Liệu một Dior hào nhoáng của ngày xưa có thể tồn tại thêm một lần nữa?
Galliano là nhà thiết đã đem lại ánh hào quang và thống trị một thời đại của Dior. Di sản của ông để lại luôn làm nức lòng người hâm mộ. Câu hỏi đặt ra là liệu một Dior của Galliano có một lần nữa xuất hiện hay không?
Qua nhiều năm với các tuần lễ thời trang xuyên suốt khắp thế giới, ngành công nghiệp thời trang và những người tham gia trung thành đã tạo ra một cộng đồng bị quyến rũ bởi sự hoài cổ. Những người hâm mộ và phê bình thời trang sẽ mãi mãi tôn kính Céline cổ điển của Phoebe Philo và Gucci gợi cảm của Tom Ford, nhưng bất kỳ nhà thiết kế nào cũng khó có thể trị vì một thời đại như John Galliano của Dior.
Là một trong những nhà thiết kế người Anh đầu tiên tiếp quản hãng thời trang Pháp, Galliano từng là giám đốc sáng tạo của Dior từ năm 1996 đến năm 2011. Từ bộ sưu tập đầu tiên của Christian Dior vào năm 1947, nhà mốt được biết đến với sự nữ tính và sang trọng. Trong bộ sưu tập này, Dior đã giới thiệu kiểu dáng với bờ vai tròn trịa, phần eo thuôn dài và chiếc váy đầy đặn, báo hiệu một sự thay đổi cho thời trang dành cho phụ nữ vốn được quy định ngặt nghèo và quân sự hóa một “New Look – Diện mạo mới” như cách gọi của ông.
Đến thời đại của Galliano, ông đã lấy các khái niệm về nữ tính và sự sang trọng của Dior và đẩy chúng đến tận bờ vực của một vách đá đầy nghệ thuật. Kết quả là một trong những cải tiến thương hiệu mạnh mẽ nhất trong lịch sử thời trang.
Dưới thời Galliano, mỗi bộ sưu tập của Dior là một sự pha trộn kỳ diệu giữa lịch sử và ảnh hưởng của nhạc pop. Các show diễn của ông không phải là trình diễn quần áo mà là những trải nghiệm sân khấu được trau chuốt và tương tự như xem một vở kịch trực tiếp hoặc đi xem phim. Các người mẫu bước đi trên sàn catwalk trong những tác phẩm nghệ thuật, bao gồm mũ đội đầu cấp tiến do nhà chế tạo người Anh Stephen Jones tạo ra, được bao quanh bởi những bộ đồ lớn hơn trong thực tế được tạo ra từ các chuyến đi nghiên cứu kỳ lạ của Galliano. Ông đánh đồng thời trang cao cấp với sự ngoạn mục theo cách mà ngành công nghiệp này chưa từng thấy trước đây.
Galliano coi những show diễn haute couture của mình như những khoảnh khắc “vỡ òa” đầy xúc động cho nhà mốt. Show diễn haute couture Thu/Đông 1999 của ông được lấy cảm hứng từ bộ phim The Matrix năm 1999, với Galliano đã nói “Những chiếc váy là tà ác, xấu xa. Nhưng bạn phải có sự lãng mạn – họ chết vì điều đó, thưa các quý cô.” Buổi trình diễn thời trang cao cấp Thu/Đông 2000 của ông mở màn bằng một đám cưới hoàn chỉnh với một tiệc cưới, theo sau là Marie Antoinette đẫm máu và một linh mục. Đối với Thời trang cao cấp mùa xuân 2003, Galliano vừa trở về sau chuyến du ngoạn ba tuần tới Trung Quốc và Nhật Bản. Ông đã đưa những tấm vải sáng màu, thướt tha lên sàn diễn cùng với các vũ công và nghệ sĩ xiếc Trung Quốc.
Video đang HOT
Sau một vụ bê bối vào năm 2011, sau 15 năm điều hành Dior, nhà mốt đã sa thải ông vì một hành vi không chuẩn mực của ông. Những người kế nhiệm ông bao gồm Raf Simons, người duy trì phong cách thời trang cao cấp của nhà mốt nhưng đã thu hẹp sự ảnh hưởng của Galliano, và Maria Grazia Chiuri, người đã đưa khái niệm nữ tính mới vào lịch sử của nhà mốt với tư cách là Giám đốc sáng tạo nữ đầu tiên được bổ nhiệm.
Dior đã thay đổi đáng kể kể từ khi Galliano bị sa thải, và phản ứng của công chúng đối với nó cũng vậy. Trong khi Maria Grazia Chiuri đã mang đến phong cách hiện đại của Galliano-for-Dior-isms như túi saddle và họa tiết báo in, tuy nhiên những thiết kế mang tính trừu tượng đầy nghệ thuật đã không còn nữa. Chiuri là một người theo chủ nghĩa công thái học tập trung vào sự thiết thực và thoải mái.
Mặt khác, sự thiết thực và thoải mái mang lại cảm giác thực tế hơn cho người tiêu dùng, đặc biệt là khi chúng ta điều chỉnh theo quy định mới trong thời kỳ kiểm dịch. Trong thời điểm mà người tiêu dùng có thể ngần ngại chi tiền cho thời trang hơn bao giờ hết, một nhà mốt phải kết hợp phong cách với tính thực tế để bán được hàng. Một thương hiệu thời trang không thể đạt được thành công về tài chính và thương mại nếu không có sự hấp dẫn về phong cách, nhưng sự hấp dẫn về phong cách không thể tồn tại nếu người tiêu dùng không thể hình dung được mình đang mặc thương hiệu đó.
Trong khi các nhà phê bình thời trang, vẫn tìm kiếm những phẩm chất tuyệt vời trong quá khứ của Dior dưới thời Galliano, phàn nàn về nhà mốt đã chọn nhầm người cho công việc khi nhìn thấy áo phông có khẩu hiệu và váy tulle của Maria Grazia Chiuri, người tiêu dùng thông thường lại dường như thích thú hơn với các thiết kế thực tế. Năm 2019, Business of Fashion báo cáo rằng tổng doanh số bán hàng của Dior dự kiến sẽ tăng 26% so với năm trước, vượt qua doanh số bán hàng tại các cửa hàng Christian Dior Parfums được quản lý riêng. Kepler Chevreux đã báo cáo rằng doanh số bán hàng của thương hiệu Dior có thể tăng hơn ước tính 9 tỷ euro vào năm 2025 và nói rằng thương hiệu nên được đánh giá cao hơn trong Tuyên bố về vị thế của LVMH.
“Giờ đây, khi người tiêu dùng chi tiền cho thời trang, sự lựa chọn của họ đã bị ảnh hưởng một cách không cân đối bởi chất lượng sản phẩm, tính thực dụng, sự thoải mái và giá trị đồng tiền, với xu hướng và phong cách giảm dần mức độ ưu tiên, dẫn đến sự thay đổi rõ rệt đối với các mặt hàng cơ bản và mặc thường ngày”, Business of Fashion và McKinsey & Company đã báo cáo trong tháng này.
Có thể không bao giờ có một Galliano khác ở Dior. Thời trang đã trải qua một sự thay đổi trong đó các thương hiệu được tôn trọng hơn các nhà thiết kế chịu trách nhiệm về chúng. Ai đó mua một chiếc thắt lưng hoặc túi Gucci ngày nay có thể không biết rằng nó được thiết kế bởi Alessandro Michele, một nhà thiết kế lập dị người Ý, cũng như những người mua một đôi giày cao gót của Dior có thể không biết rằng Maria Grazia Chiuri là người đứng sau thiết kế đó.
Có thể không bao giờ có một Galliano khác ở Dior bởi vì tình trạng thời trang hiện tại không phụ thuộc vào nó.
Hiện tại, chúng ta sẽ sống gián tiếp thông qua các tài khoản Instagram như @ diorinthe2000s khi chúng ta xem các nhà mốt cố gắng phục vụ cho sự bình thường mới của chúng ta. Hedi Slimane chỉ đưa quần thể thao lên sàn diễn của Celine, định nghĩa lại phong cách thời trang mà nhà mốt này từng theo đuổi. Tuy nhiên, vẫn có hy vọng cho những người hâm mộ của những thiết kế trừu tượng nghệ thuật khi các xu hướng kitschy và campy lại một lần nữa bước ra ánh sáng.
Thời gian sẽ cho biết liệu các bộ sưu tập và show diễn mang tính trừu tượng nghệ thuật theo phong cách của Galliano có thể quay trở lại và một lần nữa lấy lại ánh hào quang của mình hay không.
Chàng trai Nhật Bản cắt túi hiệu thành vật dụng lạ
Daisuke đã thiết kế đồ đựng đũa hay hộp mỳ từ túi Hermès, Dior cũ. Asia One mới đây đưa tin về nhà thiết kế đến từ Nhật Bản có tên Daisuke.
Anh sở hữu tài biến tấu phụ kiện hàng hiệu thành vật dùng kỳ lạ. Một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của chàng trai này là túi đựng đồ uống mang đi làm bằng chất liệu da với họa tiết Louis Vuitton đặc trưng. Loạt ảnh về món phụ kiện trên thu hút tới hơn 18.000 lượt yêu thích trên Instagram. Ảnh: @dimda_.
Một thiết kế khác khá được lòng dân mạng chính là túi đựng trà sữa chân trâu in tên thương hiệu xa xỉ Dior, gắn dây xích sành điệu. Chia sẻ về tính ứng dụng của các sáng tạo, Daisuke cho hay anh đã thử xách chúng đi dạo phố và không gặp sự bất tiện nào. Ảnh: @dimda_.
Trả lời phỏng vấn của tạp chí HIGHXTAR, Daisuke tiết lộ anh bắt đầu chế lại những món đồ có "1-0-2" từ túi hàng hiệu cũ vào một năm trước. Anh hy vọng mang đến diện mạo mới cho loạt đồ không còn giá trị sử dụng thay vì vứt đi. Ảnh: @dimda_.
Hộp đựng mỳ làm bằng chất liệu đến từ Hermès hay túi đựng đũa Dior kiêm vòng cổ là hai thiết kế của chàng trai Nhật Bản được dân mạng đánh giá cao. Tài khoản @alanciagaz bình luận: "Ý tưởng độc đáo đến khó tin". Ảnh: @dimda_.
Những chiếc khẩu trang y tế đơn giản cũng được Daisuke cắt may lại tỉ mỉ, khiến chúng trở nên sang chảnh hơn. Nhận sự quan tâm đặc biệt từ dân mạng, anh bắt đầu kinh doanh loạt phụ kiện độc lạ trên. Một số người sẵn sàng bỏ tiền để sở hữu món đồ mà Daisuke thiết kế theo ý muốn của mình. Ảnh: @dimda_.
Ngoài ra, Daisuke còn là fashionista sở hữu phong cách thời trang bắt mắt, thời thượng. Anh thu hút 49.800 lượt theo dõi trên mạng xã hội. Ảnh: @dimda_.
Câu chuyện độ dài của váy từng trở thành thước đo nền kinh tế Hemline index là một chỉ lâu đời để đo độ dài của váy và được sử dụng như thước đo quan hệ giữa độ dài váy và sự bất ổn của một nền kinh tế. Chỉ số 'Hemline index' thường cho biết nền kinh tế biến động ảnh hưởng đến các xu hướng thời trang nhưng đó không phải là toàn bộ câu...