Lịch sử game online Việt và những bí ẩn chưa giải đáp
Trong suốt hơn 10 năm tồn tại, cho tới nay làng game Việt vẫn còn rất nhiều tin đồn mà chưa ai lý giải nổi thật giả phân minh, dẫu bất kỳ ai khi nghe đến chúng cũng có thể tặc lưỡi phán xét. Hãy cùng điểm lại chúng.
Cô gái bất hạnh TranYeu
“Trân đến với VLTK rất bất ngờ, như sự sắp đặt trước của số phận, mà cũng có thể gọi là sự bù đắp của cuộc đời dành cho Trân…”, những dòng tâm sự bộc bạch của một game thủ nữ mắc bệnh máu trắng hồi giữa năm 2007 khiến không chỉ cộng đồng game thủ VLTK mà gần như toàn bộ gamer Việt nói chung đều quan tâm chú ý.
TranYeu trong VLTK thời còn hoàng kim.
Sau đó vài ngày, sự ra đi mãi mãi của cô khiến cho nhân vật ảo trong game mang nickname TranYeu trở thành huyền thoại thực sự. Tuy nhiên bên cạnh những lời chia sẻ, cảm thông, làn sóng tranh cãi về việc TranYeu có thực sự tồn tại trên cõi đời này hay không cũng lan truyền khắp các diễn đàn trò chơi trong nước. Theo một số thành viên, hình ảnh nữ game thủ mắc bệnh ung thư máu chỉ là cách đánh bóng tên tuổi trò chơi.
Cho đến hiện tại, sự việc trên đã lùi vào dĩ vãng quá xa và chắc không ai còn muốn xới nó lên nữa.
Phần mềm hack time ở đâu ra?
Bây giờ thì các phần mềm hack time không mấy khi xuất hiện trên các diễn đàn game Việt, nhưng khoảng những năm 2008~2009 thì hầu hết người chơi đều dùng chúng để vượt qua rào cản chỉ được chơi 4 tiếng/ngày với rất nhiều MMO hot (mà nổi danh nhất có lẽ là choihoailuon).
Choiwailuon là do chính NPH tạo ra?
Trên thực tế, cho đến tận lúc này tác giả của các tool hack time trên vẫn chưa bao giờ công khai danh tính. Chúng thường được chia sẻ trên forum và mang đi copy trên hàng trăm địa chỉ khác nhau, đến nỗi chẳng ai biết nguồn chính xác.
Video đang HOT
Có lẽ vì thế mà phần đông gamer đều rỉ tai nhau rằng phần mềm hack time chẳng qua do chính các NPH tự tung ra, vì chỉ có họ mới nắm rõ lỗ hổng kỹ thuật. Hơn nữa, việc bật đèn xanh cho khách hàng sử dụng chúng trong thời gian dài càng cho thấy giả thiết ấy là chính xác.
Đại gia game chẳng qua là con rối?
Cụm từ đại gia game đến nay chẳng còn gì lạ, vì khá nhiều cái tên đổ tiền tỷ vào MMO đã được công khai cả danh tính lẫn tiểu sử. Nổi bật nhất trong khoảng 2 năm trở lại đây có lẽ là hình tượng BeoKaKa trong Kiếm Thế khi theo thống kê hành lang thì anh này bỏ ra hàng vài tỷ VNĐ chỉ để đứng top.
BeoKaKa (trái) chẳng qua chỉ là con rối?
Ban đầu, chỉ số ít người nghi ngờ về số tiền thực sự mà các đại gia này bỏ ra, nhưng tới trường hợp của BeoKaKa thì lại khác. Những pha nèm tiền không tiếc tay như chi 1 tỷ VNĐ trong 1 đêm, 35 triệu VNĐ trong 5 phút, bán account chịu lỗ 1,5 tỷ VNĐ… khiến sự hoài nghi tăng lên nhiều.
Hầu hết các lập luận đều cho rằng NPH cố tình thổi số tiền thực chi lên gấp nhiều lần để thu hút chú ý. Hơn nữa việc một MMO có đại gia lớn chắc chắn sẽ tạo hình tượng nó hấp dẫn và ăn khách. Chẳng rõ suy nghĩ trên có đúng hay không nhưng dù sao thì lâu nay làng game Việt cũng buồn khi vắng bóng các “đại gia” như BeoKaKa.
Cố tình cho hack để giữ khách?
Câu chuyện này gắn liền với lịch sử hack “vô tội vạ” trong Đột Kích. Suốt từ năm 2008 đến nay, MMO này luôn giữ vị trí đầu bảng trong những tựa game Việt bị hack nhiều nhất và cũng… bất lực nhất. Thậm chí cứ mỗi lần cập nhật phiên bản mới là chỉ sau nửa ngày đã thấy tool hack được update theo.
Đột Kích bật đèn xanh cho hacker vì sợ mất khách?
Dư luận cho rằng sau khi bất lực trước hacker thì NPH đã cố tình “thả cửa” cho gian lận vì sợ rằng nếu khóa tài khoản thì… chẳng còn ai chơi. Hơn nữa trình độ gamer phần đông “trẻ trâu” nên nếu không được hack sẽ chán nản và quit game sớm.
Chưa rõ khẳng định trên có đúng hay không nhưng rõ ràng đến tận lúc này, Đột Kích vẫn sở hữu lượng người chơi đông như kiến. Ai ai cũng kêu ca hack nhưng vẫn đổ tiền vào mua súng ầm âm, thậm chí có người còn nói nếu một ngày không có hack sẽ… chán vô cùng.
Trung Quốc đang nhảy vào thâu tóm trực tiếp thị trường?
Khác với những bí ẩn bên trên, lời đồn về việc Trung Quốc đang nhảy vào thâu tóm trực tiếp thị trường game Việt chủ yếu xảy ra trong thời gian gần đây. Xuất phát từ việc có ít nhất 2 NPH mới toanh đang thuê nhiều PR nội địa làm việc “bán thời gian” cho họ để quảng bá game mới.
Thông tin đăng tuyển nhân viên của ChangYou tại Việt Nam.
Thậm chí, có những trường hợp các PR game do không tuyển được người Việt nên đành chọn người Trung Quốc còn chưa sõi tiếng bản địa. Thế mới xảy ra vài vụ việc đến cả banner trang chủ còn… sai chính tả. Đây suy cho cùng nếu là sự thật thì thị trường game nội địa đã khó khăn nay lại phải chia sẻ miếng bánh cho kẻ khác.
Mới đây, tin đồn về việc VNG có cổ phần lớn nằm trong tay người Trung Quốc càng khiến game thủ thêm lo lắng. Hãy cùng chờ xem trong thời gian tới, chân tướng của sự việc này ra sao.
Theo Game Thủ
Hướng đi phát triển nền công nghiệp Game Online Việt bền vững
Tìm được hướng đi cho Game Online Việt phát triển bền vững không khó nhưng không dễ thực hiện.
Game Online Việt dù gặp vô vàn khó khăn nhưng vẫn có những bước phát triển thần tốc. Các con số thống kê đều cho thấy, chúng ta là thị trường game online lớn nhất nhì Đông Nam Á .
Thay đổi hệ tư tưởng từ game thủ
Có rất nhiều game hiện nay trôi nổi trên thị trường không hề nổi trội, game play nhàm chán, cũng chẳng sở hữu đồ họa lung linh, chỉ là một sản phẩm được tạo ra từ công nghệ "xào nấu" hoặc "thay vỏ" của Trung Quốc , thế nhưng game thủ vẫn cứ tranh nhau đua top, cày cấp, cắm auto không ngừng nghỉ để rồi chỉ một vài tháng hoặc thậm chí là ít hơn lại bỏ tựa game đó.
Mà một điều đáng ngạc nhiên là cho dù rời bỏ tựa game đó thì game thủ vẫn sẵn sàng lao một game khác chẳng có điểm gì đặc biệt trong khi những webgame này thường bị chúng ta gọi với cái tên miệt thị "game tàu", game rác" ...
Hãy "khó tính" hơn trong việc chọn game để chơi
Hãy thử một lần nói không với auto, hãy gạt bỏ những hình ảnh kiếm hiệp, võ hiệp quen thuộc ra khỏi đầu, hãy chịu khó bỏ chút thời gian ra cài đặt để trải nghiệm những game cài đặt dù ít ỏi nhưng khá chất lượng tại thị trường game Việt để nhận ra sự khác biệt.
Chẳng cần quá "hard core" bạn vẫn thấy được nhiều niềm vui từ WoT Việt
Các nhà phát hành hãy chung tay vì game online Việt
Hãy cố gắng nâng cao chất lượng các game nhập về mặc dù biết điều này là rất khó bởi rất ít các nhà phát hành Việt Nam đủ khả năng kinh tế để nhập những game có chất lượng cao và tốt và mục tiêu đầu tiên của các nhà phát hành bao giờ cũng là lợi nhuận.
Xin hãy hạn chế nhập về game Trung Quốc
Vì thế giải pháp được đưa ra là lựa chọn các tựa game rẻ, thu hồi vốn nhanh, dễ chơi, auto hỗ trợ thích hợp cho việc "cày" và webgame đến từ Trung Quốc thì phù hợp với tất cả các tiêu chí trên.
Auto là một trong những lý do làm game thủ Việt trở nên "chậm tiến" trên thế giới
Số lượng game được nhập về trong thời gian qua của chúng ta đang là lớn nhất trong khu vực dù vẫn bị ảnh hưởng bởi lệnh kiểm soát chặt chẽ Game Online
Làm game: Hãy luôn không ngừng cố gắng
Cho dù có đến 3,4 năm tuổi đời trong việc làm game thì thời gian đó cũng chỉ được coi là những bước đi đầu tiên và cho dù đã có một số lượng không nhỏ game thuần việt được ra đời nhưng để lại được dấu ấn trong lòng game thủ Việt thực sự chỉ có đôi ba game.
Generation 3 - Một trong những tựa game thuần Việt hiếm hoi để lại ấn tượng tốt
Các nhà làm game hãy luôn cố gắng học hỏi kinh nghiệm từ các thị trường game đi trước tiêu biểu như Hàn Quốc hay Trung Quốc. Dĩ nhiên lúc này mà đòi hỏi có một sản phẩm xuất sắc như game online Hàn Quốc thì quả thực là bất khả thi.
Đừng so sánh game Việt với các siêu phẩm, điều đó là không hợp lý
Không phải là dễ dàng khen ngợi hay ca tụng với mọi tựa game thuần Việt nhưng với những tựa game có chất lượng khá tốt và có những sự đầu tư nghiên cứu một cách nghiêm túc thì chúng ta phải ủng hộ và không nên đem ra so sánh với những siêu phẩm trên thế giới. Cái hiện tại bây giờ có thể sẽ là sự khởi đầu của một game Việt bom tấn trên thế giới.
Biết đâu một lúc nào đó các studio game thuần Việt chúng ta sẽ được ủng hộ như Hàn Quốc với 5 tỷ Won để quảng bá game và Trung Quốc với 10 tỷ nhân dân tệ để phát triển game
Theo Game Thủ
Dễ chơi cũng được nhưng đừng làm mỳ ăn liền (Phần 1) Cách đây vài ngày, tôi và các bạn có bàn một chút về chủ đề game đang càng ngày càng dễ, không chỉ game online Việt. Thực tế đây là xu hướng khó tránh. Tuy nhiên, dễ không có nghĩa là mỳ ăn liền. Vấn đề kinh tế Thật ra, làm game hay làm bất cứ sản phẩm giải trí nào cũng vậy,...