Lineage II Classic vừa ra mắt đã khốn đốn vì nạn ‘Bot Game’
Sự hồi sinh của Lineage II dưới cái tên Lineage II Classic, bên cạnh việc mang lại sự háo hức và mong đợi cho cộng đồng game thủ, cũng làm dấy lên những mối lo ngại cố hữu về nạn Bot game – một vấn nạn vốn dĩ đã gây nên không ít thiệt hại cho Lineage II trong quá khứ.
Đầu tiên, để hiểu thêm về vấn đề này, chúng ta cần định nghĩa được “Bot” có nghĩa là gì? Dành cho những ai chưa biết, thì bot là 1 phần mềm được lập trình sẵn giúp cho nhân vật tự động train level mà không cần hoặc cực ít cần sự can thiệp của người sử dụng. Người sử dụng sẽ được lợi rất nhiều khi sử dụng các phần mềm mà vẫn được gọi chung là bot này như vẫn lên level vù vù khi mình ko thể chơi, cày tài khoản phụ để dồn tài nguyên vào acc chính hoặc đơn giản hơn nữa là ko tự tin về hiệu quả train của mình nên dùng Bot để train hiệu quả hơn.
Hay nói cách khác, Bot chính là đỉnh cao của Auto. Bot khác rất nhiều với auto, bởi nếu auto có những thứ không làm được thì Bot làm được tất cả mọi chuyện trong game.Vậy nên mới có trường hợp có những game thủ từng chơi 1 game từ đầu đến max level của game cũng chưa từng 1 lần đăng nhập vào game.
Video đang HOT
Và Bot tạo nên những ưu thế gì cho những người sử dụng nó? Server và client truyền dữ liệu qua lại nhưng việc hiển thị của client còn được quy định thêm nữa. Lấy ví dụ như việc lượm đồ mặc dù đồ rớt ra đã được server truyền tin đến, nhưng bạn lại phải đợi đồ rớt xuống đất mới lượm được. Auto có thể bắt tín hiệu từ client mà phát lại liền là tôi đã lượm nên khi bạn dùng auto thì sẽ lượm ngay trên không. Có điều vẫn không bằng bot vì nó nhận tín hiệu thì ngay lập tức và trả lại liền nên bạn sẽ chẳng kịp nhìn là từ trên không chứ đừng nói là thấy dưới đất.
Trong Lineage II trước đây, có 2 loại Bot cơ bản được phân chia theo hình thức làm việc của “Bot”:
- OOG (out game): loại này người chơi có thể sử dụng auto train mà ko cần máy mạnh, đơn giản chỉ nhìn thấy 1 cửa sổ cho biết các mob, npc , player đang ở cạnh và các thông tin về đập mob đc bao nhiêu máu, mob đập lại hết bao nhiêu rồi nhặt tiền đc bao nhiêu, rồi được bao nhiêu điểm kinh nghiệm. Dĩ nhiên người chơi vẫn có thể thiết lập các tùy chỉnh riêng của mình. Mặc dù, nó có ưu điểm là ko cần máy cấu hình mạnh nhưng vẫn có thể auto vài acc là chuyện thường nhưng điểm yếu của nó lại là ko trực quan và khó có thể xoay sở khi cần thiết.
- IG (in game): loại này người chơi phải đăng nhập vào game l2 theo lối thông thường rồi từ đó chương trình sẽ tác động vào client để có thể điều khiển char theo sự tùy chỉnh của người chơi. Loại này do vẫn cần người chơi start game như bình thường nên nó cần 1 máy tính trâu bò hơn loại OOG chúng ta vừa tìm hiểu ở trên. Nhưng nó lại có lợi thế là trực quan hơn rất nhiều so với OOG và giúp người chơi dễ dàng ” xử lý các tình huống nguy hiểm”.
Nếu ảnh hưởng của Bot đến cá nhân 1 người sử dụng nó có hai mặt trái ngược nhau như vậy thì ảnh hưởng của Bot đến cộng đồng game lại chỉ có 1 chiều. Nếu chỉ có duy nhất 1 người sử dụng auto thì chẳng thể nào làm ảnh hưởng lớn đến game được nhưng sẽ nảy sinh sự đố kỵ (do sự bất công) hoặc đơn giản hơn là hội chứng “số đông”, với việc sau khi chứng kiến những lợi ích trước mắt của việc Bot game thì hàng loạt người chơi khác cũng sẽ bắt chước và sử dụng theo. Nếu nhiều người sử dụng thì đứng về mặt cá nhân như phân tích trên thôi thì vẫn chưa thể thấy hết tác hại của Bot game.
Hãy thử tưởng tượng, bạn đang cố gắng đi tìm một tổ đội để train quái, nhưng khi Pm cho các Tổ đội trong khu vực đó thì lại không hề nhận được bất kỳ một lời phản hồi nào. Đó là bởi vì toàn bộ những người chơi còn lại đều đang sử dụng Bot, họ không có mặt trong game, nhưng nhân vật của họ vẫn tăng tiến cấp độ và sức mạnh một cách chóng mặt. Và rồi người chơi lại phải tự đưa ra câu hỏi rằng:”Tại sao mình lại phải cố gắng cày cuốc, trong khi chỉ với một phần mềm nhỏ, nhân vật của mình cũng có thể tăng tiến sức mạnh mà không mất lấy một giọt mồ hôi?”. Và thế là nhà nhà dùng Bot, người người dùng Bot, Server sẽ trở thành 1 server chết, với những nhân vật ảo tự hoạt động như một cỗ máy, không còn người chơi, không còn cộng đồng. Bot nhiều thì dễ kiếm tiền , đẩy nhanh tiến trình lên item của server, dễ sở hữu các item xịn hơn nhưng nó lại kéo theo sự lạm phát của server. Server già nua đi nhanh chóng và tiến đến chỗ “shut down”.
Nói vậy để thấy, vấn nạn Bot thực sự là một vấn đề đáng quan ngại trong game Online, mà cái tên Lineage II lừng danh một thời chính là nạn nhân tiêu biểu nhất của nó. Với việc tựa game huyền thoại này sắp sửa tái xuất dưới cái tên Lineage II Classic, thì những mối lo ngại về vấn đề Bot game lại một lần nữa khiến cộng đồng game thủ phải đau đầu. Không chỉ cần tới sự nỗ lực của đội ngũ GM trong việc ngăn chặn các thành phần Bot game, mà ngay cả bản thân mỗi người chơi cũng cần tự ý thức được hành động của mình và hiểu rõ hậu quả của những việc làm đó. Để có thể duy trì một thương hiệu Lineage II Classic ổn định và lâu dài, cần phải có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng game thủ, chứ không phải chỉ riêng những người chịu trách nhiệm vận hành game
Theo Game4V