Liệu Death Stranding có khởi đầu cho một dòng game mới ?
Nói ngắn gọn thì ĐÚNG, DS thực sự là đại diện cho một dòng game mới. Có thể nói, Death Stranding là một tựa game gây nhiều trang cãi nhất trong những năm trở lại đây.
Dù nhận về nhiều lời khen cho mảng thiết kế rất sáng tạo và mới lạ, Death Stranding vẫn còn có nhiều lời phê bình về một lối chơi có phần nhàm chán và chậm chạp. Thế nhưng, qua một thời gian trải nghiệm game trên nhiều khía cạnh, nhiều người cho rằng, Hideo Kojima đang là người tiên phong cho một thể loại game mới với những đặc trưng được thể hiện rất trực quan trong Death Stranding.
Death Stranding (viết tắt là DS) là một trải nghiệm tương đối lạ với lối chơi chậm rãi được đánh giá là “ít hứng thú” và “không phù hợp với số đông người chơi”. Nhưng ẩn sâu trong nó, người ta thấy được cách mà Kojima truyền tải các thông điệp một cách rất nghệ thuật. Dù sự “thành công” của game vẫn còn là một dấu hỏi lớn, thì người chơi không thể phủ nhận rằng, một thể loại game mới với tên gọi “connection” – “kết nối” đã được khai sinh bởi Kojima.
Khi một thể loại game mới ra đời, nó không chỉ đòi hỏi thời gian để phát triển toàn diện, mà còn phải tự làm rõ đâu là yếu tố cốt lõi duy nhất ảnh hưởng mạnh đến việc tạo ra các sản phẩm tương tự. Việc tự tạo ra một dòng game mới với các tiêu chí xác định là một điều rất tham vọng mà bất kỳ nhà làm game có thể thực hiện. Bỏ qua yếu tố niềm vui mà một tựa game mang lại, việc xác định một tựa game có thực sự là đại diện cho một dòng game mới hay không chính là thử thách cho sự thành công và ảnh hưởng lâu dài của Death Stranding.
Thế nào gọi là một dòng game?
Một cách đơn giản, dòng game là tập hợp các cách thức thể hiện một tựa game được xác định bằng những yếu tố đặc trưng của nó. Ví dụ như với dòng game đi cảnh (platforming), các yếu tố chuyển động chính là cốt lõi của nó mà dựa vào đó, người ta có thể thiết kế độ khó và diễn biến của trò chơi. Nhờ định nghĩa này, chúng ta có các dòng game như bắn súng hay phiêu lưu lấy trọng tâm là yếu tố hành động súng đạn và phát triển nhân vật – cốt truyện. Ngoài ra, cơ chế không phải là yếu tố duy nhất để rạch ròi các tựa game. Một tựa game kinh dị có thể bao hàm nhiều cơ chế, nhưng mang đến một trải nghiệm căng thẳng và đáng sợ mới là cốt lõi của nó.
Video đang HOT
Do vậy, để tạo nên một thể loại game mới, người làm ra nó phải cho thấy những đặc trưng chưa bao giờ xuất hiện trước đây trở thành yếu tố cốt lõi của các trải nghiệm trong game. Để dễ hình dung hơn, một tựa game thuộc thể loại mới nên có nhiều tính năng mới hoàn toàn hoặc được cải tiến từ các tính năng cũ để có thể xác định cụ thể trải nghiệm của tựa game. Với Death Stranding, Kojima giới thiệu đến người chơi một số ý tưởng mới, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu chúng thực sự có đủ sức ảnh hưởng để đảm bảo cho sự ra đời của một dòng game mới hay không.
Điểm mới lạ của Death Stranding
Đặc trưng nổi bật nhất của DS nằm ở sự kết nối không đồng bộ giữa những người chơi trên mọi không gian địa lý, và là mối liên kết giữa người sống và người chết. Trong game, tính năng đặc biệt nhất chính là việc người chơi có thể gián tiếp giúp đỡ nhau thông qua việc xây dựng những cơ sở hạ tầng hoặc để lại những vật dụng để giúp việc giao hàng trở nên dễ dàng hơn. Kojima khuyến khích người chơi làm việc này nhiều hơn khi luôn tặng họ một số lượt Thích dùng để mua sắm các vật phẩm thiết yếu. Nhiều người thậm chí còn không theo mạch cốt truyện chỉ để tập trung xây dựng những công trình như thế.
Quả thật thì ý tưởng này vốn không mới khi trước đó chúng ta có Dark Souls và Journey là khởi nguyên của thể loại game như vậy. Tuy nhiên, Death Stranding đã mở rộng ý tưởng này và tăng sức ảnh hưởng của nó lên toàn bộ tựa game cùng với việc bổ sung thêm nhiều cơ chế độc đáo khác. Không chỉ vậy, tựa game này còn chịu nhiều ảnh hưởng từ phong cách ít bạo động như trong Dishonored và Undertale. Do vậy, có thể xem Death Stranding là một thể loại mới tổng hòa những yếu tố cũ nhưng được thực hiện trên một quy mô lớn hơn với cách thể hiện có chút khác biệt.
Tính hiệu quả của thể loại này
Nhìn vào Death Stranding, đa số người chơi nhận ra ba đặc điểm nổi bật làm nên bản chất của tựa game này. Thứ nhất, các tính năng rõ ràng nhất của game nằm ở việc di chuyển, leo trèo và quản lý kho đồ. Sự tập trung vào các tính năng đó khiến DS có phần giống như một tựa game sinh tồn – khám phá mà cách thể hiện của nó hơi “thua thiệt” so với các game thuộc cùng thể loại này.
Thứ hai, tính chiến đấu trong DS gần như là yếu tố ít được chăm chút nhất bởi DS nặng tính di chuyển và ẩn nấp cũng như việc giao hàng tương đối là nhàm chán và có phần gây “khó chịu”. Thứ ba, dù việc kết nối không đồng bộ giữa những người chơi khác là điểm độc đáo của DS, song nó không phải là thứ mà người chơi trải nghiệm nhiều nhất, do vậy nó không phải là cốt lõi của việc trải nghiệm game.
Tuy nhiên, nếu nhìn nhận tích cực hơn, phần chơi mạng không đồng bộ có khả năng thay đổi hoàn toàn cấu trúc bên trong DS và tạo nên một điều gì đó mới mẻ hơn. Trong một vài năm tới, khi các công trình như đường xá, cầu cống hay điểm dừng chân được xây dựng đủ nhiều, DS có lẽ sẽ mang đến một trải nghiệm hoàn toàn khác so với hiện tại. Nếu người chơi đủ kiên trì để thay đổi thế giới trong game và cách mà tựa game thỏa mãn bản thân người chơi, DS có lẽ sẽ đi theo đúng mục tiêu của mình.
Vậy Death Stranding có là một dòng game mới?
Nói ngắn gọn thì ĐÚNG, DS thực sự là đại diện cho một dòng game mới. Và khi là đại diện đầu tiên cho thể loại này, DS chắc chắn không tránh khỏi những “hạt sạn” có thể thấy rõ dù thể loại mà nó theo đuổi thực sự mới.
Điều khiến dòng game như DS thành công nằm ở việc cho phép cộng đồng được kết nối và làm chủ sự phát triển cũng như thay đổi trải nghiệm của trò chơi theo hướng tự nhiên. Tuy nhiên có lẽ DS đã sa lầy vào các trọng tâm khác mà không để ý đến việc sáng tạo ra một chi tiết thực sự khác biệt để định nghĩa cho dòng game này dù từ đầy thì DS đã giới thiệu rất đầy đủ về ý tưởng và cơ chế của nó. DS thực sự là một tựa game đầy tiềm năng, nhưng ở hiện tại nó lại chưa thể phát huy hết tiềm năng của mình. Hy vọng rằng, trong tương lai, sẽ có nhiều tựa game như DS có thể thành công và định nghĩa rõ ràng hơn nữa về thể loại game mới này.
Theo GameK
Sau Death Stranding, Hideo Kojima sẽ bắt tay làm game kinh dị mới
Có thể nói, hầu hết các tựa game của Kojima là sự giao thoa giữa sở thích về game và tình yêu với phim của ông.
Sau một khoảng thời gian vắng bóng, Hideo Kojima đã trở lại với tựa game "giao hàng" đậm chất điện ảnh - "Death Stranding" - và nó được đông đảo người chơi đón nhận và đạt được những thành công ban đầu. Thế nhưng chưa dừng lại ở đó, cha đẻ của Death Stranding đang ấp ủ một siêu phẩm game kinh dị mới hứa hẹn cực kỳ hấp dẫn và ám ảnh.
Vừa qua, Hideo Kojima đã có một buổi phỏng vấn tại sự kiện Liên hoan phim Cologne sau khi có một buổi tọa đàm với nhà làm phim người Đan Mạch. Buổi phỏng vấn tập trung vào cuộc sống thường ngày của Kojima, bao gồm cả những dự án mà ông đang và sẽ thực hiện trong tương lai. Với rất nhiều game thủ, họ đều mong muốn Kojima có thể quay trở lại với những tựa game kinh dị ám ảnh như P.T. và khởi động lại dòng game Silent Hill đã chấm dứt từ lâu. Tuy nhiên, dù có định hướng sẽ trở lại với thể loại kinh dị, hiện tại ông vẫn chỉ tập trung vào Death Stranding và các tựa game đang được thực hiện tại Kojima Productions.
Khi được hỏi về quan điểm của mình với việc phát triển game kinh dị và số phận của Silent Hills, Kojima trả lời: "Tôi mong muốn thực hiện một tựa game kinh dị mới trong tương lại bởi hiện tại bởi tôi có một số ý tưởng mới mẻ có thể thực hiện được, nhưng tôi vẫn chưa rõ khi nào sẽ thực hiện." Với Hideo Kojima, điểm nhấn trong thể loại game kinh dị của ông nằm ở mức độ tương tác mà tựa game sở hữu luôn tốt hơn so với các bộ phim. Thậm chí, ông còn mong muốn gia tăng sự kinh hoàng trong tựa game của mình và đẩy nó đến giới hạn mà người chơi sẽ không thể hoàn thành được game bởi nỗi sợ hãi và ám ảnh tột cùng. Đồng thời, đó cũng sẽ là thử thách cho những game thủ gan da muốn chinh phục đến nỗi sợ hãi lớn nhất trước khi tựa game kết thúc.
Đồng thời, buổi phỏng vấn này cũng xoay quanh Death Stranding và những dự định sắp tới của Kojima khi ông chia sẻ về tương lai của tựa game cũng như những khó khăn khi phát triển nó. Theo các trang tin, hiện vị đạo diễn vẫn chưa có kế hoạch cụ thể cho việc phát triển các bản mở rộng của Death Stranding và việc đi tiếp phụ thuộc vào phản ứng của cộng đồng người chơi. Ngoài ra, Kojima cũng đề cập cụ thể hơn đến cách mà Death Stranding được phát triển và cách tiếp cận của ông như là một quá trình sáng tạo.
Có thể nói, hầu hết các tựa game của Kojima là sự giao thoa giữa sở thích về game và tình yêu với phim của ông. Chúng ta có thể cảm nhận những sự giao thoa này qua độ dài và chất lượng của những đoạn cắt cảnh trong Death Stranding. Nếu Kojima tiếp tục mang "chất điện ảnh" của mình vào sản phẩm kinh dị tiếp theo, nhiều người chơi kì vọng rằng ông sẽ tiếp tục mang đến nhưng thể loại game kinh dị mới giống như cách ông đã làm với P.T. khi nó được phát hành.
Theo Gamek.vn
Death Stranding đã xuất hiện trên Steam tuy nhiên giá lại "cực chát" Có thể nói, đây là một thành công của Death Stranding trên nền tảng console. Vậy còn trên PC thì sao? Chúng ta hãy cùng chờ đợi đến năm 2020 để biết được câu trả lời chính xác. Ra mắt từ ngày 8/11, Death Stranding lập tức trở thành điểm nóng của làng game thế giới. Không giống với các sản phẩm độc...