Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ V: Câu chuyện của sáng tạo
Buổi gặp gỡ và chia sẻ với báo giới của các nghệ sĩ điện ảnh quốc tế có phim tham dự LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V (Haniff) đã đem đến những câu chuyện làm phim mà ở đó sự dũng cảm, sáng tạo, dám xông vào những lãnh địa khó nhằn nhất mới làm nên tác phẩm xuất sắc.
Đạo diễn Robby Ertanto và nữ diễn viên Maudy Koesnaedi (Indonesia). Ảnh: V.V
Làm 1 bộ phim chỉ 10 ngày
Đạo diễn David Wenham (Australia) của phim “ Ellipsis” tâm sự: Lúc đầu, tôi định làm một phim khác nhưng vì kinh phí không đủ nên chuyển sang làm dự án mới mang tính thử nghiệm hơn. Bộ phim “Ellipsis” hoàn tất chỉ trong 10 ngày từ viết kịch bản, casting diễn viên đến quay phim. Trong 3 ngày đầu, tôi chỉ nói chuyện với 2 diễn viên, nói sơ qua về ý tưởng phim, rồi cùng họ phát triển tính cách nhân vật. 7 ngày sau dành cho quay phim trên thực địa, ở các con phố, siêu thị, bảo tàng… Diễn viên diễn thường không giống đời thực, như nói chậm hơn hay cử chỉ quá đi, còn tôi muốn diễn viên trải nghiệm tình huống thật ngoài đời, gặp những con người thật, diễn mà như không diễn. Tôi trao quyền tuyệt đối cho diễn viên, cho họ chủ động sáng tạo. Và họ cũng giống như hai nhân vật trong phim: Hai người xa lạ gặp nhau, có cảm tình rồi chia tay. Sau bộ phim, hai diễn viên bảo đó là trải nghiệm thú vị nhất trong đời diễn viên của họ.
Còn tên phim “Ellipsis” tiếng Anh là “dấu 3 chấm”, vì lúc đầu chúng tôi không biết đặt tên phim là gì nhưng dấu 3 chấm mang hàm ý một điều gì đó kết thúc, nghĩ lại và sau đó tiếp tục một điều mới. Tôi từng là một diễn viên và kinh nghiệm là lợi thế lớn vì tôi đã làm việc với trên 50 đạo diễn khác nhau, xem nhiều phim của họ để tìm ra tiếng nói riêng của mình. Tôi nghĩ công việc đạo diễn sáng tạo hơn diễn viên vì đạo diễn có cơ hội tương tác với quay phim, mỹ thuật…
Tình yêu của nữ tu với mục sư
Thật thú vị khi được xem bộ phim “ Muối đang rời xa biển” “( Salt is leaving the sea, Indonesia) – một phim làm hay, sáng tạo với cách kể rất đương đại, cảnh quay mang chiều sâu của tâm trạng, và hơn thế đề tài của phim rất đặc biệt: Tình yêu của nữ tu và cha (mục sư).
So với các phim Việt Nam, “Muối đang rời xa biển” rất tự nhiên, chân thật và chuyện tình của nữ tu và mục sư như tiếng gọi của số phận mà Chúa không phán xét. Lời thoại cũng là một thế mạnh của phim, ngôn ngữ ẩn dụ, nhiều ý tứ. Câu nói đau đớn của vị mục sư “Chúa khuyến khích mỗi người chọn con đường riêng của mình mà họ cảm thấy hạnh phúc” ở cuối phim, thực sự làm tất cả người xem xúc động.
Đạo diễn Robby Ertanto (Indonesia) còn rất trẻ, anh cho biết: Trước đó, phim đã dự LHP Nam Phi, bây giờ là Haniff và sau đó là LHP Hồng Kông. Tháng 12 này mới chiếu thương mại tại Indonesia nhưng khi đưa trailer và poster phim lên mạng xã hội, khán giả rất thích đề tài này vì nó mới lạ. Phần lớn người dân Indonesia theo đạo Hồi và họ rất tò mò về chuyện tình yêu trong nhà thờ. Bộ phim này lúc đầu cũng gặp nhiều khó khăn về khâu kiểm duyệt, vì đề tài nhạy cảm.
Nữ diễn viên chính Maudy Koesnaedi, một diễn viên phim truyền hình khá nổi tiếng, hào hứng vì đây là dự án phim truyện đầu tiên. Khi chuẩn bị, chị đã thảo luận với đạo diễn nhiều lần rồi đến thăm một nơi ở của các nữ tu, hỏi họ liệu có câu chuyện tình yêu với cha xứ. Và họ trả lời có chuyện đó. Các nữ tu đồng ý đưa câu chuyện lên phim. Và các cảnh quay phim đều được thực hiện tại nhà thờ, các nữ tu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm với diễn viên Maudy từ nghi thức cầu nguyện, cho đến các sinh hoạt hằng ngày. Maudu đặc biệt thích vai diễn nữ tu này, vì nhân vật phụ nữ khác hẳn so với các phim thông thường tại Indonesia, các vai phụ nữ chỉ là vai người mẹ, người vợ.
Hãy bước ra khỏi thế giới ảo
Video đang HOT
Đạo diễn trẻ Lee Kyungsub (Hàn Quốc) mang phim “Sinh viên A – Studen A” dự thi Haniff 2018. Một chuyện phim về một nữ sinh trải qua tuổi dậy thì, sống khép kín, xa lánh bạn bè, chìm đắm trong thế giới game. Cô phải dần dần học cách biểu lộ cảm xúc, gần gũi hơn với thế giới xung quanh. Nó như một tự truyện viết về cuộc đời mình của cô gái.
Cảm hứng của Lee làm phim dựa theo một câu truyện tranh trên mạng, dù anh biết nó thực sự rất khó làm. Trong phim không có một nhân vật nào là người lớn, đều là các nữ sinh và có sự tham gia của một diễn viên “nhí”. “Sinh viên A” đã công chiếu cho các bạn trẻ và họ rất đồng cảm với nhân vật. Thông điệp của phim là việc đừng quá đam mê vào thế giới ảo, kết bạn ngoài đời không hề khó như bạn nghĩ, hãy tiến ra thế giới thực và mở lòng mình…
Lee luôn thích tự thách thức chính mình với những đề tài khó và sắp tới anh muốn tự mình viết kịch bản để làm phim.
Vượt qua kiểm duyệt làm phim về trẻ bị bạo hành
Đạo diễn Seyedrouhollah Hejazi (Iran) của phim “The Dark Room”, trong phim chỉ có 3 nhân vật trong phòng tối, với ngôn ngữ ẩn dụ để kết nối câu chuyện của cá nhân và xã hội. Anh tâm sự: Chủ đề bạo hành trẻ em là khó qua được kiểm duyệt của Iran, ngay một số nước cũng từ chối nói về nó trên màn ảnh. Khi làm, phải tính làm sao để qua được kiểm duyệt. Bản thân tôi có con và hiện nay sống trong xã hội khó mà tin tưởng người khác.
Tôi tưởng tượng rằng một đứa trẻ bị bạo hành, bố mẹ nó sẽ phản ứng như thế nào? Trong đầu tôi, hiện lên hình ảnh một đứa trẻ 5 tuổi đứng trên ban công muốn tự tử, nó không biết gì về cái chết, chứng tỏ đứa trẻ chịu áp lực rất lớn.
Tôi không trực tiếp nói về nạn bạo hành, vì như thế phim sẽ không được duyệt, mà tôi tập trung thông qua nhân vật người bố và người mẹ liên tục hỏi đứa bé chuyện gì đã xảy ra. Với tôi, bạo hành tinh thần lớn hơn thể xác rất nhiều. Cách kể để phim qua được kiểm duyệt là hết sức quan trọng.
Theo laodong.vn
Lý lịch gây sốc của các thành viên BGK phim truyện LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V
Các thành viên BGK thể loại phim truyện của LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ V là những gương mắt xuất sắc đến từ điện ảnh thế giới. Bên cạnh những tên tuổi đạo diễn, biên kịch đến từ các nước như Nhật Bản, Ba Lan, Iran, Hàn Quốc... diễn viên, ca sỹ, cựu người mẫu, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân là một trong những thành viên BGK của LHP Quốc tế Hà Nội lần này.
Đạo diễn Oguri Kohei - Nhật Bản - Trưởng BGK
Trưởng BGK LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 5 là ông Oguri Kohei - Đạo diễn, Biên kịch Nhật Bản. Sinh năm1945 tại tỉnh Gunma, Kohei Oguri tốt nghiệp trường đại học Waseda. Với bộ phim đầu tay được thực hiện năm 1981 có tên Muddy River, Kohei Oguri đã nhận nhiều giải thưởng như: Giải Viện Hàn lâm Nhật Bản cho Đạo diễn xuất sắc nhất của năm, giải Đạo diễn tài năng mới của Liên đoàn đạo diễn Nhật Bản. Bộ phim cũng đã được gửi tranh giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất Oscar 1982 và giành giải Bạc tại LHP QT Matxcova.
Tác phẩm tiếp theo của Kohei Oguri là For Kayako đã nhận giải Georges Sadoul Award năm 1984. Bộ phim The Sting of Death của ông đã giành giải thưởng lớn của BGK tại LHP Cannes năm 1990. Năm 1985, Kohei Oguri là thành viên BGK LHP QT Matxcova lần thứ 14. Ngoài công việc đạo diễn, biên kịch, Kohei Oguri còn là tác giả của một số cuốn sách chuyên ngành. Các tác phẩm tiêu biểu của Kohei Oguri: Sleeping man, 1996; Buried Forest, 2005; Foujita, 2015.
Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân - Việt Nam
Ngô Thanh Vân sinh năm 1979. Cô xuất thân là ca sỹ, người mẫu trước khi trở thành diễn viên, nhà sản xuất phim. Với vai Thúy trong phim hành động Dòng máu anh hùng, Ngô Thanh Vân đã giành giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP Việt Nam lần thứ 15, 2007. Tiếp đó, cô tham gia hai dự án phim hành động lớn khác là Bẫy rồng, 2009 và Lửa phật, 2013.
Không chỉ tham gia diễn xuất trong các phim Việt Nam như 2 trong 1, Ngọc viễn đông, Ngôi nhà trong hẻm... Ngô Thanh Vân còn xuất hiện trong một số dự án phim quốc tế như Biệt đội ưng biển (2009), Ngọa hổ tàng long 2 (2016), siêu phẩm điện ảnh Mỹ Chiến tranh giữa các vì sao (Stars War) năm 2018. Năm 2015, Ngô Thanh Vân bắt đầu vai trò nhà sản xuất với bộ phim Ngày nảy ngày nay mà trong đó cô có tham gia đóng một vai.
Năm 2016, Ngô Thanh Vân làm diễn viên khách mời trong phim điện ảnh Siêu trộm của đạo diễn Hàm Trần và đạo diễn phim điện ảnh đầu tay Tấm Cám: Chuyện chưa kể (được đề cử ở hạng mục A Window on Asian Cinema tại LHP QT Busan lần thứ 21, Hàn Quốc). Bộ phim thứ 3 do Ngô Thanh Vân làm nhà sản xuất, Cô Ba Sài Gòn, được công chiếu ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Busan vào tháng 9 năm 2017 và là đại diện của Việt Nam tham dự vòng sơ tuyển hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc Oscar lần thứ 91 được tổ chức vào đầu năm 2019.
Năm 2018, Ngô Thanh Vân là nhà sản xuất 2 bộ phim Về quê ăn Tết và Song Lang (tham gia hạng mục Asia Future tại LHP QT Tokyo Nhật Bản tháng 11/2018). Phim mới nhất mà cô đảm nhiệm vai nữ chính là Hai Phượng, dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2018.
Nhà thiết kế mỹ thuật Allan Starski - Ba Lan
Allan Starski, tên đầy đủ là Allan Mieczysaw Starski, sinh năm 1943 tại Warsaw. Ông là con trai của nhà văn và nhà sáng tác ca khúc gốc Do Thái, Ludwik Starski - một tên tuổi rất nổi tiếng trong thập niên 1930 và 1940. Năm 1969, Allan Starski nhận bằng Kiến trúc sư tại Học viện Mỹ thuật Warsaw và năm 1973, ông tham gia phim đầu tiên, Boys, với tư cách là thiết kế sản xuất.
Đây là cơ duyên để đạo diễn nổi tiếng Andrzej Wajda mời ông tham gia thực hiện bộ phim The Shadow Line, 1976. Sau đó họ cùng hợp tác trong 10 bộ phim gồm: Man of Marble (1977); Man of Iron (tác phẩm giành giải Sư tử Vàng, LHP QT Venice, 1981. Bộ phim Danton 1982 - dự án đồng sản xuất với Pháp, có sự tham gia của ngôi sao Gerard Depardieu, đã mở ra cánh cửa cho Allan Starski vượt qua biên giới Ba Lan tới làm việc tại châu Âu và Mỹ.
Ông đã làm việc với đạo diễn Agnieska Holland trong các phim Europa Europa và Washington Square, với Krzysztof Kieslovwski trong No End, với Jerzy Stuhr trong Love Stories. Thành công lớn nhất đến với Allan Starski từ năm 1993 khi ông giành giải thưởng Oscar - Thiết kế mỹ thuật (cùng đồng nghiệp Ewa Braun) với bộ phim Schindler's List (đạo diễn Steven Spielberg).
Năm 2002, Starski giành giải Cesar với bộ phim The Pianist của Roman Polanski và tiếp tục hợp tác cùng nhà làm phim nổi tiếng này trong Oliver Twist (2005). Một số phim Hollywood khác mà Allan Starski tham gia thiết kế sản xuất là Hannibal Rising, 2007 và Snow Princess, 2008. Phim mới nhất của ông là The Cut, 2014 (đạo diễn Fatih Akin).
Đạo diễn Shahram Mokri - Iran
Đạo diễn Shahram Mokri
Shahram Mokri sinh tại Marand, Iran. Ông tốt nghiệp Cử nhân Điện ảnh tại Đại học Soureh, Tehran. Ông bắt đầu làm phim ngắn từ năm 2000, tham gia biên tập một số phim truyền hình cùng hơn 20 bộ phim ngắn và phim tài liệu. Với phim ngắn The Dragonfly Storm, Mokri đã giành giải thưởng Đạo diễn xuất sắc tại LHP Noor, Iran năm 2007. Các phim ngắn của Shahram Mokri đã giúp tên tuổi ông được chú ý tại nhiều LHP QT bên cạnh phim dài đầu tay: Ashkan, The Charmed Ring And Other Stories được trình chiếu tại LHP QT Busan năm 2009...
Năm 2013, bộ phim truyện dài thứ hai của Shahram Mokri, Fish and Cat, đã giành giải Sáng tạo đặc biệt cho tác phẩm có nội dung mang tính đột phá tại LHP QT Venice lần thứ 70. Bộ phim cũng đã được trình chiếu tại hơn 80 LHP uy tín trên thế giới và giành được 15 giải thưởng trong đó có giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP QT Hà Nội lần thứ IV, 2016. Invasion là phim truyện dài thứ 3 của Shahram Mokri và đã được chiếu giới thiệu tại LHP QT Berlin 2018.
Một số phim tiêu biểu: Electric Shock And Fly (phim ngắn, 2000), Dragonfly Storm (phim ngắn, 2002), Limit of Circle (phim ngắn, 2005), This is the Question (phim ngắn, 2006), Ando-C (phim ngắn, 2007), Ashkan, The Charmed Ring And Other Stories (phim truyện dài, 2009), Raw, Cooked and Burnt (phim ngắn, 2010), Fish & Cat (phim truyện dài, 2013), Invasion (phim truyện dài, 2017).
Nhà sản xuất phim Lee Dong Ha - Hàn Quốc
Lee Dong Ha sinh năm 1972. Sau một vài năm làm việc cho Hiệp hội phim độc lập, ông sang Pháp học ngành Triết học và lấy bằng cử nhân tại đại học Paris VIII và sau đó lấy bằng Thạc sỹ Triết học và Phim ảnh tại đại học New Sorbonne. Trong thời gian học tập tại đây, Lee làm sản xuất hiện trường cho bộ phim Interview của đạo diễn Byun Daniel H.. Đây là cơ hội để ông tiếp cận với điện ảnh Hàn Quốc.
Sau 9 năm ở Pháp, Lee trở về Hàn Quốc năm 2002 và gia nhập công ty sản xuất PINEHOUSE FILM. Tại đây, bằng kiến thức học tập và những trải nghiệm của mình ở Pháp, Lee gặt hái thành công đầu tiên với bộ phim hợp tác Hàn Quốc - Pháp, A Brand New Life (2009). Bộ phim đã được trình chiếu ở Cannes. Sau đó, ông hợp tác cùng đạo diễn Lee Chang Dong trong các phim Poetry (giành giải Kịch bản xuất sắc tại LHP Cannes) và phim Hwayi: A Monster Boy (2013).
Năm 2014, ông thành lập công ty sản xuất riêng, REDPETER FILMS, và hợp tác với xưởng phim hoạt hình Dadashow để làm Seoul Station và Kai (cùng của đạo diễn Yeon Sang Ho). Nối tiếp thành công, Lee đảm nhận vai trò điều hành sản xuất phim Train to Busan, tác phẩm đứng đầu bảng doanh thu phòng vé Hàn Quốc năm 2016 và được bán cho 156 quốc gia. Lee là nhà sản xuất phim Châu Á duy nhất trong danh sách 10 nhà sản xuất phim xuất sắc tại buổi lễ vinh danh của Variety Awards tổ chức trong khuôn khổ LHP Cannes lần thứ 70.
Theo laodongthudo.vn