Little Women Giới phê bình nói gì về bộ phim của Greta Gerwig cùng dàn sao khủng
Little Women nhận được 97% từ 33 đánh giá trên Rotten Tomatoes với số điểm trung bình là 8,95/10.
Little Women (Những Người Phụ Nữ Nhỏ Bé) là bộ phim do Greta Gerwig đạo diễn từ kịch bản mà chính cô chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Louisa May Alcott, ra mắt hồi năm 1868. Nội dung phim xoay quanh thời thơ ấu của các nhân vật Amy, Jo, Beth và Meg hậu Nội Chiến. Little Women quy tụ dàn diễn viên tài năng của Hollywood như Meryl Streep, Laura Dern, Emma Watson, Saoirse Ronan, Florence Pugh, Eliza Scanlen và Timothée Chalamet. Phim nhận được 97% từ 33 đánh giá trên Rotten Tomatoes với số điểm trung bình là 8,95/10. Hãy cùng Moveek tìm hiểu xem các nhà phê bình dành lời khen ngợi gì cho Little Womennhé:
Điểm số của Little Women trên Rotten Tomatoes
David Rooney từ The Hollywood Reporter cho rằng bộ phim “ hài lòng“. Ông cũng nói thêm rằng Gerwig đã đem lại “ sự mới mẻ, sức sống và cảm xúc đến cho nguyên tác“, dù nó được chuyển thể thành phim nhiều lần:
“Gerwig lèo lái [bộ phim] giữa ranh giới tôn trọng tính cổ điển của cốt truyện, vừa khéo léo lồng vào đó quan điểm hiện đại của proto-feminist, thỉnh thoảng chèn vào đó những đoạn phát biểu quyền phụ nữ về hiện thực hoá cá nhân hơn cả hôn nhân.”
Ông cho rằng dàn diễn viên “ có người hơi bị đóng khung nhân vật, nhưng có sự kết hợp đầy dễ thương.” Sau khi dành lời ca ngợi cho từng cá nhân như Ronan, Pugh và Chalamet, Rooney nói thêm rằng bộ phim có “ diễn biến dễ chịu“. Sau cùng, ông kết luận:
“Gerwig đã chọn một tác phẩm văn học kinh điển nổi tiếng của Mỹ và chuyển thể nó phù hợp với thế hệ mới mà nên dành nhiều tình cảm cho bộ phim hấp dẫn này.”
Kate Erbland từ IndieWire cũng trao cho Little Women những lời nhận xét tích cực. Nhà phê bình nhấn mạnh rằng Gerwig đã “ hiện đại hoá câu truyện vượt thời gian của quyển sách theo cách không ngờ“, rõ ràng là đạo diễn đã “ cảm kích nguyên tác, nhận thức rõ ràng mối quan ngại của Alcott và chị em nhà March (vốn dựa trên tình cảnh của gia đình tác giả) chưa bao giờ bị thuyên giảm, bất kể thời cuộc thế nào.” Erbland cho rằng màn trình diễn của Ronan “ sôi động“, còn nhân vật Amy của Pugh thì “ có chiều sâu hơn bất kỳ phim chuyển thể nào trước đó.” Cô cũng nói thêm rằng Little Women cũng có vài khiếm khuyết, như giọng Mỹ của Watson và “ nhiều nhân vật không được khai thác bằng các chị em“. Erbland kết luận “ Little Women của Gerwig đã đánh bóng nội dung theo cách độc đáo và thật hài lòng.“
Fionnuala Halligan từ Screen Daily đã viết rằng bộ phim:
“Hiểu khán giả của nó (thường là nữ và hướng tới nữ giới) và triển khai một cách tích cực đến họ. Thay vì tái cấu trúc cốt truyện như nhiều phim chuyển thể khác từng làm, Little Women của Gerwig là bộ phim kể lại đầy kiên quyết dành cho tác phẩm kinh điển được yêu mến.”
Halligan cũng dành lời khen ngợi cho Pugh khi vào vai Amy:
Video đang HOT
“Cảnh phim giữa cô ấy và Chalamet còn thuyết phục hơn thế, cây cọ của cô cùng hiện thực tài chính về cuộc sống và những đấu tranh trong sự nghiệp lại càng thích đáng, dù cô là một người giữ trẻ hư hỏng của 1 thế kỷ rưỡi trước.”
Molly Freeman từ Screen Rant nhận xét:
“ Little Women là sự kết hợp giữa một cốt truyện chân thực, mang tính thời đại với màn trình diễn xuất sắc của toàn bộ dàn diễn viên. Tình cảm và sự quan tâm của Gerwig đặt vào việc chuyển thể câu truyện về chị em nhà March chính là bằng chứng. Ronan toả sáng với một Jo March ngỗ nghịch và ngoan cố một cách tuyệt vời. Pugh giữ một vị trí tương tự bên cạnh Ronan. Dern và Streep là 2 diễn viên chính mạnh mẽ, mang đến cảm xúc ấm áp và lạnh lẽo.”
Freeman cũng cho rằng bộ phim có vài vấn đề nhưng kết luận rằng Little Women “ là một câu chuyện tuyệt vời mà phù hợp với khán giả ở mọi lứa tuổi“.
Tương tự như các nhà phê bình khác, Peter Bradshaw từ The Guardian cũng dành nhiều lời khen cho Little Women:
“Bộ phim có một sức sống tập thể tuyệt vời và sắp đặt cảnh kép cực kỳ xúc động khi điều ước thành sự thật với thực tại về căn bệnh của Beth sẽ khiến bạn hoài nghi những gì mà bạn nhớ. Phim cũng có chemistry lãng mạn giữa Ronan và Chalamet. Đây là một phim rộng lượng từ Gerwig. Có quá nhiều tình cảm đặt trong đó.”
Brian Truitt từ USA Today đã nhận định:
“Phần diễn xuất là màn tốt nhất dù kịch bản của Gerwig vốn là niềm vui lớn nhất. Ronan và Pugh toả sáng nhất, vừa cho thấy sự phát triển của nhân vật, cũng như năng lượng bùng nổ giữa Jo và Amy. Bộ phim Little Women này rõ ràng dành cho những bé gái có sự kết nối với chị em nhà March, dù quyển sách đã có tuổi đời hơn 150 và được chuyển thể vài lần. Nhưng nó cũng dành cho những khán giả cần một tác phẩm kinh điển thông minh được một trong những giọng nói có tiếng tăm của Hollywood kể lại.”
Scott Mendelson từ Forbes đã gọi Little Women là “ một bộ phim hết sẩy” và “ bản chuyển thể xứng đáng đứng ngang hàng với những phiên bản trước.” Sau khi khen ngợi cấu trúc bộ phim, Mendelson tán dương màn trình diễn của Chalamet rằng đây là “ một Laurie quá phù hợp” và Watson đã đảm nhận vai diễn “ thách thức nhất“. Mendelson kết luận bộ phim của Gerwig là một niềm vui:
“Đây là phiên bản chuyển thể có ý nghĩa nhất, nó có sự biến đổi riêng dựa trên nội dung hơn là sao chép y hệt để mang tiếng bám sát nguyên tác. Với những khoảnh khắc bi kịch và chiến thắng, bộ phim nhấn mạnh vào phản ứng của nhân vật hơn là nội dung và cách kể truyện.”
Little Women dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc vào ngày 27.12.
Theo moveek
Hai vai diễn nữ kiếm bộn tiền nhất trong lịch sử Hollywood
Cameron Diaz và Sandra Bullock chính là ví dụ điển hình cho việc khi phụ nữ tin vào chính mình, họ sẽ đạt được nhiều thành tựu vượt kỳ vọng.
Sandra Bullock trong "Gravity" - Ảnh: WB
Huyền thoại màn bạc Meryl Streep từng chia sẻ sau hơn 30 năm hành nghề với 2 tượng vàng Oscar, Devil Wears Prada (2006) là bộ phim đầu tiên bà chủ động đưa ra yêu cầu tăng cát-xê. Tất nhiên, nhà sản xuất đã đồng ý. Kết quả, Devil Wears Prada đạt thành công cả về mặt thương mại lẫn nghệ thuật và phần lớn công lao thuộc về Meryl Streep.
Meryl Streep trong Devil Wears Prada
Điều này cho thấy Hollywood chưa bao giờ là một nơi thân thiện với phụ nữ. Chỉ cần nhìn vào danh sách thường niên "Những diễn viên được trả lương cao nhất thế giới" của tạp chí Forbes là thấy ngay sự chênh lệch. Ví dụ, Dwayne Johnson là nam diễn viên được trả lương cao nhất thế giới năm 2019 với 89,4 triệu USD trong khi đứng đầu phía nữ là Scarlett Johansson với 56 triệu USD.
Trên thực tế, cơ hội dành cho các nữ diễn viên trong những dự án bom tấn là cực kỳ hiếm bởi nhà sản xuất cho rằng họ không đủ "hấp dẫn" để kéo mọi đối tượng khán giả đến rạp như các đồng nghiệp nam. Họ thường đảm nhận hình tượng bình bông di động bên cạnh nhân vật chính hay sở hữu tuyến câu chuyện phụ. Gần đây, Wonder Woman, Maleficent và Captain Marvel đã giúp phá vỡ quan điểm này thế nhưng hầu hết những bộ phim kể trên đều thuộc thể loại siêu anh hùng truyện tranh hoặc cổ tích Disney.
Gal Gadot trong Wonder Woman
Tuy nhiên, trong danh sách 12 vai diễn mang lại cát-xê cao nhất trong lịch sử, chỉ có 2 nhân vật nữ và không thuộc vũ trụ điện ảnh Marvel lẫn DC. Đó chính là Cameron Diaz (vai Elizabeth Halsey) trong Bad Teacher và Sandra Bullock (vai Ryan Stone) trong Gravity. Mấu chốt dẫn đến thành công của họ chính là có đội ngũ thương thuyết tài tình và tin vào chính mình.
Thuộc thể loại phim hài, Bad Teacher do Colombia Pictures sản xuất và Jake Kasdan đạo diễn. Hai vai chính giao cho Cameron Diaz và Justin Timberlake. Các bộ phim như thế này thường đạt doanh thu không cao do đó diễn viên có xu hướng sẽ nhận mức cát-xê phù hợp với danh tiếng khi ấy của mình thay vì ăn chia phần trăm lợi nhuận. Rất nhiều người đã làm vậy như Julia Roberts hay Nicole Kidman, bất kể thành quả như thế nào thì họ vẫn nắm trong tay số tiền xứng đáng.
Cameron Diaz trong Bad Teacher
Mặc dù vậy, Cameron Diaz đã đánh cược. Cô không nhận mức cát-xê dao động từ 10 triệu USD đến 15 triệu USD như thường lệ mà quyết định chỉ nhận 1 triệu USD và lãnh % trích từ lợi nhuận nếu có. Lợi nhuận ở đây là tổng doanh thu chia đôi (gần phân nửa thuộc về hệ thống rạp) rồi trừ cho chi phí sản xuất do đó rủi ro không nhận được đồng nào hoặc rất ít của Cameron Diaz là khá cao.
May mắn thay, Bad Teacher với kinh phí sản xuất vỏn vẹn 20 triệu USD đã thu về 216 triệu USD tiền vé trên toàn cầu tương đương khoản lời gần 100 triệu USD cho Colompia Pictures. Về phía Cameron Diaz, cô nhận được tổng cộng 42 triệu USD. Tờ Yahoo! Finance đã miêu tả đây là một trong những "hợp đồng huyền thoại" của Hollywood và gây chấn động giới làm phim.
Hai năm sau, Sandra Bullock cũng rơi vào trường hợp tương tự.
Sandra Bullock nhận lời mời tham gia phim Gravity của đạo diễn Alfonso Cuarón kèm bản hợp đồng ghi rõ cô sẽ nhận 20 triệu USD cát-xê kèm theo 15% lợi nhuận nếu có. Yêu cầu này cũng hợp lý do Gravity chỉ có 2 diễn viên là cô và George Clooney. Có thể nói, Sandra Bullock hiểu rất rõ sức ảnh hưởng từ danh tiếng của mình cũng như giá trị mà cô mang đến cho bộ phim. Và lòng tin của cô đã chiến thắng.
Gravity đạt tổng doanh thu 723 triệu USD (kinh phí sản xuất 130 triệu USD). Deadline ước tính Warner Bros đã bỏ túi 209 triệu USD tiền lời từ dự án này, đồng nghĩa Sandra Bullock nhận thêm 50 triệu USD và nâng thu nhập của cô từ Gravity lên 70 triệu USD.
Cameron Diaz và Sandra Bullock đã cho thấy các bộ phim có nhân vật trung tâm là phụ nữ vẫn sở hữu khả năng kiếm tiền rất tốt. Vấn đề là các nhà sản xuất có chịu mạo hiểm và tin vào họ hay không. Hi vọng những câu chuyện như thế này sẽ truyền cảm hứng và góp phần thay đổi diện mạo của Hollywood trong tương lai, biến nó thành một nơi công bằng hơn đối với phụ nữ.
Theo motthegioi.vn
7 chị đẹp sáng giá ở Oscar 2020: "Chị đại" Scarlett Johansson sẽ lần đầu ôm cúp? Scarlett Johansson, Awkwafina, Saoirse Ronan... là những cái tên sáng giá cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong Oscar 2020. Nếu hạng mục Diễn viên nam xuất sắc nhất của Oscar 2020 là đường đua của những cái tên kì cựu như Joaquin Phoenix, Leonardo DiCaprio, Robert De Niro... thì Nữ chính xuất sắc nhất lại có nhiều gương...