Liệu ‘Frozen’ có đưa Disney tới kỷ Phục Hưng thứ hai?
Cùng nhìn lại thời kỳ Phục Hưng của Disney trong cuối thế kỷ 20 để cùng xem liệu hãng phim hoạt hình nổi tiếng đã sẵn sàng gây ra một cuộc cách mạng thứ hai hay chưa.
Frozen đã đem về cho Disney hai tượng vàng Oscar hồi đầu năm, vừa vượt qua Iron Man 3 để trở thành bộ phim ăn khách thứ năm trong lịch sử nhân loại với mức doanh thu 1,219 tỷ USD toàn cầu. Nhưng liệu tác phẩm đình đám này có thể đưa Disney tới một thời kỳ Phục Hưng rực rỡ nữa như trong thập niên 1990 hay không?
Hãy trở lại quãng thời gian thập niên 1970-1980, đó là giai đoạn ảm đạm đen tối đối với hãng Disney sau khi Walt Disney và Roy O. Disney lần lượt qua đời. Có hai sự kiện quan trọng đã xảy ra với hãng phim tại thời điểm đó. Đầu tiên là Don Bluth, một trong ba người nắm quyền chính tại Disney lúc bấy giờ quyết định tách ra mở hãng phim riêng và sau đó gặt hái được nhiều thành công. Hai là thất bại thảm hại của The Black Cauldron do hãng Disney sản xuất năm 1985. Bộ phim này chỉ thu về được 40 triệu USD doanh thu, chưa bằng một nửa số tiền doanh thu bỏ ra.
Những thành công nhất định của Who Framed Roger Rabbit năm 1988 đã giúp Disney tự tin bước vào thời kỳ Phục Hưng.
Trước viễn cảnh bi thảm đó, Disney đã quyết định thực hiện nhiều cuộc thay đổi nhân sự quan trọng. Khi Michael Eisner và Jeffrey Katzenberg rời Paramount Pictures sang Disney để trở thành những người chủ tịch mới thì hãng phim mới bắt đầu giai đoạn hồi sinh. Hai người đã sớm nắm bắt được những tín hiệu khả quan từ thị trường của bộ phim Who Framed Roger Rabbit. Đây là một bộ phim khá đặc biệt khi một nửa là hoạt hình, một nửa do người đóng, có sự hợp tác của đạo diễn kỳ tài Steven Spielberg.
Doanh thu của phim không chỉ đem lại lợi ích tài chính cho Disney, mà còn là một cú hích đúng thời điểm, giúp củng cố niềm tin cho hãng tiếp tục trung thành với hoạt hình vẽ tay truyền thống, đồng thời mang lại niềm hy vọng lớn lao cho các nhà làm phim tại Disney.
Vậy cụ thể Disney đã rút ra được những bài học gì từ thành công của Who Framed Roger Rabbit? Thứ nhất, họ hiểu rằng khán giả vẫn còn rất khao khát được xem các bộ phim hoạt hình làm theo phong cách vẽ tay truyền thống. Thứ hai, thời đại mà những câu chuyện kể gối đầu giường cho trẻ em đã qua, hãng cần phải đột phá trong khâu kịch bản và thông điệp truyền tải, mở rộng đối tượng khán giả ra cho cả giới teen và người lớn.
Cuối cùng, quan trọng nhất, Disney không thể tiếp tục lặp lại những khung cảnh thần tiên như trong Cô nàng Lọ Lem hay Bạch Tuyết và bảy chú lùnvới hình mẫu rập khuôn và một câu chuyện hoàng tử công chúa vô cùng nhàm chán nữa. Họ cần một sự cách tân toàn diện cả trong văn hóa lẫn bối cảnh câu chuyện. Thế là, bằng những nước đi được tính toán cẩn thận nhưng vô cùng táo bạo, Disney đã có một quãng thời gian hơn 10 năm rực rỡ từ năm 1989 tới năm 1999 và thường được giới phê bình gọi là thời kỳ Phục Hưng của Disney.
Thời kỳ Phục Hưng của Disney bao gồm các tác phẩm: Nàng tiên cá, Người đẹp và quái vật, Aladdin, Vua sư tử, Pocahontas, Thằng gù ở Nhà thờ Đức Bà, Hercules,Mộc Lan và Tarzan.
Ở giai đoạn đầu, các nhà làm phim tin rằng chất lượng chính là yếu tố tiên quyết. Sau Who Framed Roger Rabbit, Disney cho ra đời hàng loạt những tác phẩm hoạt hình được đầu tư kỹ lưỡng từ nội dung, hình ảnh cho đến cách quảng bá, khác biệt hẳn so với những Bambi hay The Jungle Book ở giai đoạn trước. Và phát súng đầu tiên chính là The Little Mermaid – Nàng tiên cá.
Với tác phẩm này, Disney đã đem nhạc kịch Broadway lên màn ảnh rộng, sáng tạo thêm bằng cách mời những ngôi sao nhạc pop nổi danh tại thời điểm đó như Billy Joel và Bette Midler tham gia. Đây là một bước đi thương mại vô cùng đúng đắn khi bộ phim thu về tới 86 triệu USD, cao gấp ba lần so với tác phẩm của đối thủ Don Bluth ra mắt cùng năm đó. The Little Mermaid cũng đem về giải Oscar lẫn Quả cầu vàng tại các hạng mục Nhạc phim và Ca khúc trong phim.
Người đẹp và quái vật là bộ phim hoạt hình đầu tiên trong lịch sử được được đề cử Oscar tại hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất.
Trong khi đó, bộ phim tiếp theo Beauty and the Beast – Người đẹp và quái vật lại được khen ngợi hết lời về mặt thị giác. Những hình ảnh vẽ tay công phu trong phim đã chinh phục viện Hàn lâm Hoa Kỳ thành công tới mức đây là bộ phim hoạt hình đầu tiên nhận được đề cử Oscar tại hạng mụcPhim truyện xuất sắc nhất.
Tuy nhiên, bước đột phát lớn nhất hẳn phải là The Lion King – Vua sư tử, ra mắt vào năm 1994. Bộ phim tập hợp đầy đủ những yếu tố độc đáo giúp làm nên một tác phẩm hoạt hình kinh điển: những tạo hình vẽ tay tuyệt đẹp, những ca khúc trong phim do Elton John, Tim Rice và Hans Zimmer thực hiện, và một câu chuyện tuyệt vời ẩn dụ cho xã hội con người.
Tới nay, The Lion King vẫn là một đỉnh cao của hãng Disney trong thể loại phim hoạt hình.
Rõ ràng là bên cạnh việc chăm chút cho phần “hình thức”, Disney cũng không bỏ qua việc “làm mới” cả về nội dung. Và họ đã chọn cách mang những quan điểm xã hội mới mẻ và hiện đại vào trong phim. Các vai nữ chính trong phim ở giai đoạn trước như Lọ Lem hay Bạch Tuyết suốt ngày chỉ biết lau dọn nhà cửa, hát hò và thầm mơ về một ngày hoàng tử sẽ tới rước mình đi. Trong khi đó, ở giai đoạn này, những cô gái hiện đại lúc bấy giờ đã chủ động, độc lập và tự tin hơn rất nhiều. Họ sở hữu nhiều khao khát cá nhân mạnh mẽ: muốn hoàn thiện bản thân (Belle), tự do (Mộc Lan) hay thậm chí là bảo vệ quê hương (Pocahontas). Họ chính là những hình ảnh đại diện cho cái nhìn cách tân của Disney về vai trò của nữ giới và nữ quyền trong xã hội ở thập niên 1990.
Bên cạnh đó, những Pocahontas, Aladdin hay Thằng gù ở Nhà thờ Đức Bà không chỉ phản ánh nền văn hóa của các quốc gia trong thế giới thực trên phim, mà còn tạo ra những nhân vật chính diện đầy khiếm khuyết, điều mà trước đây Disney chưa bao giờ làm với Peter Pan, Bambi hay Người đẹp ngủ trong rừng. Ở Pocahontas, chúng ta thấy những người da trắng như John Smith lại trở thành những kẻ ác trong xã hội của những người da đỏ. Hay câu chuyện của Aladdin lại kể về một tên trộm có mơ ước lớn nhất là kiếm được thật nhiều tiền…
Aladdin là một dạng nhân vật chính mà Disney mang tới khi sở hữu không ít khiếm khuyết bản thân.
Video đang HOT
Trước đây, khán giả có thể sẽ không yêu mến những dạng nhân vật này, nhưng bằng cái nhìn đầy cảm thông và sâu sắc, Disney đã khéo léo lồng vào các câu chuyện phim những thông điệp về lòng vị tha, giúp các khán giả từ trẻ em cho đến người lớn đều có thể rút ra bài học về định kiến giữa con người với con người trong thời đại mới. Những nhân vật này có số phận bi thảm nhưng thực tế, mang tính cách phức tạp, và đã trở thành trung gian giữa Disney và khán giả, giúp hãng này thoát ra khỏi cách kể chuyện nhàm chán lẫn giáo điều ngày trước, đồng thời cho phép người xem được tự do lựa chọn góc nhìn cá nhân.
Thành công của Disney trong thời kỳ Phục Hưng cũng đến từ cách kể chuyện thẳng thắn đến mức đáng ngạc nhiên. Mặc dù được dán nhãn PG nhưng hầu hết các tác phẩm trong giai đoạn này đều có một đường dây kịch bản dứt khoát và ấn tượng. Ví dụ, trong The Lion King, khán giả được thấy cảnh Mufasa rơi xuống vực và bên dưới là một bầy linh dương đông đúc đang chạy gấp gáp. Còn trong Thằng gù ở Nhà thờ Đức Bà, khán giả hẳn không thể nào quên phân cảnh đức cha Frollo đuổi theo hai mẹ con Quasimodo và giết chết người phụ nữ mang dòng máu Gypsy trên đường phố Paris trong đêm tối.
Đây chắc chắn vẫn là một trường đoạn ám ảnh nhiều thế hệ khán giả của The Lion King.
Những sự thẳng thắn này chẳng những không khiến khán giả thấy phản cảm, mà ngược lại, còn chứng tỏ được lòng tin của Disney vào thế hệ khán giả trẻ. Tới thời điểm hiện nay, dù cho Tangled, Wreck-It Ralph, hay cảFrozen đều đạt doanh thu cao thì tất cả vẫn chưa được chứng kiến những trường đoạn thẳng thắn như trong quá khứ.
Cuối cùng, tính thời điểm cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên thời kỳ Phục Hưng cho Disney. Đây là quãng thời gian nhiều hãng phim hoạt hình tại Hollywood vẫn đang còn chập chững định hình, thì Disney đã dám thực hiện nhiều cuộc cách tân mạo hiểm. Sự tiên phong ấy vừa giúp Disney gây dựng lại được tên tuổi, vừa đánh dấu một thời kỳ huy hoàng trong lĩnh vực phim hoạt hình của nước Mỹ nói chung.
Trở lại với thành công của Frozen, nhiều nhà bình luận đã chỉ ra hàng loạt các phim ăn khách gần đây của Disney và cho rằng hãng này đang trên đường lấy lại phong độ. Câu hỏi, “Liệu Disney đã bước vào thời kỳ Phục Hưng thứ hai chưa?” cũng bắt đầu được đặt ra. Tuy nhiên, nếu xét những yếu tố dẫn tới thành công của thời kỳ Phục Hưng trước đây của Disney, xem ra hãng vẫn còn phải thực hiện thêm một số thay đổi mới có thể tạo ra một kỷ nguyên hoàng kim mới. Mọi kết luận vào lúc này xem ra vẫn còn là quá sớm.
Theo Trithuc
30 điều có thể bạn chưa biết từ xưởng phim hoạt hình Disney
Thử cùng Zing.vn khám phá đâu là tạo hình mẫu của Aladdin, nàng tiên cá Ariel hay nàng công chúa có ít lời thoại nhất trong lịch sử Disney là ai.
Để tạo cảm hứng chân thực cho các họa sĩ khi thực hiện Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, hãng Walt Disney đã nuôi cả một bày thú trong xưởng phim khi đó.
Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn là bộ phim đầu tiên của hãng Disney có một album nhạc phim riêng.
Với Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, hãng Walt Disney từng nhận được giải Oscar danh dự bởi khi đó chưa có hạng mục giải thưởng dành riêng cho phim hoạt hình. Hãng phim đã được ban tổ chức tặng cho một tượng vàng cỡ bình thường và bảy tượng vàng cỡ nhỏ, tương ứng với nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn.
Walt Disney từng lên kế hoạch làm một bộ phim ngắn tiếp nối Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn với tựa đề là Nàng Bạch Tuyết trở lại. Bộ phim này thậm chí đã đi vào giai đoạn tiền kỳ nhưng rốt cuộc lại không bao giờ được hoàn thành vì những lý do không được hãng Disney tiết lộ
Trái ngược với nhiều lời đồn đại, Tinkerbell trong Peter Pan không phải được phỏng theo từ nữ minh tinh tài hoa yểu mệnh Marilyn Monroe. Nữ diễn viên Margaret Kerry mới là hình mẫu của nhân vật này.
Hoàng tử Philip trong bộ phim Công chúa ngủ trong rừng được đặt theo tên của Hoàng tử Philip, công tước xứ Edinburgh, chồng của nữ hoàng Elizabeth đệ nhị.
"Công chúa ngủ trong rừng", Aurora cũng chính là nàng công chúa có ít lời thoại nhất trong lịch sử hãng Disney với chỉ vỏn vẹn 18 câu thoại.
Nữ diễn viên Eleanor Audley từng lồng tiếng cho hai nhân vật phản diện nổi tiếng của hãng Disney là mụ Tremaine trong Cô bé lọ lem và tiên hắc ám Maleficent trong Người đẹp ngủ trong rừng. Biểu cảm của cả hai nhân vật này cũng đều được dựa trên gương mặt của bà.
Trong bộ phim 101 chú chó đốm, Pongo có 72 đốm còn Perdita có 68 đốm. 99 chú chó đốm con đều có 32 đốm. Tổng cộng số đốm xuất hiện trong suốt bộ phim là 6.469.952 đốm.
John Lennon từng từ chối lời đề nghị của Walt Disney khi hãng này mời nhóm The Beatles tham gia lồng tiếng cho những con kền kền trong bộ phim Cậu bé rừng xanh.
Cậu bé rừng xanh cũng là bộ phim hoạt hình cuối cùng do đích thân ngài Walt Disney giám sát thực hiện. Bộ phim ra mắt 10 tháng sau khi huyền thoại này qua đời.
Thật khó tin khi tại thời điểm năm 1989, Ariel trong Nàng tiên cá lại là nàng công chúa đầu tiên xuất hiện trong vòng 30 năm đổ lại của hãng Disney. Gần nhất trước đó là nàng Aurora trong bộ phim Công chúa ngủ trong rừng, ra đời vào năm 1959.
Hình mẫu của nàng tiên cá Ariel được dựa một phần từ nữ diễn viên Alyssa Milano, cô em út trong bộ ba Phép thuật đình đám.
Hình ảnh chiếc dương vật trên bìa băng VHS của Nàng tiên cá là một sự cố hoàn toàn ngoài ý muốn. Theo lời của họa sĩ vẽ bìa băng này, đây là hậu quả của việc anh phải làm việc một cách quá gấp gáp. Anh cũng không bị hãng Disney quở trách gì sau đó.
Nhân viên cứu hộ dưới mặt đất (The Rescuers Down Under) là bộ phim hoạt hình phần tiếp theo đầu tiên của Disney.
Người đẹp và quái vật là bộ phim hoạt hình đầu tiên nhận được đề cử Oscar tại hạng mục Phim truyện xuất sắc.
Gương mặt của nhân vật Aladdin trong bộ phim cùng tên vốn được phỏng theo gương mặt của nam tài tử Tom Cruise.
Tính trung bình, một phút của bộ phim Ác mộng trước đêm Giáng Sinh tương đương với một tuần quay của đoàn làm phim.
Có tới 400 chiếc đầu của nhân vật Jack Skellington đã được tạo ra cho các biểu cảm khác nhau trong Ác mộng trước đêm Giáng Sinh.
Ca khúc nổi tiếng Can You Feel the Love Tonight? suýt chút nữa đã bị loại bỏ khỏi bộ phim Vua sư tử. Danh ca Elton John đã yêu cầu các nhà sản xuất lồng lại ca khúc này vào trong phim sau khi xem một bản phim không có sự xuất hiện của nó.
Pumbaa trong Vua sư tử chính là nhân vật Disney đầu tiên "xì hơi" trên màn ảnh.
Đĩa đơn đầu tay của Christina Aguilera không phải là bản hit Genie in a Bottle như nhiều người tưởng mà lại là Reflection, ca khúc nhạc phim trong Hoa Mộc Lan của Disney ra mắt khán giả vào năm 1998.
Trên chuyên trang điện ảnh Rotten Tomatoes, bộ phim của hãng Disney hiện có điểm số bình chọn thấp nhất là Chú gà siêu quậy (Chicken Little), chỉ được 36%.
Nữ ca sĩ Beyoncé từng từ chối thử giọng cho nhân vật công chúa Tiana trong bộ phim Công chúa và chàng ếch trong khi vẫn nghĩ rằng mình sẽ được hãng Disney chọn lựa. Cuối cùng thì người được chọn lại là bạn diễn của Beyoncé trong Dreamgirls, Anika Noni Rose.
Bộ tóc của Rapuzel trong Công chúa tóc mây được cho là dài hơn 21 mét và gồm khoảng hơn 100.000 sợi.
Bộ phim Ráp-phờ đập phá có tổng cộng 180 nhân vật khác nhau, một con số kỷ lục đối với hãng Disney. Trước đó, kỷ lục này thuộc về Công chúa tóc mây với 64 nhân vật.
Ca khúc Do You Want to Build a Snowman? trong bộ phim đình đám Frozen - Nữ hoàng băng giá có sự góp giọng từ Katie Lopez, cô con gái của hai vợ chồng tác giả ca khúc này là Robert và Kristen Anderson-Lopez.
Idina Menzel, người lồng tiếng cho nhân vật Elsa trong Nữ hoàng băng giá và là giọng ca của Let It Go, từng bị loại khi thử giọng cho bộ phim Công chúa tóc mây trước đó. Tuy nhiên, chính màn thử giọng với ca khúc Blackbird trong lần thất bại ấy lại giúp cô trở thành ứng viên hàng đầu khi Nữ hoàng băng giá bắt đầu được thực hiện.
Jennifer Lee, đồng đạo diễn của siêu phẩm Nữ hoàng băng giá, chính là nữ đạo diễn đầu tiên của xưởng phim hoạt hình Disney trong suốt chiều dài lịch sử hãng.
Wayne Allwine và Russi Taylor, hai diễn viên lồng tiếng cho Mickey và Minnie trong các phim Chuột Mickey là vợ chồng ở ngoài đời thực.
Theo Zing
10 điều chưa biết về bộ phim hoạt hình hot nhất 'Frozen' "Nữ hoàng băng giá" đã phá vỡ mô típ về tình yêu từ cái nhìn đầu tiên trong những bộ phim về công chúa, hoàng tử. 1. Với sự ra mắt đầy mạnh mẽ tại thị trường Nhật Bản, cuối tháng 3, Frozenđã trở thành bộ phim hoạt hình ăn khách nhất thế giới khi đạt 1,072 tỷ USD doanh thu toàn cầu....