Lịch sử kinh dị: “Sweet Home”, người đặt nền móng cho cả series “Resident Evil”
Không chỉ có series “ Resident Evil” phải cảm tạ “ Sweet Home”, mà cả thể loại kinh dị sinh tồn phải tôn kính tựa game “cụ tổ” này. Nếu không có những khái niệm tuyệt vời về gameplay lẫn hình ảnh của “Sweet Home”, thể loại game kinh dị có lẽ đã không bao giờ tồn tại.
Trước khi tựa game “Resident Evil” đầu tiên được trình làng và bắt đầu hành trình dọa nạt người chơi, một tựa game khác đã mang trọng trách bí mật làm nguồn cảm hứng và nền móng cho cả một thể loại hết sức được ưa chuộng thời nay. Tựa game kinh điển đó có tên gọi là “Sweet Home” phát hành trên hệ thống NES và có thể coi là sản phẩm có sức ảnh hưởng nhất trong lịch sử game kinh dị. Sau đây, chúng ta sẽ cùng dành chút thời gian để tìm hiểu về người “cụ tổ” xa xưa của “Resident Evil”.
“Sweet Home”, trò chơi đã tạo cảm hứng cho “Resident Evil”
“Sweet Home” có cốt truyện dựa theo bộ phim kinh dị Nhật Bản cùng tên gọi ra mắt năm 1989. Nội dung của nó kể về một đoàn làm phim gồm 5 người đột nhập vào ngôi biệt thự cổ của họa sĩ bí ẩn nổi tiếng Mamiya Ichir. Nghe được những lời đồn về một số tác phẩm cực giá trị còn sót lại trong biệt thự, 5 con người không may mắn này quyết định tìm cho ra báu vật đồng thời tranh thủ làm luôn một đoạn phim tài liệu về cuộc đời chủ nhân ngôi nhà.
Đương nhiên vì là một câu chuyện kinh dị nên mọi thứ chắc chắn là không hề diễn ra như kế hoạch ban đầu. Các sự kiện bí ẩn và đáng sợ cứ dần dần xảy ra đối với nhóm nhân vật chính trong khi họ từng bước khám phá ngôi biệt thự và cả những bí ẩn của nơi này, để rồi khi họ nhận ra rằng mình đang bị mắc kẹt và có một linh hồn đuổi giết thì đã quá muộn.
Phiên bản chuyển thể thành game đã lấy nguồn cảm hứng từ những JRPG cổ điển vốn đang rất thịnh hành thời gian đó, và cho phép người chơi điều khiển cả nhóm 5 nhân vật cố gắng tìm một con đường thoát thân. Mỗi nhân vật trong nhóm đều có một kỹ năng độc nhất vô nhị để sử dụng trước các khó khăn thử thách mà game đưa ra, ví dụ Ryo, thợ quay phim, có thể hé lộ thông tin ẩn trong các tác phẩm nghệ thuật quanh ngôi biệt thự với cái máy quay phim của mình, hoặc Emi, thành viên trẻ nhất nhóm, lại có thể cậy khóa cửa kiểu như Jill Valentine của “Resident Evil”.
Cách “Sweet Home” trở thành “Resident Evil”
Cơ chế gameplay kinh dị sống còn của “Sweet Home” có đủ mọi điểm đặc trưng mà người chơi thường biết đến ở series “Resident Evil”, điển hình như hệ thống túi đồ rất giới hạn, và mỗi nhân vật đều phải đưa ra lựa chọn khó khăn là sẽ mang theo món gì, để lại món gì. Loanh quanh trong ngôi biệt thự cổ, người chơi sẽ đối mặt với nhiều cái bẫy chết người và phải hóa giải các câu đố hóc búa để có thể mở cửa đi tiếp.
Thậm chí sự tương đồng của hai tựa game này còn rõ ràng đến mức người ta có thể nhận thấy là “Resident Evil” đã góp nhặt cả những chi tiết nhỏ nhất của “Sweet Home”, điển hình như cảnh con zombie đầu tiên xuất hiện trong “Resident Evil” cũng dựa trên một kẻ địch trong “Sweet Home”, vốn có hình dạng một người đàn ông nhìn rất bình thường từ phía sau lưng cho tới khi quay mặt lại và lộ ra khuôn mặt đã thối rữa đáng sợ.
Câu chuyện của “Sweet Home” được kể chủ yếu thông qua các từ giấy ghi chú và nhật ký có thể tìm thấy rải rác quanh ngôi biệt thự hoang tàn, một kỹ thuật được “Resident Evil” học hỏi và sau này được sử dụng vô cùng phổ biến trong thể loại game kinh dị nói chung. Trò chơi cũng có các căn phòng an toàn với điểm lưu game, một kỹ thuật phổ biến ở game kinh dị ngày nay, và kể cả cái cách thực hiện hình ảnh cánh cửa mở ra để đi sang một nơi khác của “Sweet Home” cũng được “Resident Evil” vay mượn nốt.
Nếu những sự tương đồng trên là chưa đủ thuyết phục, bạn sẽ còn cảm thấy bất ngờ hơn nữa với bí mật ẩn sâu bên dưới cơ chế gameplay và hình ảnh đáng sợ. Có thể nói rằng “Resident Evil” không chỉ đơn thuần là lấy nguồn cảm hứng từ “Sweet Home”, “Resident Evil” chính là “Sweet Home”. Trên thực tế, “Resident Evil” vốn được phát triển với ý định trở thành một bản làm lại của game kinh dị cổ điển, nâng cấp lên đồ họa 3D cho phù hợp thời đại mới. Và đạo diễn của game “Sweet Home” cũng là người đảm nhiệm vị trí nhà sản xuất của “Resident Evil”.
Video đang HOT
Cách “Sweet Home” đã ảnh hưởng lên cả thể loại game kinh dị
Không chỉ có series “Resident Evil” phải cảm tạ “Sweet Home”, mà cả thể loại kinh dị sinh tồn phải tôn kính tựa game “cụ tổ” này. Nếu không có những khái niệm tuyệt vời về gameplay lẫn hình ảnh của “Sweet Home”, thể loại game kinh dị có lẽ đã không bao giờ tồn tại. Ra đời từ năm 1989, “Sweet Home” đã sáng tạo ra rất nhiều yếu tố mà cho tới ngày nay vẫn đang ám ảnh thể loại này, từ những thứ đã nói ở phía trên cho tới ý tưởng đưa ra nhiều cái kết từ bi kịch cho tới cay đắng dựa theo lựa chọn của người chơi.
Rất nhiều cơ chế khác của nó đều được áp dụng vào thể loại game kinh dị và đến ngày nay vẫn được mang ra dùng đều đều. Khi “Heavy Rain” được phát hành, ý tưởng nhân vật cố thể bị giết bỏ vĩnh viễn khỏi câu chuyện game được tung hô là một ý tưởng đột phá, nhưng “Sweet Home” đã làm điều đó từ vài thập kỷ trước. Các cái bẫy với hình ảnh cái chết kinh hoàng như ta thấy ở “Dead Space” cũng có đầy ở “Sweet Home”. Ngay cả cái khái niệm quản lý nguồn sáng trong căn phòng tối cũng được bắt đầu với tựa game cổ điển này. Qua đó, ta có thể tóm gọn rằng “Sweet Home” là người đã bắt đầu tất cả những thứ mà ta thường thấy trong game kinh dị hiện đại.
Theo Nowloading
Bảng xếp hạng Top 20 cô gái "hoàn hảo" nhất trong mắt game thủ
Đây đều là những nữ nhân vật chính hay được đánh giá là hình mẫu phụ nữ tiêu biểu nhất trong thế giới game.
20. Ivy Valentine (SoulCalibur)
Ivy Valentine là một trong những nữ nhân vật cực gợi cảm trong SoulCalibur, tựa game hành động đối kháng cực hấp dẫn của hãng Bandai Namco.
Điểm nhấn của Ivy Valentine đến từ chính bộ trang phục nóng bỏng của cô nàng. Bộ trang phục mỏng tang với những đường hở táo bạo nên Ivy Valentine luôn lộ ra những đường cong chết người. Với chiếc áo trông như &'mặc như không mặc', nên Ivy luôn gây khó tập trung cho đối thủ mỗi khi chiến đấu với cô nàng.
19. Princess Zelda (The Legend of Zelda)
Với sự nổi tiếng của series The Legend of Zelda thì chắc chắn, cô nàng công chúa Zelda luôn được rất nhiều game thủ yêu thích và mến mộ trên toàn thế giới. Điều đáng chú ý rằng nam nhân vật chính trong cả series hành động này lại là Link, chứ không phải công chúa Zelda.
18. Elena Fisher (Uncharted)
Elena Fisher xứng đáng là một người phụ nữ tuyệt vời theo tiêu chuẩn của bất cứ cá nhân nào. Cô rất hài hước, hóm hình, và đặc biệt là vô cùng thông mình. Quan trọng hơn cả, cô là một phóng viên cực kỳ gan dạ, người có thể làm bất cứ điều gì mà nhân vật chính Nathan Drake có thể làm được, thậm chí đôi khi là tốt hơn.
Cô luôn trụ vững trước bất cứ bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, thậm chí cô còn làm được điều đó trong những tình huống mà với nhiều người khác, họ đã ù té chạy về nhà khóc với mẹ rồi.
17. Tifa Lockhart (Final Fantasy)
Tifa Lockhart là nhân vật nữ chính trong Final Fantasy VII. Cô là bạn thời thơ ấu của Cloud lúc còn ở Nibelheim và là một thành viên của tổ chức phản động vì môi trường Avalanche. Trong Final Fantasy VII, cô cũng là một trong những nhân vật được ưa thích và sử dụng nhiều nhất.
16. Mona Sax (Max Payne)
Trong tựa game hành động này, Mona Sax là nữ nhân vật chính, cũng là người tình của anh chàng nhân vật chính Max Payne. Câu chuyện tình yêu giữa 2 nhân vật này được xây dựng rất cảm động.
Mặc dù là một sát thủ chuyên giết người, thế nhưng, khi nhận được lệnh ám sát Max Payne thì cô lại phải lòng anh chàng này. Khi tiếp cận Max, đáng lẽ phải tìm cách giết anh thì cô lại cứu nguy cho Max vô số lần, và mãi đến gần cuối game thì hai người mới thực sự bày tỏ lòng mình với đối phương, sau đó Mona đã lãnh một vết đạn thay Max.
15. Sonya Blade (Mortal Kombat)
Sonya Blade là một trong những nữ nhân vật chính đóng vai trò quan trọng trong series game đối kháng đẫm máu này hiện nay.
Sonya là một vị nữ tướng xinh đẹp, lạnh lùng và cũng rất cứng rắn. Bên ngoài, cô thể hiện ra là một người phụ nữ phá cách, cứng đầu, nhưng bên trong cô luôn quan tâm tới bạn bè, người thân, đồng đội. Dù vậy, Sonya không ngại mạnh tay với kẻ xấu, nên cô luôn là một hung thần đối với lũ tội phạm.
Sonya Blade cũng chính là vợ của Johnny Cage, nam nhân vật chính trong cả series Mortal Kombat.
14. Rayne (BloodRayne)
Rayne là nữ nhân vật chính trong series game hành động BloodRayne. Dưới lớp vỏ bọc của một thiếu nữ quyến rũ có mái tóc hung đỏ, thân hình "bốc lửa" cùng lưỡi kiếm sắc lạnh khoác sau đôi tay, BloodRayne (BR) dường như là hình mẫu ma cà rồng thành công nhất trong lãnh vực giải trí so với các đàn anh như Castlevania hay Legacy of Kain.
13. Heather Mason (Silent Hill)
Heather Mason là nữ nhân vật chính trong tựa game kinh dị Silent Hill 3. Cô chính là con gái nuôi của nhân vật Harry Mason trong Silent Hill 1.
Trong Silent Hill 3, Heather Mason bị coi là vật hiến tế của tổ chức The Order. Cô trở lại thị trấn Silent Hill để tìm hiểu, cũng như trả thù cho cái chết của người cha nuôi Harry Mason, vốn bị tổ chức The Order sát hại. Đây có thể xem là một nữ nhân vật khó quên đối với bất cứ những ai đã chơi qua series game kinh dị nổi tiếng này.
12. Cortana (Halo)
Microsoft đã rất tinh thế khi lấy luôn người phụ nữ ảo này đặt tên cho phần mềm trợ lý của mình trong Windows phone. Xứng đáng là nhân vật "nữ" có trí óc siêu phàm nhất trong danh sách vì thực sự Cortana là một phần mềm ảo Cô là tổng hợp trí tuệ nhân tạo của rất nhiều nhà bác học trong lịch sử loài người. Halo thực sự sẽ kém hay đi nhiều và Master Chief cũng không thể ấn tượng nếu như không có 1 Cortana định hình dòng game này.
11. Jill Valentine (Resident Evil)
Jill xuất hiện từ những phiên bản đầu tiên trong RE. Ngoài được thiết kế là một nhân vật có hình dáng kiểu mẫu, vóc dáng khỏe khoắn của một đặc vụ S.T.A.R.S, cô còn là một trong những nhân vật điển hình về gan dạ và dũng cảm quyết tìm ra cốt lõi của vấn đề.
Sau thảm họa Umbrella, Jill cùng các đồng đội STARS được cử tới khu vực này để tìm hiểu nguyên nhân và phát hiện ra được bí mật động trời về đội trưởng của nhóm STARS, Albert Wesker. Trong quá trình hủy diệt căn cứ, cô luôn cố gắng tìm được những người còn sống sót, đáng tiếc là không được kết quả gì.
Sự pha trộn giữa một bộ óc thông minh đáng sợ, tính suy luận cao cùng vẻ đẹp không thể cưỡng lại. jill valentine thậm chí còn là hình mẫu tiêu chuẩn của rất nhiều gamer đã từng chơi Resident Evil.
Theo GameK
Lịch sử kinh dị: Tại sao loài nhện lại phổ biến đến thế trong game kinh dị? Có một số giả thuyết được đặt ra cho chủ đề thú vị này. Giả thuyết được biết đến rộng rãi nhất đã được nêu ra bởi ông Martin Seligman, một nhà tâm lý học, đó là nhện đã tạo nên một mối hiểm họa đối với con người thượng cổ. Chúng có thể giết chết con người một cách đơn giản, nên...