Liệu LMHT đã trở thành dead game? Chính Riot là câu trả lời
Chính sách của Riot có thể khiến LMHT gặp nhiều nguy cơ.
Là một tựa game đã tồn tại thời gian lên đến hơn chục năm, Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) có lẽ là một trong những cái tên có sức sống mạnh mẽ bậc nhất làng Esports. Thậm chí, trong những năm sau này, LMHT còn tạo được sức ảnh hưởng và lan tỏa đến cả những khu vực như Nam Mỹ, hay cả những quốc gia châu Phi cũng bắt đầu có những giải đấu LMHT. Tuy nhiên, việc làm sao để duy trì sức sống của LMHT là điều cần quan ngại.
Liên Minh Huyền Thoại đã tồn tại từ rất lâu
Theo thống kê mới đây từ chuyên trang ActivePlayer, tính đến tháng 7/2023 đã đạt con số 153.109.020 người đã đăng nhập vào LMHT và chơi ít nhất một game. Chuyên trang này cũng cho biết, ước tính có khoảng 10.207.268 lượt chơi hàng ngày. Trong đó, khu vực Trung Quốc vẫn dẫn đầu với khoảng 75 triệu người chơi. Và bất ngờ là khu vực Tây Âu lại xếp nhì bảng chứ không phải Hàn Quốc hay các quốc gia khác thuộc châu Á. Thậm chí, lượng người chơi LMHT của Hàn Quốc còn ít hơn cả Bắc Mỹ (19.822.000 so với 27.889.000).
Lượng người chơi LMHT vẫn rất cao
Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, lượng người xem các giải đấu lại không thực sự có sự gia tăng đặc biệt. Ví dụ như sau khi được khởi động lại, LCS có lượng người xem giảm rõ rệt và số trận có trên 100k lượt xem là không quá nhiều (tính riêng giai đoạn vòng bảng). Khu vực LEC cũng ghi nhận sự sụt giảm 53% so với chính họ năm trước. Dù vậy, số lượng người xem của khu vực này vẫn ghi nhận khoảng 172k người xem. Lượng người xem của LCK cũng giảm so với Mùa Xuân 2023.
Video đang HOT
Nhưng lượng người xem của một số khu vực đã giảm hơn so với mùa trước
Ngoài ra, một yếu tố đang được nhắc đến có thể khiến LMHT suy yếu là chính sách “gacha” của Riot mà tiêu biểu mới đây là Đa Sắc của Jhin. Trong những phản hồi về gói Đa Sắc này, không ít người chơi tỏ ra thất vọng khi Riot quyết “hút máu” game thủ. Tuy rằng mới đây, Riot đã lên tiếng giải thích nhưng điều này chưa làm cộng đồng hài lòng. Thậm chí, không ít người khẳng định sẽ bỏ LMHT nếu Riot tiếp tục chính sách trên.
Chính sách “gacha” của Riot cho LMHT không được lòng cộng đồng
LMHT có thể vẫn sẽ tồn tại thêm ít nhất 3 – 4 năm nữa. Nhưng điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, mà các chính sách của Riot đóng một vai trò vô cùng quan trọng.
Tại sao Riot không cấm "smurf" trong LMHT như Valve? Nguyên nhân chính vì sự tồn tại của "tựa game quốc dân"
Chính cộng đồng LMHT đã chỉ ra nguyên nhân khiến Riot không thể mạnh tay với "smurf" như Valve làm với DOTA 2.
Như đã biết, trong tuần qua, Valve đã thông báo xử phạt 90.000 tài khoản "smurf" trong DOTA 2. Đây là đợt xử phạt lớn, khiến nhiều game thủ DOTA 2 nói riêng và Thể thao điện tử nói chung phải bất ngờ. Bởi lẽ, số lượng tài khoản bị xử phạt quá nhiều và hành động của Valve quá dứt khoát. Tuy nhiên, đây được xem là một việc làm hợp lý khi nạn "smurf" trong DOTA 2 cũng như các tựa game khác đang ngày một hoành hành hơn. Thậm chí, game thủ LMHT cũng mong Riot có thể mạnh tay như DOTA 2.
Án phạt của Valve khiến cộng đồng DOTA 2 và cả làng Esports ngỡ ngàng
Tương tự như DOTA 2, nạn "smurf" trong LMHT tồn tại từ rất lâu và thậm chí còn có phần nghiêm trọng hơn, khi tựa game của Riot vẫn đang thu hút hàng triệu người chơi mỗi ngày trên toàn thế giới. Việc gặp phải "smurf" chưa bao giờ là một trải nghiệm tích cực cho người chơi. Chính vì vậy, khi nghe tin về Valve cấm tài khoản "smurf", trên nhiều diễn đàn, không ít game thủ LMHT mong Riot hãy "học hỏi" để làm trong sạch môi trường LMHT.
Nhiều fan LMHT mong Riot cũng sẽ "nặng tay" như Valve
Tuy nhiên, cũng chính một số ý kiến từ game thủ thừa nhận, Riot chưa (và có thể là sẽ không) xử lý tình trạng tài khoản "smurf" như cách mà Valve thực hiện. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc: chính những tài khoản "smurf" này đã đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự quan tâm của game thủ tiềm năng và đưa họ đến với LMHT.
Lí giải cho luận điểm này, một dân mạng giải thích: "Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những đoạn clip có nội dung dạng hightlight, hay những pha xử lý "thần sầu". Đó gần như đều là "smurf" xuống hành "gà" nhưng lại khiến những người chơi mới cảm thấy kích thích. Họ sẽ nghĩ "game này tuyệt đấy chứ". Nhưng đó có khi hóa ra lại là content của một người chơi Thách Đấu đang "bón hành" cho Bạc đoàn. Những video dạng hướng dẫn lối chơi, hành trình lên Thách Đấu... đều là từ các tài khoản "smurf" cả".
Nhưng không ít người chơi lí giải tại sao Riot không thể làm như Valve
Đây rõ ràng cũng là một giải thích hợp lí khi bên cạnh những trận đấu chuyên nghiệp, thì xem highlight các pha xử lý hay cũng là một trong những nguyên nhân đưa người chơi mới biết đến và có hứng thú với LMHT. Một đoạn clip với những pha phối hợp wombo combo cực mượt hay "múa" Yasuo lả lướt rõ ràng gây hứng thú không kém những ưu đãi hay các hình vẽ tướng nóng bỏng. Thậm chí, những ekip làm video chuyên nghiệp còn có vô số tài khoản "smurf" để thực hiện content cho đúng ý đồ.
Những nội dung này trên một mặt nào đó đều là từ các tài khoản "smurf" mà ra
Chính nhờ những nội dung đặc sắc mà LMHT có thể phần nào thu hút người chơi mới
Và khi Riot vẫn được hưởng lợi từ những tài khoản này, có lẽ chính bản thân nhà phát hành cũng "giơ cao đánh khẽ". Hơn nữa, "smurf" có thể tệ với trải nghiệm của một số người chơi, nhưng khi chính mỗi người chơi cũng bị ảnh hưởng bởi các nội dung do các tài khoản "smurf" tạo ra, thì có lẽ câu chuyện vẫn sẽ còn kéo dài không hồi kết.
Game thủ Diablo 4 tuyệt vọng, thừa nhận bom tấn sẽ sớm thành "dead game" nếu không làm điều này Có thể thấy các game thủ Diablo 4 đang ngày càng trở nên tuyệt vọng hơn với tựa game từng một thời là món ăn tinh thần của mình. Sự cường điệu và tuần trăng mật về Diablo 4 đã đi qua từ lâu. Ở thời điểm mới ra mắt, trò chơi đã ngay lập tức tạo nên nhiều kỷ lục trên các...