‘Live’: Thách thức của Khương Ngọc khi làm phim 18+ về giới streamer
Lần thứ ba ngồi ghế đạo diễn, diễn viên Khương Ngọc thử sức với thể loại rùng rợn, qua phim điện ảnh Live (LIVE – #pháttrựctiếp). Tác phẩm mới của anh mang tính mỉa mai, cảnh tỉnh những hệ lụy sinh ra khi các streamer vì muốn trục lợi mà bất chấp đạo lý, nhân quả.
Sau Yêu là phải xài chiêu (2016) và Chị Mười Ba (2019) cùng có yếu tố hài hước chủ đạo, Khương Ngọc “đổi tông” với LIVE – #pháttrựctiếp. Phim thuộc thể loại hợp tuyển (nhiều câu chuyện), xoay quanh hai nhân vật chính là Trúc ( Ngọc Phước) và Hoàng ( Quốc Khánh).
Trúc là streamer (người biểu diễn trực tuyến) chuyên thực hiện các thử thách ăn (Mukbang). Sau chuỗi ngày bế tắc vì thứ hạng thấp, Trúc tìm được một trang web ngầm có bán “thuốc chống no”. Nhờ loại thuốc bí ẩn này, cô có thể ăn rất nhiều, nhanh chóng thăng hạng trong cộng đồng Mukbang. Tuy nhiên, trong cuộc thi ăn với “nữ hoàng Mukbang” Emi (Ngân 98), viên thuốc phát huy tác dụng phụ, mang đến kết quả kinh hoàng.
Live xoay quanh những hệ lụy khi các streamer bất chấp để thành danh. Lotte
Hoàng là reviewer (người bình luận) các món ăn. Vì video chê bai đầy ác ý của Hoàng, một chủ tiệm bánh mì đã uất ức mà treo cổ tự tử. Vụ việc khiến cộng đồng mạng phẫn nộ, tìm mọi cách truy lùng và bắt Hoàng phải đền tội. Từ những trò chơi khăm, những lời kêu gọi tẩy chay, sự việc ngày càng khó lường đẩy Hoàng vào tình thế ngặt nghèo.
Khi vấn nạn ‘thử thách ăn’, ‘review bẩn’ được đưa lên màn ảnh rộng
Live được chuyển thể từ tiểu thuyết Đô thị linh dị của nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch. Trong buổi ra mắt phim 21.9 tại TP.HCM, đạo diễn Khương Ngọc nói với truyền thông đó là chất liệu nền, anh còn viết kịch bản dựa trên trải nghiệm cá nhân, sau thời gian nghiên cứu các lý luận về luật nhân quả.
Trả lời Thanh Niên, Khương Ngọc hy vọng các phim mang chủ đề tương tự sẽ được đón nhận trong thời gian tới. Anh nói: “Phim của tôi được xếp vào thể loại suspense (hồi hộp), còn mới ở thị trường phim Việt. Tôi hy vọng Live tỏa sáng, trở thành tín hiệu để các nhà làm phim có sự đa dạng trong tác phẩm của mình”. Trên thực tế, thế giới không hiếm những phim kinh dị ly kỳ có chủ đề mạng xã hội. Tuy nhiên, đây là chủ đề mới trong thị trường phim Việt, còn mang tính thời sự trong giai đoạn các ứng dụng chia sẻ hình ảnh như TikTok, YouTube đang được giới trẻ quan tâm.
Nhân quả cũng là “theme” (chủ đề chính) trong hai phần phim của Live. Khương Ngọc để nhân vật chính không phải là người tốt, khắc họa rõ nét sự kiêu ngạo, thói xấu của họ ngay từ đầu. Khi Trúc vì nợ nần mà bất chấp lạm dụng “thuốc chống no”, khán giả đã sớm biết kết cục đáng sợ của cô. Hay hình ảnh nhân vật Hoàng kênh kiệu, sẵn sàng vì tư thù cá nhân mà bình luận xấu các quán ăn, dễ khiến khán giả liên tưởng đến những “reviewer bẩn” ngoài đời thực.
Chuyện review bẩn tạo hứng thú vì bắt trend thời đại. Lotte
Dù có cách tiếp cận khác nhau, một thông điệp xuyên suốt xuất hiện trong tác phẩm của Khương Ngọc: sự bội thực trong việc tiếp nhận những thông tin độc hại. Trúc có thể chết vì quá no, hay Hoàng có thể chết vì quá đói khi các cửa hàng ăn đều tẩy chay mình – chung quy là do chính họ đã tự cài cắm những ý niệm độc hại lên người xem ngay từ đầu.
“Ăn” cũng là yếu tố kinh dị trong phim. Khán giả dễ cảm thấy khó chịu trước các phân cảnh Trúc ngấu nghiến đống thực phẩm trên bàn đến mức mất nhân tính, hay Hoàng do bị săn lùng mà không thể có bữa ăn yên thân, dần sinh ra những ảo giác trong đồ ăn có dòi bọ. Theo truyền thông của Live, Ngọc Phước và Quốc Khánh phải tự thực hiện các cảnh ăn “kinh dị” trong phim. Riêng Quốc Khánh được Khương Ngọc yêu cầu ăn dòi thật, để tăng tính chân thực cho một cảnh quan trọng trên phim.
Những hạt sạn đáng tiếc
Ngọc Phước và Quốc Khánh được ưu ái nhiều đất diễn. Cả hai có sự tiến bộ thấy rõ khi thử sức với vai tâm lý phức tạp, thoát khỏi các vai hài trong web-drama của họ. Tuy nhiên, lối diễn của cặp vai chính còn mang tính thậm xưng, vài đoạn bị kịch.
Ngược lại, các nhân vật phụ gần như không có cơ hội để phát triển. Vốn dĩ, thể loại phim hợp tuyển thường có ít nhất 3 câu chuyện, để mạch phim có sự đối xứng, thế giới quan trong phim cũng được khắc họa rõ nét hơn.
Cụ thể, nhân vật Emi đối địch với Trúc chỉ đóng vai trò xúc tác, ngoài ra không có cá tính hay sự phát triển tâm lý rõ ràng. Đáng tiếc trong lần chạm ngõ điện ảnh, Ngân 98 chỉ xoay quanh những câu thoại gợi cảm, cùng màn khoe thân “bạo” trong một cảnh cao trào của phim.
Các muker (tên gọi những người tham gia Mukbang trong phim) đối đầu Trúc có tạo hình và tính cách gợi nhắc những streamer Việt Nam ngoài đời, song chỉ dừng lại ở vai trò khách mời. Phim quy tụ nhiều TikToker có tiếng, song chỉ dừng ở vai khách mời. Trên màn ảnh, họ “diễn” bản thân ngoài đời, lời thoại thiếu chất điện ảnh.
Ở câu chuyện của Hoàng, hành động của kẻ chủ mưu kích động cộng đồng mạng, đẩy Hoàng vào đường cùng, không được giải thích rõ ràng. Chưa hết, sự cuồng loạn của người dân ngày một leo thang khá vô lý mà không có sự can thiệp quyết liệt từ lực lượng chức năng.
Đồng ý là xuyên suốt phim, Khương Ngọc cố tình cài cắm những công nghệ siêu thực, nhằm khắc họa Live là thế giới giả tưởng, không liên hệ với đời thực. Tuy nhiên, nhiều tình tiết mang tính sắp đặt xuất hiện dễ gây khó chịu cho người xem.
Live có nhiều tình tiết bỏ lửng, gây hụt hẫng. Lotte
Ngoài ra, phim cài cắm nhiều nhân vật “kỳ dị”, nhiều tiềm năng phát triển, song bị bỏ ngỏ do thời lượng có hạn. Nhóm “quản trị viên” do Khương Ngọc, Khả Như, Hà Hiền… thủ vai được xây dựng bí hiểm, mỗi ngườI thao túng một khía cạnh khác nhau trong thế giới livestream. Tuy nhiên, việc phim chỉ gồm hai câu chuyện khiến lai lịch, hành tung nhóm này còn mông lung – có lẽ Khương Ngọc muốn “ém hàng” cho những phần sau, tùy theo độ yêu thích của khán giả dành cho phim lần này. Tác phẩm sẽ trọn vẹn hơn nếu được phát triển thành phim nhiều tập, thay vì phim điện ảnh.
Nhìn chung, Live là trải nghiệm mới lạ với khán giả Việt trong mùa phim cuối năm nay. Tác phẩm cho thấy sự lên tay của Khương Ngọc, cũng như Ngọc Phước, Quốc Khánh. Việc khai thác thế giới livestream có thể trở thành thị trường ngách thú vị, mang đến sự đa dạng cho phim ảnh Việt.
Khả Như xuất hiện trong trailer phim do Khương Ngọc làm đạo diễn
Khả Như gây chú ý khi xuất hiện trong Live - #PhátTrựcTiếp - dự án điện ảnh mà người yêu cũ Khương Ngọc làm đạo diễn.
Sáng 29.8, phim điện ảnh Live - #PhátTrựcTiếp công bố trailer và poster. Tác phẩm thuộc thể loại tâm lý, do Khương Ngọc làm đạo diễn, được chuyển thể dựa trên tập truyện ngắn Đô thị linh dị của tác giả Nguyễn Ngọc Thạch. Dự án gây chú ý khi có sự tham gia của dàn diễn viên trẻ như Ngọc Phước, Ngân 98, Khả Như, BB Trần, Hải Triều, Long Chun...
Dàn TikToker Long Chun, Hoàng Anh Panda, Tina Thảo Nhi, Tuấn Kiệt... quy tụ trong phim điện ảnh khai thác chủ đề mạng xã hội. CHỤP MÀN HÌNH
Lựa chọn hai câu chuyện Mukbang và Review, Live - #PhátTrựcTiếp lột tả mặt trái của sự phát triển mạnh mẽ thời công nghệ 4.0, con người khao khát được nhìn nhận và nổi tiếng một cách thái quá. Họ làm đủ mọi cách, kể cả hành hạ bản thân mình để đổi lấy sự hào nhoáng bằng những lời khen, nút like, quà ảo trên mạng.
Trailer phim mở đầu ồn ào bằng cuộc thi mukbang (ghi hình, phát sóng ăn uống) với bốn nhân vật có tiếng trong "giới", nhận được sự quan tâm và tranh luận sôi nổi của những người có sức ảnh hưởng trên nền tảng mạng xã hội (KOL). Ngoài đời thực, Long Chun, Hoàng Anh Panda, Tina Thảo Nhi, Tuấn Kiệt... cũng thu hút không ít dân mạng theo dõi trên các nền tảng trực tuyến. Diễn viên Khả Như, BB Trần, Hải Triều góp mặt làm khách mời theo đúng phong cách thường thấy của mình mỗi khi xuất hiện trên mạng xã hội.
Khả Như, BB Trần, Hải Triều là những diễn viên khách mời của Live - #PhátTrựcTiếp. CHỤP MÀN HÌNH
Tuy nhiên, đoạn sau của trailer lại "bẻ lái" sang một góc nhìn khác, sau ánh hào quang, Quốc Khánh với vai Hoàng (một trong những streamer tiếng tăm) phải trốn chui nhủi, bị bao vây, đuổi đánh, nhục mạ, dán bảng cấm khắp nơi... và xuất hiện cả hình ảnh tiêu cực, tự làm tổn hại bản thân.
Đằng sau sự nổi tiếng "ảo", nhân vật Hoàng phải đối mặt với vô số phiền phức, bị tấn công trong đời thật. CHỤP MÀN HÌNH
Poster sử dụng hình ảnh theo công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), cùng những dòng chữ vô hồn của các tài khoản trên không gian mạng. Tác giả Nguyễn Ngọc Thạch chia sẻ: "Tất cả chúng ta trong mắt và miệng lưỡi của người khác đều trở nên méo mó, dị dạng...". Khi lên mạng, mọi người dùng đều có thể ẩn danh, khó phân biệt được ai thật, ai giả, có khi tất cả số đông tấn công mình chỉ là một người, những nick ảo do máy tính tạo ra.
Live - #PhátTrựcTiếp là bộ phim điện ảnh thứ ba mà Khương Ngọc làm đạo diễn. Mỗi bộ phim đều mang màu sắc, thể loại khác nhau mang đến cho anh nhiều sự trải nghiệm mới mẻ. Lần trở lại với cương vị đạo diễn này, sao phim Hoa dã quỳ muốn đem đến một góc nhìn đáng suy ngẫm về những vấn đề vốn quen thuộc trong xã hội ngày nay khi mà những gì diễn ra trên phim quá thân thuộc và ít nhiều cũng có một lần mà mỗi người đều phạm phải. Đây cũng lần đầu tiên Khương Ngọc thực hiện thể loại phim về đề tài mạng xã hội dù anh là một người "lười" dùng mạng xã hội.
Khương Ngọc khai thác chủ đề nổi cộm trong cuộc sống ngày nay, khi người nổi tiếng trên mạng "mọc lên như nấm", kéo theo vô số hệ lụy về sau. NSX
Nam đạo diễn, diễn viên cho biết: "Ai cũng có những cái hay, nỗ lực của bản thân mình. Tôi thấy các bạn trẻ trên mạng xã hội hiện nay rất giỏi. Mạng xã hội cũng là nơi diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt vì nền tảng mạng xã hội dễ dàng bày tỏ quan điểm, thể hiện cá tính của mình mà không bị gò bó". Live - #PhátTrựcTiếp - phim Việt đầu tiên nói trực diện về vấn đề bạo lực mạng xã hội sẽ chính thức công chiếu tại các cụm rạp vào ngày 22.9.2023.
Trailer phim điện ảnh Live - #PhátTrựcTiếp
Khương Ngọc ra mắt phim điện ảnh chủ đề livestream Bộ phim Live - #PhátTrựcTiếp dựa trên những câu chuyện từ tập truyện ngắn Đô thị linh dị của tác giả Nguyễn Ngọc Thạch, do Khương Ngọc làm đạo diễn, vừa công bố những hình ảnh, teaser đầu tiên. Với sự dẫn dắt của đạo diễn Khương Ngọc, phim điện ảnh Live - #PhátTrựcTiếp vừa công bố hình ảnh teaser, poster đầu tiên...