‘Linh miêu – Quỷ nhập tràng’ tung tình tiết chứng tỏ Hồng Đào là mẹ chồng tàn nhẫn nhất màn ảnh 2024: Chử.i con dâu vô dụng, ép Thiên An phá thai
Không chỉ mang yếu tố linh dị với truyền thuyết về quỷ nhập tràng, Linh miêu – Quỷ nhập tràng còn là một tấn bi kịch đẫm má.u và nước mắt về thân phận của những người phụ n.ữ sin.h sống trong một gia tộc giàu có nhất nhì xứ Cố Đô.
Và phân cảnh Mệ Bích gọi Mỹ Kim là đồ vô dụng, thậm chí còn bắt cô uống thuố.c phá thai cũng là một trong những khoảnh khắc gây ám ảnh nhất phim.
Cùng với việc lật mở về màu sắc, góc quay và chất nghệ trong phim, đoạn clip mới nhất được ê-kíp Linh miêu – Quỷ nhập tràng công bố lại đi sâu hơn vào những mảng đen tối, lật mở sự hào nhoáng bên ngoài của gia tộc Dương Phúc. Theo đó, câu chuyện của Linh miêu – Quỷ nhập tràng” kể về gia đình Dương Phúc có truyền thống làm nghề khảm sành sứ dưới sự quán xuyến của Mệ Bích (Hồng Đào). Bà có hai người con trai mà bản thân hết mực yêu thương là Vĩnh Trọng (Văn Anh) và Vĩnh Thái ( Samuel An).
Về sau, cả hai người con trai đều thành gia lập thất, Vĩnh Trọng kết hôn với Ngọc Lệ (Ngân Thảo), Vĩnh Thái lấy Mỹ Kim (Thiên An). Và với mong muốn mang về cho nhà Dương Phúc cháu đức tôn, cả hai cô con dâu cũng đã nhanh chóng hoài thai. Từ đây, bi kịch của những người đàn bà trong nhà Dương Phúc cũng chính thức bắt đầu.
Trong đoạn clip mới nhất, NSX Linh miêu – Quỷ nhập tràng quyết định tiết lộ một phần của tấn bi kịch với người tạo ra nút thắt chính là Mệ Bích. Theo đó, đứng trước sự khôn ngoan và giỏi giang của Mỹ Kim, Mệ Bích không những không dành lời khen ngợi mà còn răn đe con dâu mình không nên vượt quá phận, càng không nên vượt mặt chồng. Điều này cho thấy quan điểm chồng chúa vợ tôi đã ăn sâu vào tư tưởng của bà. Dâu con trong nhà không chỉ phải ngồi mâm dưới cũng phải biết nép mình sâu lưng chồng. Nhiều khán giả tin rằng đây cũng là hạt mầm gieo rắc những oan trái và phẫn uất trong lòng Mỹ Kim.
Video đang HOT
Chưa dừng lại ở đó, Mệ Bích còn gọi Mỹ Kim là đồ vô dụng khi mà không biết giữ con khiến cho Gia Cường (bé Bảo Duy) qua đời bất đắc kỳ tử, thậm chí còn lạnh lùng răn dạy: “Cái nhà ni không chấp nhận kiểu tuyệt tử tuyệt tôn” ngay khi Mỹ Kim vẫn đang đau khổ vì cái chế.t của con trai mình. Trước lối hành xử độc tài và cay nghiệt, Mệ Bích có thể được xem là mẹ chồng tàn nhẫn nhất của màn ảnh Việt.
Trong một phân đoạn khác, Mệ Bích lại thẳng tay ép con dâu thứ hai của mình phải uống thuố.c phá thai để giữ đúng truyền thống của gia tộc Dương Phúc. Đó chính là trong nhà chỉ được có một đứa cháu đích tôn duy nhất. Để rồi mặc kệ Mỹ Kim quỳ xuống ra sức va.n nà.i, Mệ Bích cũng chỉ đáp trả bằng một lời nhẹ bẫng: “Mình lấy chồng thì gia đình chồng là gia đình mình, má nói ít nhưng con hiểu nhiều”. Và những xung đột trong tư tưởng, những đè nén khi phải chịu đựng sự thống trị về quan điểm, về cách sống mà Mệ Bích áp đặt lên thế hệ con cháu nhà Dương Phúc, từ đó phát sinh những ẩn ức, trở thành ngọn lửa âm ỉ thiêu rụi sự thiện lương, chân thành của những phụ nữ sống gia tộc giàu có nhất nhì xứ Cố Đô.
Đi sâu vào câu chuyện của Linh miêu – Quỷ nhập tràng, rõ ràng, màu sắc kinh dị không phải là yếu tố chủ đạo, thay vào đó, sự hà khắc của chính quan điểm trọng nam khinh nữ mới chính là “xương sống” đã nuốt chửng ánh sáng hy vọng, tình yêu của các nhân vật trong phim. Trả lời cho việc vì sao lại kể một câu chuyện drama trong một bộ phim kinh dị thay vì tập trung vào sự hù dọa, khai thác các chất liệu ma mị hay hiện tượng tâm linh, giám đốc sản xuất – sáng tạo Võ Thanh Hòa cho hay:
“Nói một cách đơn giản, giống như chúng ta mua hàng, yêu cầu về chất lượng cả về mỹ quan đều tăng cao, chúng ta không chỉ đòi hỏi về giá trị mà mình nhận được mà còn về yếu tố thẩm mỹ bên ngoài nữa. Với Linh miêu – Quỷ nhập tràng, chất liệu linh dị giống như một bao bì, một “packaging” được chúng tôi gói lại chỉn chu, cẩn thận, có sự thú vị, có sự ấn tượng nhằm thu hút khán giả. Để làm gì? Để chúng tôi được phép kể một câu chuyện có lớp lang, có tuần tự về góc nhìn của người trẻ khi nhìn vào các quan điểm truyền thống, về ý tưởng khi nói về thân phận của những người phụ nữ khi phải vùng vẫy trong những lề thói khắc nghiệp của thời phong kiến. Để sau tất cả, khi Linh miêu – Quỷ nhập tràng khép lại, ít nhiều đề lại trong lòng người xem sự suy nghĩ rằng phụ nữ muốn hạnh phúc không phải đạp lên nhau mà sống, ngược lại cần phải hỗ trợ lẫn nhau. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định, dù yếu tố kinh dị chỉ là một vỏ bọc nhưng không có nghĩa chúng tôi làm nó hời hợt. Tất cả góc quay, kỹ xảo, nhân sự và cách để không khí ma mị dẫn dắt cảm xúc người xem thông qua lễ tế, tà thuật, hiện tượng tâm linh khi ký giao kèo với quỷ đều được làm rất nghiêm túc”.
Những con số biết nói làm nên độ hoành tráng của "Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng"
Cùng với màn trình diễn của thế hệ nữ quyền gia tộc Dương Phúc, kết hợp concept linh di dân gian độc đáo, việc nhà sản xuất "mạnh tay" đầu tư cảnh quay, trang phục... cũng làm khán giả tò mò: Vậy con số thực tế là bao nhiêu để "Linh Miêu-Quỷ Nhập Tràng" trở thành bản nâng cấp về giao diện lẫn hình thức so với "Quỷ Cầu"?
Trả lời câu hỏi đó, NSX Mai Bảo Ngọc thẳng thắn: "Nếu nói phim "Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng" là một phiên bản nâng cấp của "Quỷ Cẩu" thì không đúng, vì hai câu chuyện, bối cảnh và góc nhìn nhân vật đều khác nhau. "Quỷ Cẩu" được kể trên góc nhìn của đàn ông khi trưởng nam là người quyết định mọi thứ trong nhà, kể cả họ có làm sai thì cũng không ai được quyền ý kiến. Với "Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng" lại được kể trên góc nhìn của phụ nữ, khi xã hội phong kiến bức ép phụ nữ vào đường cùng và khi phụ nữ chống trả lại dẫn đến cái kết bi thảm.
Đến với bộ phim lần này, để kể về tấn bi kịch có chiều sâu hơn, chúng tôi quyết định đầu tư lớn về bối cảnh, phục trang, kỹ xảo và cả những cổ vật trưng bày trong phim cũng được đấu giá từ khắp nơi trên thế giới, nhằm tạo ra những khung hình đậm chất mỹ thuật. Con số không thể nói lên hết giá trị của một bộ phim nhưng tôi muốn khán giả bỏ tiề.n khi đi xem phim là phải xứng đáng. Không những được giải trí mà còn mãn nhãn, được biết thêm về một Việt Nam có chiều dài văn hoá lịch sử 4000 năm đa dạng như thế nào. Vậy nên việc đầu tư cho "Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng" nhiều hơn gấp 20 lần so với "Quỷ Cẩu" là hoàn toàn xứng đáng, khán giả sẽ có được những trải nghiệm chất lượng".
Tiếp lời ý kiến trên, NSX Hồ Xuân Phú bổ sung: "Chúng tôi đã dựng hơn 16 set quay với kinh phí hơn 2 tỷ, bên cạnh mất đến 6 tháng thực hiện việc phục dựng biệt thự cổ 150 tuổ.i bao gồm hoàn công đến việc trả lại nguyên vẹn bối cảnh. Chúng tôi có 400 diễn viên quần chúng góp mặt để mang đến hiệu ứng hoành tráng ở các đại cảnh. Đối với hóa trang đã tiêu tốn hơn 60 layout hóa trang với 30 hiệu ứng đặc biệt và mỗi hiệu ứng đặc biệt mất 6 tiếng để hoàn tất. Tôi tin đây đều là những con số cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của chúng tôi để mang đến cho khán giả một sản phẩm tốt của chúng tôi."
Riêng về phẩn trang phục, NSX "Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng" tiết lộ đã đầu tư hơn 600 triệu cho 200 bộ trang phục để phục vụ các cảnh phim. Trong đó, với vai trò mợ hai cũng là một trong những nhân vật hỗ trợ cho Mệ Bích (Hồng Đào) trông coi công việc khảm sành của gia tộc - Mỹ Kim (Thiên An) là người được sở hữu nhiều kiểu trang phục nhất trải dài từ tà áo dài truyền thống đến các dạng âu phục đa dạng thể hiện sự giao thoa của hiện đài và truyền thống, nhằm làm nổi bật tính cách hiện đại của Mỹ Kim. "Chắc "Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng" là phim mà An được mặc nhiều đồ đến như vậy, sự biến hóa trang phục của nhân vật này về mặc trang phục cũng tuần tự theo diễn tiến tâm lý của nhân vật khi vào nhà Dương Phúc, đến lúc cảm thấy bị gò bó thì luôn đóng khung trong các bộ áo dài form đứng và vải cứng như một dạng xích xiềng truyền thống trói buộc cô gia phong của ngôi nhà vậy".
Ngoài câu chuyện về phục trang, bối cảnh, việc bố trí góc quay để diễn tả không khí nghẹt thở trong một gia đình coi trọng gia phong lễ giáo; hay những phân cảnh diễn đạt sự hồi hộp đề đòi hỏi có sự tính toán kỹ càng để truyền tải được cho người xem câu chuyện về sự hà khắc, những bi kịch của gia đình Dương Phúc bằng ngôn ngữ hình ảnh. Giám đốc sản xuất, sáng tạo Võ Thanh Hòa cho hay.
"Ngay từ khâu sáng tạo của phim, tôi muốn có 2 thứ rõ ràng. Đó là giàu có nhưng bức bối, sang trọng nhưng nhỏ hẹp. Điều này là thách thức không nhỏ cho đội ngũ mỹ thuật và quay phim. Vì vậy chúng tôi đã chọn cách làm nhiều layer lớp lang trong từng phối cảnh, bao gồm set thiết kế, đạo cụ, phối màu, ánh sáng,... Nhờ vậy, nó tạo ra chiều sâu. Ngược lại, về góc máy, chiều ngang của khung ảnh luôn bị chắn lại, tạo rõ sự bí bách trong ngôi nhà. Và cảnh rộng nhất trong bộ phim thì chính là cảnh ở Nghĩa Trang. Toàn bộ quá trình thu hình này được tính toán để phục vụ cho ý đồ sáng tạo nhưng vẫn đạt tính thẩm mỹ cao nhất có thể.
Ngoài ra với khối lượng kỹ xảo trong "Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng" cũng là một cuộc đua "vượt lên chính mình" của chúng tôi. Hơn 600 shots kỹ xảo và nhiều shot dài với độ khó rất cao. Khán giả có thể vẫn chưa hài lòng với một vài shots, nhưng như vậy cũng có nghĩa là gần 500 shots khác mà chúng tôi đã làm kỹ xảo ở đó vẫn đáp ứng yêu cầu. Riêng điều đó thôi cũng đã động viên chúng tôi rất nhiều. Vì chúng tôi biết nó khó và sẽ còn khó hơn nữa trong các dự án tương lai, nhưng nếu chúng tôi sợ khó mà bỏ cuộc, mà không dám làm, thì chắc còn lâu lắm chúng tôi hoặc rộng hơn là điện ảnh Việt có cơ hội bức phá".
Vì sao Linh miêu: Quỷ nhập tràng dẫn đầu phòng vé Việt? Dòng phim kinh dị VN đang chứng tỏ sức hút lớn trên màn ảnh rộng, và Linh miêu: Quỷ nhập tràng là minh chứng khi liên tục đứng đầu doanh thu phòng vé. Đại diện đơn vị thống kê phòng vé Box Office VN cho biết: " Linh miêu: Quỷ nhập tràng hiện đã đạt gần 50 tỉ đồng, trong đó thu được...