Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI cùng những điểm nhấn đáng chú ý
Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội ( Haniff) lần thứ VI với khẩu hiệu “Điện ảnh – Nhân văn, Thích ứng và Phát triển” sẽ đem lại cho khán giả yêu điện ảnh thủ đô những điều đáng mong chờ ra sao?
Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến nền điện ảnh Việt đã là câu chuyện không cần phải nói đến quá nhiều, nhưng một trong số đó chính là việc Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Hà Nội đã không thể tổ chức vào năm 2020, và người yêu điện ảnh thủ đô đã phải chờ thêm 2 năm nữa để được chìm đắm trong ngày hội điện ảnh quy tụ đông đảo không chỉ các nhà làm phim trong nước, mà còn là bạn bè quốc tế.
Ban tổ chức LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI phát biểu tại họp báo lần 1
Phát biểu trong buổi họp báo, Ông Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban chỉ đạo LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI cho biết: “LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI được tổ chức trong bối cảnh điện ảnh Việt Nam cùng các ngành nghệ thuật khác đang trên đà hồi phục và tập trung phát triển sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Liên hoan phim không chỉ là sự kiện văn hóa, điện ảnh mà còn là hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ, góp phần quảng bá đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách thông qua hình ảnh Thủ đô Hà Nội có bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến, thanh bình được Unesco bình chọn là thành phố sáng tạo”.
Số lượng phim tham dự
Cũng theo tiết lộ từ ban tổ chức, LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI là ngày hội của 123 bộ phim của hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có phim của Anh, Mỹ, Phần Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Pháp, Nga, Ba Lan, Nhật Bản, Hungari, Thụy Sĩ, Argentina, Mexico…
Zere – một trong những phim điện ảnh hay nhất 2021 của Kazakhstan sẽ được trình chiếu cho khán giả Việt Nam
Cụ thể, có 11 bộ phim dài, 20 phim ngắn dự thi; 7 phim trong Chương trình Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc; 63 phim trong Chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới (Panorama).
Để phục vụ nhu cầu thưởng thức điện ảnh của người dân thủ đô, cũng như bạn bè đến với LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI, đại diện từ Trung tâm Chiếu phim Quốc gia cũng đã trình bày kế hoạch dự kiến trình chiếu 123 tác phẩm tham gia Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI.
Sẽ có tổng số 83 suất chiếu, phân phối tại 3 cụm rạp. Cụ thể, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (41 suất chiếu), BHD (18) và CGV Nguyễn Chí Thanh (24 suất chiếu). Khán giả quan tâm có thể theo dõi lịch chiếu phim điện ảnh các nước trên trang chủ của LHP Quốc tế Hà Nội (Haniff.vn).
Bộ phim One night in Kathmandu nhận được đánh giá cao của điện ảnh Nepal cũng sẽ có mặt tại rạp chiếu Việt Nam
Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh trở lại với bộ phim Hoa nhài
Tác phẩm Hoa nhài của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh – “cây đại thụ” của điện ảnh Việt sẽ được chọn là đại diện duy nhất của Việt Nam tham gia tranh tài tại các hạng mục dự thi tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI, bên cạnh 11 phim truyện dài từ các nước bạn.
Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh – “cây đại thụ” của điện ảnh Việt
Hoa nhài là câu chuyện xoay quanh các mối quan hệ giữa con người với nhau trong vòng xoáy của cuộc sống đô thị hiện nay: Một em bé đánh giày từ nông thôn ra; Một ông thợ cắt tóc với vợ là người từ làng bánh cuốn Thanh Trì; Một ông giáo già người Hà Nội gốc dạy hát cho các em trong dàn đồng ca khiếm thị… Họ vẫn giữ được cái cốt cách của “người Tràng An” như trong câu ca dao xưa: “Chẳng thơm cũng thể Hoa nhài. Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”.
Poster phim Hoa nhài
Giải thưởng đặc biệt dành cho tác phẩm lấy đề tài Hà Nội
close
Theo chia sẻ của bà Phạm Thị Mỹ Hoa – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội kiêm Phó trưởng Ban tổ chức LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI , đây là giải thưởng dành cho bộ phim có đề tài về Hà Nội xuất sắc nhất và sẽ được trao bởi UBND thành phố Hà Nội.
Sẽ có một giải thưởng riêng dành cho phim đề tài Hà Nội
“Giải thưởng này cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo thành phố Hà Nội đối với điện ảnh nước nhà, đồng thời đây cũng là điểm rất mới so với những Liên hoan phim trước đây”, bà Phạm Thị Mỹ Hoa khẳng định.
Hổi thảo “Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc” & “Điện ảnh – Kết nối và lan tỏa giá trí văn hóa”.
LHP Quốc tế Hà Nội cũng là dịp quý giá để các nhà làm phim, những người làm điện ảnh nước ta học hỏi và cùng lắng nghe kinh nghiệm từ bạn bè quốc tế. Thế nên hai hội thảo “Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc” & “Điện ảnh – Kết nối và lan tỏa giá trí văn hóa”, hứa hẹn sẽ nhận được rất nhiều sự quan tâm.
Điện ảnh Hàn Quốc với những thành tựu xứng đáng để học hỏi
Ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Điện ảnh đã chia sẻ rằng: “Năm nay, trùng vào dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, đó cũng là lý do để chúng tôi tổ chức hội thảo Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc. Còn về hội thảo thứ 2, tôi nghĩ từ cái tên đã phản ánh rất rõ mong muốn của ban tổ chức. Chúng tôi muốn các nhà điện ảnh sẽ cùng nhau thảo luận, trao đổi về các giải pháp để chúng ta thông qua ngôn ngữ điện ảnh, có thể kết nối những nền văn hóa của các nước với nhau, lan tỏa giá trị văn hóa của từng quốc gia”.
Chợ dự án phim
Cục Điện ảnh phối hợp với Công ty TNHH Bình Hạnh Đan tổ chức Chợ dự án phim trong khuôn khổ LHP.
Chợ dự án Haniff VI là nơi hỗ trợ các nhà sản xuất, đạo diễn, và biên kịch trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương giới thiệu dự án làm phim của mình cho các nhà đầu tư, các chuyên gia điện ảnh trong nước và nước ngoài. Chợ dự án không chỉ là nơi gặp gỡ và trải nghiệm của các nhà làm phim trẻ triển vọng mà còn đem đến cho họ cơ hội phát triển dự án phim cũng như nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận nhà sản xuất, đơn vị phát hành, liên hoan phim và nhà đầu tư.
Chợ dự án phim thu hút đông đảo sự quan tâm của các bạn trẻ làm phim
Chợ dự án quốc tế sẽ chọn ra dự án phim nổi bật của các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương để trao giải thưởng. Chợ dự án trong nước lựa chọn 5 dự án nổi bật của Việt Nam để trao giải thưởng của Chợ dự án.
Một số hoạt động bên lề khác
Trong khuôn khổ LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI sẽ diễn ra nhiều hoạt động bên lề hấp dẫn như: Triển lãm “Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội” do Viện phim thực hiện, giới thiệu hơn 200 hình ảnh trong các phim của điện ảnh Việt Nam quay tại Hà Nội.
Bên cạnh đó, các đại biểu tham gia Liên hoan phim sẽ được tham quan một số di tích, danh thắng ở Hà Nội, Bắc Ninh và tham dự chương trình Giao lưu liền anh, liền chị quan họ Bắc Ninh với khách mời của Liên hoan phim.
Lễ khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI sẽ diễn ra vào 20h00 ngày 8/11 và bế mạc vào 20h00 ngày 12/11 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm).
Denis Đặng ra mắt phim ngắn kinh dị Con Cưng với cái kết đầy ám ảnh!
Phim ngắn phản ánh mâu thuẫn gia đình giữa kì vọng cha mẹ và ước mơ của con cái
Sau khi khiến khán giả không khỏi tò mò với poster và tạo hình cho dự án phim ngắn, tối 07/04 Denis Đặng đã chính thức cho ra mắt phim ngắn Con Cưng (The Golden Child) và ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng. Dự án cũng đánh dấu lần đầu tiên Denis Đặng đảm nhiệm gần như mọi vai trò chủ chốt: Đạo diễn, Giám đốc Sáng tạo, Biên kịch, Dựng phim kiêm nam diễn viên chính - chứng tỏ sự đa năng của chàng Giám đốc Sáng tạo sinh năm 1993. Chỉ sau 1 ngày ra mắt, phim ngắn đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem với vô số bình luận, bàn tán về nội dung Con Cưng (The Golden Child) đến từ khán giả trong nước lẫn không ít khán giả nước ngoài.
Nội dung của phim ngắn Con Cưng (The Golden Child) kể về một đào nương đã lớn tuổi (do NS Thanh Hiền thủ vai) sống một mình, lầm lũi trong căn nhà cổ và luôn ao ước có được một đứa con trai để nối dõi tông đường. Người phụ nữ sống trong căn nhà rộng rãi không một bóng người, chẳng có con cháu mà trên bàn thờ dày đặc di ảnh người quá cố chứng tỏ gia tộc này gần như tuyệt tự, không có con trai để nối dõi tông đường. Mọi áp lực từ đó đè nặng lên vai người phụ nữ già nua suốt nhiều năm về việc phải có một đứa con trai.
Bà thường đi cầu tự (xin con) ở một gốc cây thị thần bí nhưng những quả thị trên cây chỉ luôn nở ra cho bà những đứa con gái. Mỗi lần như vậy, bà luôn tự tay tước đi sinh mệnh của những đứa con gái bất hạnh bằng chính cây lược bằng bạc khiến họ trở lại nguyên hình là trái thị và chôn vùi chúng trong một hũ mắm đặt ở gian bếp. Cho tới một ngày, quả thị nở ra một đứa con trai tuấn tú như bà hằng ao ước, vai diễn do Denis Đặng thủ vai.
Bà bao bọc, che chở và đặt trọn kì vọng vào đứa con trai sẽ sớm thực hiện trách nhiệm nối dõi tông đường, luôn ép con vào khuôn khổ của sự nam tính mà xã hội kì vọng, khi thấy con xem phim hoạt hình Thủy Thủ Mặt Trăng bà ngay lập tức chuyển kênh sang một cảnh tình yêu nam nữ, đồng thời liên tục thúc ép con trai phải vào những khuôn khổ của người nam như "khỏe mạnh", "lấy vợ".
Nào ngờ, đứa con cưng của bà lại mong ước mình sẽ trở thành một thiếu nữ như những đứa con gái trước đây. Người phụ nữ chết lặng khi thấy đứa con trai mình đặt quá nhiều kì vọng lại khoác lên trang phục phụ nữ, chải chuốt làm dáng trước gương,... Đến hôm sau, trong lúc chải tóc cho con trai, bà lạnh lùng kết liễu người con đã "dám" đi ngược với sự kì vọng của bà - chiếc lược cắm phập xuống và một trái thị vàng ươm xuất hiện.
Vòng lặp cầu tự cứ thế mà quay: một lần nữa bà thất bại, một lần nữa bà xuống tay, một lần nữa bà chôn vùi đứa con vào hũ mắm và thêm một lần nữa bà tiếp tục nuôi hy vọng ra gốc thị để cầu tự. Oan hồn của những người con gái bị bà xuống tay hạ sát đêm đêm cũng chỉ có thể trở về gian bếp để ăn cơm thừa canh cặn rơi vãi. Người phụ nữ chìm đắm trong chính những tội lỗi ngày càng chất chồng, trói chặt trong những gông cùm xiềng xích của chính tư duy "trọng nam khinh nữ".
Câu chuyện trong Con Cưng (The Golden Child) nhấn mạnh sự xung đột giữa kì vọng, áp đặt của cha mẹ và ước mơ thật sự của con cái. Denis Đặng xuyên suốt không có bất kì lời thoại nào trong khi người mẹ liên tục nói chuyện thể hiện việc không tìm được tiếng nói chung giữa các thế hệ. Bên cạnh đó, Denis Đặng thông qua sản phẩm này cũng muốn ngầm ý phản ánh hiện thực về hành động thụ tinh nhân tạo và chọn phôi, trong đó quả thị chính là phôi tuyển chọn.
Loạt hình ảnh trong phim ngắn cũng mang tính biểu tượng cao: hình ảnh ổ khóa xiềng xích tượng trưng cho sự kiểm soát quá mức của người mẹ, chiếc lược bạc phản ánh việc sự yêu thương quá mức của cha mẹ lại có thể vô tình làm tổn thương con. Đây cũng là câu chuyện mang tính thời sự gây xôn xao xã hội thời gian vừa qua.
Trong phim ngắn Con Cưng, nam ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân cũng khiến người hâm mộ thích thú khi góp giọng trong phần soundtrack ở ngay đoạn người con trai tìm ra bản ngã thật của chính mình. Chỉ với 2 câu hát, Nguyễn Trần Trung Quân đủ khiến cảm xúc của người xem lên cao trào.
Phần phục trang cũng là một điểm sáng của phim ngắn khi Denis Đặng kết hợp với thương hiệu Việt phục Hoa Niên - Năm Tháng Tươi Đẹp cho tạo hình ca nương của người mẹ già gồm chiếc áo dài năm thân may theo lối cổ, các loại phục sức, khăn vấn đều được phỏng dựng tương đối chuẩn xác với giai đoạn cuối TK 19 - đầu TK 20. Chiếc áo của người phụ nữ không cài nút phần cổ để thể hiện thân phận quá khứ của người phụ nữ thực chất là một "đào rượu" chứ không giống các đào nương cài áo nghiêm cẩn "bán nghệ không bán thân".
Phim ngắn Con Cưng (The Golden Child) là tác phẩm mà Denis Đặng và ekip gửi gắm nhiều tâm huyết để gửi đến cuộc thi #TikTokShortFilm do LHP Cannes kết hợp với TikTok tổ chức. Nếu giành chiến thắng tại cuộc thi này, Denis Đặng và phim ngắn sẽ là một trong những đại diện chính thức của Việt Nam đến tham dự LHP Cannes x TikTok tổ chức vào tháng 5/2022, thi đấu với sản phẩm của nước bạn. Mặc dù chỉ là một phim ngắn với thời lượng 3 phút nhưng Denis Đặng và ekip vẫn đầu tư chuyên nghiệp và chỉn chu trong từng khung hình với chất lượng tiệm cận điện ảnh.
Trailer Con Cưng
Cuộc chơi nhiều thử thách của các nhà làm phim Việt Điện ảnh Việt còn khá non trẻ do "sinh sau đẻ muộn" so với nhiều nền điện ảnh tiên tiến trên thế giới, nhưng cho đến nay đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong mọi thể loại phim. Tuy nhiên, phim kinh dị vẫn là một thể loại nhiều thách thức nhà làm phim, là cơ hội cho các đạo diễn...