“Linh hồn” Tây Du Ký 1986 qua đời nhưng vẫn tiếc nuối điều gì?
Cố đạo diễn Dương Khiết đã qua đời vào tháng 7/2017 nhưng tiếc nuối lớn nhất của bà chỉ có những người trong đoàn phim năm ấy mới biết được.
Tây Du Ký năm 1986 là bộ phim truyền hình đầu tiên được chuyển thể từ “Tứ Đại Danh Tác” của Trung Quốc. Sự thành công của bộ phim này đã giúp Dương Khiết trở thành nữ đạo diễn tài danh, huyền thoại, giúp mở ra thành công cho 3 loạt phim truyền hình đình đám về sau cũng được chuyển thể từ 3 danh tác văn học.
Ít ai biết rằng để có được Tây Du Ký kinh điển trên màn ảnh, cả đoàn phim mà đặc biệt là đạo diễn Dương Khiết phải chịu nhiều khó khăn, uất ức mà bà gọi là một nỗi tiếc nuối lớn nhất trong đời.
Cơ hội vàng làm phim Tây Du Ký
Đạo diễn Dương Khiết
Dương Khiết sinh năm 1929 ở Hồ Bắc, Trung Quốc. Từ nhỏ bà đã yêu thích các tác phẩm văn học cổ đại và lần đầu tiên bà đọc Tây Du Ký khi mới 8 tuổi.
Khi còn nhỏ, Dương Khiết không đến trường mà ở được bố dạy học ngay tại nhà. Bà cũng không theo học một trường lớp chính quy nào về làm phim. Qua quá trình tự mày mò, Dương Khiết học hết các tài liệu của học viện Điện Ảnh. Tuy nhiên công việc đầu tiên của bà là một phát thanh viên, sau đó khởi nghiệp làm đạo diễn trên sân khấu kịch.
Hai lần kết hôn giữa thị phi
Cuộc đời Dương Khiết với nhiều thăng trầm ngoài đời cũng như trong đoàn phim Tây Du Ký
Năm 1949, Dương Khiết đến Thanh Đảo – Đông Sơn và gặp người chồng đầu tiên Tuần Truyền Cơ. Họ tiến đến hôn nhân trong sự phản đối kịch liệt của gia đình vì khoảng cách giai cấp.
Trái ý cha mẹ, Dương Khiết nói muốn sống với Tuần Truyền Cơ và quyết tâm kết hôn. Thế nhưng, cuộc hôn nhân kéo dài hơn 10 năm cuối cùng lại đứt gánh giữa chừng.
Sau đó Dương Khiết tái hôn với nhà quay phim Vương Sùng Thu. Nữ đạo diễn gánh nhiều thị phi vì chồng thứ hai – Vương Sùng Thu kém bà đến 14 tuổi và lại là cấp dưới. Người ta nói bà dại dột khi để phi công trẻ dắt mũi.
Năm 1969 bất chấp mọi dị nghị, bà vẫn tổ chức đám cưới giữa thời điểm Trung Quốc còn hà khắc việc tái hôn và yêu người trẻ tuổi. “Bạn hạnh phúc hay đau khổ là sự nỗ lực của bạn, bạn trông cậy vào những điều phù phiếm, dư luận, nếu khổ bạn chỉ tự trách mình”, bà khẳng định.
May mắn khi được làm đạo diễn “Tây Du Ký”
Dương Khiết chỉ đạo cảnh quay trong Tây Du Ký
Năm 1958, Dương Khiết được nhận vào làm việc tại đài Trung ương Trung Quốc (CCTV) và 3 năm sau đó bà trở thành đạo diễn trong một số chương trình kịch.
Đầu nă, 1980, phim truyền hình còn là thứ lạ lẫm, xa xỉ đối với người Trung Quốc. Lúc bấy giờ, Dương Khiết là đạo diễn bộ môn nghê thuật hí khúc. Một hôm bà nói chuyện với chủ nhiệm ban văn nghệ đài Trung ương với ý muốn làm phim truyền hình. Vị này liền trả lời “Cô muốn làm phim truyền hình, thôi để các vị đạo diễn làm phim này đi”.
Quả thực Dương Khiết khi ấy không phải là một đạo diễn chuyên môn về làm phim, bà chỉ là đạo diễn môn hài kịch hí khúc mà thôi.
Tuy nhiên đến tháng 11 năm 1981, lãnh đạo cấp cao của đài truyền hình bất ngờ nói với nữ bà: “Dương Khiết, nếu để cô quay Tây Du Ký cô dám nhận không?”. Lúc đó, Nhật Bản đã làm Tây Du Ký và chỉ làm hay hơn Nhật là tốt rồi, một lãnh đạo đài nói. Lời đệ nghị này khiến giấc mơ làm phim truyền hình của Dương Khiết trổi dây và bà nhanh chóng nhận lời.
Thiếu kinh phí, liên tục gặp khó khăn
Dương Khiết ứng xử với các thành viên như người thân trong gia đình.
Đạo diễn Dương Khiết tham gia quá trình làm phim từ đầu đến cuối, từ việc tuyển chọn ekip làm phim, biên kịch, diễn viên cho đến chọn bối cảnh quay phim đều gặp khó khăn.
Sức khỏe của Dương Khiết không tốt, từ năm 24 tuổi bà phải làm phẫu thuật vì bị mắc bệnh Phổi. Tuy nhiên khi làm việc, Dương Khiết thường quên cái tôi. Tuy nhiên, những hạn chế này không quá lớn, quên mình, những điều đã nói với ban lãnh đạo đài, bà quyết tâm làm cho được.
Dương Khiết là người đạo diễn, người đứng đầu, chịu trách nhiệm toàn bộ cho quá trình làm phim. Để làm được bà phải cần nghiêm túc và nghiêm khắc. Nhà quay phim Vương Sùng Thu chồng của Dương Khiết đã từng nói về bà rằng , 6 năm quay phim người trong đoàn nhiều vô kể, nếu bà không nghiêm khắc làm sao quản lý nổi cả đoàn.
Dương Khiết cùng vợ chồng Lục Tiểu Linh Đồng – Vu Hồng
Trong 6 năm làm phim, đoàn Tây Du Ký không có một ngày nghỉ. Để an ủi mọi người, Dương Khiết quản lý cả đoàn theo cách người nha cư xử với nhau.
Hồi đó tinh thần phấn chấn, vui vẻ, ai nấy theo đuổi nghề nghiệp một cách vui tươi, kiên trì, say mê không giống như diễn viên bây giờ ra đến cửa là có vệ sĩ, trợ lý. Nếu bây giờ bà mướn diễn viên theo đoàn 6 năm có lẽ không ai dám nhận.
Từ đạo diễn cho đến diễn viên, các thành viên khác trong đoàn phim ai cũng nhận một khoản thù lao ít ỏi mang tính tượng trưng. Ngay cả Lục Tiểu Linh Đồng cũng chỉ nhận 70 nhân dân tệ tương đương 230 ngàn đồng trong một tập.
Video đang HOT
Thậm chí lúc thiếu diễn viên, những nhân viên trong hậu trường đành phải xuất hiện khá khá trong những phân đoạn của phim như thư kí trường quay Vu Hồng, vợ của Lục Tiểu Linh Đồng đóng vai Hoàng Hậu nước Thiên Trúc, Huấn luyên viên Lâm Chí Khiêm vừa chỉ đạo nghê thuật, vừa đóng vai Nhị Lang Thần. Kỷ lục phải kể đến phó chủ nhiệm kịch vụ Lý Hồng Dương phải đóng đến 7 vai phụ
Thế nhưng tinh thần nhiệt huyết của tất cả mọi người trong đoàn làm phim không giảm. Họ muốn cùng nhau làm một tác phẩm để đời. Tất cả chi tiêu đều được yêu cầu trình bày rõ ràng.
Đạo diễn Dương Khiết nhiều lần mâu thuẫn với chủ nhiệm sản xuất. Vì yêu cầu cao về nội dung và nghệ thuật, bà không muốn tiết kiệm tiền mà ảnh hưởng đến chất lượng của tác phẩm. Trong khi đó chủ nhiệm chủ trương tiết kiệm triệt để.
Trong một cảnh cháy chùa, đạo diễn muốn đốt cháy cả mô hình chùa lớn còn chủ nhiệm chỉ muốn đốt mô hình bằng giấy. Vì không hợp ý nhau nên lãnh đạo đài quyết đinh cho Dương Khiết đảm nhận luôn vấn đề sản xuất.
Trong quá trình thực hiện Tây Du Ký, điều làm cho Dương Khiết cảm thấy khó khăn nhất là khâu kỷ xảo. Thời đó phương thức chế tác phim còn thô sơ, lạc hậu. Các diễn viên phải tự mình quay những cảnh có tính nguy hiểm cao đặc biệt là Lục Tiểu Linh Đồng. Dương Khiết lúc ấy không làm được gì nhiều, bà chỉ có thể động viên các thành viên trong đoàn làm phim .
Nỗi tiếc nuối lớn nhất trong đời của Dương Khiết
Tiếc nuối lớn nhất của Dương Khiết là không đủ kinh phí quay 5 tập còn lại
Sau khi lên sóng 11 tập phim Tây Du Ký, phản hồi của người xem rất tích cực. Sau 4 năm vất vả 11 tập phim đã được hoàn thành, ekip coi như đã đi được một nửa chặng đường. Đây được coi là dấu mốc quan trọng của đoàn, 14 tập phim còn lại được thực hiện trong vòng 3 năm từ 1986 – 1988.
Năm 1987, khảo sát của đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho thấy bộ phim ăn khách khủng khiếp đã đạt tỷ suất khán giả 89,4 %. Khi đoàn phim hết sức vui mừng vì thành quả đoàn phim đạt được thì đài CCTV đã đưa ra một tin gây bàng hoàng cho cả ekip.
Để sản xuất được 11 tập phim lên sóng đoàn đã tiêu hết 3 triệu nhân dân tệ tương đương 10 tỷ đồng. Ở thời điểm năm 1987 đó là số tiền rất lớn, đài đang gặp khó khăn về vốn không thể đầu tư thêm cho dự án.
Lúc này chính đạo diễn Dương Khiết là người chạy đi khắp nơi tác động để có thêm kinh phí làm nốt các tập phim còn lại. Kỳ thực ban đầu bà dự định làm 30 tập nhưng do kinh phí sau khi xin được nâng lên 6 triệu nhân dân tệ cũng chỉ vừa đủ cho 25 tập phim nên đành bỏ dở 5 tập phim còn lại.
Sự kiên trì, nỗ lực đó của bà đã giúp tạo nên một Tây Du Ký gây tiếng vang. Kể từ khi ra mắt cho đến nay tại Trung Quốc, bộ phim được lên sóng gần 2000 lần và vẫn sẽ tiếp tục lên sóng.
Sau này, Dương Khiết quyết định dựng lại 5 tập phim còn thiếu nhưng do 5 tập ngắn quá và những tập hay nhất đều làm ở phần 1 nên bà đã cải biên biến 5 tập phim thành 16 tập phim tạo nên Tây Du Ký bản năm 2000.
Ở phần 2, nhiều diễn viên đóng ở phần 1 vẫn tham gia đóng tiếp dù tuổi tác đã cao. Sau này trong nhiều lần phỏng vấn, nữ đạo diễn cho rằng nuối tiếc lớn nhất trong đời.
Những trăn trở khôn nguôi khi quay phim
Dương Khiết luôn đặt trách nhiệm công việc lên hàng đầu dù cho ai có ghét mình.
Nữ đạo diễn mạnh tay khi yêu cầu diễn viên “yêu tinh” mang đồ mỏng dù thời đó rất khắc khe việc này.
Đạo diễn Dương Khiết gọi khoản thời gian quay Tây Du Ký là bi kịch. Nỗi khổ tâm lớn nhất của bà là mâu thuẫn với các thành viên đoàn phim, trong đó có mâu thuẫn với các diễn viên chính.
Trong quá trình quay phim, Dương Khiết không ít lần chống lệnh cấp trên, thậm chí khiến cấp dưới cũng phải tức giận.
Những năm đó, các cảnh quay lộ da thịt đều bị kiểm duyệt gắt gao thậm chí cả bản thân diễn viên còn đưa ra những yêu cầu nghiêm khắc cho mình. Tuy nhiên, quan điểm của Dương Khiết khác người, Bà yêu cầu dàn yêu tinh phải mang đồ mỏng để lộ eo. Không ít diễn viên nữ khi đó kịch liệt phản đối, thậm chí tỏ thái độ với đạo diễn.
Cuối cùng tất cả đều theo ý Dương Khiết. Có người không chịu nổi cá tính của đạo diễn nên bỏ đoàn. Bản thân người bị ghét cũng tiết lộ nỗi buồn khi bị nhiều nhân viên cô lập. Bà viết trong tữ chuyện, phim thành công, diễn viên được vinh danh, được tặng hoa chỉ có tôi là người cô đơn nhất.
Dương Khiết giải thích thời gian làm phim công việc quá nhiều khiến bà không có thời gian ngẫm nghĩ, nhìn nhận lại các sự việc. Bà cho rằng có thể mình đắc tội với nhiều người khác vì có những lời phê bình, đánh giá không chính xác. Cả cuộc đời Dương Khiết gắn liền với bộ phim, bà tiếc nuối vì không có tiền để làm Tây Du Ký đẹp hơn. Kỹ xảo thô sơ, nhiều cảnh quay không được như ý là điều bà nhắc đi nhắc lại.
Dù qua đời tháng 7 vừa qua nhưng cái tên Dương Khiết vẫn sống mãi trong lòng khán giả các thế hệ.
Từ năm 2016 sức khỏe Dương Khiết suy yếu nhưng bà chưa bao giờ chia sẻ về bệnh tật. Trước khi qua đời bà rơi vào cơn hôn mê sau 10 ngày.
Không ai trong đoàn Tây Du Ký biết tin cho đến khi bà trở về với cõi trời. Ngày 15/4/2017 đạo diễn Dương Khiết – Linh hồn của bộ phim Tây Du Ký qua đời ở tuổi 88.
Vị đạo diễn trút hơi thở cuối cùng trong sự tiếc thương của gia đình, bạn bè và nhiều thế hệ khán giả bởi bà góp phần tạo nên sự thành công vang dội của một tác phẩm kinh điển, có giá trị tinh thần xuyên suốt nhiều thập kỷ.
Theo Danviet
Ngẩn ngơ vì 10 đại mỹ nhân đẹp nhất "Tây Du Ký" 1986
Đây là bảng xếp hạng do trang China Daily của Trung Quốc công bố qua sự bình chọn của hàng triệu fan.
Bộ phim Tây Du Ký phiên bản 1986 của nữ đạo diễn Dương Khiết dù trải qua hơn 30 năm nhưng vẫn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ ở nhiều nước châu Á.
Phim bám sát với nguyên tác, bối cảnh được quay tại hàng trăm địa điểm trên khắp đất nước Trung Quốc và một số quốc gia láng giếng, dàn diễn viên trẻ đẹp có kỹ năng diễn xuất điêu luyện, trang phục, hóa trang, đạo cụ, kỹ xảo... được dàn dựng kỳ công giúp làm nên thành công của bộ phim.
Những người đẹp làm nên tên tuổi Tây Du Ký.
Chính nhờ dàn diễn viên trẻ đẹp trong phim giúp nhiều tên tuổi trở thành kinh điển. Bên cạnh đó cũng không thể thiếu sự xuất hiện của dàn mỹ nhân trong các vai nữ hoàng, tiên nữ, yêu tinh, thần tiên...
Mới đây trang China Daily của Trung Quốc bình chọn danh sách 10 đại mỹ nhân có nhan sắc nổi bật nhất trong Tây Du Ký qua sự yêu mến của người hâm mộ.
10. Chuột tinh
Tên đầy đủ của chuột tinh là chuột tinh mũi vàng lông trắng, là con gái nuôi của Thác Tháp Lý Thiên Vương trốn xuống hạ giới thành tinh, ép Đường Tăng phải thành thân với ả. Sau đó bị Ngộ Không mời Lý Thiên Vương xuống tận nơi thu phục, nhốt vào bảo tháp.
Trong Tây Du Ký 1986, nữ diễn Thường Thanh đảm nhận vai chuột tinh. Ở cô có vẻ đẹp cùng sự ma mị hết sức gần gũi với nhân vật.
Từ trang điểm cho đến y phục đều toát lên thần thái kiều diễm lẫn tính cách của chuột tinh, vừa mềm mại vừa duyên dáng, thủ đoạn và nham hiểm.
9. Cao Thúy Lan
Cô còn được gọi với tên Cao tiểu tỷ, con của Cao Thái Công, một đại địa chủ giàu có ở Cao gia trang. Cao Thái Công không có con trai nên muốn kén con rể nhưng không ngờ bị Trư Bát Giới quấy nhiễu.
Sau nhờ thầy trò Đường Tăng thỉnh kinh ngnang qua giúp đỡ, cứu Cao Thúy Lan và thu phục Trư Bát Giới.
Cao Thúy Lan trên phim do nữ diễn viên Ngụy Tuệ Lệ đóng. Ngoại hình của cô rất phù hợp với một tiểu thư khuê các. Ngoài ra theo kịch bản còn có cảnh Ngộ Không giả danh Cao Thúy Lan, giúp Tuệ Lệ thể hiện tài diễn xuất phi thường và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.
8. Ân tiểu tỷ
Nhân vật này chính là mẹ đẻ của Đường Tăng, có tên đầy đủ là Ân Vân Kiều. Nhân ngày tung cầu kén rể, Vân Kiều vừa mắt tân khoa trạng nguyên Trần Quang Nhụy liền trao cầu cho chàng.
Trần Quang Nhụy và Ân Vân Kiều kết duyên được 100 ngày và đi hưởng trăng mật trên sông, bị tên lái đò hãm hại, Vân Kiều nhẫn nhục sinh con là Đường Tam Tạng. Về sau Tam Tạng dùng luật pháp trừng trị kẻ giết hại cha của ông.
Ân tiểu tỷ trong phim do nữ diễn viên nổi tiếng dòng kịch Hoàng Mai là Mã Lan thể hiện. Từ dung mạng cho đến thần thái, khí chất xinh đẹp của Mã Lan đều nhận được sự tán thành của đông đảo khán giả.
7. Hạnh Tiên
Hạnh Tiên vốn là yêu nữ tu luyện từ cây hạnh gai trên đỉnh núi cao mà thành. Nhờ vẻ đẹp duyên dáng, có tài ca hát và muốn kết duyên cùng với Đường Tăng bèn tìm cách cản chở ông đi lấy kinh.
Hành động này của Hạnh Tiên khiến Ngộ Không và các huynh đệ nổi giận, sau đó nàng bị Bát Giới đánh chết.
Trên màn ảnh nhỏ, Hạnh Tiên do nữ diễn viên Vương Linh Hoa diễn. Từ dung mạo tuyệt sắc cho đến thân hình kiều diễm, thướt tha của cô phù hợp với hình tượng nhân vật trong nguyên tác.
6. Cáo mặt ngọc
Yêu nữ này còn có tên Ngọc diện hồ ly, chính là viên minh châu của cáo vương nghìn tuổi. Trước khi chết, cáo vương nôn ra cáo mặt ngọc, yêu cầu ả gấp rút đi tìm người có đủ năng lực và trung thành để dựa dẫm. Cuối cùng ả tình nguyện làm thiếp cho Ngưu Ma Vương, sau bị Bát Giới đánh chết.
Trong Tây Du Ký 1986, nhân vật này do nữ diễn viên Trịnh Ích Bình đóng. Trên phim, từ dung mạng đến trang phục của cô đều hoàn toàn phù hợp với định hình nhân vật.
5. Linh Linh
Nhân vật náy vốn do Linh Cát bồ tát hóa thân, kết hợp cùng ba vị bồ tát khác nhằm thử lòng thầy trò Đường Tăng. Tuổi đời nhân vật này được giới thiệu vừa tròn 16.
Trên phim, Linh Linh do nữ diễn viên Hà Tình thể hiện. Hà Tình được biết đến là nữ diễn viên duy nhất xuất hiện trong cả 4 bộ phim chuyển thể từ 4 tác phẩm văn học kinh điển - Tứ đại kỳ thư.
Nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành của Hà Tình đã được người hâm mộ công nhận. Vai diễn của Hà Tình vẫn còn nhiều nét trẻ con và ngây thơ, chủ yếu lột tả được nét hồn nhiên và hoạt bát của nhân vật Linh Linh chứ không có nhiều đất diễn đặc sắc.
4. Ngọc thố tinh
Đây chính là con thỏ ngọc hàng ngày xay thuốc trên cung Quảng Hàn của Hằng Nga, sau trốn xuống hạ giới và giả làm công chúa Thiên Trúc, đòi kết hôn với Đường Tăng nhằm hút nguyên dương của người. Đáng tiếc ngọc thố bị Ngộ Không phát hiện, sau bị Hằng Nga đích thân xuống thu phục.
Nhân vật này trên phim do nữ diễn viên kiêm ca sĩ Lý Linh Ngọc thể hiện. Cô vốn được biết đến là nữ hoàng tình ca thập niên 80 ở Trung Quốc. Ở cô vừa có giọng hát ngọt ngào lẫn vẻ đẹp hoàn mỹ, kiêu sa, hoàn toàn phù hợp với phong cách và vẻ đẹp của một công chúa ngoại quốc. Trang phục và hóa trang của Linh Ngọc cũng thành công ngoài mong đợi.
3. Vạn Thánh công chúa
Nhân vật này chính là con gái của Vạn Thánh long vương, cô kết hợp với Cửu đầu trùng phò mã đánh cắp bảo vật trên bảo tháp, sau bị Bát Giới đánh chết. Trong Tây Du Ký sáng tác thêm chuyện tình giữa nàng với Bạch Long Mã.
Trên màn ảnh, Vạn Thánh công chúa do nữ diễn viên Trương Thanh đảm nhận. Từ gương mặt tuyệt sắc, làn da hồng hào, hàm răng trắng bóng của cô gây ấn tượng với đông đảo khán giả.
Trong đoàn phim, nét đẹp và sự lanh lợi, kiều diễm của Trương Thanh được nhiều người hâm mộ coi là đệ nhất mỹ nữ trong giới thần tiên.
2. Quốc vương Nữ Nhi quốc
Cô chính là người đứng đầu Tây Lương Nữ Nhi quốc. Khi thầy trò Đường Tăng thỉnh kinh qua đây, quốc vương bị vẻ khôi ngô tuấn tú của Đường Tăng mê hoặc, bèn nảy ý định muốn kết phu thê, gọi ông là Ngự đệ ca ca.
Thế nhưng cho dù vẻ đẹp dịu dàng cùng sự si tình của nữ quốc vương cũng không đủ níu kéo được Đường Tăng một lòng một dạ hướng về đức Phật.
Nữ diễn viên thủ vai quốc vương Nữ Nhi quốc là Chu Lâm. Vẻ đẹp đoan trang và phóng khoáng, sự dịu dàng hết sức ngọt ngào của Chu Lâm khiến vai diễn này của cô trở thành kinh điển. Ngay đến chuyện tình trên phim cũng khiến nhiều khán giả xúc động. Cô được coi là đệ nhất mỹ nữ chốn nhân gian trong Tây Du Ký.
1. Hằng Nga
Đây là một nhân vật trong truyền thuyết thần thoại cổ đại của Trung Quốc, xuất hiện trong nhiều câu chuyện thần thoại. Hằng Nga sở hữu vẻ đẹp phi phàm, sống ở cung Quảng Hàm trên mặt trăng.
Trong tác phẩm Tây Du Ký, nhân vật này xuất hiện không nhiều, chủ yếu trong một vài đại lễ của thiên đình hay khi Bát Giới bị phạt, cũng như lần giáng trần thu phục thỏ ngọc.
Trong Tây Du Ký 1986, Hằng Nga do nữ diễn viên múa Khâu Bội Ninh đóng. Phiên bản này quá thành công đến nỗi được coi là Hằng Nga kinh điển nhất. Từ nhan sắc đến thần thái của Bội Ninh đều thể hiện đầy đủ khí chất thần tiên của một tiên nữ trong thần thoại.
Diễn xuất của Bội Ninh siêu phàm thoát tục, duyên dáng và nhẹ nhàng tựa khói sương, đạt đến sự hoàn mỹ. Thành công từ vai diễn cũng giúp nhân vật Hằng Nga của Khâu Bội Ninh được bình chọn vị trí số 1 trong danh sách 10 đại mỹ nhân Tây Du Ký.
Theo Danviet.vn
Ảnh hiếm của đạo diễn Tây Du Ký cùng dàn sao kinh điển Thông tin nữ đạo diễn phim Tây Du Ký 1986 qua đời khiến nhiều người tiếc nuối. Nữ đạo diễn Dương Khiết - người làm nên thành công cho bộ phim truyền hình Tây Du Ký năm 1986 qua đời ngày 15.4 vừa qua khiến công chúng, đồng nghiệp tiếc nuối. Lúc sinh thời, đạo diễn có nhiều bức ảnh lưu niệm với...