Theo thông tin trên website của nhiều cụm rạp, Virus Cuồng Loạn đã có cú “quay xe” vào phút chót khi dời lịch chiếu từ 28/10 tới 4/11. Bộ phim này, và cả Hạnh Phúc Máu ra mắt sau đó, nhiều khả năng sẽ lặp lại lịch sử của Cù Lao Xác Sống và Vô Diện Sát Nhân – nội dung nhạt nhòa mang về doanh thu ít khả quan.
Với danh tiếng của loạt Thiên Linh Cái và dàn nhân vật chính trẻ trung ưa nhìn, Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái hoàn toàn có thể kiếm nhiều hơn con số 24 tỷ đồng mà Mười: Lời Nguyền Trở Lại đạt được. Con số này không cao, nhưng có thể sẽ đủ để đoàn phim hòa vốn. Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái được chốt lịch phát hành 23/12 – đón đầu mùa phim dịp lễ Giáng Sinh và Tết Dương lịch 2023.
Cú lội ngược dòng nào cho phim Việt?
Trong ba tháng cuối năm, điện ảnh Việt chào đón nhiều tác phẩm kinh dị. Tuy nhiên, đây không phải công thức làm phim có thể dễ dàng thu về trăm tỷ từ phòng vé.
Ngày 30/9, bộ phim Mười: Lời Nguyền Trở Lại - tác phẩm tiếp theo thuộc thương hiệu kinh dị Mười, với sự góp mặt của Chi Pu, Rima Thanh Vy, Hồng Ánh... trong các vai chính, đã chính thức ra rạp. Sau ngày khởi chiếu, doanh thu của phim đang ở mức 3,4 tỷ đồng (theo Box Office Vietnam). Đây chỉ là một trong số 5 tác phẩm điện ảnh Việt Nam ra mắt khán giả trong những tháng cuối năm.
Chín tháng đầu năm 2022 là một giai đoạn ảm đạm của điện ảnh Việt. Liệu trong ba tháng ngắn ngủi còn lại, điện ảnh Việt có kịp tạo ra một cú lội ngược dòng bằng phim doanh thu trăm tỷ? Chùm tác phẩm thuộc thể loại giật gân, kinh dị của Việt Nam có thể cạnh tranh với những bom tấn Hollywood như Black Adam hay Black Panther: Wakanda Forever?
Phim hồn ma, xác sống, quái vật, sát nhân tâm thần... nô nức ra rạp
Theo thống kê trên trang Moveek, trong năm 2022, điện ảnh Việt có 34 phim ra rạp. Nếu không tính Trạng Tí Phiêu Lưu Ký là phim ra mắt từ năm 2021 được tái phát hành, và Trịnh Công Sơn được quảng cáo là "góc nhìn khác" của Em Và Trịnh, con số chỉ còn 32 tác phẩm. Trong đó, có 11 tác phẩm được gắn nhãn "kinh dị" trong thể loại - chiếm 35%. Con số ngang ngửa lượng tác phẩm thể loại tình cảm - hài luôn được coi là dòng phim chủ đạo của phòng vé.
Hồi đầu năm, mùa phim Tết từng chứng kiến màn lội ngược dòng ấn tượng của tựa phim kinh dị Chuyện Ma Gần Nhà trong cuộc cạnh tranh với phim hài Chìa Khóa Trăm Tỷ và Bẫy Ngọt Ngào thuộc thể loại chính kịch. Kết thúc mùa phim Tết, Chuyện Ma Gần Nhà cán đích ở vị trí thứ ba với 58,8 tỷ đồng - không hề kém cạnh Bẫy Ngọt Ngào ở vị trí thứ nhất với 83,2 tỷ đồng. Ngoài Chuyện Ma Gần Nhà, mùa phim Tết 2022 cũng có sự góp mặt của một phim kinh dị khác là Nhà Không Bán, thu về hơn 26 tỷ đồng khi ra rạp.
Hiệu ứng truyền miệng giúp Chuyện Ma Gần Nhà bứt tốc tại phòng vé Tết 2022. Tuy nhiên, phim cũng vấp phải nhiều bình luận trái chiều xung quanh cách PR cũng như chất lượng nội dung
6 tháng cuối năm 2022 có thể coi là vô tiền khoáng hậu với thị trường điện ảnh Việt khi có 8/14 bộ phim ra rạp thuộc thể loại kinh dị. Tiếp thục thu hẹp phạm vi tới bốn tháng cuối năm, ngoại trừ Cô Gái Từ Quá Khứ, cả sáu tác phẩm còn lại - gồm: Cù Lao Xác Sống, Trò Chơi Tử Thần, Mười: Lời Nguyền Trở Lại, Đảo Độc Đắc - Tử Mẫu Thiên Linh Cái, Virus Cuồng Loạn và Hạnh Phúc Máu - đều là những cốt truyện có sự xuất hiện của ma quỷ, xác sống.
Trong chùm phim, Cù Lao Xác Sống gây chú ý khi là phim đầu tiên khai thác đề tài xác sống của Việt Nam được cấp phép phát hành tại rạp; Mười: Lời Nguyền Trở Lại và Đảo Độc Đắc - Tử Mẫu Thiên Linh Cái đều là phần phim tiếp theo của một thương hiệu kinh dị gây chú ý trước đó ( Mười và Thiên Linh Cái). Không được liệt kê vào thể loại kinh dị, nhưng Cô Gái Từ Quá Khứ (có kết nối tình tiết với loạt Gái Già Lắm Chiêu) cũng được kỳ vọng sẽ hòa vào dòng chảy kinh dị, giật gân trên màn ảnh Việt những tháng cuối năm với đoạn teaser rùng rợn, đen tối.
Cù Lao Xác Sống hứng chịu sự chê cười của khán giả khi ra rạp vì kịch bản ngô nghê, nhiều tình tiết vô lý, sến súa
Tại sao phải là phim kinh dị?
Chia sẻ với chúng tôi, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm phân tích, đặc thù của dòng kinh dị là những tác phẩm được đầu tư kinh phí thấp, nhưng sẽ thu về lợi nhuận gấp hàng chục lần nếu tìm ra đúng ý tưởng khơi gợi trí tò mò, thích thú của khán giả. Lý giải về việc các phim kinh dị Việt Nam ồ ạt ra rạp thời gian qua, vị chuyên gia cho rằng đây là kết quả bị chi phối bởi nhiều yếu tố.
"Theo tôi, việc các bộ phim kinh dị chỉ tốn chi phí sản xuất thấp nhưng thu về lợi nhuận cao là yếu tố đầu tiên. Đặc điểm này phù hợp với thị trường điện ảnh Việt Nam nơi các dự án phim vẫn đang được đầu tư kinh phí khá thấp. Bên cạnh đó, doanh thu phòng vé khả quan, thậm chí cao của Nhà Không Bán, Chuyện Ma Gần Nhà hay Bóng Đè phát hành hồi đầu năm cũng khuyến khích các nhà đầu tư, nhà làm phim và nhà phát hành hùa theo vì mục tiêu lợi nhuận", ông Lê Hồng Lâm chia sẻ.
Bóng Đè tệ về cả nội dung lẫn kỹ xảo hình ảnh nhưng vẫn thu tới gần 40 tỷ đồng tại phòng vé
Trước Mười: Lời Nguyền Trở Lại, thị trường điện ảnh 2022 đã chào đón 7 bộ phim kinh dị Việt Nam ra mắt. Trong đó: Nhà Không Bán thu 26 tỷ đồng, Chuyện Ma Gần Nhà đạt doanh thu cao nhất với 58,8 tỷ đồng, Người Lắng Nghe kiếm 2,2 tỷ đồng, Bóng Đè thu gần 40 tỷ đồng, Vô Diện Sát Nhân thu hơn 4 tỷ đồng, Cù Lao Xác Sống thu 12 tỷ và Trò Chơi Tử Thần mới thu 560 triệu đồng. Có thể thấy, thành công phòng vé của Chuyện Ma Gần Nhà đã không thể ngăn cản đồ thị doanh thu của chùm phim kinh dị Việt khỏi trượt dốc trong các quý tiếp theo.
Nhận xét chung về chất lượng các bộ phim kinh dị ra mắt trong năm 2022, nhà phê bình đánh giá chúng chỉ ở mức trung bình, chưa có tác phẩm thực sự chỉn chu về nội dung hay bứt phá trong ý tưởng. Theo ông: "Điểm yếu cố hữu của các bộ phim kinh dị vẫn là kịch bản. Chúng đặt ra nhiều vấn đề, nhưng đều giải quyết chưa tới. Câu chuyện nhìn chung đều nông và hời hợt, quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là yêu đương, ghen tuông, người thứ ba... - những đề tài thường chỉ sinh ra để phục vụ khán giả truyền hình. Vô hình trung, chúng khiến khán giả chưa thỏa mãn, và dần mất niềm tin vào phim Việt".
Mười: Lời Nguyền Trở Lại vẫn mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn ghen tuông, trả thù được thiết lập từ phần phim đầu tiên
Năm 2022, sau thời gian dài liên tiếp bỏ tiền ra rạp để xem chuỗi phim "made in Vietnam" không mấy ấn tượng, đặc biệt các phẩm thể loại kinh dị, khán giả đang trở nên khắt khe, và cảnh giác hơn với những tựa phim mới. Tình huống này tạo ra áp lực lớn với các nhà phát hành khi chùm phim Việt ra mắt trong ba tháng cuối năm đều thuộc thể loại giật gân, kinh dị - một xu hướng đã sớm thoái trào từ sau Bóng Đè phát hành hồi giữa tháng 3.
Nói cách khác, cơ hội để phim Việt có cú lội ngược dòng trong những tháng cuối năm rất mong manh. Lựa chọn phim nội địa của khán giả trước mắt khá nghèo nàn về thể thoại khi tính đến hết tháng 11, rạp chỉ có phim giật gân và kinh dị. Hiện tại, Chuyện Ma Gần Nhà đang là phim kinh dị có doanh thu cao nhất 2022, nhưng chưa thể cán mốc 60 tỷ đồng. Ta có thể lạc quan tin vào khả năng một bộ phim kinh dị sắp ra mắt trong thời gian tới có thể đạt hoặc vượt con số này, nhưng để tạo ra một bom tấn 100 tỷ đồng doanh thu là hoàn toàn bất khả.
Đảo Độc Đắc - Tử Mẫu Thiên Linh Cái có liên hệ với tác phẩm kinh dị Thất Sơn Tâm Linh (2019)
Phim kinh dị Việt liệu có cửa thắng tại phòng vé cuối năm?
Trên bảng xếp hạng doanh thu phim Việt của Wikipedia, danh hiệu tác phẩm kinh dị có doanh thu cao nhất hiện thuộc về Lật Mặt: Nhà Có Khách (2019) của Lý Hải với 117,5 tỷ. Tuy nhiên, đây là bộ phim kết hợp thể loại kinh dị với hài kịch, trong đó hài kịch chiếm ưu thế. Phim cũng thuộc về một thương hiệu điện ảnh nhiều phần đã gây tiếng vang với khán giả từ nhiều năm trước đó.
Tuy nhiên, từ những thông tin đã được phía nhà phát hành tiết lộ, chùm phim Việt ra mắt cuối năm nay dường như không dành nhiều đất cho thể loại hài kịch. Mười: Lời Nguyền Trở Lại, Cô Gái Từ Quá Khứ hay Đảo Độc Đắc - Tử Mẫu Thiên Linh Cái đang giành lợi thế trên đường đua khi có thể coi như phần hậu truyện của một phim điện ảnh đã ra mắt trước đó. Tuy nhiên, Mười (2007) đã ra mắt từ 15 năm trước; Thiên Linh Cái phải đổi tên thành Thất Sơn Tâm Linh và trải qua nhiều lần chỉnh sửa nội dung để được phát hành, còn Gái Già Lắm Chiêu lại thuộc thể loại tình cảm - hài.
Cô Gái Từ Quá Khứ là cú "bẻ lái" về thể loại đến từ Bảo Nhân và Nam Cito
Theo chia sẻ của ông Lê Hồng Lâm, việc chùm phim kinh dị kể trên có kịch bản kết nối với một tác phẩm điện ảnh có tiếng tăm trước đó cho thấy các nhà làm phim đã nắm bắt và theo kịp xu hướng làm phim tiền truyện, hậu truyện, ngoại truyện... của các thương hiệu điện ảnh được các nền điện ảnh lớn ưa chuộng nhiều năm qua.
Chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại đây mới chỉ là sự bắt kịp xu hướng về bề nổi thay vì bản chất vấn đề. Ông nói: "Các nhà làm phim Việt Nam đang nắm bắt rất nhanh xu hướng làm phim franchise. Tuy nhiên, đó mới chỉ là sự theo kịp trên bề nổi. Điện ảnh Việt chưa có một đội ngũ các nhà sáng tạo đủ tay nghề để phát triển một tác phẩm thành thương hiệu điện ảnh có thể khiến khán giả tò mò muốn xem và sẵn sàng chờ đợi".
Trailer Mười: Lời Nguyền Trở Lại
Gánh nặng vực dậy doanh thu phim Việt của Ninh Dương Lan Ngọc và Hoa hậu Tiểu Vy Mười: Lời Nguyền Trở Lại, Cô Gái Từ Quá Khứ và Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái có thể xem là những cơ hội gỡ gạc doanh thu cuối cùng của phim Việt trong nửa cuối năm 2022. Mười: Lời Nguyền Trở Lại, Cô Gái Từ Quá Khứ và Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái là những đại diện...