Liệu The Hunger Games có thể vượt qua cạm bẫy mang tên phần tiền truyện của Hollywood?
Hunger Games tiền truyện sẽ có một lợi thế mà Fantastic Beasts không có, đó là có nguồn chất liệu từ tiểu thuyết mà thu hút lượng khán giả chắc chắn khi phim ra mắt.
Hunger Games bước chân vào thế giới tiền truyện như Fantastic Beasts (Ảnh: THR)
Trước khi khán giả bắt đầu có dấu hiệu ngán ngẩm với các phần tiếp theo (sequel) thì từ lâu, Hollywood đã rục rịch chuẩn bị sẵn các phần tiền truyện ( prequel) để tiếp tục vắt sữa các thương hiệu đang ăn nên làm ra. Cách đây không lâu, thương hiệu Hunger Games (Đấu Trường Sinh Tử) đã được công bố sẽ được khai thác các phần tiền truyện, dựa trên bộ ba tiểu thuyết của Suzanne Collins cùng 4 phần phim do Jennifer Lawrence đóng vai chính. Tin tức này không khiến khán giả ngạc nhiên hay thích thú gì vì Lionsgate đã có nhiều kế hoạch, thảo luận cho các phần spin-off lẫn tiền truyện.
Tuy phần phim cuối cùng có doanh thu phòng vé sụt giảm so với mong đợi, điều đó cũng có thể đoán trước khi quyết định tách cuốn tiểu thuyết cuối thành 2 phần phim một cách không cần thiết, thì cả thương hiệu The Hunger Games vẫn thu về tận $2,970 tỉ trên toàn cầu. Mặc cho bộ tiểu thuyết hay các loạt phim chưa đủ sức hấp dẫn về lâu về dài như các hiện tượng dành cho khán giả trẻ như Harry Potter, nhà văn Collins vẫn sở hữu một lượng người hâm mộ đáng kể và đang chờ bộ tiểu thuyết tiền truyện mà bà chuẩn bị phát hành vào tháng 5.2020. Dĩ nhiên Lionsgate không từ bỏ kế hoạch chuyển thể thành phim và hợp tác cùng Collins.
Cơn cám dỗ mang tên phần tiền truyện hoàn toàn không dễ ăn, những gương mặt lão làng như George Lucas, Peter Jackson, Ridley Scott và J.K. Rowling đều là ví dụ rõ ràng. Những phần tiền truyện ngày càng có sức hút không kém gì những phần hậu truyện, nhưng con đường để đạt đến thành công như các phần hậu truyện không phải lúc nào cũng trải hoa hồng.
Những phần tiền truyện trong một thương hiệu thường không được mong đợi nhiều, vì chúng thường thiếu sự công nhận từ người hâm mộ. Liệu có bạn nào sẵn sàng xem lại một phim Scorpion King (Vua Bọ Cạp) khác không? Trong lịch sử điện ảnh không thiếu những phần tiền truyện thành công như The Golem: How He Came Into the World (1920) và The Seventh Victim (1943), chủ yếu là thể loại kinh dị mà chúng ta vẫn chứng kiến chúng ăn nên làm ra trong thời buổi hiện nay.
Một số bộ phim như Butch and Sundance: The Early Days (1979) và Zulu Dawn (1979) dù bị đánh giá thấp nhưng vẫn giải trí phần nào, dựa trên những gì được đưa vào khâu sản xuất thì các phần tiền truyện lại là phương tiện ít kể truyện hơn. Đôi lúc vẫn có những ngoại lệ như The Good, the Bad and the Ugly (1966) và Indiana Jones and the Temple of Doom (1984) đóng vai trò cung cấp thông tin và khiến người xem mất cảnh giác. Nhưng dù muốn dù không, ngoài thể loại kinh dị và phim truyền hình, các phần tiền truyện thường chật vật tìm chỗ đứng, trừ khi chúng có yếu tố thu hút khôn ngoan, hay sẵn sàng cung cấp những thứ mới mẻ bên cạnh những điều khán giả đã biết, chẳng hạn như Escape from the Planet of the Apes (1971) và Conquest of the Planet of the Apes (1972), hay bộ phim được nhận giải Oscar Phim hay nhất The Godfather Part II (1974) của Francis Ford Coppola.
Video đang HOT
Sự cân nhắc của Hollywood về các phần tiền truyện đã thay đổi từ 3 phần Star Wars tiền truyện của George Lucas gồm The Phantom Menace (1999), Attack of the Clones (2002) và Revenge of the Sith(2005). Mặc cho giới phê bình và khán giả tranh cãi, chúng vẫn được công nhận mà phần lớn nằm ở khoảng doanh thu. Sau sự trỗi dậy của 3 phần Star Wars tiền truyện, một loạt phim truyền hình khác đua nhau khai thác những gì có sẵn như Smallville, Star Trek: Enterprise, Red Dragon (2002), Dumb and Dumberer: When Harry Met Lloyd (2003), Dirty Dancing: Havana Nights (2004) và Carlito’s Way: Rise to Power (2005). Thành công của chúng, trừ Smallville hơi yểu mệnh, giúp các hãng phim có thể tiền truyện hoá những tài sản đồ sộ của họ.
Những hiện tượng tiền truyện hậu Star Wars mãi đến sau này mới lộ diện, chẳng hạn như The Hobbit Trilogy, Prometheus, Alien: Covenant và Fantastic Beasts, chúng có cơ cấu tương tự như 3 phần Star Wars. Bên cạnh đó, cũng có một số phim reboot được đánh dấu là phần tiền truyện như Star Trek (2009), X-Men: First Class (2011) và Bumblebee (2018); hay phần tiền truyện tiếp nối phần tiếp theo như The Fast and Furious: Tokyo Drift (2006) đều được bảo chứng từ góc nhìn quảng bá hiện đại, nhưng hầu hết phần tiền truyện thường các thương hiệu lớn đều không chiếm được tình cảm của những phần phim gốc.
The Hobbit: The Battle of Five Armies (Trận Chiến Năm Cánh Quân) thu về gần $1 tỉ nhưng lại không được mổ xẻ, bàn tán nhiều bằng trilogy Lord of the Rings (Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn) của chính đạo diễn Jackson. Alien: Covenant (Quái Vật Không Gian) được xem như một nỗi thất bại ở doanh thu phòng vé khi thu về $240 triệu trên toàn cầu. Mặc cho Covenant lẫn Prometheus (2012) đều là những phần mở rộng của Alien (1979) nhưng khán giả vẫn khao khát một phần reboot hoặc tiếp theo mà có liên kết với Aliens (1986). Solo: A Star Wars Story ( Solo: Star Wars Ngoại Truyện) hồi năm 2018 là bộ phim đầu tiên thuộc thương hiệu Star Wars có doanh thu phòng vé đáng thất vọng khi chỉ thu về vỏn vẹn $392 triệu trên toàn cầu. Với $653 triệu, Fantastic Beasts: The Crimes of Grindlewald (Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindlewald) là một kết quả doanh thu phòng vé đáng quan ngại cho loạt phim gồm 5 phần, với lợi nhuận từ những phần sau có nguy cơ giảm dần.
Cách đây không lâu, chúng ta có Dark Phoenix (Phượng Hoàng Bóng Tối) đầy thất vọng từ ý kiến đến doanh thu. Luôn có một phần vốn để thực hiện các phần tiền truyện nhưng không phải số tiền đầu tư cao vào những bom tấn này sẽ giảm thiểu được rủi ro. Trong khi các hãng phim hiện đang tiêu tiền một cách hiệu quả vào những phim kinh dị tiền truyện như Final Destination 5 (2011), Paranormal Activity 3 (2011), Ouija: Origin of Evil (2016), Annabelle: Creation (2017) và The Nun (2018); hay dễ dàng phủi sạch những phim không thu hút được khán giả như The Thing (2011) và Leatherface (2017). Những phần tiền truyện mà không gầy dựng được lòng tin lẫn sự thoải mái cho khán giả khi hứa hẹn mang lại điều gì đó mới mẻ chẳng khác nào xây ngôi nhà trên phần móng không ổn định.
Với một phần tiền truyện hiệu quả, nó thường phải cung cấp được thông tin gì mới, hoặc khiến khán giả như đang thưởng thức một phần hậu truyện theo cách khác, tái hiện lại câu truyện và nhân vật. Phải có yếu tố gây hứng thú để lôi kéo khán giả vô một câu truyện mà họ đã biết kết cục. Khi thế giới càng được mở rộng thì càng có nhiều cơ hội để gặt hái thành công, nhưng một thế giới rộng mở như Star Wars cũng bị sẩy chân với Solo thì không có điều gì có thể đảm bảo. Việc công bố Hunger Games tiền truyện diễn ra ngay sau thời điểm Game of Thrones tiền truyện và Black Widow lấy bối cảnh tiền truyện. Dựa trên những phản ứng từ Fantastic Beasts, mùa phim cuối của Game of Thronesvà Avengers: Endgame thì các phần tiền truyện có phần đảm bảo thành công hơn.
Hunger Games tiền truyện sẽ có một lợi thế mà Fantastic Beasts không có, đó là có nguồn chất liệu từ tiểu thuyết mà thu hút lượng khán giả chắc chắn khi phim ra mắt. Đối với những khán giả chưa đọc tiểu thuyết, thì cũng khó nắm bắt được một Panem qua 3 cuốn sách của Collins hay 4 phần phim điện ảnh. Phần tiền truyện lấy bối cảnh 64 năm trước Hunger Games và không nhất thiết phải có sự góp mặt của những gương mặt quen thuộc như Star Wars và Fantastic Beasts gặp phải. Vậy thì đâu là yếu tố bất ngờ? Các chính trị gia? Hay sự trở mặt lẫn nhau? Cuộc chiến khắc nghiệt mà nơi đó vẫn tồn tại hy vọng?
Có những yếu tố đã được khai thác nhưng vẫn có một vài cú twist hấp dẫn, quá ít yếu tố để quyến rũ người xem ra rạp vì 1 thương hiệu đã gây chú ý suốt 5 năm trời, và càng khó trở thành một hiện tượng văn hoá. Lionsgate có thể moi tiền khán giả bằng cách khiến họ cảm thấy khác biệt khi phim chiếu, nhưng hiện tại, nhìn lại lịch sử tiền truyện, thì chúc họ may mắn vậy.
Theo moveek.com
Hướng đi nào cho tiền truyện của The Hunger Games?
The Hunger Games sẽ có một phần tiền truyện, vậy tiền truyện đó sẽ đi theo hướng nào?
Đã gần 10 năm kể từ khi phần cuối loạt truyện Hunger Games của Suzanne Collins ra mắt và sau đó cả bộ truyện của bà trở thành một trong những thương hiệu phim hậu tận thế nổi tiếng nhất Hollywood. Collins sẽ đem Panem trở lại trong tháng 5 năm 2020 trong tiểu thuyết tiền truyện sắp tới sẽ được Lionsgate dựng thành phim. Nhưng công chúng sẽ đặt câu hỏi rằng The Hunger Games tiền truyện sẽ ảnh hưởng tới dòng thời gian thực tại như thế nào?
Quá nhiều thứ đã thay đổi kể từ khi loạt truyện về các thiếu niên trong tương lai phải chiến đấu đến chết trong một cuộc thi truyền hình lần đầu ra mắt. Nhiều thương hiệu đã bắt đầu đi theo hướng của The Hunger Games như Maze Runner và Divergent. Và giờ người ta lại bàn luận về tính biểu tượng của truyện, đặc biệt với dòng sách cho thiếu niên.
Vậy Collins cần làm gì để câu chuyện của mình gần gũi hơn? Và phần tiếp theo của loạt truyện sẽ đi được bao xa?
Dù chưa có thông tin về tiểu thuyết mới nhưng nữ tác giả đã giải thích lý do bà tái xuất cũng như những vấn đề mà loạt truyện mới sẽ đề cập: "Với cuốn sách mới này, tôi muốn khai thác các khía cạnh tự nhiên, về việc chúng ta là gì và cần gì để tồn tại. Phần mới sẽ lấy bối cảnh 10 năm sau cuộc chiến, tạm gọi là thời Dark Days (Những ngày u ám) - thời Panem phải vật lộn để đứng vững - cung cấp cho nhân vật đủ đất diễn để tìm ra lời giải cho những câu hỏi trên, đồng thời thể hiện quan điểm của họ về loài người."
Các sự kiện trong loạt truyện mới này xảy ra trước The Hunger Games 64 năm và điều đó có nghĩa là nó sẽ tập trung vào tái thiết các Quận. Trong The Hunger Games, độc giả được chứng kiến một phiên bản mới của Bắc Mỹ, được chia ra thành các Quận đánh số từ 1 đến 12. Nơi đó có trung tâm Thủ đô, nơi giàu có, xa hoa sống bằng sức lao động của các Quận khác, và như một lẽ tự nhiên, các Quận ngày càng nghèo và khoảng cách với Thủ đô ngày càng xa, trong đó, Quận 12 - quê hương của nữ anh hùng Katniss Everdeen - là nghèo nhất.
Có quá ít thông tin về loạt truyện mới này cùng phần phim chuyển thể, nhưng với những gì mà Collins đã chia sẻ, Dark Days đóng vai trò quan trọng trong việc tái thiết Panem sau First Rebellion (Cuộc cách mạng đầu tiên), cuộc vùng lên của người dân để chống lại chính phủ phát xít ở Thủ đô. Cuộc cách mạng trở thành chiến tranh quy mô lớn và là khởi nguồn của Hunger Games. Quả là một lựa chọn thú vị khi có một phần tiền truyện về những bước đầu của trò chơi chết người này, cụ thể là lần tổ chức thứ 10 của nó.
Scholastic vẫn sẽ là đơn vị xuất bản cho loạt truyện mới và với việc vẫn gắn mác thanh thiếu niên, một nhóm nhân vật trẻ khác sẽ ra mắt độc giả để tìm ra con đường cho riêng mình trong những ngày hậu chiến tranh. The Hunger Games luôn cuốn hút nhờ ý tưởng về giai cấp và phân chia giai cấp, nên có lẽ phần truyện mới sẽ tập trung vào gốc rễ của sự phân chia này. Không chỉ hướng tới lời giải cho các câu hỏi về các Quận và lý do vì sao có Thủ đô, phim còn có thể lồng ghép một câu chuyện Romeo và Juliet của một cặp đôi trẻ bị chia cắt bởi những tranh chấp liên quan đến Thủ đô vào buổi đầu của Panem.
Dù được đón nhận nồng nhiệt nhưng loạt sách của Collins vẫn thường được đưa ra bàn tán về việc thiếu đi sắc thái của một tựa truyện thiếu niên. Cụ thể, truyện thiếu đi chiều sâu về phân biệt chủng tộc, đặc quyền của người da trắng và các yếu tố khác ảnh hưởng tới việc hình thành Panem. Cũng có khả năng trong năm 2019 này Collins sẽ chia sẻ thêm về các điều trên, nhưng với từ "tái thiết" mà bà thường đề cập, có thể suy ra truyện phản ánh về nước Mỹ trong đời thực vào thời Hậu Nội Chiến, điều sẽ tạo ra một lỗ hổng trong câu chuyện của bà. Chưa hết, Collins thường bị đàm tiếu về yếu tố chủng tộc trong loạt sách của mình nên đây sẽ là một thử thách cực lớn nếu bà đem một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử Mỹ vào truyện.
Khả năng cao Collins sẽ tạo ra mối liên kết giữa 2 phần truyện nên dù Katniss, Peeta và những nhân vật khác không xuất hiện nhưng có thể người thân của họ sẽ góp mặt. Nếu muốn đi theo một hướng mới mà vẫn muốn liên hệ với 3 phần cũ, tác giả có thể tận dụng những nhân vật có tuổi như Quận trưởng Quận 12, Greasy Sae vì ông cũng đóng vai trò quan trọng cho tương lai khi ông chính là người đưa cho Katniss huy hiệu Mockingjay. Cách làm này sẽ dễ dàng hơn cho Collins khi bà chỉ cần tạo ra một phiên bản trẻ cho nhân vật.
Nhưng dù hướng đi của Collins như thế nào, thì Lionsgate vẫn luôn sẵn sàng chuyển thể tựa sách mới này của bà lên màn ảnh rộng. Joe Drake, chủ tịch của Lionsgate phát biểu: "Chúng tôi rất vinh dự là đơn vị sản xuất loạt phim The Hunger Games và đang rất mong chờ cuốn sách mới của Suzanne ra mắt. Chúng tôi cũng đã bày tỏ mong muốn được tiếp tục hợp tác khi Suzanne đang trong thời gian sáng tác."
Vào năm 2012, Lionsgate đem đến cho khán giả phần một trong loạt phim bom tấn thu về gần $3 tỉ dựa trên tiểu thuyết The Hunger Games, với sự góp mặt của Jennifer Lawrence. Với thành công đó, họ đứng trước áp lực phải tạo ra thêm những sản phẩm để chiều lòng khán giả trẻ của tựa phim. Và tựa sách mới của Collins chính là lời giải cho họ. Thời gian qua, Lionsgate cũng tổ chức những triển lãm và hòa nhạc liên quan đến thương hiệu này để tiếp lửa cho khán giả hâm mộ.
Theo moveek.com
Nhân ngày 8/3, nhìn lại loạt nữ siêu anh hùng từng làm mưa làm gió màn ảnh Sự xuất hiện của Wonder Woman và Captain Marvel trên màn ảnh phần nào mở ra cơ hội để Hollywood thay đổi cách xây dựng hình tượng phụ nữ bấy lâu nay. Có một sự thật vẫn luôn tồn tại suốt bao nhiêu năm qua tại Hollywood, đó là nam giới luôn có nhiều cơ hội đóng vai chính hơn là phái nữ....